Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Cái Bẫy Của Ghê-Đê-Ôn Để Lại Cho Dân Thánh—



-
Judges 8:27(ASV)  And Gideon made an ephod thereof, and put it in his city, even in Ophrah: and all Israel played the harlot after it there; and it became a snare unto Gideon, and to his house.

Quan 8:22-27-Bấy giờ, những người Y-sơ-ra-ên nói cùng Ghê-đê-ôn rằng: Xin ông, con trai, và cháu ông hãy quản trị chúng tôi, vì ông đã giải cứu chúng tôi khỏi tay dân Ma-đi-an.  Nhưng Ghê-đê-ôn đáp cùng chúng rằng: Ta chẳng quản trị các ngươi, con trai ta cũng không quản trị các ngươi đâu; Đức Giê-hô-va sẽ quản trị các ngươi.
 Đoạn, Ghê-đê-ôn nói cùng chúng rằng: Ta chỉ xin các ngươi một điều nầy, là mỗi người trong các ngươi phải giao cho ta những vòng mình đã đoạt lấy. (Vả, quân nghịch có những vòng vàng, vì chúng nó vốn là dân Ích-ma-ên).  Chúng đáp: Chúng tôi sẵn lòng giao cho ông. Họ trải một áo tơi ra, rồi hết thảy đều ném vào đó những vòng của mình đã đoạt lấy.  Những vòng vàng mà Ghê-đê-ôn đã xin, cân được một ngàn bảy trăm siếc-lơ vàng, không kể những đồ trang sức hình như trăng lưỡi liềm, hoa tai, và áo sắc điều của vua Ma-đi-an thường mặc, cùng những kiềng nơi cổ lạc đà.  Ghê-đê-ôn lấy vật đó làm một cái ê-phót, để trong thành mình tại Óp-ra. Cả Y-sơ-ra-ên đều cúng thờ cái ê-phót đó; nó trở thành một cái bẫy cho Ghê-đê-ôn và cả nhà người
-

Chúa Jehovah đã dấy lên trong dân Israel một vị anh hùng đức tin, dũng cãm, là Ghê-đê-ôn. Ông cùng 300 chiến sĩ đã đánh đuổi và giải phóng dân tộc ông khỏi ách thống trị của dân ngoại. Dưới ảnh hưởng của ông, xứ sở được an bình suốt 40 năm sau đó.
Trong trong 40 năm đó, Kinh thánh chép, “Cả Y-sơ-ra-ên đều cúng thờ cái ê-phót” mà Ghê-đê-ôn đã tạo ra.
Ê-phót tương tự như cái tạp dề lớn, bằng vải gai mịn, dệt với kim tuyến và có gắn hai cầu vai, mỗi cầu vai có đính một viên ngọc khắc tên họ 12 chi phái Israel. Phía trước Ê-phót còn có bảng đeo ngực gắn 12 viên ngọc.
Cái ê phót có dụng ý tìm cầu sự chỉ đạo của Chúa. Tại sao Ghê-đê-ôn làm cái Ê-phót? Phải chăng ông muốn tìm cầu ý muốn của Chúa? Nhưng sau khi ông chết, dân chúng lại thờ cúng  cái ê-phót, nên nó là cái bẫy xui cho dân Isarel phạm tội thờ hình tượng do ông để lại.
Tôi khó hiểu tại sao khi Môi-se qua đời Chúa sai thiên sứ chôn giấu xác Môi se, vì Ngài ngăn chặn dân Israel sẽ tôn thờ xác chết ấy. Thế thì tại sao Chúa không ngăn chặn Ghê-đê-ôn làm cái Ê-phót nầy, đển nỗi dân Ngài sa ngã vì nó?
Dù ở vào bất cứ thời đại nào, dân Chúa cũng còn máu tôn thờ những vĩ nhân của Đức Chúa Trời. Mấy năm trước đây, người ta đúc tượng đồng để tôn vinh nhà truyền giảng phúc âm tạm gọi là bậc nhất của thế kỉ qua, là Cụ tiến sĩ Billy Graham. Tôi ngạc nhiên tại sao cụ Graham không phản đối mà còn sai con trai mình dự lễ khánh thành pho tượng. Ngày nay sau khi hiểu cái bẫy mà Ghê-đê ôn làm ra cho dân Israel, tôi hiểu Cụ Graham cũng đã bị mắc bẫy.
Chúa phán: “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác. Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất.  Ngươi chớ quì lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ tà (ghen tương), hễ ai ghét ta, ta sẽ nhân tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời,  và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến ta và giữ các điều răn ta”.
Có người chồng nào chấp  nhận cho vợ mình treo khuôn hình một người đàn ông nào khác bên cạnh chân dung của anh trong nhà của anh không? Chắc chắn là không rồi.
Thế mà di vật của những bậc vĩ nhân trong dân Chúa trở thành cái bẫy để choán chỗ tôn kính dành cho Đức Chúa Trời thì dân Chúa ngày nay lại chấp nhận.
Lệnh truyền, lời truyền miệng của vĩ nhân quá cố có chi phối đời sống thuộc linh của bạn chăng? Hình ảnh vĩ nhân đó có ám ảnh tâm trí bạn khi nhóm lại thờ phượng Chúa, choán chỗ tối thượng của Đức Chúa Trời trong tâm trí, tấm lòng và sinh hoạt sống đạo của bạn chăng? Có lời nào của vĩ nhân ngăn cản sự thần cảm của bạn đáng phãi nhận lãnh từ Chúa chăng?
Nếu có, bạn đã mắc bẫy rồi, bạn đã vô tình thờ thần tượng bên cạnh Đức Chúa Trời rồi.
Xin Chúa mở mắt bạn nhìn thấy cái bẫy và trốn thoát tội thờ thần tượng. Đức Chúa Trời ghen tương, kị tà không bao giờ tha thứ cho dân nào thờ thần tượng như vậy.
Minh Khải