Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Quẫn trí và không trung thực, John Sung (Tống Thượng Tiết) đã phát triển thành một người chinh phục hồn người Trung Quốc


 

 Quẫn trí và không trung thực, John Sung đã phát triển thành một người chinh phục hồn người Trung Quốc

THIÊN CHÚA HOÀN THÀNH công việc của mình thông qua những người thiếu sót. John Sung là một ví dụ điển hình. Là con trai của một giảng sư Giám lý Trung Quốc, anh ấy nghĩ rằng mình đã trải qua sự cải đạo khi mới 9 tuổi. Khi còn là một thiếu niên, anh ấy đã giúp đỡ cha mình và được đặt biệt danh là “Nhà giảng sư nhỏ”. Anh đến Hoa Kỳ để học cả khoa học và thần học. Anh ấy đã tỏa sáng trong môn toán và hóa học, hoàn thành ba tấm bằng trong vòng sáu năm (bao gồm cả bằng tiến sĩ ( Ph D) hóa học) đồng thời hỗ trợ bản thân bằng công việc bán thời gian. Mặc dù Sung đã tổ chức các nhóm tôn giáo dành cho sinh viên, nhưng anh ấy bắt đầu bỏ bê Kinh thánh và cầu nguyện và chẳng bao lâu sau đó không còn hứng thú với các vấn đề của Cơ đốc giáo. Với mong muốn thành công, anh ta thậm chí còn gian lận trong một kỳ thi.

 Cân nhắc bước tiếp theo của mình, anh ấy đã nộp đơn vào Chủng viện Thần học Liên minh ở New York, viết một cách hùng hồn, “Ý muốn của Cha chúng ta là tôi phải sử dụng kiến thức và kinh nghiệm khoa học của mình để khám phá những sự thật cơ bản làm nền tảng cho cả tôn giáo và khoa học.... Ngài  sẽ thông qua tôi để 'đốt lửa' vào hệ thống chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa đế quốc có tổ chức hiện nay.” Chủng viện Thần học Liên minh trong những năm 1920 là một pháo đài của chủ nghĩa hiện đại. Một trong những giảng viên của nó, Harry Emerson Fosdick, đã phủ nhận sự phục sinh về thể xác của Chúa Giê-su và ủng hộ phúc âm xã hội. Hiệu trưởng của trường, Henry Sloane Coffin, công khai chế giễu Kinh Thánh. Ngoài bài tập trên lớp, Sung dành nhiều giờ trong thư viện để đọc các văn bản tôn giáo châu Á.

Một cuộc khủng hoảng xảy ra sau khi Sung đến thăm một nhà thờ theo trào lưu chính thống. Một nhà truyền giáo thiếu nữ mười lăm tuổi đã làm chứng. Sung rất ấn tượng với cô ấy. Ông đã trở lại nhà thờ đó nhiều lần. Trong cuốn tự truyện của mình (được viết sáu năm sau đó), ông tuyên bố rằng ông thấy mình như một kẻ tội lỗi, bị bối rối bởi một câu Kinh thánh cứ hiện ra trong tâm trí ông: “Người nào được cả thiên hạ mà mất linh hồn thì nào có ích gì?” Vào đêm khuya ngày 10 tháng 2 năm 1927, anh đọc câu chuyện về Sự đóng đinh và tưởng tượng mình đang ở dưới chân thập tự giá, cầu xin sự tha thứ. Ông đã nghe Đấng Christ phán: “Hỡi con, tội lỗi của con đã được tha.” Ngay lập tức anh ấy chạy khắp ký túc xá, hét lên "Hallelujah!" và tuyên bố tầm nhìn của mình.

 Ngày hôm sau (như anh ấy đã nói), anh ấy đối mặt với Fosdick, tuyên bố, "Bạn thuộc về quỷ!" Anh ấy nói rằng khi trở về phòng, anh ấy thấy mình bị khóa. Vài giờ sau, cánh cửa của Bloomingdale (trại tâm thần) kêu leng keng sau lưng anh. Theo lời kể thường được kể lại của Sung, Coffin đã nhốt anh ta lại vì anh ta nghĩ rằng đức tin của học sinh cho thấy anh ta đã phát điên. Trên thực tế, Sung đã bị thuyết phục bởi một bác sĩ tâm lý để tự nhận mình vào trại tị nạn sau khi đưa ra những tuyên bố như: “Tôi được kêu gọi làm đầy tớ của thời đại thuộc linh! ... Bạn, theo mệnh lệnh của Chúa Giê-su, phải giúp tôi phân phát tầm nhìn này trên khắp thế giới ... "

Các bác sĩ tâm thần chẩn đoán Sung mắc chứng loạn thần kinh. Những bức thư được tìm thấy tám mươi năm sau của Daryl R. Ireland chỉ ra rằng sinh viên Trung Quốc đã bối rối, hoang tưởng tự đại, âm mưu và hoang tưởng. Các bậc thảm quyền tị nạn cho phép anh ta có một cuốn Kinh thánh. Trong sáu tháng bị giam giữ, anh ta tuyên bố đã đọc nó từ đầu đến cuối bốn mươi lần (khác xa với một tài khoản truyền giáo ban đầu chỉ đọc ba lần). Anh ta đã trốn thoát một lần nhưng bị bắt và đưa vào một khu vực an toàn với những bệnh nhân bạo lực.

 Một trăm chín mươi ba ngày sau khi Sung vào trại tâm thần, một người quen của nhà truyền giáo đã xin phép được trả tự do cho anh, dường như với sự giúp đỡ của lãnh sự quán Trung Quốc. Sung đã cố gắng trở lại Union, nơi mà anh ấy vẫn gọi là “trường chủng viện vĩ đại nhất”, nhưng bị từ chối tái nhập học. Vì vậy, ông lên đường trở về Trung Quốc. Khi gần đến quê hương, anh ta tuyên bố rằng anh ta đã ném tất cả các giải thưởng và bằng cấp của mình xuống biển ngoại trừ bằng tiến sĩ mà anh ta cảm thấy mình mắc nợ cha mình.

Bất cứ điều gì xảy ra ở chủng viện và ở Bloomingdale, chẳng bao lâu Sung đã truyền giảng ở Trung Quốc. Được huấn luyện bởi những người truyền giáo tin vào Kinh thánh, ông bắt đầu truyền bá phúc âm truyền giáo. Chẳng bao lâu sau, ông nói với lòng sốt sắng thuộc linh để thu hút người ta đến với Đấng Christ. Là một nhà truyền giáo thành công, ông đã viết cuốn tự truyện không đáng tin cậy của mình.

 Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã sử dụng ông rất nhiều. Khoảng một trăm nghìn người đã cải đạo sang Cơ đốc giáo dưới sự rao giảng của ông. Một số thính giả đã khóc khi anh ấy nói. Nhiều người đã thú nhận tội lỗi của họ một cách công khai trong các buổi nhóm của ông. Người ta nói rằng cục thuế luôn có thể biết Sung đang rao giảng ở thành phố nào vì mọi người đã đứng ra thú nhận hành vi gian lận và làm cho đúng. Sung qua đời ở tuổi bốn mươi ba, đã truyền giảng mười lăm năm. Khi ông qua đời, khoảng một phần mười Cơ đốc nhân ở Trung Quốc đã cải đạo nhờ chức vụ của ông.

Dan Graves