Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Công Trình Nhiều Năm Làm Việc Của William Carey Đã Bốc Cháy-


 Công Trình Nhiều Năm Làm Việc Của William Carey Đã Bốc Cháy-


VÀO KHOẢNG SÁU GIỜ tối ngày này, ngày 11 tháng 3 năm 1812, hỏa hoạn bùng phát tại một xưởng in ở Serampore, Ấn Độ. Các nhân viên truyền giáo ở đó đã có thể cứu vãn một số công trình và hồ sơ tài chính, nhưng có thể cứu vãn được nhiều hơn một chút. Khoảng nửa đêm, mái nhà sụp đổ, tạo ra một cột lửa cao lên bầu trời.

Mười hai năm lao động truyền giáo bùng lên cùng với những ngọn lửa đó. William Carey, nhà truyền giáo Baptist tiên phong đến Ấn Độ, đã sản xuất một cuốn từ điển đa ngôn ngữ của một số ngôn ngữ Ấn Độ. Nó bị đốt cháy. Đám cháy cũng thiêu rụi Kinh thánh đã được in bằng tiếng Ấn Độ, ngữ pháp tiếng Bengali và tiếng Phạn, cùng 12.000 ram giấy. Bị ngọn lửa nung chảy là mười bốn phông chữ đặc biệt của kiểu chữ châu Á..

Carey đang ở Calcutta khi thảm họa xảy ra. Khi người bạn truyền giáo Joshua Marshman báo tin cho ông vào buổi sáng, ông sửng sốt đến mức không nói được lời nào trong giây lát. Cặp đôi  nầy đã dành cả ngày để tìm kiếm các kiểu chữ thay thế, nhưng phải trắng tay trở về Serampore.

Tuy nhiên, họ đã nhận được tin tốt khi họ đến đó. Thợ in William Ward đã tìm thấy nhiều lỗ và khuôn để đánh máy mà không hề hấn gì trong đống đổ nát. Với những thứ này trong tay, họ có thể cho máy in hoạt động trở lại sau một tháng. Bản thân các máy in ở tòa nhà bên cạnh không bị ảnh hưởng, và sáu tuần sau, các bản sao Kinh Thánh được in ra bằng hai thứ tiếng.

 Carey ước tính anh ấy sẽ mất mười hai tháng để tái tạo lại các tác phẩm của chính mình. Mặc dù thất vọng, anh ấy viết, “Mất mát rất nặng nề, nhưng vì việc đi lại trên một con đường lần thứ hai thường được thực hiện dễ dàng và chắc chắn hơn lần đầu tiên, tôi tin rằng công việc sẽ không mất đi giá trị thực sự nào.”

Trên thực tế, thảm họa đã chứng minh một điều gì đó may mắn. Khi tin tức được lan truyền, các khoản đóng góp đã đổ về. Những người trợ giúp đã tập hợp về phía Carey, khôi phục lại những gì đã mất và hơn thế nữa. Trước khi Carey qua đời vào năm 1834, hội truyền giáo đã in và phân phát toàn bộ hoặc một phần Kinh Thánh trong 44 ngôn ngữ và thổ ngữ tại Ấn độ.

 Trong khi Carey hấp hối, anh ấy than thở rằng mình đã làm ăn thua lỗ như thế nào. Một mục tử  đến thăm đã hỏi ông về hy vọng của ông về một thế giới tương lai. “Tôi không thể nói rằng tôi có bất kỳ cảm xúc cuồng nhiệt nào; nhưng tôi tin tưởng vào những lời hứa của Chúa và mong muốn giao lại quyền lợi vĩnh cửu của tôi cho Ngài,” anh ta trả lời. Anh ấy đã nói với bạn bè của mình trước đó: “Tôi tin chắc rằng Đấng Christ sẽ cứu tất cả những ai đến với Ngài; và nếu tôi biết bất cứ điều gì về bản thân mình, tôi nghĩ rằng tôi biết rằng tôi đã đến với anh ấy.

Dan Graves