Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Công chúa Elizabeth đã biến Palatine thành nơi trú ẩn cho những người theo đạo Tin lành bị đàn áp--

 

Công chúa Elizabeth đã biến Palatine thành nơi trú ẩn cho những người theo đạo Tin lành bị đàn áp

Ở TUỔI MƯỜI SÁU, Elizabeth, Công chúa xứ Palatine (thuộc nước Đức hiện đại), nhận được lời cầu hôn từ Wladislaw của Ba Lan. Là con cả trong số bốn cô con gái hóm hỉnh và duyên dáng của cha mẹ cô, cô đã từ chối. Điều đó có nghĩa là cô ấy phải chuyển đổi từ đức tin Cải cách sang Công giáo. Mặc dù rất khó để xác định chính xác những gì cô ấy tin tưởng, nhưng có vẻ như cô ấy rất có thể là một người theo chủ nghĩa Calvin đã chấp nhận Giáo lý Heidelberg, bởi vì cô ấy đã cố gắng cả đời để khôi phục học thuyết Cải cách cho Palatinate đã bị người Công giáo tràn ngập khi cô ấy mới một tuổi.

 Khi cô ấy có quyền làm như vậy với tư cách là viện trưởng của tu viện Tin lành ở Hereford, cô ấy đã kết bạn và bảo vệ những người theo đạo Tin lành thuộc mọi thành phần, bao gồm cả Anabaptists, Thần bí và Quakers. Một trong những người bạn của cô ấy là Quaker William Penn, người đã bắt chước lòng khoan dung của cô ấy khi anh ấy thành lập Pennsylvania và đã viết về cô ấy một cách ngưỡng mộ trong ấn bản thứ hai của cuốn sách " Không Thập Giá- Không Mão Miện".

Elizabeth được giới học thuật biết đến nhiều nhất nhờ thư từ của bà với nhà triết học Công giáo người Pháp Rene Descartes. Cô ấy không chỉ là một người hâm mộ cuồng nhiệt:: cô ấy đã thách thức anh ấy với những khó khăn thực sự vốn có trong hệ thống thuyết định mệnh và thuyết nhị nguyên của anh ấy. Cô đôi khi đứng về phía anh và đôi khi phản đối anh. Trong một bức thư, cô ấy bác bỏ quan niệm hạnh phúc của anh ấy liên quan đến khả năng suy luận, chỉ ra rằng một số căn bệnh tước đi lý trí của con người. Trong một câu trả lời khác, cô ấy lưu ý một cách hài hước, “Ngay cả khi những lá thư của bạn không dạy tôi, chúng luôn giúp tôi như liều thuốc giải sầu…”

 Gần cuối đời, bà lâm bệnh nặng. Bụng cô phình ra và tứ chi teo lại. Cô chấp nhận nỗi đau như một kiểu sám hối. Trong một trong những bức thư cuối cùng gửi cho người chị Louise vui tính và buông thả của mình, cô viết: “Và bây giờ điều duy nhất còn lại là tôi chuẩn bị phó thác cho Chúa một linh hồn đã được rửa sạch trong máu của Đấng Cứu Rỗi của tôi. Tôi biết nó vấy bẩn nhiều tội lỗi, đặc biệt là đã ưa thích tạo vật hơn Đấng Tạo Hóa, và sống vì vinh quang của bản thân, đó là một kiểu thờ hình tượng.”

Bà qua đời vào ngày này, 11 tháng 2 năm 1680.*

Dan Graves