Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

TỪ XÁC CHẾT ĐẾN HƠI THỞ--



Bảy mươi năm dân như xác chết,
Chờ Linh Chúa Trời giúp hồi sinh,
Cuối đại nạn có Linh ân điển,
Tuyển dân hối cải nước thành hình.
-
Ezekiel 37:1- 14- Tay của Đức Giê-hô-va đặt trên ta; Ngài dắt ta ra trong Thần Đức Giê-hô-va, và đặt ta giữa trũng: nó đầy những hài cốt.  Đoạn Ngài khiến ta đi vòng quanh những hài cốt ấy; nầy, có nhiều lắm trên đồng trũng đó, và đều là khô lắm.  Ngài phán cùng ta rằng: Hỡi con người, những hài cốt nầy có thể sống chăng? Ta thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va, chính Chúa biết điều đó!


 Ngài bèn phán cùng ta rằng: Hãy nói tiên tri về hài cốt ấy, và bảo chúng nó rằng: Hỡi hài cốt khô, khá nghe lời Đức Giê-hô-va.Chúa Giê-hô-va phán cùng những hài cốt ấy rằng: Nầy, ta sẽ phú hơi thở vào trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống.  Ta sẽ đặt gân vào trong các ngươi, sẽ khiến thịt mọc lên trên các ngươi, và che các ngươi bằng da. Ta sẽ phú hơi thở trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống; rồi các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va.
 Vậy ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta; ta đương nói tiên tri, thì có tiếng, và nầy, có động đất: những xương nhóm lại hiệp với nhau.  Ta nhìn xem, thấy những gân và thịt sanh ra trên những xương ấy; có da bọc lấy, nhưng không có hơi thở ở trong.

 Bấy giờ Ngài phán cùng ta rằng: Hỡi con người, hãy nói tiên tri cùng gió; hãy nói tiên tri và bảo gió rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Hỡi hơi thở, khá đến từ gió bốn phương, thở trên những người bị giết, hầu cho chúng nó sống.  Vậy ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta, và hơi thở vào trong chúng nó; chúng nó sống, và đứng dậy trên chân mình, hiệp lại thành một đội quân rất lớn.

 Ngài phán cùng ta rằng: Hỡi con người, những hài cốt nầy, ấy là cả nhà Y-sơ-ra-ên. Nầy, chúng nó nói rằng: Xương chúng ta đã khô, lòng trông cậy chúng ta đã mất, chúng ta đã tuyệt diệt cả! 12 Vậy, hãy nói tiên tri, và bảo chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Hỡi dân ta, nầy, ta sẽ mở mồ mả các ngươi, làm cho các ngươi lại lên khỏi mồ mả, và ta sẽ đem các ngươi về trong đất của Y-sơ-ra-ên. 13 Hỡi dân ta, các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va, khi ta đã mở mồ mả các ngươi, và làm cho các ngươi lại lên khỏi mồ mả. 14 Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống. Ta sẽ lại lập các ngươi; trong đất riêng của các ngươi; rồi các ngươi sẽ biết rằng ta, Đức Giê-hô-va, sau khi hứa lời ấy thì đã làm thành, Đức Giê-hô-va phán vậy.
Zechariah 12: 10-13-10 Ta sẽ đổ thần của ơn phước và của sự nài xin ra trên nhà Đa-vít, và trên dân cư Giê-ru-sa-lem; chúng nó sẽ nhìn xem ta là Đấng chúng nó đã đâm; và chúng nó sẽ thương khóc, như là thương khóc con trai một, sẽ ở trong sự cay đắng, như khi người ta ở trong sự cay đắng vì cớ con đầu lòng. 11 Trong ngày đó, sẽ có sự thương khóc lớn tại Giê-ru-sa-lem, như là sự thương khóc của Ha-đát-Rim-môn ở trong đồng bằng Mê-ghi-đô. 12 Đất nầy sẽ thương khóc, mỗi họ riêng phần mình: họ của nhà Đa-vít riêng ra, những vợ chúng nó riêng ra; họ của nhà Na-than riêng ra, những vợ chúng nó riêng ra; 13 họ của nhà Lê-vi riêng ra, những vợ chúng nó riêng ra; họ Si-mê-y riêng ra, những vợ chúng nó riêng ra; 14 phàm những họ còn sót lại, mỗi họ riêng ra, và những vợ chúng nó riêng ra.-
-
Tiên tri Ezekiel thấy trũng hài cốt khô, Chúa bảo đó là tình trạng lưu đày của quốc gia Israel-
1-Sau khi vua Solomon chết, nước Israel chia làm hai: bắc quốc Israel và Nam quốc Giu đa.
Nước Israel đã bị lưu đày cả 10 chi phái sang Asiri từ năm 721 T.C.—2 Vua 17:6 chép- Năm thứ chín đời Ô-sê, vua A-si-ri hãm lấy Sa-ma-ri, đem dân Y-sơ-ra-ên sang qua A-si-ri, lập họ ở tại Cha-la và trên bờ Cha-bo, sông của Gô-xan, cùng trong các thành nước Mê-đi.
Mười chi phái nầy bị lưu đày đến tận năm 1948, mới có nhiều người trong họ về lại đất tổ, Israel. –Họ vong quốc hơn 2600 năm
-
2. Nước Giu đa bị quân Babylon bắt đi lưu đày ba đợt là : năm 606, năm 597 và  đợt cuối cùng là năm 586 TC., mới vong quốc hoàn toàn. Đền thờ bị san bằng năm 586 TC..
Rồi vào năm 536 TC., có chừng 50 ngàn người Israel hồi hương lập quốc. Trong số người hồi hương đó, dân Giu đa, Bên gia min chiếm đa số, còn 10 chi phái kia chỉ có người đại diện một thiểu số. Đó là lí do sách Exora và Nê hê mi thường nhắc đến  “người Giu đa” (Do thái).
Rất nhiều Cơ Đốc nhân chưa phân biệt chữ “Do thái” và  chữ “Israel”.
Nước hồi hương nầy sinh ra Chúa Jesus và sau đó bị vong quốc cách triệt để vào năm 70 SC.
-
3. Cả dân Israel như trũng hài cốt khô, rải rác khắp địa cầu. Nhưng Chúa đã làm biến động cả trăm năm trước đó, nên vào ngày 14-5-1948, Chúa khiến xương khô ráp lại.—thành quốc gia Israel mới.
Chúa phán: “Hỡi dân ta, các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va, khi ta đã mở mồ mả các ngươi, và làm cho các ngươi lại lên khỏi mồ mả”--Dân Israel bị chôn vùi trong nhân loại, nhưng Chúa cho họ hồi sinh lập quốc. Dân số hiện tại của Israel chừng hơn 8 triệu người, trong khi ở New York (Mỹ) còn khoảng 5 triệu người Israel không chịu hồi hương.
-
4.Từ xác chết đến hơi thở-
Tiên tri nói, “Ta nhìn xem, thấy những gân và thịt sanh ra trên những xương ấy; có da bọc lấy, nhưng không có hơi thở ở trong-  Quốc gia Israel như xác chết đã 68 năm rồi (1948-2016)-
Tiên tri nói tiếp, “Vậy ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta, và hơi thở vào trong chúng nó; chúng nó sống, và đứng dậy trên chân mình, hiệp lại thành một đội quân rất lớn.”
-Tiên tri Xa cha ri cho biết gần cuối đại nạn, Linh của Chúa sẽ đổ xuống trên một thiểu số người Istrael là144000 người (xem Khải thị chương 7).
144000 người nầy sẽ ăn năn tội lỗi đóng đinh Chúa Jesus, họ sẽ đứng dậy như một đội quân  và lập ra nước Israel mới trong nước 1000 năm trên địa cầu-
-Tiên tri Isaiah nói về sự ra đời của quốc gia Israel trong thiên hi niên như sau: “Nó chưa ở cữ đã sanh nở; chưa chịu đau đớn, đã đẻ một trai.  Ai đã hề nghe một sự thể nầy? Ai đã hề thấy sự gì giống như vậy? Nước há dễ sanh ra trong một ngày, dân tộc há dễ sanh ra trong một chặp? Mà Si-ôn mới vừa nằm nơi, đã sanh con cái.  Đức Giê-hô-va phán: Ta là Đấng đã mở lòng mẹ ra, há chẳng săn sóc sự sanh đẻ hay sao? Đức Chúa Trời ngươi phán: Ta là Đấng đã khiến sanh đẻ, há lại làm cho son sẻ hay sao?” (66:7-9)
-
Kết luận-
Từ năm 1948 đến nay đã70 năm dài, nước Israel như một xác chết thuộc linh, chưa có hơi thở thần thượng là Linh Đức Chúa Trời ngự vào.
Hội Thánh Cơ đốc đang sống giữa thời kì xác chết và thời kì hơi thở.
Chừng nào hơi thở Chúa đến trên Israel, chúng ta không xác quyết ngày tháng được. nhưng có lẽ không bao lâu nữa.
Minh Khải