Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

ÁNH SÁNG VÀ SỰ THẬT—



Thi thiên 43:3 chép, “Cầu Chúa phát ánh sáng và sự chân thật của Chúa ra: Chúng nó sẽ dẫn tôi, đưa tôi đến núi thánh và nơi ở của Chúa”. Như tôi đã nói chữ “lẽ thật” nên đổi thành “sự thật”. Tôi muốn tương giao về ánh sáng có liên hệ với sự thật ra sao.

Ánh sáng và sự thật (truth) không phải là những điều riêng biệt, nhưng là hai phương diện của một điều. Sự thật là sự chói sáng của ánh sáng, còn ánh sáng là nguồn của sự thật. Khi ánh sáng của Đức Chúa Trời soi ra trên chúng ta, chúng ta tiếp nhận sự thật, và khi chúng ta đến cùng  Đức Chúa Trời trong sự tương giao, chúng ta ở trong ánh sáng.


Tại sao ánh sáng và sự thật có liên hệ như vậy? 1 Giăng 1:5; 4:8, 16 khải thị “Đức Chúa Trời là ánh sáng và-  Đức Chúa Trời là tình yêu”. Tình yêu là bản chất thể yếu của Đức Chúa Trời, còn ánh sáng là bản chất sự biểu lộ của Ngài. Ở trong chính thân vị mình, Đức Chúa Trời là tình yêu trong thực thể, và Đức Chúa Trời bao phủ mình bằng ánh sáng, như Thi thiên 104: 2 chép, “Chúa bao phủ mình bằng ánh sáng khác nào bằng cái áo”.

Nhưng khi Ngài nhục hóa, trở thành con người là Jesus Christ, Ngài là ân điển và sự thật. Giăng 1:14, 17 chứng minh, “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta, đầy ân điển và lẽ thật;-- Vì luật pháp đã ban bố bởi Môi-se, còn ân điển và lẽ thật thì bởi Jêsus Christ mà đến”. Như vậy ánh sáng thần thượng trở thành sự thật trong Chúa Jesus cho chúng ta nắm được và vui hưởng. Vì chúng ta rất khó nắm bắt Đức Chúa Trời là ánh sáng, vì ánh sáng có tính năng khuếch tán và vĩ mô, nhưng chúng ta ít gặp khó khăn khi nắm lấy Jesus Christ là sự thật. Đức Chúa Trời là ánh sáng và Jesus Christ là sự thật.

Theo câu nầy, ánh sáng thần thượng và sự thật thần thượng dẫn dắt các thánh đồ của Đức Chúa Trời đến núi thánh của Ngài và các đền tạm của Ngài là các hội thánh ngày nay.

Hơn nữa, Ê-phê-sô 4:14-15 còn nói, “hầu cho chúng ta không còn làm trẻ con nữa, bị dồi dập, trôi qua trôi lại theo các thứ gió giáo lạ bởi trá thuật và quỉ kế của loài người, y theo mưu chuộc lầm lạc của họ.  Nhưng phải lấy tình thương yêu nói ra (nắm lấy ) lẽ thật, để trong mọi sự chúng ta đều được lớn lên trong Đấng làm đầu tức là Christ”.

Động từ “aletheuo”, be truthful, tell the truth, cũng được dịch là “nắm lấy sự thật”., theo Galati 4:16, và Epheso 4:15.
Ngày nay giữa công đồng Cơ đốc giáo có rất nhiều gió giáo lý, nhiều cuồng phong tải theo nhiều sự dạy dỗ kỳ lạ, nhiều điều mạo là lẽ thật, vận hành theo quỉ kế của loài người, có sức cuốn lôi tín đồ trẻ con thuộc linh, làm cho họ bị dồi dập, trôi qua trôi lại. Để đứng vững và chiến thắng những loại gió giáo lạ nầy, chúng ta cần nắm giữ sự thật của Đức Chúa Trời là Jesus Christ.
Bạn ơi, hãy nắm lấy Chúa Jesus, bạn sẽ đứng vững và đắc thắng.
-
Ánh quang thần thượng Chúa Trời,
Trở thành sự thật cuộc đời Jesus;
Ánh quang khuếch tán, vĩ mô,
Trong khi sự thật sờ sờ tại đây;
Bạn ơi, nắm lấy Chúa hoài,
Dựng xây đời bạn đường dài an ninh.
Minh Khải