Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

HAI LÃNH VỰC CỦA ĐỜI SỐNG

Walk to Emmaus

Chúa Jesus phán cùng Ni-cô-đem, “Ví bằng Ta nói với các ngươi việc thuộc về đất, các ngươi còn chẳng tin thay, huống chi Ta nói việc thuộc về trời, thì các ngươi tin thể nào được? Chẳng từng có ai lên trời, trừ ra Đấng từ trời xuống, tức là Con của con người vẫn ở trên trời” (Giăng 3:12-13). Qua hai câu Kinh thánh nầy Chúa Jêsus cho chúng ta biết có hai lãnh vực là lãnh vực thuộc thiên và lãnh vực trên đất.

Chúa Jêsus nói cùng Phi-e-rơ và các sứ đồ, “Các con bé mọn ơi, Ta còn ở với các con không bao lâu nữa. Các con sẽ tìm Ta, và như Ta đã nói với người Do-thái rằng: 'Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được,' thì bây giờ Ta cũng nói với các con như vậy.-Si-môn Phi-e-rơ nói cùng Ngài rằng: “Thưa Chúa, Ngài đi đâu?” Jêsus đáp rằng: “Nơi Ta đi, bây giờ ngươi chẳng có thể theo Ta được, nhưng rồi sau đó ngươi sẽ theo Ta.” -Ta đi để sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi Ta đi mà sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, thì Ta sẽ trở lại, tiếp các ngươi về với Ta, hầu cho Ta ở đâu, thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 13:33,36; 14:2b-3). Tại đây Chúa nói về lãnh vực sự phục sinh, là nơi Ngài sẽ bước vào, rồi Ngài sẽ đem những người tin Ngài vào định cư trong đó.


Lãnh vực thiên thuợng và lãnh vực sự phục sinh đồng nghĩa. Đó là nơi Chúa Jêsus đã ở trước khi thọ hình trên thập tự giá, và cũng là nơi nhân tánh phục sinh của Ngài được bước vào.

Thi-thiên 22 là lời tiên tri khi Đa vít được Linh Đức Chúa Trời cảm thúc viết ra về mình nhưng đã trở thành lời tiên tri về Chúa Jêsus, đã minh giải rất rõ ràng về hai lãnh vực nầy như sau:

1. Lãnh Vưc Của Sáng Tạo Cũ:

Các câu từ 1 đến đến 21 trình bày khung cảnh Chúa Jêsus sống trong lãnh vực của sáng tạo cũ. Lãnh vực nầy có phần hữu hình và vô hình.

a/ Trong lãnh vực hữu hình:
 Chúa nói Ngài như là con sâu, con trùng. Ngài nói qua lời Đa-vít,“Nhưng tôi là một con trùng, chớ chẳng phải người đâu, Là điều ô nhục của loài người, và vật khinh dể của dân chúng”. Vì theo nguyên văn Hebrew, chữ “worm” có thể dịch là con sâu hoặc con giun, con trùng.

  Khi bị thọ hình trên thập tự giá, những lời nầy đã được các thầy tế lễ chế giễu Ngài, “Hễ kẻ nào thấy tôi đều nhạo cười tôi,Trề môi, lắc đầu, mà rằng: Người phú thác mình cho Đức Giê-hô-va, Ngài khá giải cứu người; Ngài khá giải cứu người, vì Ngài yêu mến người!” (câu 7-8).  Mathio 27: 39-43 cũng có chép những lời tương tự.

“Tôi bị đổ ra như nước, Các xương cốt tôi đều rời rã; Trái tim tôi khô như sáp, Tan ra trong mình tôi Sức lực tôi khô như miếng gốm, Và lưỡi tôi dính nơi ổ gà” Chúa đã trải qua sự đau đớn tột cùng trong thân thể mình trên thập giá.

“Chúng nó đâm lủng tay và chân tôi. Tôi đếm được các xương tôi; Chúng nó xem và ngó chân tôi; Chúng nó chia nhau áo xống tôi; Bắt thăm về áo dài tôi”. Chúa Jêsus kinh nghiệm sự hiện thực của cảnh trạng nầy. Chúa mô tả bọn người hung ác quanh Ngài lúc đó như là “những bò đực hùng mạnh”, là “sư tử hay cắn xé và gầm hét” và như là “những con chó bao quanh” Ngài.

b/ Về lãnh vực vô hình:

Các bạn ơi, nhưng các con chó, sư tử và trâu rừng trong các câu 20-21 thuộc lãnh vực nào? Vì Ngài thưa cùng Đức Chúa Trời, “Hãy giải cứu hồn tôi khỏi gươm, Và mạng sống tôi khỏi loài chó. Hãy cứu tôi khỏi họng sư tử, Từ các sừng của trâu rừng, Chúa đã nhậm lời tôi”. Có bò đực, chó và sư tử bao xung quanh thân thể vật lý của Chúa khi Ngài ở trên thập tự giá, và còn có loài chó, sư tử và trâu rừng khác nữa, bao quanh hồn Ngài khi Ngài còn ở trên thập giá và sau khi Ngài tắt hơi. Đó là các ác linh, các quỉ nhỏ của Satan mà Chúa đã giải giáp chúng khi Ngài chết. Phao lô thấy cảnh tượng các quỉ bao vây hồn của Chúa, nên ông nói, “Ngài cũng triệt nó đi mà đóng đinh trên thập tự giá, truất bỏ (giải giáp) các chấp chánh, các quyền bính, đem phơi chúng ra tỏ tường, và toàn thắng chúng tại đó” (Cô-lô-se 2:14-15). Mắt loài người không thấy cảnh trạng các quỉ chen lấn, tấn công hồn Chúa Jesus khi Ngài thọ hình. Thế giới thuộc hồn, theo tâm lý thì loài người không thể nhìn thấy, nhưng thế giới thuộc hồn nầy cũng gồm chung trong lĩnh vực của sáng tạo cũ. Khi người khác đang thương yêu  hay căm ghét chúng ta, chúng ta không thấy các loại tình cảm đó, nhưng chúng ta có thể cảm nhận được “sóng âm” của hai tình cảm đó đang phóng về phía chúng ta. Hằng ngày, chúng ta đang sống trong thế giới vật chất và trong thế giới thuộc hồn, tâm lý như vậy.

   Tóm lại, phần một của Thi thiên 22 từ câu 1 đến câu 21, cho chúng ta thấy lãnh vực của sáng tạo cũ, gồm lãnh vực vật chất và lãnh vực thuộc hồn. Chúa Jêsus và mọi người trên trái đất đều đã và đang sống ở đó.

2. Lãnh Vực Của Sáng tạo Mới:

Các câu từ 22 đến 31 minh hoạ lãnh vục sự sống lại, tức là lãnh vực thiên thượng. Đa-vít nói, “Tôi sẽ rao truyền danh Chúa cho anh em tôi, Và ngợi khen Chúa giữa hội chúng”. Sứ đồ Phao-lô, có thể là tác giả thơ Hê-bơ-rơ, xác nhận đây là lời của Chúa Jêsus phục sinh, “Vì cả Đấng  thánh hoá lẫn những kẻ được thánh hoá đều bởi một Cha mà ra. Cho nên Ngài cũng không thẹn mà gọi họ là anh em,  rằng: “Tôi sẽ truyền danh Chúa cho anh em tôi” (Hê-bơ-rơ 2:11-12). Đấng thánh hoá là Chúa Jêsus, sau khi sống lại, Ngài gọi tín đồ là anh em và đứng chung hát thánh ca với họ khi Hội thánh nhóm lại. Tôi rất thoả thích cảnh tượng nầy khi Chúa gọi chúng ta là anh em, và khi nào Hội thánh nhóm lại luôn luôn có Ngài tham dự cách kín đáo và Ngài cùng hát thánh ca ngợi khen Đức Chúa Trời với chúng ta. Ngài đã nói như vậy sau khi sống lại, “nhưng hãy đi đến cùng anh em ta mà nói với họ rằng: 'Ta lên cùng Cha ta, cũng là Cha các ngươi, cùng Đức Chúa Trời ta, cũng là Đức Chúa Trời các ngươi” (Giăng 20:17)  còn Phao-lô cũng đồng thánh nói, “hầu cho Con ấy làm Con sanh đầu nhứt giữa nhiều anh em.Rô ma 8: 29).

   Trong lãnh vực nầy chúng ta không thấy bóng dáng của hai hạng loại trâu rừng, bò đực, loài chó, hay sư tử hung ác. Chúng ta thấy những ai?
Đó là:
-         các người kính sợ Đức Giê-hô-va, câu 23 a
-         hết thảy dòng dõi Gia-cốp, câu 23 b
-         hết thảy dòng dõi Israel câu 23 c
-         hội chúng ( assembly) lớn do (from) Chúa, câu 25
-         Kẻ hiền từ (the lowly) sẽ ăn và được no nê, câu 26
-         Những người tìm kiếm Đức Giê-hô-va sẽ ngợi khen Ngài, câu 26 b
-         Các họ hàng muôn dân sẽ thờ lạy trước mặt Ngài, câu 27
-         Hết thảy người giàu có (the flourishing, fat ones) thế giới cũng sẽ ăn và thờ lạy, câu 29
-         Một dòng dõi sẽ hầu việc Ngài, câu 30
-         Dòng dõi … rao truyền sự công bình của Ngài, câu 31.

Tác giả thơ Hê-bơ rơ ngụ ý gì khi ông viết?- “Nhưng anh em đã đến núi Si-ôn, đến thành của Đức Chúa Trời hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, đến muôn vàn thiên sứ,  đến tổng hội và Hội thánh của những con đầu lòng được ghi tên trên trời, đến Đức Chúa Trời là Quan án của mọi người, đến các linh của người nghĩa được trọn vẹn, đến Jêsus là Đấng trung bảo của giao ước mới, và đến huyết rảy ra, là huyết nói tốt hơn huyết của A-bên vậy” (Hêb. 12:22-14).

Ngay sau khi được tái sinh, người tin đồ liền thấy và cảm nhận được lãnh vực sự phục sinh cũng như bước vào đó bằng nhân linh của mình. Trong nơi đó có Đức Chúa Trời là Quan án, có Chúa Jêsus là Đấng Trung bảo của giao ước mới, có Hội thánh là thành thánh là Giê-ru-sa-lem trên trời, và đặc biệt là có các linh của người công nghĩa được trọn vẹn, như các thành phần mà Thi thiên 22:22-31 đã nêu ra trên đây. Đức Chúa Trời là Linh, nên các linh người tái sinh nầy mới có thể nhóm họp trong lãnh vực đó, và giao lưu, hoà lẫn với nhau, hoá thành một cơ cấu thuộc linh, thần thượng.

3. Anh Em Đang Sống Trong Lãnh Vực Nào:

Anh em ơi! Anh em thích sống ở lãnh vực nào? Anh em muốn sống chung với bọn người hung ác như chó, như sư tử, trâu rừng hay anh em sống với các ác linh như trâu rừng, bò đực chăng?

Chúa đã chết, đền tội, và mua chuộc chúng ta, Ngài sắm sẵn một chỗ rộng rãi cho dân tin Ngài nghỉ ngơi là trong chính Ngài. Giăng 14 không chép về các chỗ ở trên thiên đàng như đa số dân chúa tin tưởng, mà nói về chỗ ở của chúng ta trong Đức Chúa Trời, do Đấng Christ đem chúng ta vào,  là lãnh vực của sáng tạo mới, lãnh vực của sự phục sanh.

 Nhiều giáo sư Kinh thánh đồng ý đặt tên cho lãnh vực sáng tạo mới nầy là lãnh vực huyền nhiệm và thần thượng. Đó là linh giới, nơi ở của Đức Chúa Trời. Tôi xin lặp lại để nhấn mạnh- Chúa Jêsus đã nói cùng Ni-cô-đem rằng con người phải được sinh lại từ trên cao áơi có thể nhìn thấy, cảm nhận và bước vào lãnh vực đó. Chúa cũng nói cùng người phụ nữ vô luân bên giếng Si-kha rằng Đức Chúa Trời là Linh, những ai vận dụng nhân linh của mình mới chạm được Ngài và lãnh vực thuộc linh của Ngài..

Trên nguyên tắc thuộc linh, tất cả tín đồ đang sinh sống trong lãnh vực nầy ngay sau khi họ tin Chúa. Nhưng do sự yếu đuối mãn tính, đang khi chúng ta nhóm họp trong Hội Thánh, thay vì linh và hồn chúng ta đều bước vào lãnh vực thần thượng nầy, thì dù thân xác chúng ta vẫn còn ngồi đó, mà hồn mình lại chu du cả thế giới tâm lý trong trí tưởng tuợng. Những ai sống như vậy không vui huởng được gì trong tâm linh mình khi nhóm lại với Hội Thánh. Chúng ta hãy cảnh tỉnh, kẻo mình thường lìa bỏ nơi chí thánh đó mà tìm trở lại thế giới thuộc hồn, thuộc tâm lý và xác thịt, dầu trên danh nghĩa mình vẫn là con cái chân thật đã được tái sinh của Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus nói, “Nếu ai phục sự Ta, nấy hãy theo Ta; Ta ở đâu, thì tôi tớ Ta cũng sẽ ở đó; nếu ai phục sự Ta, thì Cha Ta ắt tôn trọng người.--Ta đi để sắm sẵn cho các ngươi một chỗ.  Khi Ta đi mà sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, thì Ta sẽ trở lại (khi phục sinh), tiếp các ngươi về với Ta, hầu cho Ta ở đâu, thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 12:26; 14:2b-3). Anh em có thường xuyên cư ngụ trong nơi Chúa đã dự bị không? Xin Chúa thương xót chúng ta.

Tôi kết luận bài nầy bằng mấy dòng thơ sau đây:

Trong ngoài lãnh vực thuộc linh,
Bạn ơi, ổn định cho mình nơi đâu?
Bạn tin nên đã bước vào,
Tôi e bạn thích xé rào bước ra;
Nhân linh vận dụng tối đa,
Chúng ta an hưởng nơi mà Chúa ban;
Phạm vi thần thượng thiên đàng,
Là phần vui hưởng huy hoàng của ta.

Minh Khải 22-3-2014