Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

HỎI VÀ ĐÁP LỜI KINH THÁNH-



-
1. Chỉ Phạm tội Với Chúa?
--Câu hỏi: Thi thiên 51: 4 có nghĩa là gì khi chép, "Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi"?
--Trả lời: Thánh vịnh này là lời thú nhận của Đa-vít về tội ngoại tình của ông với Bát-sê-ba. Mặc dù ông đã phạm tội với U-ri, và đã phạm tội với Bát-sê-ba, hối tiếc sâu sắc của ông trước mặt Đức Chúa Trời khiến ông phải xem xét cách ông đã làm cho Đức Chúa Trời đau buồn và thiếu hụt vinh quang của Ngài. Trong sự hối hận và hối tiếc sâu sắc như vậy, ông nghĩ rằng mình đã chỉ phạm tội chống lại chính Đức Chúa Trời mà thôi. Thật là điều đáng tiếc khi các tín hữu ngày nay hầu hết chỉ xin lỗi cho bản thân và không có một tâm linh hối lỗi như vậy với Chúa! Nếu một người không khóc lóc trước mặt Chúa sau khi anh ta phạm lỗi, anh ta có thể sẽ phạm tội một lần nữa.

-
2. Sao Mai Mọc Lên
--Câu hỏi: Làm sao giải thích nửa sau của 2 Phi-e-rơ 1:19?- “cho đến chừng rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em”.
--Trả lời: Câu này khó hiểu theo dấu chấm câu hiện tại. Làm sao ngôi sao mai mọc lên trong tấm lòng của chúng ta? Nếu chúng ta nhìn vào dấu chấm câu và thứ tự các cụm từ trong bản dịch của hai học giả Kinh Thánh vĩ đại, Tregelles và F. W. Grant, ý nghĩa sẽ rõ ràng. "And we have the prophetic word made more firm, to which you do well to give heed as to a lamp shining in a dark place, until the day dawns and the morning star rises in your hearts” -Và chúng ta có lời tiên tri làm vững chắc hơn,  anh em làm tốt để chú ý đến điều đó như một ngọn đèn chiếu sáng trong một nơi tối tăm, cho đến khi ngày (mới) ló dạng và ngôi sao mai mọc lên trong tấm lòng anh em" (2 Phi-e-rơ 1:19) . Ngôi sao mai không mọc lên trong trái tim của các tín hữu. Thay vào đó, các tín hữu nên chú ý đến lời tiên tri trong lòng họ. Những lời tiên tri giống như một ngọn đèn chiếu sáng trong thế giới tối tăm hiện tại, cho đến khi Chúa Jêsus xuất hiện với các thánh đồ. Ngài đến như sao mai cho tín đồ tỉnh thức, và như mặt trời cho tín nhân ngủ mê.
-
3. Chuồng Chiên Và Người Giữ Cửa-
-- Câu hỏi: Giăng 10 nói về chuồng chiên và người gác cửa. Hai điều đó giới thiệu cái gì? “Song kẻ vào cửa là người chăn chiên.  Người canh cửa mở cho; chiên nghe tiếng người chăn, người chăn kêu tên chiên mình mà dẫn ra”.
-- Trả lời: Chuồng chiên là lãnh vực Do Thái giáo. Người gác cửa là Đức Thánh Linh. Bước vào chuồng chiên qua cánh cửa có nghĩa là Chúa Jêsus đã đến theo luật pháp và những lời tiên tri của các nhà tiên tri. Với Ngài, người gác cửa mở cửa ra, là đề cập đến Đức Thánh Linh mở cửa cho Ngài đến gặp gỡ những người Do Thái mà Ngài muốn gặp. Dẫn họ ra ngoài có nghĩa là Ngài dẫn những người Do Thái tin Ngài ra khỏi Do Thái giáo. Chúa Jesus nói “Ta còn có chiên khác chẳng thuộc về chuồng nầy” là những tín nhân từ các dân tộc ngoại bang. Sẽ có một bầy có nghĩa là những tín nhân Do thái và  ngoại bang sẽ trở thành một hội thánh.
-
4. Dâng Tiền
-- Câu hỏi: Một Cơ Đốc nhân nên dâng tiền như thế nào? Người ta nên dâng hiến cho nơi nào?
-- Trả lời. Chúng ta không nên theo phương cách Cựu Ước là dâng một phần mười, mà phải theo lời Chúa trong 2 Cô-rin-tô 9:7. Câu ấy chép rằng mỗi người cần phải dâng hiến theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời, theo sự dẫn dắt của Chúa. Một người có thể dâng hiến phân nửa, một phần ba, một phần mười, hoặc một phần hai mươi thu nhập của mình. Người ta nên dâng hiến cho nơi nào? Đừng dâng hiến cho giáo hội nào chống đối Chúa, cũng đừng dâng hiến cho những người không tin Kinh Thánh hay sự cứu chuộc do huyết Chúa đổ ra. Nếu không ai dâng hiến cho họ, thì họ không thể tiến hành việc giảng dạy của mình nữa. Mỗi lần dâng hiến, hãy cầu nguyện; sau đó, dâng hiến giúp đỡ cho người nghèo hoặc cho một công tác nào đó của Chúa, và giúp đỡ những người đang hầu việc Chúa chân thật. nhưng đừng bao giờ dâng hiến cho một tổ chức sai trái.
-
5. Tin Là Được Cứu
--Câu hỏi: Ý nghĩa của Rôma 10: 6-7 là gì?
--Trả lời: Trong câu 6, "Ai sẽ lên trời?" đó là, để đem Đấng Christ xuống" có nghĩa là Đấng Christ được sinh ra để chịu đựng cái chết. Trong câu 7, "Ai sẽ xuống vực sâu?" đó là, để “đem Đấng Christ từ trong kẻ chết lên" ám chỉ đến sự sống lại của Đấng Christ từ kẻ chết. Hai câu này truyền đạt ý nghĩa rằng cả sự ra đời của Đấng Christ cho sự đau khổ của sự chết và sự sống lại của Đấng Christ từ cõi chết là những hành động của Đức Chúa Trời. Những công việc này đều đã hoàn thành. Chúa Jêsus đã đến trái đất, đã bị đóng đinh trên thập tự giá, và đã sống lại. Tội nhân không cần phải chuẩn bị một vị cứu tinh cho chính mình. Đức Chúa Trời đã làm mọi thứ cho con người. "Chính Đức Chúa Trời sẽ sắm sẵn lấy chiên con đặng dùng làm của lễ thiêu " (Sáng thế Ký 22: 8). Con người không phải lo lắng. Nếu bạn sẵn sàng tin rằng tất cả những gì đã được Đức Chúa Trời thực hiện, bạn sẽ được xưng công bình. "Nhưng sự công nghĩa bởi đức tin thì nói như vầy: "Chớ nói trong lòng ngươi rằng: 'Ai sẽ lên trời?' (ấy là để đem Christ xuống;)  hay là: 'Ai sẽ xuống vực sâu?'" (ấy là để đem Christ từ trong kẻ chết lên"
-
6. Xác Chết: “Nơi nào có xác chết, thì những chim ó sẽ nhóm tại đó”
-- Câu hỏi: Ma-thi-ơ 24:28 ám chỉ điều gì?
-- Trả lời: Vào thời đại nạn, Đấng Christ sẽ ở trên không trung, trong khi đó Antichrist sẽ ở trên trái đất. Cả hai sẽ đứng ở vị trí đối lập với nhau. Các thánh đồ sẽ được cất lên bên Chúa. Do đó, Thân Thể Đấng Christ sẽ được hiệp nhất với Đấng Christ trên bầu trời. Antichrist cũng có những người theo hắn; họ sẽ đoàn kết với hắn trên trái đất và sẽ trở thành xác chết của hắn, bởi vì họ là những người chết trong tội lỗi. Điều này sẽ đứng đối lập với Thân Thể Đấng Christ. Người này cũng sẽ đứng trước một cuộc đối đầu với người kia. Chim kên kên biểu thị tội lỗi hoặc sự phán xét. Nơi những môn đệ của Antichrist tập trung, sẽ có tội lỗi và sự phán xét nữa. Khải huyền 19:17-21 nói trước về đại tiệc của chim kên kên.
-
7. Tiền Định
--Câu hỏi: Làm thế nào ông giải thích chữ "dự định" trong 1 Phi-e-rơ 2: 8? Một số người nói rằng những người vấp ngã vì đạo (lời) Chúa đều do Đức Chúa Trời dự định, giống như những người tin Chúa cũng được Đức Chúa Trời dự định. Một số người khác nói, "Không phải như vậy, Đức Chúa Trời chỉ có thể dự định người được cứu, Đức Chúa Trời không thể dự định người không được cứu. Một số người vấp ngã bởi vì Đức Chúa Trời cho phép họ lạm dụng quyền riêng của mình. Nên chữ “dự định” ở đây thực sự có nghĩa là Đức Chúa Trời đã thiết lập nguyên tắc là bất cứ ai tin tưởng Ngài sẽ không bị xấu hổ, nhưng bất cứ ai không vâng phục chắc chắn sẽ bị vấp ngã.  Giải thích nào trong hai giải thích này là chính xác và điều nào là sai? Vui lòng hướng dẫn tôi cách chi tiết hoặc cung cấp lời giải thích khác.
--Trả lời: Đức Chúa Trời đã tiền định các tín hữu được cứu. Lời giảng dạy sự tiền định không bao giờ được áp dụng cho những người không tin. Đức Chúa Trời không bao giờ tiền định người bị hư mất. Thật sai lầm khi nói rằng "Đức Chúa Trời chỉ có thể dự định người được cứu", và cũng sai trật khi nói rằng "Đức Chúa Trời không thể dự định những người không được cứu". Đức Chúa Trời đã chỉ tiền định  người được cứu; Ngài đã không tiền định họ không được cứu. Từ ngữ "có thể" nên được xóa khỏi cả hai câu nầy.
Điều đầu tiên là sai, bởi vì Đức Chúa Trời muốn tất cả mọi người được cứu (1 Ti-mô-thê 2: 4) và không dự định bất cứ ai phải hư mất. Nan đề của của bạn về 1 Phi-e-rơ 2: 8 là một sai lầm. Trong Công-vụ 13:48, từ ngữ nguyên gốc «dự định » là tasso. Trong Rô-ma 8: 29-30 và Ê-phê-sô 1: 5 và 11, từ ngữ nguyên gốc được « định trước »  là proorizo. Nhưng ở đây trong 1 Phi-e-rơ 2: 8, chữ “dự định” không phải là tasso hay proorizo ​​mà là tithemi.
Ý nghĩa của từ ngữ tithemi này không phải là "được ấn định". Học giả Hi Lạp nổi tiếng thế giới, ông Young nói ý nghĩa của từ ngữ này là "xếp đặt ", " đặt để". Vì vậy, ý nghĩa ở đây là: không ai được định trước là không vâng lời; do đó tất cả những người không vâng lời được xếp đặt (theo nghĩa là được xếp đặt hoặc đặt vào) một nơi vấp ngã.  «Kẻ nào rơi trên đá nầy phải bị giập nát, còn hễ đá ấy rơi nhằm ai, thì sẽ làm cho nấy tan ra như bụi" (Mathio 21:44).
-
8- Tầng Trời Thứ Ba Và Paradise (Lạc Viên)
--Câu hỏi: Xin giải thích chi tiết 2 Cô-rinh-tô 12: 2-4. "Trong thân thể" và ngoài thân thể" là gì?
--Trả lời: Vì Kinh Thánh không nói rõ ràng, nên không rõ là Phao-lô đang nói về bản thân hay về người khác; nhưng có khả năng ông ấy đang nói về bản thân mình. Phao-lô nói rằng mười bốn năm trước, người này đã được cất lên đến tầng trời  thứ ba và nhận được những kinh nghiệm phi thường. Cụm từ "trong thân thể" và "ngoài thân thể" ám chỉ sự không chắc chắn của Phao-lô về việc liệu chỉ có tâm linh của người này lên thiên đàng mà thôi, hay người đó lên thiên đàng với cả thân thể mình. Để được cất lên "trong thân thể" có nghĩa là được cất lên với thân thể;  để được cất lên "ngoài thân thể" có nghĩa là chỉ được cất lên trong tâm linh mà không có thân thể.
"Lạc viên" và "tầng trời thứ ba" là hai điều khác nhau. Tầng trời thứ nhất là không gian của chim chóc, phi cơ và phi thuyền. Tầng trời thứ hai là không gian của các ngân hà. Tầng trời thứ ba là nơi ở của Đức Chúa Trời. Lạc viên ở Âm phủ (hades), nơi trung tâm của trái đất. Ở đây kinh thánh đề cập đến việc được đi vào Lạc viên, khác với việc được vào "tầng trời thứ ba”.
Hơn nữa, người này "nghe những lời không nói được" trong Lạc viên, không phải  nghe ở tầng trời thứ ba. Điều Phao-lô đang nói là người này đã nhận được những kinh nghiệm đặc biệt trên trời và đã nghe “những lời  không thể nói, cũng không được phép nói ra” ở dưới đất. Mặc dù ông đã nhận được ân sủng như vậy, ông vẫn nên khiêm nhường hạ mình (câu 5b). Tất cả những người đã nhận được sự ban cho đặc biệt nên khiêm nhường biết bao!
-
9. Con Lạc Đà Chui Qua Lỗ Kim-
--Câu hỏi: Không có sự việc như lạc đà chui qua lỗ kim. Điều này cũng đúng về một người giàu khó bước vào nước trời. Nếu đúng như vậy, thì có hi vọng gì cho một người giàu có? Xin cho tôi thấy ý nghĩa sâu sắc hơn của câu chuyện ngụ ngôn này. Ma-thi-ơ 19 :23-24.
--Trả lời: Có sự khác biệt giữa sự sống đời đời và nước trời.  Nước trời là vương quốc các từng trời (kingdom of the heavens) tức là nước thiên đàng. Tiếp nhận sự sống đời đời là những gì chúng ta thường nói về việc được cứu. Bước vào vương quốc thiên đàng là cai trị với Chúa trong thiên niên kỉ sắp tới đây. Kinh Thánh không nói rằng người giàu không thể nhận được sự sống đời đời. Tất cả những ai tin Chúa Jêsus là Đấng Cứu Rỗi của họ đều có sự sống đời đời, nhưng không dễ dàng để bước vào vương quốc thiên đàng và cai trị với Chúa. Người ta phải từ bỏ tất cả mọi sự và vác lấy thập tự giá của mình rồi đi theo Chúa. Tôi sợ không có một sự việc như một người giàu có đi vào vương quốc của các tầng trời, bởi vì nếu người giàu bước vào vương quốc của các tầng trời, người đó sẽ không còn là người giàu có nữa. (Một số người cảm thấy rằng lỗ kim ở đây ám chỉ đến một cánh cửa ở Jerusalem, nhưng đây là tư tưởng của con người).
-
10. Men-
--Câu hỏi: Liên quan đến men được nhắc đến trong Ma-thi-ơ 13, một nhóm người nói rằng nó đại diện cho tội lỗi; một nhóm khác nói rằng nó đại diện cho quyền năng của phúc âm. Cái nào đúng?
--Trả lời: Trong Kinh Thánh men chưa bao giờ đại diện cho bất cứ điều gì tốt đẹp (Ma-thi-ơ 16: 11-12; Mác 8:15; 1 Cô-rinh-tô 5: 6-8). Men  đại diện cho tội lỗi và giáo lý sai lầm. Ba đấu bột tạo bữa ăn bị lên men cách hoàn toàn không được đại diện cho quyền năng của phúc âm đang thay đổi toàn thế giới, bởi vì trong chính chương này Chúa Jêsus đã nói rằng thế giới sẽ không bao giờ thay đổi. Trong thế giới còn có những "cỏ lùng" và những điều "bẩn thỉu" cho đến ngày phán xét. Trong Kinh Thánh không có chỗ cho phúc âm xã hội và cho những tín hữu muốn cải thiện thế giới. Thế giới sẽ ngày càng tồi tệ hơn cho đến khi Chúa đến.
-
11. Nơi Tối Tăm Ở Ngoài-
--Câu hỏi:
Mathio 25:30 chép, “Còn tên đầy tớ vô ích nầy, hãy quăng nó ra nơi tối tăm ở ngoài; tại đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng”.
Câu nầy chép lệnh Chúa bảo ném người đầy tớ vô dụng của Ngài ra nơi tối tăm ở bên ngoài. Có phải nơi  tối tăm  nầy là địa ngục không? Người đầy tớ vô dụng nầy là tín đồ chăng? Há tín đồ lại vào địa ngục vì lười biếng không hầu việc sao?
--Trả lời:
Chúng ta biết rằng tất cả ba loại nô lệ (đầy tớ) sẽ đứng trước tòa án của Đấng Christ. Tòa án Đấng Christ sẽ mở ra trên không trung, nơi mà các tín hữu sẽ được cất lên - Do đó, các tín hữu nầy sẽ ở trên không trung, và nơi tối tăm bên ngoài sẽ ở bên ngoài bầu không khí. Vì lý do này, nơi tối tăm bên ngoài sẽ không ở trong địa ngục. Thánh Vịnh 18: 9 và 11 chép, “Ngài nghiêng trời và ngự xuống; Dưới chân Ngài dày đặc mây đen. Ngài dùng bóng tối làm màn bao phủ, Lấy mây đen dày đặc nước làm trướng vây quanh”.
Do lời miêu tả của thánh vịnh chúng ta biết rằng những đám mây dày đặc và bóng tối sẽ bao quanh vinh quang của Ngài khi Đấng Christ giáng hạ xuống không trung. Vì vậy, những người nô lệ bất trung, lười biếng sẽ không bị quăng vào địa ngục, nhưng anh sẽ được ném vào nơi tối tăm bên ngoài không trung. Người đầy tớ này là tín hữu. Những tín đồ không làm việc cho Chúa sẽ không thể cai trị với Chúa và sẽ được cho ở trong nơi tối tăm bên ngoài.
-
12. Quản Gia Bất Chính-
--Câu hỏi: Trong Lu-ca 16: 1-9, dường như ý định của Chúa trong việc nói dụ ngôn là không phê duyệt loại người này. Nhưng trong câu 8, Ngài khen ngợi chính người đó vì đã hành xử một cách khôn  khéo, thì dường như Ngài đã chấp thuận một phần gì đó trong việc làm của người quản giả nầy. Câu 9 nói, “Còn Ta nói cùng các ngươi, hãy dùng tiền tài bất nghĩa mà kết bạn, để khi nó (tiền bạc) hết đi, thì họ tiếp các ngươi vào trại đời đời”.  Điều này dường như chỉ ra rằng các môn đệ nên kết bạn bằng ma môn bất nghĩa hầu họ có thể thu đạt được điều gì đó sau này. Tôi có thể hỏi ý nghĩa của hai câu này không?
--Trả lời: "Chủ" trong câu 8 là chủ trong câu chuyện này, không phải là Chúa trên thiên đàng. Chúa trên trời không khen ngợi theo cách này. Lời dạy dỗ của Chúa là con người nên sử dụng ma-môn (tiền bạc) của mình để cứu hồn người,  hầu những người khác có thể được cứu thông qua tiền dâng hiến của một người. Khi chúng ta chết, chúng ta sẽ có những người bạn, mà họ đã được cứu nhờ tiền bạc của chúng ta dâng hiến, họ sẽ tiếp rước chúng ta vào trong những  nơi cư ngụ đời đời. Bất kỳ loại tiền nào cũng đều chống lại Đức Chúa Trời (câu 13) và do đó tiền bạc đều là bất chính. Tiền bạc, chính nó là "ma-môn bất nghĩa".
Châu Quân sưu tầm và lược dịch-
Nguồn: internet