Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Chiếc Bình Mới-



2 Các Vua 2: 19-22 “Dân cư của Giê-ri-cô nói cùng Ê-li-sê rằng: Chỗ xây cất thành nầy tốt lắm, y như chúa tôi thấy; nhưng nước thì độc và đất thì chai.  Người đáp: Hãy đem cho ta một cái bình mới, và đựng muối ở trong. Chúng đem bình đến cho người.  Người bèn đi đến nguồn nước, đổ muối xuống nước, mà nói rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ta đã chữa lành cho nước nầy, tự nó sẽ chẳng còn gây ra sự chết, hoặc sự nân nữa.  Vậy, theo lời của Ê-li-sê phán ra, nước được chữa lành còn đến ngày nay”.
Giê-ri-cô có một vị trí tốt, nhưng thiếu nước ngọt và trái cây tốt. Đó không phải là một bức tranh nổi bật về trái đất này sao? Một mặt, nó đẹp khi ta nghĩ về núi non, sông biển, đồng bằng.. nhưng mặt khác, cư dân của trái đất này thiếu sự tươi mới và niềm vui đích thực cũng như trái cây thật sự. Giê-ri-cô, giống như trái đất này, là một nơi bị nguyền rủa (Giô-suê 6:26 và Sáng thế Ký 3:17) - và đó là lý do tại sao có sự thiếu sót nổi bật được cư dân cảm nhận.

Dân cư Giê-ri-cô đã đến với Ê-li-sê, người nầy chắc chắn là một tiêu biểu của Chúa chúng ta. Khi họ nói lên tình trạng thật thì giải pháp là gì? Có phải một nhà máy xử lý nước thải được xây dựng để làm sạch nguồn nước hay đất đai cần được cày xới và bón phân tốt hơn không? Không. Những việc nhỏ mọn như vậy không quan trọng để xử lí cái cũ, mà là cần mang đến một cái gì mới mẻ.
Khi Chúa Jêsus trở lại trong quyền năng và vinh quang, cõi sáng tạo này sẽ được giải phóng khỏi ách nô lệ sự hư nát (Rô-ma 8:21). Chỉ bằng cách này, trái đất có thể trở thành một khung cảnh mà mọi người có thể tận hưởng hạnh phúc và niềm vui không rối loạn. Sự tự giúp đỡ của dân chúng sẽ thất bại. Nếu không có Đấng Christ thì sẽ không có "vườn địa đàng" trên trái đất. Ê-sai 35:1- “Đồng vắng và đất khô hạn sẽ vui vẻ; nơi sa mạc sẽ mừng rỡ, và trổ hoa như bông hồng”.
Và những gì chúng ta đã thấy theo nguyên tắc ở đây cũng đúng khi nói đến người tội lỗi. Bản chất cũ, tội lỗi của con người thiên nhiên không thể được cải thiện. Một cái gì đó mới mẻ phải được "nảy sinh". Con người phải được sinh ra lần nữa và mặc lấy người mới (Giăng 3: 7 và Ê-phê-sô 4:24). Chỉ có như thế mới có dòng chảy nước hằng sống và hoa quả tươi mới xuất hiện cho dân của Đức Chúa Trời vui hưởng.