Theo tiếng Anglo Saxon thì chữ gospel
(phúc âm) là “godspell”, nghĩa đen là “good story” (câu chuyện tốt lành)— dịch là
tin mừng, được dùng tương đương với chữ euagglion trong tiếng Hi lạp Tân ước.
Kể từ khi Chúa Jesus sống lại, Đức
Chúa Trời dùng nhiều tôi tớ Ngài rao giảng phúc âm của Ngài, luận giải về Chúa
Jesus và mọi điều thuộc về Đức Chúa Trời suốt hai mươi thế kỉ vừa qua. Tôi thấy
có bốn cấp độ của phúc âm đã được rao giảng
ra như sau:
1.
-Sự Cứu chuộc Do Huyết Của
Đấng Christ:
Sứ đồ Phao-lô nói, “Anh em ơi, nay
tôi nhắc lại cho anh em Tin Lành mà tôi đã giảng cho, …ấy là Đấng Christ chịu
chết vì các tội chúng ta theo lời Kinh Thánh. Ngài đã được chôn, đến ngày thứ
ba Ngài được sống lại theo lời Kinh Thánh,-- tức là kẻ tin Đấng đã khiến
Jêsus, Chúa chúng ta, từ kẻ chết sống lại. Ngài đã bị nộp vì sự quá phạm của
chúng ta, và sống lại vì sự xưng nghĩa của chúng ta” (1 Cor 15:1, 3; Galati 3:
23-25).
Đây là phúc âm giảng về sự cứu chuộc.
Tín đồ đã quá nhuần nhuyễn phúc âm nầy, đến nỗi giẫm chân tại chỗ nầy, quá thỏa
mãn và không được biết thêm các cấp độ
khác trong phúc âm. Tiếc thật!
2. Sự Cứu Rỗi Bởi Sự Sống Của
Đấng Christ:
Trong Rô ma 5:10, Phao lô nói bước cao hơn của phúc âm cứu chuộc, ông
nói, “Vì nếu đang khi chúng ta còn là kẻ thù nghịch mà đã được hoà lại với Đức
Chúa Trời bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã được hoà lại rồi, lại
sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu càng hơn là dường nào”. Sự chết của Chúa
đã cứu chuộc chúng ta, sự sống nội cư của Chúa sẽ cứu chúng ta càng hơn trong nếp
sống hằng ngày. Thí dụ, bạn có được cứu khỏi tánh nóng giận thiên nhiên không?
Sự sống của Chúa đang ở trong bạn có thể giải cứu bạn khỏi tánh nóng giận.
Chúa Jesus đã làm Đấng Cứu Chuộc khách quan trên thập tự giá, chết đền tội,
để cứu chuộc bạn, Và Ngài phải trở nên Cứu Chúa chủ quan, nội cư trong bạn để
giải cứu bạn hằng ngày khỏi cuộc đời cũ kỹ. Bạn được nghe phúc âm nầy chưa?
Tôi thấy nhiều tôi tớ Chúa giảng về đắc nhân tâm, rao về cách xử thế Cơ
Đốc, hoặc trình bày các câu châm ngôn không thực hành được, không có sự sống,
cho tín đồ làm theo. Đó không phải là phúc âm về Sự Cứu Rỗi Bởi Sự Sống Của Đấng
Christ.
3. Các Sự Giàu Có Không Dò Lường
Của Đấng Christ:
Trong Epheso 3:8, Phao lô tự làm chứng, “Tôi vốn nhỏ hơn kẻ nhỏ hơn hết
trong cả các thánh đồ; dầu vậy, Ngài đã ban cho tôi ân điển ấy, để tôi giảng
cho dân Ngoại bang sự giàu có không dò lường được của Đấng Christ”. Động từ “giảng”
ở đây theo bản gốc Hi lạp là “euaggelizō” có nghĩa là: to announce good news
(evangelize)especially
the gospel: tôi đề nghị dịch động từ “euaggelizō”
nầy là giảng tin lành, hay báo tin mừng.
Cho nên Phao-lô nói ông báo tin mừng cho các thánh đồ về các sự giàu có
vô lượng của Đấng Christ. Tôi thường thấy trên facebook, dân Chúa chỉ vui hưởng
Chúa ra chiên con, mà ít có người vui hưởng
Chúa là sư tử nhà Giu đa. Họ biết Chúa là ma na, mà ít người biết thổ sản
Canaan cũng làm tiêu biểu cho Ngài. Sự giàu có của Chúa thì vô lượng, bạn được
nghe vị tôi tớ nào của Chúa rao ra các sự giàu có ấy chưa? Chúa là Thượng Tế,
là Aron, là Moses, là Solomon, là Giô na, Ngài là hạt lúa mì và cũng là mảnh đất
gieo trồng… Chúa là mặt trời, ánh sáng, đá quí, núi non, con sông…Phúc âm về
lãnh vực giàu có nầy thì khôn sao kể xiết…
4. Sự Sáng Tạo Người Mới:
Phao lô luận về phúc âm trình bày Người
Mới như sau, “Vậy nên, hãy nhớ lại rằng anh em trước kia theo xác thịt là người
Ngoại bang, bị kẻ chịu cắt bì trong xác thịt bởi tay người ta làm gọi anh em là
người không chịu cắt bì, bấy giờ anh em
xa cách Christ, ngoài quốc dân Y-sơ-ra-ên, khách lạ đối với giao ước của lời hứa,
không có hi vọng, và ở thế gian không có Đức Chúa Trời. Nhưng trong Christ Jêsus, anh em là kẻ trước
kia vốn xa cách, mà nay trong huyết của Đấng Christ đã được đến gần. Vì Ngài là sự hoà bình của chúng ta, đã làm
cho cả hai hiệp một, phá đổ bức tường ngăn cách ở giữa, vì nhờ ở trong xác thịt Ngài mà Ngài đã bãi bỏ
sự thù nghịch, là luật pháp bằng điều răn và giới mạng, để đem cả hai mà dựng
nên một người mới trong chính Ngài, vậy là giải hoà; lại bởi thập tự giá mà Ngài khiến cho cả hai đều
hoà lại với Đức Chúa Trời trong một thân thể, vì tại nơi đó Ngài đã diệt sự thù
nghịch rồi. Đoạn, Ngài đến giảng hoà
bình cho anh em là kẻ ở xa, cũng giảng hoà bình cho kẻ ở gần nữa. Vì nhờ Ngài mà chúng ta cả hai đều đồng trong
một Thánh Linh mà được vào cùng Cha. Dường
ấy, anh em không còn phải là khách lạ hoặc kiều dân nữa, nhưng là người đồng quốc
với các thánh đồ và là người nhà của Đức Chúa Trời, được xây dựng trên nền các sứ đồ và tiên tri,
chính Christ Jêsus là đá đầu góc nhà, các gian nhà đều kết liên trong Ngài, lần lần
lớn lên nên đền thờ thánh của Chúa. Trong Ngài anh em cũng cùng được xây dựng để
làm chỗ ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh”.
Động từ “giảng” trong câu 17 là “εὐαγγελίζω--euaggelizō”--
(to evangelize)báo
tin mừng”. Chúa Jesus báo tin mừng bình an cho tín đồ khi Ngài vừa sống lại, xem
Giăng 20: 19” Bình an cho các ngươi”.
Cấp độ nầy của phúc âm là để sáng tạo Người Mới (hội Thánh hoàn vũ, hữu
cơ, thuộc linh) là sự thật rất khó cho chúng ta am hiểu và kinh nghiệm.
Chúng ta xa cách nhau giữa người với người, giữa dân tộc nầy với dân tộc
kia, phúc âm bình an của Chúa cất bỏ sự thù nghịch, để đem dân ngoại và dân Do
thái hiệp lại thành một Hội thánh, một Người Mới. Đó là mục tiêu trong cấp độ
thứ tư của phúc âm của Chúa.
Bạn ơi, bạn nghe được cấp độ nào
trong sự rao giảng phúc âm của Chúa?
Minh Khải