Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

HỆ MẶT TRỜI CỦA CHÚNG TA




Sáng thế ký 1:31 “Đức Chúa Trời thấy mọi việc Ngài đã tạo dựng thật rất tốt đẹp”.
Thi thiên 19: 2 “Ngày nầy giảng về vinh quang của Đức Chúa Trời cho ngày kia, Đêm nầy truyền tri thức về Đức Chúa Trời cho đêm nọ”.

Vũ trụ rất hấp dẫn, ngay cả hệ mặt trời của chúng ta cũng cung cấp nhiều điều mà chúng ta có thể ngạc nhiên.

--Mặt Trời
Mặt trời là ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời, nơi mà cần hàng triệu trái đất mới sánh bằng mặt trời. Quả bóng phát sáng trên bầu trời là một gã khổng lồ chứa khí đốt. Khí được nén rất mạnh ở trung tâm của mặt trời, do đó áp suất lên tới gần một nghìn tỉ lần mạnh hơn áp suất trên trái đất. Và nhiệt độ bên trong mặt trời rất lớn: khoảng 15 triệu độ C. Với áp lực không thể tưởng tượng và nhiệt độ bao la như vậy là cần thiết cho các quá trình hợp nhất hạt nhân hoạt động, giải phóng năng lượng to lớn. Tất cả nguồn cung cấp dầu khí, than và gỗ của trái đất hợp lại với nhau chỉ có thể làm nóng mặt trời trong một phần nhỏ của một giây. Không có ánh sáng liên tục và sự sưởi ấm của mặt trời, không có sự sống nào trên trái đất có thể tưởng tượng được. Con người luôn luôn nhận thức được tầm quan trọng tối thượng của mặt trời và thường tôn thờ nó như một vị thần, như những lời ghi chép trong Kinh Thánh (Ê-xê-chi-ên 8:16). Nhưng quả cầu lửa nóng bỏng trên bầu trời này sẽ dẫn chúng ta đến việc tôn thờ Đấng đã tạo ra chính nó: Đức Chúa Trời.


--Tám Hành Tinh Theo Thứ Tự:
Hệ mặt trời của chúng ta bao gồm tám hành tinh lớn hơn. Các hành tinh Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất và Sao Hỏa được làm bằng đá rắn, các hành tinh khác Mộc tinh, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Hải Vương đều có khí. Ngoài các hành tinh này, có một số hành tinh lùn, bao gồm cả Sao Diêm Vương (Pluto). Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn tám hành tinh lớn hơn sau đây.

1--Sao Thủy (Mercury)  
Hành tinh này gần mặt trời nhất. Bởi vì nó quay chậm, nó có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn, chẳng hạn như không có như vậy trên bất kỳ hành tinh nào khác: Vào ban đêm trời lạnh đến 185 độ âm và ban ngày trời nóng hơn 400 độ. Điều đó cực kì thù địch với cuộc sống. Trong toàn bộ vũ trụ, chỉ có một ngoại lệ: trái đất là nơi có điều kiện cho sự sống sinh vật.

2--Sao Kim (Venus)
Sao Kim sáng rực, còn gọi là Sao Mai, chỉ có kích thước tương tự như Trái Đất. Trong bầu không khí độc hại, dày đặc của nó có một áp suất rất lớn; và từ trong  nhiều đám mây, mưa axit sulfuric không ngừng rơi xuống. Nhiệt độ đạt đến 500 độ C, cao hơn bất kỳ hành tinh nào khác. Bởi vì các tính năng này, Sao Kim đôi khi được gọi là "hành tinh địa ngục". Và quả thật vậy, trong Kinh Thánh, địa ngục được mô tả như một "hồ lửa lưu huỳnh đang bừng cháy" (Khải huyền 21: 8). Nhưng địa ngục ở ngoài cõi sáng tạo, không có thể nhìn thấy trong sự kinh dị đầy đủ của nó, không thể được nắm bắt đối với chân trời kiến ​​thức của chúng ta.

3--Trái Đất
Trái đất là một hành tinh độc nhất vì có sự sống trên đó! Để điều này có thể, vô số các yếu tố phải được đáp ứng và phối hợp. Vì vậy, trái đất phải ở khoảng cách thích hợp với mặt trời và cũng ở trong một quỹ đạo tròn, nếu không nó sẽ trở nên quá lạnh hoặc quá nóng. Ngay cả tốc độ quay đúng của trái đất và độ nghiêng của trục trái đất không phải là yếu tố không đáng kể. Kích thước của trái đất cũng rất quan trọng: một trái đất quá nhỏ sẽ không thể kết nối với bầu không khí do sức hút thấp, và một trái đất lớn gấp đôi sẽ phát triển các sự thu hút khổng lồ, điều này sẽ rất căng thẳng cho những sinh vật sống. Tất nhiên, về quyết định cho cuộc sống, thì cần có bầu không khí với hàm lượng oxy cao và khối lượng nước khổng lồ. Tất cả mọi thứ được thiết kế để cho phép chúng ta sống trên Hành Tinh Xanh. "Đức Chúa Trời thấy mọi việc Ngài đã tạo dựng thật rất tốt đẹp" (Sáng-thế Ký 1:31).

4--Sao Hỏa (Mars):
Bề mặt của sao Hỏa có nhiều lỗ chỗ lớn rải rác với những miệng núi lửa tác động và theo nhiều cách thú vị: Sao Hỏa có một hẻm núi khổng lồ sâu tới 10 km và rộng 200 km (Hẻm núi Grand trên trái đất chỉ sâu 1,5 km và rộng 28 km). Núi lửa Olympus Mons trên Sao Hỏa  đạt đến độ cao 27 km, nhưng núi Everest  ở Tây Tạng là khá nhỏ vì chỉ cao 8,8 km. Người ta thường cho rằng có sự sống trên sao Hỏa. Nhưng không có sự sống nào được tìm thấy ở đó, bởi vì Đức Chúa Trời dường như chỉ tạo ra trái đất như một môi trường sống.

5 --Sao Mộc (Jupiter)
Sao Mộc là hành tinh lớn nhất của hệ mặt trời chúng ta. Nó lớn hớn trái đất 1300 lần. Hành tinh nầy nặng hơn tất cả các hành tinh khác chung với khoảng 64 mặt trăng của nó. Tuy nhiên, gã khổng lồ này quay nhanh nhất quanh trục của nó. Một ngày trên sao Mộc chỉ mất chưa đầy 10 giờ trên trái đất. Nếu sống trên Mộc tinh nặng nề nầy, thân thể bạn cũng sẽ trở nên nặng nề gấp đôi khi sống trên trái đất. Cũng trong vấn đề này, thật là tốt khi chúng ta sống trên trái đất thích hợp!

6--Sao Thổ (Saturn)
Điều nổi bật nhất về Sao Thổ là hệ thống vành đai (quầng áng sáng) của nó. Mặc dù các hành tinh khí khác cũng có vành, nhưng chúng gần như không được cảm nhận rõ ràng như Sao Thổ. Có hơn 100.000 quầng ánh sáng riêng lẻ với các sáng tác và sắc thái khác nhau. Sao Thổ có độ dàythấp nhất trong tất cả các hành tinh. Đó là lý do tại sao nó là hành tinh duy nhất bơi trong nước. Sao Thổ vẫn có thể được nhìn thấykhá rõ bằng mắt thường và do đó giúp cho mọi người biết về vinh quang của Đức Chúa Trời (Thi thiên 19: 2).

7--Sao Thiên Vương (Uranus)
 Sao Thiên Vương nghiêng nghiêng sang một bên. Điều này làm cho các mùa tiết của nó rất khắc nghiệt. Mỗi cực là 42 năm trong bóng tối (mùa đông) và 42 năm trong ánh nắng mặt trời (mùa hè). Sao Thiên vương là hành tinh lạnh nhất trong hệ mặt trời, nó có nhiệt độ trung bình là 200 độ âm. Cuộc sống ở đó sẽ khó chịu hơn. Thi-thiên 115: 16 nói rằng: “Các từng trời thuộc về Đức Giê-hô-va;
Nhưng Ngài đã ban trái đất cho con cái loài người”.

8--Sao Hải Vương (Neptune)
Sao Hải Vương là hành tinh cách xa Mặt Trời nhất. Một chiếc máy bay sẽ mất 500 năm để tiếp cận nó. Trên sao Hải Vương, có những cơn bão lớn với vận tốc của gió lên đến 2100 km mỗi giờ. Với khoảng cách ngày càng cách xa mặt trời, năng lượng càng ít hơn và có sẵn để thúc đẩy những cơn gió, làm cho hiện tượng bão này trở thành một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Chúng ta chưa biết mọi thứ trong vũ trụ. Ngược lại: chúng ta vẫn chưa biết hết mọi sự trên hành tình nầy.

9 --Sao Diêm Vương (Pluto)
Sao nầy mới được các nhà khoa học phát hiện từ năm 1930.

&--Mặt Trăng
Ngoại trừ Sao Thủy và Sao Kim, các hành tinh hệ mặt trời của chúng ta đều có mặt trăng riêng. Thậm chí còn có 64 trong số các vệ tinh tự nhiên này quay xung quanh sao Mộc. Mặt trăng Ganymede của Sao Thổ là mặt trăng lớn nhất và lớn hơn cả hành tinh Mercury (Sao Thủy). Mặt trăng của trái đất chịu trách nhiệm một phần cho thủy triều và dòng chảy. Nếu mặt trăng nhỏ hơn không thể ảnh hưởng đến thủy triều hữu ích trên trái đất. Mặt khác, nếu mặt trăng lớn gấp đôi sẽ nhân lên hiệu ứng của thủy triều và gây ra lũ lụt tàn phá trên địa cầu. Mặt trăng cũng được tạo ra theo một kế hoạch khôn ngoan và được định vị chính xác. Về môi trường sống của mặt trăng, tất nhiên nó cũng không phù hợp với con người. Một ngày trên mặt trăng rất dài,  bằng 28 ngày trên trái đất, nhiệt độ dao động giữa đêm và ngày không ai có thể chịu đựng nổi nếu không được trang thiết bị bảo vệ. Và với mức trung bình 55 độ âm, nó lạnh lẽo. Với rất nhiều công nghệ, nhiều người có thể di chuyển đến đó trong một thời gian sắp tới. Chúng tôi thích ở lại trên trái đất ...
Tác giả: Gerrid Setzer
Minh Khải sưu tầm và tạm dịch