Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

A-bi-mê-léc - Adolf Hitler



-
Thẩm phán 9:14; Lu-ca 19:14

Năm 1940, chiến tranh thế giới thứ hai đã bắt đầu, một bài báo của F.B. Hole với tiêu đề "bụi  gai hiện đại" xuất hiện trên tạp chí "Lẽ Thật Kinh Thánh". Chủ đề là Thẩm phán 9, với một dụ ngôn đáng chú ý (nên đọc chương trước):

“Các cây cối đều đi đặng xức dầu cho một vua cai trị chúng nó. Chúng nó nói cùng cây ô-li-ve (chất béo) rằng: Hãy cai trị chúng tôi. Cây ô-li-ve đáp: Ta há sẽ bỏ dầu ta mà Đức Chúa Trời và loài người đều tôn vinh, đặng đi xao động trên các cây cối ư?  Các cây cối lại nói cùng cây vả (ngon ngọt) rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Nhưng cây vả đáp rằng: Ta há sẽ bỏ sự ngọt ngon và trái tươi tốt ta đặng đi xao động trên các cây cối ư?  Đoạn, các cây cối nói cùng cây nho (niềm vui) rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Nhưng cây nho đáp: Ta há sẽ bỏ rượu ngon ta, là thứ làm cho vui Đức Chúa Trời và người ta, đặng đi xao động trên các cây cối ư? – Ba cây nầy đều có địa vị đặc biệt trong thiên nhiên và không quan tâm chiếm vị trí khác.


 Bấy giờ, hết thảy cây cối nói cùng gai gốc rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Gai gốc đáp cùng các cây cối rằng: Nếu bởi lòng chân thật mà các ngươi muốn xức dầu ta làm vua các ngươi, thì hãy đến núp dưới bóng ta; bằng không, nguyện lửa ra từ gai và thiêu nuốt cây bá hương Li-ban đi”(Các Quan Xét 9: 14-15). Những gì Giô-tham có ngụ ý, ông nói rõ trong những câu sau: Những cư dân của Si-chem là cây cối và bụi gai là vua tàn bạo, A-bi-mê-léc, mà họ vừa lập lên làm vua (câu 6). Những gì bạn mong đợi từ một bụi gai? Bóng mát chăng? Ông tuyên bố rằng, nhưng điều đó là ảo tưởng. Một bụi gai thực sự không tốt cho bất cứ điều gì. Bụi gai không mang lại trái cây ngon, không giải khát, không có niềm vui; anh ta chỉ dành cho ngọn lửa. Và những cư dân của Si-chem mong đợi gì từ A-bi-mê-léc, một con người đã không né tránh những vụ giết người vô đạo đức để bảo đảm quyền lực phải không? Lửa sẽ phát ra từ anh ta và lửa tiêu hủy anh ta (xem câu 20, 49, 52). Và như vậy sự việc đã xảy ra: A-bi-mê-léc giết chết những cư dân của Si-chem và  chính mình bị giết chết một cách đáng xấu hổ.. Một phụ nữ ném cối đá vỡ sọ anh ta

Vào năm 1940, ông  F.B.Hole nói về ba bụi gai lớn (Hitler, Mussolini, Nhật hoàng Hirohito) và kết luận: "Nếu đám cháy lan tỏa ra từ bụi gai, ngay cả những cây hương nam của Li-ban cũng bị tiêu hủy, nhưng nếu ngọn lửa nhấn chìm các bụi gai, nó sẽ nhanh chóng  ngún khói.  Nếu bạn không biết điều đó, nhưng bạn phải biết rằng Đức Chúa Trời vẫn ngồi trên ngai của mình và không ai có thể ngăn chặn  Ngài vận dụng bính quyền. Chúng ta lặng lẽ chờ đợi  Ngài. "Sau  năm năm đại chiến, nỗi ám ảnh đã kết thúc ...

 Tác giả F.B Hole muốn đi sâu hơn vào sự so sánh giữa A-bi-mê-léc và - Adolf Hitler…như sau:

A-bi-mê-léc có Ghi-đê-ôn  là cha của mình và một người giúp đỡ (vợ lẻ) của cha mình, là người mẹ (c.18). Vì vậy, ông không có nguồn gốc đáng kính. Điều đó không khác gì với Adolf  Hitler. Ông là con trai của một cuộc hôn nhân thứ ba và do đó có rất nhiều sự nhầm lẫn trong gia đình (ví dụ, một đứa con ngoài giá thú). Adolf  không có bằng cấp của trường và thậm chí sống trong một nơi trú ẩn vô gia cư. Người ta nghĩ về Châm ngôn 30: 21-22 nói; "Có ba vật làm cho trái đất rúng động, Và bốn điều nó chẳng chịu nổi được:  Là tôi tớ khi được tức vị vua ..."

A-bi-mê-léc  là một kẻ gian lận và lừa đảo tinh ranh. Anh biết cách lôi kéo anh em mình về phía mình và cúi đầu thu phục trái tim của dân Si-chem (câu 1-3). Anh ta nói sẽ tốt nếu quyền lực tập trung ở một người. Cuối cùng, anh ta tàn nhẫn giết chết 70 anh em của mình, những người đã giúp anh ta trước, để loại bỏ bất kỳ sự cạnh tranh nào (câu 4-5). Adolf  Hitler do đó cũng đã hiểu cách thu hút mọi người về phía anh ta và thuyết phục họ rằng Đức cần một người đàn ông đem đất nước ra khỏi thung lũng nhục nhã. Anh không có lương tâm khi anh đến để củng cố quyền lực của mình. Vì vậy, anh ta đã có được những người có máu lạnh, là những người đã giúp anh ta giết người hàng loạt, như giết 6 triệu người Do thái.  

Những gì mong đợi từ những người đàn ông như vậy? Há không phải rõ ràng  tất cả mọi thứ đã kết thúc trong thảm họa sao? Từ Adolf Hitler đã có "một đám cháy lớn" tiêu diệt hàng triệu người Đức (và nhiều dân tộc khác). Chỉ cần nghĩ về những cơn bão lửa đã nổ ra ở các thành phố của Đức sau khi các cuộc không kích! Nhưng cuối cùng Hitler cũng là một kết thúc nhục nhã, sau khi tự sát, ông bị đốt cháy.

Trong một dụ ngôn, Chúa Giêsu so sánh chính mình với một người đàn ông quý phái,  phải chịu nghe từ các công dân của vương quốc của mình nói: "'Chúng tôi không muốn người nầy làm vua chúng tôi " (Luca 19:14). Nhưng có lời cung nghinh bụi gai A-bi-mê-léc: "Hãy đến cai trị chúng tôi" (Thẩm phán 9:14). Thật là một sự khác biệt đáng kể! Lựa chọn của chúng ta là gì?
Ngày nay có nhiều bụi gai tàn bạo đang cai trị dân Chúa, bạn có thấy không?


A-BI-MÊ–LÉC:
Giành được ngôi vua, sống cạnh tranh,
A-bi-mê-léc giết nhiều anh,
Si-chem phản nghịch cùng vua ấy,
Bể sọ, mạng vong trước cửa thành


ST