Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

GIA-CỐP VÀ NHỮNG THỬ NGHIỆM -



Trong cuộc sống của Gia-Cốp, chúng ta thấy hai phần chính. Phần đầu tiên là thời gian kỷ luật của Chúa và phần thứ hai là thời gian cấu tạo của Chúa. Sáng thế kí 25 đến 27 là một mô tả về thời kỳ đầu tiên của cuộc đời ông. Bắt đầu từ chương hai mươi tám, chúng ta thấy giai đoạn thứ hai của cuộc đời. Trong thời kỳ này, Đức Chúa Trời bắt đầu kỉ luật ông ta. Trong thời kỳ thứ ba của cuộc đời, cuộc sống thiên nhiên của ông ta đã bị xử lý, và trong giai đoạn thứ tư của cuộc đời, anh ta đã sinh ra bông trái của sự công bình.

-
Có một vài điểm đáng để xem xét về Gia-Cốp. Đầu tiên, cuộc đấu tranh của ông với anh mình khi họ còn trong bụng mẹ, cho thấy ông không phải là người chính trực. Thứ hai, ông muốn trở thành con đầu lòng, và ông đã cố gắng thoát ra khỏi bụng mẹ trước Ê-sau bằng cách giữ gót chân anh mình. Thứ ba, Đức Chúa Trời đã chọn Gia-cốp trước khi thành lập thế giới. Do đó, “chẳng phải bởi kẻ mong muốn, cũng chẳng phải bởi kẻ bôn ba, bèn là bởi Đức Chúa Trời thương xót” (Rô-ma 9:16). Thứ tư, mặc dù Gia-Cốp lừa dối để chiếm quyền trưởng tử, động cơ của ông ta là đúng đắn. Thứ năm, Gia-Cốp trốn thoát khỏi nhà cha mình vì ông ta sợ rằng anh  mình sẽ giết mình. Trong hoàn cảnh như vậy, ông đã được Đức Chúa Trời thử nghiệm, kỉ luật và xử lí. Thứ sáu, Gia-Cốp nhìn thấy Đức Chúa Trời trong giấc mơ của mình. Thứ bảy, từ cuộc gặp gỡ với Đức Chúa Trời trong giấc mơ của mình trong khi trốn thoát đến cậu của mình, La-ban, chúng ta thấy rằng ông ta kính sợ Đức Chúa Trời, nhưng ông ta không nhớ lời hứa của Ngài. Tất cả những gì ông có thể nhớ là thức ăn và quần áo. Ông cầu xin Chúa chăm sóc những nhu cầu vật chất của mình. Điều này cho thấy tâm trí mặc cả của ông ấy. Lẽ ra ông nên nhận ra rằng kỉ luật của Chúa đã tước đi quần áo và thức ăn của mình rồi.
Thứ tám, phần thưởng cho công việc của Gia-Cốp là Ra-chên, người mà ông yêu. Hôm nay phần thưởng phục vụ của chúng ta nên là Đấng Christ, vì Đấng Christ là người yêu dấu của chúng ta. Gia-Cốp làm việc cho La-ban hai mươi năm và La-ban đã thay đổi tiền lương của ông mười lần. Nhưng Gia-Cốp vẫn kiên trì, vì ông chưa đạt được điều mình muốn. Ý nghĩa của tên Ra-chên là “một con cừu”, nhưng Gia-Cốp không hề ngoan ngoãn. Do đó, Đức Chúa Trời đã phải đến để kỉ luật ông ta. Gia-Cốp phải chịu đau khổ  cả cuộc sống của mình để giành được Ra-chên.
-
--GIA-CỐP TẠI PHÊ-NI-ÊN-
Sự xử lí của Đức Chúa Trời đối phó với cuộc sống thiên nhiên của một con người là một quá trình suốt đời. Chúng ta có thể thấy điều này từ cách Ngài đối phó với Gia-Cốp. Gia-Cốp đã dành hai mươi năm để học bài học của mình dưới bàn tay của La-ban. Đức Chúa Trời đã nhân hậu với Gia-Cốp khi ông chạy trốn mang theo đồ đạc của La-ban. Đức Chúa Trời cảnh báo La-ban trong giấc mơ không được nói tốt hay xấu với Gia-Cốp.
-
Tại địa điệm vượt qua sông Gia-bốc, Đức Chúa Trời đã vật lộn với Gia-Cốp và Ngài thất bại. Ngày nay, nhiều tín đồ mạnh mẽ như Gia-cốp trong sức mạnh tự nhiên của họ, và Đức Chúa Trời không có cách nào để đối phó với họ. Đức Chúa Trời đã không thắng thế trên Gia-Cốp; Ngài không thể chế phục ông ta, nhưng Ngài chạm vào chỗ lõm đùi của Gia cốp. Từ lúc này trở đi, Gia-Cốp bị què. Phần chỗ lõm bắp vế là phần mạnh nhất của một người đàn ông; đó là nơi mà Đức Chúa Trời chạm vào. Việc Đức Chúa Trời chạm vào phần trũng của đùi Gia-Cốp có nghĩa là sức mạnh tự nhiên của Gia-Cốp đã bị xử lý. Bước ngoặt của Gia-Cốp là tại Phi-nê-ên. Từ đó, ông tiếp tục đến Bê-tên. Điểm đến của ông là Bê-tên.
Đôi khi Đức Chúa Trời có thể đối phó với cấu tạo tự nhiên của một người mà người không đó nhận ra điều đó. Gia-Cốp đã không nhận thức được thực tế rằng đùi của mình đã được Đức Chúa Trời chạm vào; Ông vẫn cầu xin Chúa ban phước cho ông. Chỉ khi ông bắt đầu bước đi, ông mới nhận ra mình đã trở nên què quặt, khập khiểng.
-
GIA-CỐP VÀ ISRAEL
Trong suốt phần đầu cuộc đời, Gia-Cốp không bao giờ một lần thú nhận rằng mình đã sai lầm. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời đã phải đối phó với ông ta. Đức Chúa Trời đã không rao giảng cho ông ta; Ngài đã chỉ đến và vật lộn với ông ta. Khi nào chúng ta có thể nói về một người nào đó đã bị chạm vào phần trũng của bắp đùi không? Chúng ta có thể biết rằng người đó đã bị chạm khi anh ta què quặt, bất lực và yếu đuối. Điều này không có nghĩa là anh ta phải có một loại niềm vui đặc biệt hoặc anh ta phải vật mình kêu khóc. Đôi khi có thể một số người có những cảm xúc bộc phát như vậy, nhưng những lần bộc phát như vậy không quan trọng. Sau khi Gia-Cốp bị Đức Chúa Trời xử lý tại Phi-nê-ên, tên của ông được đổi thành "Israel".
Gia-Cốp đã làm hết sức mình để sắp xếp thời gian thích hợp cho vợ con gặp ông anh Ê-sau. Ông đã  không nhận ra rằng Chúa đã chạm đến trái tim của Ê-ssau trước rồi. Tất cả lao nhọc và kế hoạch của Gia-Cốp đều vô ích. Si-chem biểu thị quyền năng của Đức Chúa Trời, còn Bê-tên biểu thị nhà của Đức Chúa Trời. Cuộc sống tự nhiên của một Cơ đốc nhân phải trải qua một số xử lí cơ bản. Tên Hếp-rôn có nghĩa là sự thông công. Đức Chúa Trời không có ý định cho Gia-cốp ở lại Si-chem hoặc Bê-tên, bởi vì chỉ trong mối tương giao, chúng ta mới nhận được sự cung cấp sự sống.
-
Phần sáng chói nhất trong lịch sử của Gia-Cốp là trong Sáng thế ký 47 đến 49. Điều này lặp lại lời: “Nhưng con đường người công bình giống như sự sáng chiếu rạng, Càng sáng thêm lên cho đến giữa trưa” – không có buổi chiều (Châm 4:18). Có người nói rằng không thể đối phó với Gia-Cốp, và ngay cả khi thay đổi, ông ta không bao giờ có thể đạt đến sự hoàn hảo. Nhưng đây không phải là cách ông ấy bộc lộ ra.
Gia-Cốp là một người đàn ông bận rộn kể từ ngày sinh ra. Khi sinh ra, ông liền nắm gót chân Ê-sau. Ông ta là một người tích cực, và ông ta luôn nghĩ ra những mưu đồ để lừa dối người khác. Ông ta là một người xảo quyệt và chiếm chỗ người khác cách ám muội, đúng với ý nghĩa của tên ông ta- Gia-cốp. Ông ta cố gắng lợi dụng người khác và chiếm thế thượng phong trong mọi việc. Đồng thời ông ấy rất siêng năng. Đức Chúa Trời đã cho ông ta trải qua nhiều kinh nghiệm. Ra-chên yêu dấu của ông đã chết trẻ. Sau đó, Giô-sép, người con mà ông yêu thương nhất, cũng gặp tai họa. Cuối cùng, thậm chí Đức Chúa Trời còn lấy đi người con cưng của ông là Bên-gia-min. Trong mười ba năm, Gia-Cốp đã cứ sống trong đau khổ. Sau đó, trên tất cả những nỗi buồn này, một nạn đói đã đến.
-
Ở tuổi già, Gia-Cốp trở nên chân thành hơn. Ông ta không còn mắng nhiếc người khác. Ông trở nên nhu mì và kính sợ Đức Chúa Trời. Ông không dám tự mình đưa ra quyết định. Một người tôn thờ Đức Chúa Trời phải giống như Gia-cốp, vì ông đã "nương trên gậy mình mà thờ lạy” Đức Chúa Trời , vì Chúa đã dẫn dắt trong cả cuộc đời của mình (Hê-bơ-rơ 11:21). Mặc dù Gia-Cốp là một người khó đối phó, xử lí và mặc dù ông ta xảo quyệt, dù sao thì Chúa cũng đối phó được với ông ta. Sau khi bị Chúa phá vỡ, ông trở thành một chiếc bình chứa hữu ích có thể ban phước cho người khác. Ông chúc phước cho tất cả mười hai đứa con trai của mình, và cuối cùng tất cả các phước lành cũng đượ cứng nghiệm.
st