-
1. Chỉ Phạm tội Với Chúa?
--Câu hỏi: Thi thiên 51: 4 có nghĩa là gì khi chép,
"Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi"?
--Trả lời: Thánh vịnh này là lời thú nhận của
Đa-vít về tội ngoại tình của ông với Bát-sê-ba. Mặc dù ông đã phạm tội với
U-ri, và đã phạm tội với Bát-sê-ba, hối tiếc sâu sắc của ông trước mặt Đức Chúa
Trời khiến ông phải xem xét cách ông đã làm cho Đức Chúa Trời đau buồn và thiếu
hụt vinh quang của Ngài. Trong sự hối hận và hối tiếc sâu sắc như vậy, ông nghĩ
rằng mình đã chỉ phạm tội chống lại chính Đức Chúa Trời mà thôi. Thật là điều
đáng tiếc khi các tín hữu ngày nay hầu hết chỉ xin lỗi cho bản thân và không có
một tâm linh hối lỗi như vậy với Chúa! Nếu một người không khóc lóc trước mặt
Chúa sau khi anh ta phạm lỗi, anh ta có thể sẽ phạm tội một lần nữa.
-
2. Sao Mai Mọc Lên
--Câu hỏi: Làm sao giải thích nửa sau của 2
Phi-e-rơ 1:19?- “cho đến chừng rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em”.
--Trả lời: Câu này khó hiểu theo dấu chấm câu
hiện tại. Làm sao ngôi sao mai mọc lên trong tấm lòng của chúng ta? Nếu chúng
ta nhìn vào dấu chấm câu và thứ tự các cụm từ trong bản dịch của hai học giả
Kinh Thánh vĩ đại, Tregelles và F. W. Grant, ý nghĩa sẽ rõ ràng. "And we
have the prophetic word made more firm, to which you do well to give heed as to
a lamp shining in a dark place, until the day dawns and the morning star rises
in your hearts” -Và chúng ta có lời tiên tri làm vững chắc hơn, anh em làm tốt để chú ý đến điều đó như một
ngọn đèn chiếu sáng trong một nơi tối tăm, cho đến khi ngày (mới) ló dạng và
ngôi sao mai mọc lên trong tấm lòng anh em" (2 Phi-e-rơ 1:19) . Ngôi sao mai
không mọc lên trong trái tim của các tín hữu. Thay vào đó, các tín hữu nên chú
ý đến lời tiên tri trong lòng họ. Những lời tiên tri giống như một ngọn đèn chiếu
sáng trong thế giới tối tăm hiện tại, cho đến khi Chúa Jêsus xuất hiện với các
thánh đồ. Ngài đến như sao mai cho tín đồ tỉnh thức, và như mặt trời cho tín
nhân ngủ mê.
-
3. Chuồng Chiên Và Người Giữ Cửa-
-- Câu hỏi: Giăng 10 nói về chuồng chiên và người
gác cửa. Hai điều đó giới thiệu cái gì? “Song kẻ vào cửa là người chăn
chiên. Người canh cửa mở cho; chiên nghe
tiếng người chăn, người chăn kêu tên chiên mình mà dẫn ra”.
-- Trả lời: Chuồng chiên là lãnh vực Do Thái
giáo. Người gác cửa là Đức Thánh Linh. Bước vào chuồng chiên qua cánh cửa có
nghĩa là Chúa Jêsus đã đến theo luật pháp và những lời tiên tri của các nhà
tiên tri. Với Ngài, người gác cửa mở cửa ra, là đề cập đến Đức Thánh Linh mở cửa
cho Ngài đến gặp gỡ những người Do Thái mà Ngài muốn gặp. Dẫn họ ra ngoài có
nghĩa là Ngài dẫn những người Do Thái tin Ngài ra khỏi Do Thái giáo. Chúa Jesus
nói “Ta còn có chiên khác chẳng thuộc về chuồng nầy” là những tín nhân từ các
dân tộc ngoại bang. Sẽ có một bầy có nghĩa là những tín nhân Do thái và ngoại bang sẽ trở thành một hội thánh.
-
4. Dâng Tiền
-- Câu hỏi: Một Cơ Đốc nhân nên dâng tiền như
thế nào? Người ta nên dâng hiến cho nơi nào?
-- Trả lời. Chúng ta không nên theo phương cách
Cựu Ước là dâng một phần mười, mà phải theo lời Chúa trong 2 Cô-rin-tô 9:7. Câu
ấy chép rằng mỗi người cần phải dâng hiến theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời,
theo sự dẫn dắt của Chúa. Một người có thể dâng hiến phân nửa, một phần ba, một
phần mười, hoặc một phần hai mươi thu nhập của mình. Người ta nên dâng hiến cho
nơi nào? Đừng dâng hiến cho giáo hội nào chống đối Chúa, cũng đừng dâng hiến
cho những người không tin Kinh Thánh hay sự cứu chuộc do huyết Chúa đổ ra. Nếu
không ai dâng hiến cho họ, thì họ không thể tiến hành việc giảng dạy của mình nữa.
Mỗi lần dâng hiến, hãy cầu nguyện; sau đó, dâng hiến giúp đỡ cho người nghèo hoặc
cho một công tác nào đó của Chúa, và giúp đỡ những người đang hầu việc Chúa
chân thật. nhưng đừng bao giờ dâng hiến cho một tổ chức sai trái.
-
5. Tin Là Được Cứu
--Câu hỏi: Ý nghĩa của Rôma 10: 6-7 là gì?
--Trả lời: Trong câu 6, "Ai sẽ lên trời?"
đó là, để đem Đấng Christ xuống" có nghĩa là Đấng Christ được sinh ra để
chịu đựng cái chết. Trong câu 7, "Ai sẽ xuống vực sâu?" đó là, để “đem
Đấng Christ từ trong kẻ chết lên" ám chỉ đến sự sống lại của Đấng Christ từ
kẻ chết. Hai câu này truyền đạt ý nghĩa rằng cả sự ra đời của Đấng Christ cho sự
đau khổ của sự chết và sự sống lại của Đấng Christ từ cõi chết là những hành động
của Đức Chúa Trời. Những công việc này đều đã hoàn thành. Chúa Jêsus đã đến
trái đất, đã bị đóng đinh trên thập tự giá, và đã sống lại. Tội nhân không cần
phải chuẩn bị một vị cứu tinh cho chính mình. Đức Chúa Trời đã làm mọi thứ cho
con người. "Chính Đức Chúa Trời sẽ sắm sẵn lấy chiên con đặng dùng làm của
lễ thiêu " (Sáng thế Ký 22: 8). Con người không phải lo lắng. Nếu bạn sẵn
sàng tin rằng tất cả những gì đã được Đức Chúa Trời thực hiện, bạn sẽ được xưng
công bình. "Nhưng sự công nghĩa bởi đức tin thì nói như vầy: "Chớ nói
trong lòng ngươi rằng: 'Ai sẽ lên trời?' (ấy là để đem Christ xuống;) hay là: 'Ai sẽ xuống vực sâu?'" (ấy là để
đem Christ từ trong kẻ chết lên"
-
6. Xác Chết: “Nơi nào có xác chết, thì những
chim ó sẽ nhóm tại đó”
-- Câu hỏi: Ma-thi-ơ 24:28 ám chỉ điều gì?
-- Trả lời: Vào thời đại nạn, Đấng Christ sẽ ở
trên không trung, trong khi đó Antichrist sẽ ở trên trái đất. Cả hai sẽ đứng ở
vị trí đối lập với nhau. Các thánh đồ sẽ được cất lên bên Chúa. Do đó, Thân Thể
Đấng Christ sẽ được hiệp nhất với Đấng Christ trên bầu trời. Antichrist cũng có
những người theo hắn; họ sẽ đoàn kết với hắn trên trái đất và sẽ trở thành xác
chết của hắn, bởi vì họ là những người chết trong tội lỗi. Điều này sẽ đứng đối
lập với Thân Thể Đấng Christ. Người này cũng sẽ đứng trước một cuộc đối đầu với
người kia. Chim kên kên biểu thị tội lỗi hoặc sự phán xét. Nơi những môn đệ của
Antichrist tập trung, sẽ có tội lỗi và sự phán xét nữa. Khải huyền 19:17-21 nói
trước về đại tiệc của chim kên kên.
-
7. Tiền Định
--Câu hỏi: Làm thế nào ông giải thích chữ "dự
định" trong 1 Phi-e-rơ 2: 8? Một số người nói rằng những người vấp ngã vì
đạo (lời) Chúa đều do Đức Chúa Trời dự định, giống như những người tin Chúa
cũng được Đức Chúa Trời dự định. Một số người khác nói, "Không phải như vậy,
Đức Chúa Trời chỉ có thể dự định người được cứu, Đức Chúa Trời không thể dự định
người không được cứu. Một số người vấp ngã bởi vì Đức Chúa Trời cho phép họ lạm
dụng quyền riêng của mình. Nên chữ “dự định” ở đây thực sự có nghĩa là Đức Chúa
Trời đã thiết lập nguyên tắc là bất cứ ai tin tưởng Ngài sẽ không bị xấu hổ,
nhưng bất cứ ai không vâng phục chắc chắn sẽ bị vấp ngã. Giải thích nào trong hai giải thích này là
chính xác và điều nào là sai? Vui lòng hướng dẫn tôi cách chi tiết hoặc cung cấp
lời giải thích khác.
--Trả lời: Đức Chúa Trời đã tiền định các tín hữu
được cứu. Lời giảng dạy sự tiền định không bao giờ được áp dụng cho những người
không tin. Đức Chúa Trời không bao giờ tiền định người bị hư mất. Thật sai lầm khi
nói rằng "Đức Chúa Trời chỉ có thể dự định người được cứu", và cũng
sai trật khi nói rằng "Đức Chúa Trời không thể dự định những người không
được cứu". Đức Chúa Trời đã chỉ tiền định
người được cứu; Ngài đã không tiền định họ không được cứu. Từ ngữ "có
thể" nên được xóa khỏi cả hai câu nầy.
Điều đầu tiên là sai, bởi vì Đức Chúa Trời muốn
tất cả mọi người được cứu (1 Ti-mô-thê 2: 4) và không dự định bất cứ ai phải hư
mất. Nan đề của của bạn về 1 Phi-e-rơ 2: 8 là một sai lầm. Trong Công-vụ 13:48,
từ ngữ nguyên gốc «dự định » là tasso. Trong Rô-ma 8: 29-30 và Ê-phê-sô 1: 5 và 11, từ ngữ
nguyên gốc được « định trước » là proorizo. Nhưng ở đây trong 1 Phi-e-rơ 2:
8, chữ “dự định” không phải là tasso hay proorizo mà là tithemi.
Ý nghĩa của từ ngữ tithemi này không phải là "được ấn định". Học
giả Hi Lạp nổi tiếng thế giới, ông Young nói ý nghĩa của từ ngữ này là "xếp
đặt ", " đặt để". Vì vậy, ý nghĩa ở đây là: không ai được định
trước là không vâng lời; do đó tất cả những người không vâng lời được xếp đặt (theo
nghĩa là được xếp đặt hoặc đặt vào) một nơi vấp ngã. «Kẻ nào rơi trên đá nầy phải bị giập nát, còn
hễ đá ấy rơi nhằm ai, thì sẽ làm cho nấy tan ra như bụi" (Mathio
21:44).
-
8- Tầng Trời Thứ Ba Và Paradise (Lạc Viên)
--Câu hỏi: Xin giải thích chi tiết 2 Cô-rinh-tô 12: 2-4. "Trong thân
thể" và ngoài thân thể" là gì?
--Trả lời: Vì Kinh Thánh không nói rõ ràng, nên không rõ là Phao-lô đang
nói về bản thân hay về người khác; nhưng có khả năng ông ấy đang nói về bản
thân mình. Phao-lô nói rằng mười bốn năm trước, người này đã được cất lên đến tầng
trời thứ ba và nhận được những kinh nghiệm
phi thường. Cụm từ "trong thân thể" và "ngoài thân thể" ám
chỉ sự không chắc chắn của Phao-lô về việc liệu chỉ có tâm linh của người này lên
thiên đàng mà thôi, hay người đó lên thiên đàng với cả thân thể mình. Để được cất
lên "trong thân thể" có nghĩa là được cất lên với thân thể; để được cất lên "ngoài thân thể" có
nghĩa là chỉ được cất lên trong tâm linh mà không có thân thể.
"Lạc viên" và "tầng trời thứ ba" là hai điều khác nhau.
Tầng trời thứ nhất là không gian của chim chóc, phi cơ và phi thuyền. Tầng trời
thứ hai là không gian của các ngân hà. Tầng trời thứ ba là nơi ở của Đức Chúa
Trời. Lạc viên ở Âm phủ (hades), nơi trung tâm của trái đất. Ở đây kinh thánh đề
cập đến việc được đi vào Lạc viên, khác với việc được vào "tầng trời thứ
ba”.
Hơn nữa, người này "nghe những lời không nói được" trong Lạc viên,
không phải nghe ở tầng trời thứ ba. Điều
Phao-lô đang nói là người này đã nhận được những kinh nghiệm đặc biệt trên trời
và đã nghe “những lời không thể nói, cũng
không được phép nói ra” ở dưới đất. Mặc dù ông đã nhận được ân sủng như vậy,
ông vẫn nên khiêm nhường hạ mình (câu 5b). Tất cả những người đã nhận được sự
ban cho đặc biệt nên khiêm nhường biết bao!
-
9. Con Lạc Đà Chui Qua Lỗ Kim-
--Câu hỏi: Không có sự việc như lạc đà chui qua lỗ kim. Điều này cũng đúng
về một người giàu khó bước vào nước trời. Nếu đúng như vậy, thì có hi vọng gì
cho một người giàu có? Xin cho tôi thấy ý nghĩa sâu sắc hơn của câu chuyện ngụ
ngôn này. Ma-thi-ơ 19 :23-24.
--Trả lời: Có sự khác biệt giữa sự sống đời đời và nước trời. Nước trời là vương quốc các từng trời (kingdom
of the heavens) tức là nước thiên đàng. Tiếp nhận sự sống đời đời là những gì chúng ta
thường nói về việc được cứu. Bước vào vương quốc thiên đàng là cai trị với Chúa
trong thiên niên kỉ sắp tới đây. Kinh Thánh không nói rằng người giàu không thể nhận được sự sống đời đời. Tất
cả những ai tin Chúa Jêsus là Đấng Cứu Rỗi của họ đều có sự sống đời đời, nhưng
không dễ dàng để bước vào vương quốc thiên đàng và cai trị với Chúa. Người ta
phải từ bỏ tất cả mọi sự và vác lấy thập tự giá của mình rồi đi theo Chúa. Tôi
sợ không có một sự việc như một người giàu có đi vào vương quốc của các tầng trời,
bởi vì nếu người giàu bước vào vương quốc của các tầng trời, người đó sẽ không
còn là người giàu có nữa. (Một số người cảm thấy rằng lỗ kim ở đây ám chỉ đến một
cánh cửa ở Jerusalem, nhưng đây là tư tưởng của con người).
-
10. Men-
--Câu hỏi: Liên quan đến men được nhắc đến
trong Ma-thi-ơ 13, một nhóm người nói rằng nó đại diện cho tội lỗi; một nhóm
khác nói rằng nó đại diện cho quyền năng của phúc âm. Cái nào đúng?
--Trả lời: Trong Kinh Thánh men chưa bao giờ đại
diện cho bất cứ điều gì tốt đẹp (Ma-thi-ơ 16: 11-12; Mác 8:15; 1 Cô-rinh-tô 5:
6-8). Men đại diện cho tội lỗi và giáo
lý sai lầm. Ba đấu bột tạo bữa ăn bị lên men cách hoàn toàn không được đại diện
cho quyền năng của phúc âm đang thay đổi toàn thế giới, bởi vì trong chính
chương này Chúa Jêsus đã nói rằng thế giới sẽ không bao giờ thay đổi. Trong thế
giới còn có những "cỏ lùng" và những điều "bẩn thỉu" cho đến
ngày phán xét. Trong Kinh Thánh không có chỗ cho phúc âm xã hội và cho những tín
hữu muốn cải thiện thế giới. Thế giới sẽ ngày càng tồi tệ hơn cho đến khi Chúa
đến.
-
11. Nơi Tối Tăm Ở Ngoài-
--Câu hỏi:
Mathio 25:30 chép, “Còn tên đầy tớ vô ích nầy,
hãy quăng nó ra nơi tối tăm ở ngoài; tại đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng”.
Câu nầy chép lệnh Chúa bảo ném người đầy tớ vô
dụng của Ngài ra nơi tối tăm ở bên ngoài. Có phải nơi tối tăm nầy là địa ngục không? Người đầy tớ vô dụng nầy
là tín đồ chăng? Há tín đồ lại vào địa ngục vì lười biếng không hầu việc sao?
--Trả lời:
Chúng ta biết rằng tất cả ba loại nô lệ (đầy tớ)
sẽ đứng trước tòa án của Đấng Christ. Tòa án Đấng Christ sẽ mở ra trên không
trung, nơi mà các tín hữu sẽ được cất lên - Do đó, các tín hữu nầy sẽ ở trên
không trung, và nơi tối tăm bên ngoài sẽ ở bên ngoài bầu không khí. Vì lý do
này, nơi tối tăm bên ngoài sẽ không ở trong địa ngục. Thánh Vịnh 18: 9 và 11
chép, “Ngài nghiêng trời và ngự xuống; Dưới chân Ngài dày đặc mây đen. Ngài
dùng bóng tối làm màn bao phủ, Lấy mây đen dày đặc nước làm trướng vây quanh”.
Do lời miêu tả của thánh vịnh chúng ta biết rằng
những đám mây dày đặc và bóng tối sẽ bao quanh vinh quang của Ngài khi Đấng
Christ giáng hạ xuống không trung. Vì vậy, những người nô lệ bất trung, lười biếng
sẽ không bị quăng vào địa ngục, nhưng anh sẽ được ném vào nơi tối tăm bên ngoài
không trung. Người đầy tớ này là tín hữu. Những tín đồ không làm việc cho Chúa
sẽ không thể cai trị với Chúa và sẽ được cho ở trong nơi tối tăm bên ngoài.
-
12. Quản Gia Bất Chính-
--Câu hỏi: Trong Lu-ca 16: 1-9, dường như ý định
của Chúa trong việc nói dụ ngôn là không phê duyệt loại người này. Nhưng trong
câu 8, Ngài khen ngợi chính người đó vì đã hành xử một cách khôn khéo, thì dường như Ngài đã chấp thuận một phần
gì đó trong việc làm của người quản giả nầy. Câu 9 nói, “Còn Ta nói cùng các
ngươi, hãy dùng tiền tài bất nghĩa mà kết bạn, để khi nó (tiền bạc) hết đi, thì
họ tiếp các ngươi vào trại đời đời”. Điều
này dường như chỉ ra rằng các môn đệ nên kết bạn bằng ma môn bất nghĩa hầu họ
có thể thu đạt được điều gì đó sau này. Tôi có thể hỏi ý nghĩa của hai câu này
không?
--Trả lời: "Chủ" trong câu 8 là chủ
trong câu chuyện này, không phải là Chúa trên thiên đàng. Chúa trên trời không
khen ngợi theo cách này. Lời dạy dỗ của Chúa là con người nên sử dụng ma-môn
(tiền bạc) của mình để cứu hồn người, hầu
những người khác có thể được cứu thông qua tiền dâng hiến của một người. Khi
chúng ta chết, chúng ta sẽ có những người bạn, mà họ đã được cứu nhờ tiền bạc của
chúng ta dâng hiến, họ sẽ tiếp rước chúng ta vào trong những nơi cư ngụ đời đời. Bất kỳ loại tiền nào cũng đều
chống lại Đức Chúa Trời (câu 13) và do đó tiền bạc đều là bất chính. Tiền bạc,
chính nó là "ma-môn bất nghĩa".
Châu Quân sưu tầm và lược dịch-
Nguồn: internet