Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Bàn Tay Của Người Tôi Tớ

"Môi-se …bôi huyết …, trên ngón cái của bàn tay mặt " (Lê vi Ký 8:24) .

"Lại nếu tay hữu gây cho ngươi vấp phạm, thì hãy chặt nó mà liệng đi;" (Math. 5:30 )
"Chính anh em biết rằng hai bàn tay nầy đã tự cung cấp sự cần dùng của tôi và của đồng bạn tôi" (Công vụ 20:34) .

"Chúng tôi … dùng chính tay mình làm việc" (1 Cor 4:12). .

"Kẻ vốn trộm cắp chớ trộm cắp nữa, nhưng thà lao khổ, lấy tay mình làm việc lành, ... " (Eph. 4:28 ).


Công việc thủ công không mâu thuẫn với sự thuộc linh
Có một ứng dụng nghĩa đen và biểu hiệu của từ ngữ này. Chúng ta có thể thấy rõ bên nghĩa đen theo những lời của Paul với chính mình và những gì ông nói với thánh đồ Cô-rinh-tô và Êphêsô; và ông nói rằng trong vấn đề này ông đã cho họ một gương mẫu. Cần lưu ý rằng điều này Phao-lô là người rất kỹ lưỡng - đi trong cư xử các tín hữu trước khi trao đổi lời của mình, ông người bách hại Hội thánh và nhốt các tín hữu vào tù, bây giờ đuợc nhìn thấy một người như vậy đã có bàn tay cũng như trái tim chuyển đổi của mình, và đang sử dụng bàn tay của mình để hoàn toàn vì lợi ích của Hội thánh, thay cho dân của Chúa. Thật là ấn tượng khi mà tôi tớ nầy của Đức Chúa Trời, theo đuổi Chúa Giêsu, chắc chắn là người lớn nhất của thời kỳ nầy, không sống biệt lập với kiến thức của mình, mặc khải của mình, hoặc tự tách mình ra khỏi những điều thực tế của cuộc sống hàng ngày, nhưng đã đi ra, và thậm chí lao động với bàn tay của mình trong phúc âm của Chúa Giê-su.

Điều đó phải truyền tải thông điệp riêng của mình đến tấm lòng chúng ta, cho thấy khá rõ một điều là, nếu một con người như vậy sẽ làm loại điều đó, có một phẩm giá về những nhiệm vụ tầm thường trong cuộc sống hàng ngày mà những bàn tay đang bận rộn. Tất cả có thể được nâng lên mức độ rất cao của một chức vụ thuộc linh. Điều đó rất đơn giản.

Bàn tay tận hiến hoàn toàn cho Chúa
Tất nhiên, bây giờ nó đại diện cho một hành động hiến dâng nhất định. Như với Aaron và các con trai của ông, bàn tay bên phải chạm với huyết cách chắc chắn và chính xác, ngụ ý rằng những gì các bàn tay đại diện bây giờ đã được thánh hiến cho Chúa,  đó là tất cả các hoạt động của cuộc sống, đều phải vì Chúa bằng một hành động rõ ràng và chính xác của sự thánh hiến, vì thế Paul nói: "bây giờ hãy dâng các chi thể mình  ...", "hãy trình dâng thân thể của anh em ..." (Rôma 6:19; 12:1). Nó là một cái gì đó thực hiện cách có cân nhắc- toàn bộ thân thể chúng ta, đại diện bởi bàn tay phải, được đặt trên nền tảng thể chất, hoạt động, thực tế của phụng sự cho Chúa. Phải nhớ rằng từ ngữ 'dâng hiến' có nghĩa là đổ đầy vào bàn tay và không nghi ngờ gì nữa rằng bàn tay của Paul đã đầy dẫy, chúng là bàn tay thánh hiến trong ý nghĩa đó, chúng đã đầy dẫy cho Chúa.

Bàn tay biểu hiện tâm tính bên trong
Bây giờ chúng ta đến ý nghĩa biểu hiệu của bàn tay trong Lời Đức Chúa Trời. Chúng là những biểu hiệu của con người. Chúng ta thường có thể phân biệt và nhận ra cá tính ẩn giấu bằng một cử chỉ nào đó biết bao. Toàn bộ đời sống nội tâm rất thường được phơi bày qua điệu bộ đó. Bạn biết những gì đang xảy ra bên trong, những gì đang được cảm nhận và suy nghĩ, bằng một cử chỉ của bàn tay. Chúng ta không cần phải làm theo điều đó quá chặt chẽ, nhưng đó là sự thật. Bàn tay là một biểu hiệu của con người bên trong. Và trong Kinh Thánh, nó luôn luôn lấy ý nghĩa hoặc một người đang siêng năng hay không.

Chúng ta nói về bàn tay sẵn sàng, nhưng những gì chúng ta thực sự ngụ ý là bàn tay là một sự triển lãm sự sẵn sàng bên trong. Bàn tay không sẵn sàng bày tỏ rằng có thiếu hụt tính chuyên cần ở bên trong, tính không sẵn sàng. Loại bàn tay cho thấy tình trạng bên trong, đó là linh (tinh thần) của một người. Vì vậy, khi Chúa nói: "Lại nếu tay hữu gây cho ngươi vấp phạm, thì hãy chặt nó mà liệng đi", Ngài không nói theo nghĩa đen, đó là ngôn ngữ tượng trưng. Bạn không làm bất kỳ điều đạo đức tốt nào cho chính mình bằng cách cắt đứt một bàn tay theo nghĩa đen. Bạn không thay đổi tâm tính của bạn được. Nguyên nhân của sự vấp phạm thúc giục bàn tay bạn hành động, điều đó nằm phía sau tay bạn. Cắt đứt bàn tay thực sự có nghĩa nắm lấy cái gì đó ở đằng sau bàn tay, mà là nguyên nhân của hành động, và đối phó với điều đó. Bạn có thể coi qua kinh Thánh và xem có bao nhiêu chỗ nói về việc sử dụng bàn tay, nó chỉ ra trạng thái của sự sống bên trong.

Bây giờ nhìn vào Chúa Giêsu.  Bạn chỉ cần đọc lướt qua tin mừng của Mark, có trong tâm trí về bàn tay của Chúa Giêsu, và xem bàn tay của Ngài thực sự trong công việc như thế nào. Bạn biết sách  'Mark' là tin mừng của Người Tôi Tớ, và Ngài có ở đây, ở khắp mọi nơi và liên tục sử dụng bàn tay của mình trong chức vụ của Ngài, có nghĩa đây là linh (tinh thần) của người đầy tớ chân thật, nhiệt thành, có bàn tay thánh hiến đầy đủ, cho thấy một cái gì đó của Đức Linh đang ở trong Ngài.

Trong trường hợp của Ngài, và trong trường hợp của Paul, bạn thấy rằng bàn tay là những biểu hiệu của linh phục vụ, và, thực sự, của một sự tuôn tràn của linh đó, vì không bao giờ cần chỉ ra cho họ rằng có một cái gì đó nên được thực hiện, hay là một cái gì đó được gọi đến, họ đang ở đó cả ngày lẫn đêm. Một linh như vậy ở trong họ.

Làm mọi sự như làm cho Chúa
Vâng, Chúa nói: Hãy để cho huyết bôi trên bàn tay của ngươi - đó là, tách nó ra khỏi tất cả các công việc không xứng đáng đối với Chúa, tất cả những gì thuộc về lợi ích bản ngã, và tách nó ra, dâng hiến nó cho Đức Chúa Trời hầu nó sẽ là một bàn tay đầy dẫy cho Ngài. Hãy nhớ rằng Paul sử dụng tay mình trong việc may lều trại để hỗ trợ chính mình và những người ở với ông, và để các thánh đồ khỏi gặp rắc rối. Quan điểm của tôi là,  Paul không bao giờ nói: "Ồ, để phục vụ Chúa, tất nhiên, bạn phải coi tất cả các loại sự việc thủ công thuộc về lĩnh vực khác, như may lều, rửa bát dĩa, lau chùi sàn nhà, đào vườn, đó không phải là lĩnh vực thuộc linh; nếu bạn muốn phục vụ Chúa, bạn phải có Kinh Thánh trong tay của bạn, và lúc nào cũng chỉ nói năng.

"Không, Paul sẽ không cho phép có sự phân chia như vậy. Ông nhận ra tầm quan trọng to lớn của việc làm mọi thứ theo cơ hội cho các mục đích thuộc linh, và ông thấy rằng công việc thông thường hàng ngày có thể là một ống dẫn, một chiếc xe để  phục vụ Chúa. Vì vậy, nguyện Chúa nắm bàn tay của chúng ta trong ý nghĩa này- rằng Ngài có được trong chúng ta một linh từ bỏ không hạn chế đối với lợi ích của Ngài dọc theo bất kỳ đường hướng nào mà, trong đó Ngài có thể được phục vụ.
"Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình;" (Truyền. 9:10).

"
Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hoặc làm sự chi khác, hãy vì vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm cả " (1 Cor. 10:31).

"
Hễ anh em làm điều gì, hoặc lời nói, hoặc việc làm, hãy nhơn danh Chúa Jêsus mà làm mọi điều," (Col. 3:17).

"
Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta," (Col. 3:23).
T.Austin-Sparks
M.K. phỏng dịch 19-3-2014