Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Những Gì Sam-sôn Đã Làm Mất?




Thẩm phán 14:20-Vợ Sam-sôn bị gả cho một người trai trẻ mà chàng đã chọn làm bạn.
Hê bơ rơ 11: 32- Vì nếu ta muốn nói về Ghi-đê-ôn, Ba-rác,Sam-sôn, Giép-thê, Đa-vít, Sa-mu-ên và các đấng tiên tri, thì không đủ thì giờ-

Khi Đức Thánh Linh giới thiệu cho chúng ta  kế hoạch của sách Thẩm phán 13 về cuộc đời Sam-sôn ( 13: 5-7), chương 14-16 cho thấy điều gì Sam-sôn thực hành. Thật không may, trong cuộc sống của mình, ông đã không sống theo ý định Đức Chúa Trời, mà đã có  cuộc sống riêng của mình. Thay vì sống một cuộc sống riêng biệt cho Đức Chúa Trời, được  hiến dâng như người na-xi-rê của Đức Chúa Trời , Sam-sôn  liên tục đi theo những cách riêng biệt dẫn ông ta vào những tội lỗi đạo đức sâu sắc hơn bao giờ hết. Cuộc sống của ông phần lớn được mang đặc tính độc lập và không vâng lời. Thay vì đi từ chiến thắng đến chiến thắng, con đường của ông cứ tiếp tục đi xuống cho đến khi cuối cùng anh mất mọi thứ.


Nhưng câu chuyện Sam-sôn  kết thúc bằng một lưu ý tích cực. Vào cuối cuộc đời, ân điển của Đức Chúa Trời chiến thắng: Sam-sôn  đạt được chiến thắng lớn nhất của mình. Trong cái chết của ông, ông đã giết nhiều người Phi-li-tin hơn trong cuộc đời của mình. Có lẽ đó là lí do sách Hê bơ rơ 11 liệt ông vào những người nổi danh. Tôi nghĩ dường như Chúa phê duyệt cuộc đời của vị thẩm phán bất khiết nầy.

Mặc dù thực tế trong đời sống của Sam-sôn  thường không tương ứng với kế hoạch của Đức Chúa Trời  đối với ông, nhưng nghị quyết của Đức Chúa Trời đã thành hiện thực: vị thẩm phán mà Đức Chúa Trời đã dấy lên chỉ đạo Israel suốt hai mươi năm, mặc dù ông thất bại nhiều (Thẩm phán  15:20).

Cuộc sống Sam-sôn  cho chúng ta nhiều bài học nghiêm túc. Sam-sôn muốn tận hưởng thế giới và sự ham muốn của ông trong một thời gian ngắn đã làm mất tất cả mọi thứ. Trong suốt cuộc đời của mình, Sam-sôn  đã mất đi những điều sau đây:

--vợ anh (Thẩm phán  14,20)
--sự dâng mình của ông (ví dụ, Thẩm phán  14,8,9: liên lạc với dân Phi-li-tin; Thẩm phán  14:10: có lẽ là uống rượu; Thẩm phán  15:15: liên lạc với Phi li tin; Thẩm phán  16:19: đầu của ông bị xén tóc)
--bí mật của trái tim ông (Thẩm phán 16:17)
--quyền năng của ông (Thẩm phán  16:19)
        
---đôi mắt của ông (Thẩm phán  16,21)
--sự tự do của ông (Thẩm phán  16:21)
--mạng sống của anh (Thẩm phán 16:30)

Câu chuyện của Sam-sôn  vẫn còn là chuyên đề nổi bật ngày nay. Những người không kiên quyết tách rời khỏi thế giới và phá vỡ triệt để với tội lỗi sẽ là một trong những kẻ thua cuộc. Mặt khác, những người hoàn toàn dâng hiến mình cho Chúa và vâng lời Ngài vô điều kiện sẽ là một trong những người chiến thắng. Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tất cả ân sủng để đắc thắng, cho niềm vui mừng và vinh dự của Ngài!
-
SAM-SÔN
Hàm lừa thô thiển giống Sam-sôn,
Nhằm lúc túng cùng chẳng kẻ hơn,
Chúa cấp năng quyền trừ quân địch,
Ngày toàn thắng đến ném sau chơn.