Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Năm Hợp Danh Của Đức Chúa Trời-



Sáng thế ký 22:14; Xuất hành 15:26; Xuất 17:15; Thẩm phán 6:24; Thi thiên 23: 1; Giê-rê-mi 23: 6; Ê-xê-chi-ên 48:25
Trong Cựu Ước, chúng ta thấy có năm điều đã được năm hợp danh của Đức Gia-vê bày tỏ --
-Gia-vê Di-rê, Sáng thế ký 22:14: Đức Giê-hô-va thấy trước (dự bị). Đó là một chỗ, núi Mô-ri-a.
-Gia-vê Ni-si, Xuất hành 17:15: Đức Giê-hô-va, cờ xí của tôi. Đó là một bàn thờ.
-Gia-vê Sa-lam, Thẩm phán 6:24: Đức Giê-hô-va  hòa bình. Đó là một bàn thờ.
-Gia-vê Xít-kơ-nu, Giê-rê-mi 33:16: Đức Giê-hô-va  sự công bình của chúng ta. Đó là một thành phố.
-Gia-vê Sam-ma, Ê-xê-chi-ên 48:35: Đức Giê-hô-va  ở đây. Đó là một thành phố.

Những hợp danh này, mà mọi người đã đưa ra hoặc đặt tên, là kết quả của những kinh nghiệm về Chúa mà họ có. Áp-ra-ham rất lúng túng khi dâng con trai mình làm sinh tế. Môi-se đang gặp gian truân vì người A-ma-léc đang chiến đấu với ông ta. Ghi-đê-ôn đã hoảng sợ vì ông đã thấy thiên thần của Đức Giê-hô-va. Và những cư dân của Giê-ru-sa-lem phải trải qua nhiều bất công và cũng vì  Đức Chúa Trời đã ẩn mặt khỏi thành phố này. Nhưng trên bối cảnh tối tăm  này, họ trải nghiệm hành động của Đức Chúa Trời. Và điều đó dẫn đến những hợp danh này của Chúa.
Há không có những dịp như vậy trong cuộc sống của chúng ta, trong một nghĩa nào đó, chúng ta có thể kết hợp những nơi nhất định của mình với hợp danh của Đức Chúa Trời bởi vì Ngài đã làm những điều kỳ diệu cho chúng ta hay sao?
Cũng cần lưu ý rằng đoạn đầu tiên là về một nơi có liên kết với một bàn thờ (Sáng thế ký 22). Nơi này là Núi đền. Há không đáng chú ý khi cả hai sự xuất hiện thứ hai và thứ ba của hợp danh cũng nói về một bàn thờ, và sự xuất hiện thứ ba cùng thứ tư cũng đều nói về Giê-ru-sa-lem hay sao? Đức Chúa Trời đặc biệt liên kết hợp danh của Ngài với bàn thờ và thành phố Giê-ru-sa-lem.
Thật ngẫu nhiên, Nhà cai trị Giê-ru-sa-lem sẽ có cùng danh hiệu với chính tên của Giê-ru-sa-lem: Yahweh-Zidkenu. -Giê-rê-mi 23: 6-“và người ta sẽ xưng danh Đấng ấy là: Đức Giê-hô-va sự công bình chúng ta!’  Giê 33;16, “Giê-ru-sa-lem sẽ ở an ổn; danh nó sẽ được xưng rằng: Đức Giê-hô-va, sự công bình chúng ta”. Đấng Thánh và thành thánh sẽ có cùng một hợp danh: Yahweh-Zidkenu-“Đức Giê-hô-va sự công bình chúng ta”
Trong cuộc đời theo Chúa của bạn, có những thời điểm, những địa điểm nào đó có đáng được gọi là Gia-vê Di-rê? Là Gia-vê cờ xí hay không?