Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Felicitas, một nô lệ, đã chiến thắng Satan trong đấu trường Carthage

 

Felicitas, một nô lệ, đã chiến thắng Satan trong đấu trường Carthage

VÀO NĂM 202, Hoàng đế Septimus Severus truy quét những kẻ phản bội đế chế La Mã. Những người theo đạo Cơ đốc từ chối hiến tế cho các vị thần La Mã bị coi là những thần dân bất trung, những người ngoan cố từ chối thực hiện một cử chỉ yêu nước. Đối với những người ngoại giáo, dâng sinh tế không phải là vấn đề to tát, chỉ đơn giản là một hành động bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà nước tương đương với chào cờ trong nền văn hóa Mỹ hiện đại. Tuy nhiên, những người theo đạo Thiên chúa coi đó là sự từ chối Chúa Giê-su. Đối với họ không thể có Chúa hay Đức Chúa Trời nào khác.

 Do hậu quả của cuộc đàn áp của đế quốc, năm Cơ đốc nhân đã bị bắt ở Carthage. Những người này bao gồm Revocatus, Saturninus, Secundulus và một nữ nô lệ tên là Felicitas. Cũng bị bắt là một phụ nữ La Mã trẻ tuổi tên là Perpetua. Cô ấy hai mươi hai tuổi và là một người mẹ mới. Biết chữ, cô ấy đã để lại một văn kiện về thử thách của những người theo đạo Cơ Đốc.

Họ bị đưa đến một ngục tối nóng bức, nơi binh lính ngược đãi họ. Tuy nhiên, một cặp chấp sự, thông qua hối lộ, đã xoay sở để chuyển họ đến một phần dễ chịu hơn của ngục tối trong một thời gian và xin phép Perpetua cho con trai cô ấy bú. 

 Kiểm sát viên (quan chức La Mã) Hilarianus đã ra lệnh cho các Cơ Đốc nhân hiến tế cho các vị thần ngoại giáo. Không làm như vậy có nghĩa là tử hình. Khi họ từ chối, anh ta kết án họ phải đối mặt với động vật hoang dã trong đấu trường.

Vào thời điểm đó, Felicitas là một người tân tòng, một Cơ đốc nhân đang chuẩn bị làm lễ báp têm. Cô ấy đang mang thai ở tháng thứ tám. Các bạn tù của cô sợ tình trạng của cô sẽ đặt cô vào tình thế không thể tránh khỏi khi phải chết một mình vì đức tin của mình vào một ngày sau đó, vì luật La Mã không cho phép hành quyết phụ nữ mang thai. Những người bạn này muốn gắn bó với nhau, ngay cả khi chết.

 Cô buồn bã trước viễn cảnh phải chờ đợi sự tử vì đạo. Tuy nhiên, triển vọng của cô ấy đã thay đổi khi cô ấy chuyển dạ sớm. Khi cô ấy rên rỉ trong cơn đau đẻ, một số người hầu của ngục tối bên trong đã hỏi cô ấy làm thế nào để chịu tử vì đạo nếu cô ấy khó có thể chịu đựng được cơn đau khi sinh nở. Cô ấy trả lời, “Bây giờ chính tôi là người đau khổ. Rồi sẽ có một người khác trong tôi, người sẽ đau khổ thay cho tôi, bởi vì tôi cũng sắp phải chịu đau khổ thay cho người ấy.” Ngay sau đó, cô sinh một đứa con gái, người mà một phụ nữ theo đạo Cơ Đốc giấu tên đã nhận nuôi nấng cháu gái thay cho cô.

Cuối cùng thì ngày thử nghiệm cũng đến. Những người theo đạo Cơ đốc được đưa đến đấu trường nơi một đám đông lớn sẽ chứng kiến ​​họ chết. Những người ngoại giáo muốn mặc cho họ bộ quần áo của những người sùng đạo Saturn và Ceres, nhưng những người phụ nữ đã cầu xin được phép mặc quần áo của chính họ, nói rằng họ đã chịu đựng mọi thứ vì đức tin của mình. Cuối cùng họ đã được thực hiện mong muốn của họ. Mặc dù họ là người ngoại đạo, nhưng đám đông vẫn rùng mình khi thấy Perpetua là một phụ nữ thanh tú và nhận thấy rằng ngực của Felicitas căng đầy sữa.. 

 Bị trói trong lưới, những người phụ nữ phải đối mặt với một con bò cái điên cuồng tấn công và ném họ. Khi Perpetua nhìn thấy Felicitas bị đè bẹp dưới con vật, bà đã giúp cô đứng dậy. Đám đông nhanh chóng hài lòng với những gì họ đã thấy và binh lính đưa những người phụ nữ trở lại cổng cùng với những Cơ đốc nhân khác.

Cuối cùng, tất cả các Cơ đốc nhân hôn nhau bằng nụ hôn bình an, và lặng lẽ và không nao núng đối mặt với những thanh gươm của lính canh đến để kết liễu họ. Một mình Perpetua kêu lên, vì người lính được giao cho cô còn trẻ và đã đánh cô vào xương, khiến cô đau đớn. Cô hướng thanh kiếm vào cổ họng mình. Được kết hợp với nhau, tên của Perpetua và Felicitas có nghĩa là "hạnh phúc vĩnh cửu" trong tiếng Latinh, đó là những gì họ tin rằng họ sẽ nhận được.

Dan Graves