Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Justin Martyr đã tạo ra một nền thần học mới dựa trên triết học Hy Lạp


 Justin Martyr đã tạo ra một nền thần học mới dựa trên triết học Hy Lạp

Justin Martyr Made a New Theology Based on Greek Philosophy

 FLAVIUS JUSTIN bắt đầu với tư cách là một nhà tư tưởng ngoại giáo và kết thúc với tư cách là một người biện hộ và tử đạo Cơ đốc giáo. Là người La Mã, ông sinh ra ở Sa-ma-ri vào khoảng năm 100 sau Công nguyên. Ông được giáo dục về các tác phẩm kinh điển Hy Lạp và Latinh và nghiên cứu các triết lý của Aristotle, các nhà Khắc kỷ, Pythagore và những người theo chủ nghĩa Platon. Chính các lý thuyết của Plato đã thu hút trí tưởng tượng của ông mạnh mẽ nhất bởi vì Plato và người cố vấn của ông là Socrates đã dạy về một thế giới thuộc linh không thể nhìn thấy được.

Tuy nhiên, Plato vẫn không thỏa mãn tâm hồn ông. Khi đang đi dạo trên biển và chìm đắm trong suy nghĩ vào khoảng năm 132, Justin đã gặp một ông già. Ông lão, hóa ra là một người theo đạo Cơ đốc, bắt đầu trò chuyện với Justin và chỉ cho anh ta những điểm yếu trong các lý thuyết của Plato mà Justin chưa bao giờ nhận thấy. Ông già giải thích rằng những sai lầm như vậy là không thể tránh khỏi khi các triết gia cố gắng đi đến chân lý ngoài Chúa. Ngược lại, các nhà tiên tri của Y-sơ-ra-ên, nói thay cho Đức Chúa Trời, không chỉ tiết lộ lẽ thật đạo đức mà còn có thể nói tiên tri về sự xuất hiện của Đấng Christ.

 Khi Justin lắng nghe, anh thấy mình tin tưởng. Anh ấy đã trở thành một học sinh của phúc âm và nhận thấy các lẽ thật của nó có thể đứng vững và vượt qua tư tưởng tốt nhất của người Hy Lạp. Ông mặc áo choàng của một triết gia và thuyết trình về triết học Cơ đốc giáo, đầu tiên giảng dạy ở Tiểu Á và sau đó ở Rome tại nhà của Martinus trên Via Tiburtine. Trong số những nhà tư tưởng mà ông phản đối có Marcion dị giáo và triết gia hoài nghi Crescens. Ý chính trong triết lý của Justin là tất cả sự thật đều là sự thật của Chúa. Bất kỳ chân lý nào được tìm thấy trong các triết lý ngoại giáo đều do Lời của Đức Chúa Trời, Logos, Đấng Christ soi sáng nhân loại. Ông coi Đức Chúa Trời của Plato là Đức Chúa Trời trong Kinh thánh và tin rằng Socrates là một Cơ đốc nhân trước Chúa Giê-su, giống như Áp-ra-ham. Ông đưa ra giả thuyết rằng triết học Hy Lạp bắt nguồn chân lý của nó từ những lời dạy cổ xưa của Môi-se và các nhà tiên tri trong Cựu Ước.

Suy nghĩ trưởng thành của Justin đã được đưa vào lời kêu gọi hoàng đế La Mã Antoninus Pius thay mặt cho những người theo đạo Cơ đốc bị đàn áp và niềm tin của họ. “Lời xin lỗi” của ông, như những bài viết như vậy được gọi, lập luận rằng những người theo đạo Cơ đốc vượt quá những kỳ vọng bình thường về quyền công dân. Họ sẵn sàng nộp thuế, cầu nguyện cho hoàng đế và làm điều tốt. Nếu họ có vẻ bướng bỉnh thì đó là vì họ không cho phép bất cứ ai hay bất cứ điều gì chiếm đoạt vị trí của Đấng Christ. Ông nói, cuối cùng thì chế độ chuyên chế và các mối đe dọa đã bất lực trước họ, bởi vì cái chết là cánh cửa dẫn đến cuộc sống vĩnh cửu của họ. Anh ta tuyên bố, "Bạn có thể giết chúng tôi, nhưng bạn không thể làm tổn thương chúng tôi."

 tác phẩm "Lời xin lỗi" bác bỏ những lời buộc tội rằng những người theo đạo Cơ đốc tổ chức các nghi lễ ăn thịt đồng loại và tham gia vào hành vi vô đạo đức thô bạo. Justin khẳng định rằng ngược lại, sự dạy dỗ của Đấng Christ chứa đầy sự hợp lý và sức mạnh đạo đức, trái ngược hoàn toàn với những chi tiết phi lý và khoa trương của những câu chuyện thần thoại ngoại giáo. Anh ta cảnh báo hoàng đế rằng ngay cả hoàng đế cũng không thể thoát khỏi sự phán xét sắp tới của Chúa.

Khoảng năm 165, một quận trưởng La Mã tên là Rusticus đã ra lệnh cho Justin và sáu học trò của mình hiến tế cho các vị thần La Mã. Khi họ từ chối, ông ta đã đánh đòn và chặt đầu họ. Vì vậy, Justin đã giành được danh hiệu “Người tử vì đạo”. Ông được coi là nhà triết học Cơ Đốc giáo đáng chú ý đầu tiên. Năm 1882, Giáo hoàng Leo XIII tuyên bố ngày này, 14 tháng 4, là ngày tưởng nhớ Justin Martyr trong lịch nhà thờ - ngày lễ của ông.

Dan Graves