Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

J. Gresham Machen đã đấu tranh với những lỗi lầm mới giữa những người theo hội Trưởng lão-





 J. Gresham Machen đã đấu tranh với những lỗi lầm mới giữa những người theo hội Trưởng lão-

MỘT NGƯỜI BẢO VỆ ĐỨC TIN sinh ra ở Baltimore, Maryland vào ngày này, 28 tháng 7 năm 1881. Cha của John Gresham Machen là một luật sư khá giả, và mẹ của ông cũng là một người có quan hệ rộng. Machen được thừa hưởng tiền bạc từ cả hai bên gia đình, cho phép anh theo đuổi việc học ở Hoa Kỳ và Đức.

Mẹ của Machen, Mary “Minnie” Jones Gresham, là người rất uyên bác. Năm 1903, cô xuất bản Kinh thánh ở Browning, một nghiên cứu về hình ảnh tôn giáo trong thơ của Robert Browning. Là một người theo hội Trưởng lão, bà đã dạy con trai mình Giáo lý ngắn hơn của Westminster ngay từ khi còn nhỏ. Sau này, anh ấy nói rằng ở tuổi mười hai, anh ấy đã hiểu Kinh thánh hơn nhiều sinh viên vào chủng viện. Quan điểm tôn giáo của Minnie thống trị ngôi nhà, vì mặc dù cha của Machen là người theo hội Giám Nhiệm, nhưng gia đình vẫn theo học tại Nhà thờ Trưởng lão Phố Franklin.

Năm mười bảy tuổi, Machen vào Đại học Johns Hopkins, giành được học bổng và được mời tham gia các hội danh dự. Sau một số cuộc tranh luận nội bộ, ông quyết định trở thành một nhà thần học, vào trường Princeton năm 1902. Ông cũng học ở Đức một năm (1905). Nước Đức lúc bấy giờ là trung tâm đổi mới thần học của thế giới. Dưới ảnh hưởng của một giáo viên lôi cuốn, anh ấy gần như không chịu khuất phục trước chủ nghĩa hiện đại, nhưng khi đã giải quyết các vấn đề liên quan, anh ấy gắn mình với thần học Cải cách bảo thủ. Sau đó, anh ấy nhận xét: "Đấng Christ giữ chúng ta chặt hơn chúng ta nắm giữ Ngài."

 Năm 1914, ông được phong chức mục tử Trưởng lão. Tin chắc rằng Kinh thánh là chân chính và Đấng Christ đang sống ngày nay, ông trở thành người đấu tranh cho thuyết Calvin truyền thống và là đồng minh của phong trào chính thống đang phát triển. Phong trào lấy tên từ một loạt mười hai cuốn sách nhỏ được xuất bản từ năm 1910 đến năm 1915 tấn công “sự chỉ trích cao hơn” về Kinh thánh (tập trung sự chú ý vào Kinh thánh như một tài liệu của con người) và nhấn mạnh Sự ra đời đồng trinh, thần tính của Đấng Christ và sự chuộc tội của Ngài cho tội lỗi của chúng ta, và các giá lý Cơ Đốc truyền thống khác.

Không giống như Machen, những người theo chủ nghĩa hiện đại nghi ngờ rằng Chúa Giê-su thực sự sống lại từ cõi chết, chế giễu Sự ra đời đồng trinh và bày tỏ sự hoài nghi trước những phép lạ được ghi lại trong Kinh thánh. Họ tranh cãi về sự cảm thúc thần thượng của Kinh Thánh. Một số người cho rằng Phao-lô đã phát minh ra một tôn giáo khác với tôn giáo mà Chúa Giê-su đã dạy. Machen là người kiên quyết bảo vệ những sự thật mà những người theo chủ nghĩa hiện đại đã công kích. Ông tuyên bố rằng Cơ đốc giáo tự do là một tôn giáo khác với Cơ đốc giáo theo kinh thánh. Với sự đào tạo và hiểu biết sâu sắc của mình, ông đã viết những tác phẩm rất được kính trọng để bảo vệ các quan điểm trong Kinh thánh. 

 Cuối cùng, Machen rời Princeton và thành lập Chủng viện Westminster để đòi lại những sự thật mà ông thấy bị vứt bỏ. Lo lắng rằng anh ấy đã thấy một số người theo hội Trưởng lão (chẳng hạn như người đoạt giải Nobel Pearl S. Buck) đang làm suy giảm đức tin Cơ đốc ở nước ngoài, anh ấy đã giúp thành lập Ủy ban Độc lập về Truyền giáo của Trưởng lão. Giáo hội Trưởng lão đã đình chỉ anh ta khỏi chức vụ, cho rằng anh ta đã tạo ra sự ly giáo. Không nản lòng, ông đã tham gia thành lập giáo hội Trưởng lão Hoa Kỳ, sau này được gọi là hội thánh Trưởng lão Chính thống.

Những sáng kiến ​​này đòi hỏi anh ta rất nhiều thời gian và làm việc quá sức chắc chắn đã góp phần khiến anh ta chết sớm. Ông qua đời năm 1936 khi mới 55 tuổi, đã đi du lịch và thuyết giảng cho đến ngày trước khi qua đời. Trong số những người chịu ảnh hưởng sâu sắc của Machen có nhà biện giáo  thế kỷ hai mươi Francis Schaeffer.

Dan Graves