Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

BỐN NGÔI ĐỀN THỜ CỦA CHÚA TẠI JERUSALEM-



-
Tại Jerusalem, Chúa sẽ cho phép xây dựng bốn ngôi đền thờ tuần tự cho Ngài, bạn có biết không?

1.Đền Thờ vua Sa-lô-môn xây dựng (970 T.C--586TC.—tồn tại 384 năm.
1 Vua 6:1-Xảy ra năm bốn trăm tám mươi, sau khi dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là năm thứ tư của Sa-lô-môn trị-vì trên Y-sơ-ra-ên, nhằm tháng Xíp, nghĩa là tháng thứ hai, thì người cất đền của Đức Giê-hô-va.

2 Sử 3: 1-2-Sa-lô-môn khởi cất đền Đức Giê-hô-va tại Giê-ru-sa-lem, trên núi Mô-ri-a, là nơi Đức Giê-hô-va đã hiện ra cùng Đa-vít, cha người, tại trên chỗ mà Đa-vít đã dọn, tức là trong sân đạp lúa của Ọt-nan, người Giê-bu-sít.  Sa-lô-môn khởi xây cất nhằm ngày mồng hai tháng hai, năm thứ tư đời người trị vì.
Truyền thuyết nói rằng bàn thờ của lễ thiêu bằng đồng trước sân ngoài đền thờ đúng vào tảng đá mà Áp ra ham đã dâng con trai mình là Y sác làm của lễ thiêu. Sau khi Israel vong quốc, và đền thờ thứ hai bị san bằng, Mahomet (Muḥammad hay  Mohammed), giáo chủ Hồi giáo, đã đứng trên vầng đá đó thăng thiên về trời nên, nên người Hồi giáo đã xây ngôi đền Dome of The Rock bao quanh vầng đá đó vào chánh điện. Đó là đền thờ thánh thiêng hạng ba của Hồi giáo.
Đền thờ của Vua Sa lô môn xây dựng rất tráng lệ nguy nga, người ta ước tính trị giá chừng 2 đến 5 tỉ đô la Mỹ. Vào thời trị vì của Sê đê kia, vị vua Israel cuối cùng, quân Babylon đã thiêu  đốt và san bằng ngôi đền nầy, khoảng năm 586 TC.
-
2. Đền Thờ Xô-Rô Ba Bên xây dựng: (520TC.—70 S.C.)- tồn tại 590 năm
Sau 70 năm lưu dày tại Babylon, Một thiểu số dân Israel, chủ yếu là người Giu đa, Bên gia min, dòng lê vi, thầy tế lễ đã  được hồi hương về đất Israel, và tái thiết đền thờ trên nền đền thờ cũ.
Theo sách Tamud của Do thái giáo thì đền thờ thứ hai nầy thiếu 5 điều so với đền thờ thứ nhất là: hòm giao ước, lửa thánh từ trời giáng xuống và gìn giữ trên bàn thờ của lễ thiêu, vinh quang Shekinah trong nơi chí thánh, Urim thumim và Đức Thánh Linh.
Có bức màn ngăn đôi nơi chí thánh và nơi thánh, và vào lúc Chúa Jesus tắt hơi trên đồi Gô gô tha, thì bức màn nầy được bàn tay vô hình xé ra làm đôi từ trên chí dưới. Trong nơi chí thánh không có cái hòm thánh, nên họ đem một tảng đá vào, và vào ngày lễ chuộc tội, thầy thượng tế xông hương tại đó.
Nơi thánh trong đền thờ thứ nhất có 10 chơn đèn 7 ngọn và 10 cái bàn bày bánh, nhưng trong nơi thánh của đền thờ thứ hai nầy chỉ có một cái đèn 7 ngọn và một cái bàn để bánh trần thiết. Dù vậy, thiên sứ trưởng Gáp-ri-ên đã hiện ra cùng thầy tế lễ Xa cha ri, bố của Giăng báp tít tại bàn thờ xông hương gần chơn đèn bảy ngọn đó (Lu 1:).
Theo Giăng chương 2, Chúa Jesus nhìn nhận đền thờ nầy là nhà của Cha Ngài-- Ngài thấy trong đền thờ có kẻ bán bò, chiên bồ câu, và người đổi bạc ngồi tại đó.  Ngài bèn bện một cái roi bằng dây, đuổi hết thảy khỏi đền thờ, cả chiên và bò, vãi tiền người đổi bạc, và đổ bàn của họ. Ngài lại phán cùng kẻ bán bồ câu rằng: “Hãy dẹp đồ nầy khỏi đây, đừng làm cho nhà Cha ta thành ra nhà buôn bán.”
Về đền thờ nầy, Người Do-thái lại nói: “Đền thờ nầy xây mất bốn mươi sáu năm…”. Từ năm 20 TC, vua Hê rốt muốn làm hài lòng người Do thái, nên ông đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây thêm nhiều dãy nhà lầu đâu lưng với ba mặt sau của đền thờ, ngoại trừ mặt tiền, nhìn về phía đông. Ông cũng xây dựng nhiều vách tường cao bằng đá cẩm thạch, để ngăn chia ra nhiều sân dành cho thầy tế lễ, dân Do thái, sân phụ nữ và sân người ngoại bang. Đến thời điểm mà Giăng chương 2 chép, công trình tôn tạo cho đền thờ và các khu nhà, các vách tường đã 46 năm mà vẫn chưa xong. Mathio 24:1 chép, “Jêsus ra khỏi đền thờ, đương đi, môn đồ đến chỉ cho Ngài các nhà thuộc về đền thờ”.
 Vì dân Do thái nổi lọan với chính quyền đô hộ là La mã, nên thái tử Titus và một đạo quân mạnh đã chiếm Jerusalem và  triệt hạ đền thờ vào năm 70 SC., và giết một triệu người Do thái vào dịp đó. Họ khắc hình chiến thắng Jerusalem năm 70  SC vào khải hoàn môn của họ.
Chỉ còn sót một dải bức tường mà hồi xưa làm vách ngăn, thì ngày nay dân Do thái đến đó cầu nguyện mỗi ngày, gọi là bức tường than khóc.—không phải vách đền thờ.
-
3. Đền Thờ Thứ Ba- Có lẽ tồn tại 7 năm (?)
Mathio 24:32--32 "Nầy, hãy học thí dụ nơi cây vả: vừa lúc nhành non, lộc nứt, thì các ngươi biết mùa hạ đã gần—Từ năm 1948, cây vả Do thái đã nứt lộc 68 năm rồi vẫn chưa kết nụ.
2 Tê. 2:4- nó (antichrist) là kẻ đối địch, tự nhắc mình lên trên mọi vị xưng là thần, hoặc vật gì người ta kính thờ, rất đỗi ngồi trong đền thờ Đức Chúa Trời, tự xưng là Đức Chúa Trời.
Nhưng hiện nay chưa có đền thờ thứ ba tại Jerusalem, thì làm sao antichrist vào đó ngồi để tự xưng mình là Đấng Christ, là chính Đức Chúa Trời được?
Tư năm 1967, Israel đã kiểm soát toàn bộ thành phố Jerusalem, và đã chuẩn bị vật liệu, các vật thánh như bàn thờ, chơn đèn bảy ngọn…tuyển chọn và tập tành ban thầy tế lễ..v..v..nhưng họ không thể xây đền thờ thứ ba, vì sự chống đối của cả khối Hồi giáo, hơn một tỉ dân. Có hai ý kiến về địa điểm của đền thờ cũ: có người bảo người Israel đã tìm được địa điểm đó ở ngoài đền Dome of the Rock của Hồi giáo, một số người khác thì nói đền thờ Đá Tảng của Hồi giáo đó nằm ngay trên nền của đền thờ cũ.
Ai có khả năng bảo kê cho dân Do thái cất được đền thờ thứ ba nầy, người đó phải là siêu nhân, là antichrist đó.
Chúng ta hãy tỉnh táo và chờ xem, vì việc hệ trong nầy liên quan ngày Chúa Jesus tái lâm.
-
4. Đền Thờ Thời Vương Quốc Thiên Hi Niên –có lẽ tồn tại 1000 năm (?)
Ezekiel chương 40 đến 43 mô tả khải tượng của tiên tri Ezekiel về sự  xây dựng và sinh hoạt của một ngôi đền thờ vĩ đại và hoành tráng tại Jerusalem trong thời nước 1000 năm. Điểm đặc biệt của ngôi đền nầy là không có bức màn ngăn nơi thánh với nơi chí thánh—vì con đường đến cùng Đức Chúa Trời đã công khai hóa và mở toang rồi.
Qua Israel là nước thầy tế lễ, Đức Chúa Trời dùng sinh hoạt nhóm họp, lễ hội liên quan đến đền thờ, như thời Cựu ước, để dạy dỗ lẽ thật và rao vinh quang của Ngài cho các dân tộc tân tạo trong thiên hi niên suối một thiên niên kỉ.
Chúng ta đọc Xa cha ri 14: 16-19--Xảy ra hết thảy những kẻ nào còn sót lại trong mọi nước lên đánh Giê-ru-sa-lem, sẽ lên đó hàng năm đặng thờ lạy trước mặt Vua, là Đức Giê-hô-va vạn quân, và giữ lễ lều tạm. Trong những họ hàng trên đất, kẻ nào đã chẳng lên Giê-ru-sa-lem đặng thờ lạy trước mặt Vua, là Đức Giê-hô-va vạn quân, thì sẽ không có mưa trên chúng nó.  Nếu họ hàng Ai cập không lên và không đến đó, thì mưa cũng không xuống trên chúng nó; và chúng nó sẽ bị ôn dịch nầy, là ôn dịch mà Đức Giê-hô-va đã dùng phạt các nước không lên giữ lễ lều tạm.  Ấy hình phạt của Ai cập và hình phạt của các nước chẳng lên giữ lễ lều tạm sẽ là như vậy.
-
Kết luận:
Hai ngôi đền thờ một và hai đều đã qua đi, ngôi đền thờ thứ tư chỉ được xây dựng sau khi Chúa Jesus làm Vua trên địa cầu. Vấn đề trước mắt, và có thể xảy ra trong đời sống của các bạn và tôi là sự tái thiết ngôi đền thứ ba. Chừng nào có sự xây dựng đó? Không ai biết được.
Minh Khải