Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Gregory the Illuminator Phục hồi Cơ đốc giáo ở Armenia



TRUYỀN THỐNG NÓI rằng các sứ đồ Ba-thê-le-mi và Tha-đê đã truyền giáo cho Armenia trong những thập kỷ đầu tiên sau khi Đấng Christ thăng thiên. Tuy nhiên, Đế chế Ba Tư đã thống trị khu vực này và cố gắng tiêu diệt Cơ đốc giáo. Bằng cách nào đó, một số hội thánh đã xoay sở để tồn tại đến thế kỷ thứ ba.

Người đàn ông đã phục hồi Cơ đốc giáo cho Armenia sinh vào khoảng năm 257. Cuộc đời ban đầu của Gregory đã sống dưới một đám mây. Cha của ông, Anak, đã ám sát vua Armenia một cách xảo quyệt và để trả thù, các hoàng tử Armenia đã giết hầu hết gia đình ông. Một y tá đã giấu Gregory và sau đó trốn cùng anh ta đến Caesarea ở Cappadocia, nơi cô đã nuôi dưỡng anh ta trong sự hiểu biết về Chúa Giê-su. Ông kết hôn và có hai con trai, nhưng sau một vài năm, ông và vợ đồng ý sống độc thân để họ có thể phục vụ Chúa cách trọn vẹn hơn.

Khi Vua Tiridates lên ngôi của tổ tiên mình ở Armenia, Gregory trở về Armenia và bắt đầu thuyết giảng. Tiridates quấy rối Gregory, nhưng Gregory vẫn trung thành với sứ mệnh của mình và thu phục được nhiều người cải đạo. Cuối cùng, Vua Tiridates tự mình trở thành một Cơ đốc nhân và sau đó tuyên bố Armenia là một quốc gia Cơ đốc giáo — quốc gia đầu tiên trên thế giới.

Các hoàng tử của Armenia đã noi gương nhà vua của họ và các tôn giáo cũ của quốc gia đã biến mất. Cơ đốc giáo đã lấp đầy khoảng trống, thậm chí còn tiếp quản một số ngôi đền ngoại giáo để sử dụng làm nhà thờ.

Một lý do cho sự thành công của Gregory là ông đã rao giảng bằng tiếng Armenia. Một lý do khác là người Armenia có tinh thần dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ. Đất nước của họ nằm trên biên giới giữa Ba Tư và La Mã, và nếu họ hy vọng tồn tại, thì đó phải là nhờ sự thống nhất và tư cách đạo đức. Cơ đốc giáo đã củng cố cả hai, đặc biệt là sau khi các tu sĩ dịch Kinh thánh sang tiếng Armenia một thế kỷ sau cái chết của Gregory.


Trong chuyến viếng thăm Caesarea, Gregory được tấn phong giám mục Armenia. Khi trở về, ông đã thánh hiến các giám mục khác. Theo truyền thống, Gregory qua đời vào ngày này, 23 tháng 3 năm 332. Trước khi chết, ông rất hài lòng khi thấy một trong những người con trai của mình bước vào vị trí của mình.

Họi thánh Armenia phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 20, ngay cả dưới sự cai trị của Hồi giáo, cho đến Thế chiến thứ nhất khi người Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát hoặc lưu đày hơn một triệu Cơ đốc nhân trong một trong những hành động diệt chủng khủng khiếp nhất được biết đến trong lịch sử (xem ngày 9 tháng 3).--( HTTLVN (MN) có xuát bản cuốn sách: "Tôi Sẽ Không Chết" của một mục tử, kẻ lại câu chuyện diệt chủng đó.)

—Đan Graves