Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

BỐN CẤP ĐỘ CỦA PHÚC ÂM—



Theo tiếng Anglo Saxon thì chữ gospel (phúc âm) là “godspell”, nghĩa đen là “good story” (câu chuyện tốt lành)— dịch là tin mừng, được dùng tương đương với chữ euagglion trong tiếng Hi lạp Tân ước.
Kể từ khi Chúa Jesus sống lại, Đức Chúa Trời dùng nhiều tôi tớ Ngài rao giảng phúc âm của Ngài, luận giải về Chúa Jesus và mọi điều thuộc về Đức Chúa Trời suốt hai mươi thế kỉ vừa qua. Tôi thấy có bốn cấp độ  của phúc âm đã được rao giảng ra như sau:

1.   
-Sự Cứu chuộc Do Huyết Của Đấng Christ:
Sứ đồ Phao-lô nói, “Anh em ơi, nay tôi nhắc lại cho anh em Tin Lành mà tôi đã giảng cho, …ấy là Đấng Christ chịu chết vì các tội chúng ta theo lời Kinh Thánh. Ngài đã được chôn, đến ngày thứ ba Ngài được sống lại theo lời Kinh Thánh,-- tức là kẻ tin Đấng đã khiến Jêsus, Chúa chúng ta, từ kẻ chết sống lại. Ngài đã bị nộp vì sự quá phạm của chúng ta, và sống lại vì sự xưng nghĩa của chúng ta” (1 Cor 15:1, 3; Galati 3: 23-25).
Đây là phúc âm giảng về sự cứu chuộc. Tín đồ đã quá nhuần nhuyễn phúc âm nầy, đến nỗi giẫm chân tại chỗ nầy, quá thỏa mãn và không được biết thêm  các cấp độ khác trong phúc âm. Tiếc thật!

2.    Sự Cứu Rỗi Bởi Sự Sống Của Đấng Christ:
  Trong Rô ma 5:10, Phao lô nói bước cao hơn của phúc âm cứu chuộc, ông nói, “Vì nếu đang khi chúng ta còn là kẻ thù nghịch mà đã được hoà lại với Đức Chúa Trời bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã được hoà lại rồi, lại sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu càng hơn là dường nào”. Sự chết của Chúa đã cứu chuộc chúng ta, sự sống nội cư của Chúa sẽ cứu chúng ta càng hơn trong nếp sống hằng ngày. Thí dụ, bạn có được cứu khỏi tánh nóng giận thiên nhiên không? Sự sống của Chúa đang ở trong bạn có thể giải cứu bạn khỏi tánh nóng giận.
  Chúa Jesus đã làm Đấng Cứu Chuộc khách quan trên thập tự giá, chết đền tội, để cứu chuộc bạn, Và Ngài phải trở nên Cứu Chúa chủ quan, nội cư trong bạn để giải cứu bạn hằng ngày khỏi cuộc đời cũ kỹ. Bạn được nghe phúc âm nầy chưa?
  Tôi thấy nhiều tôi tớ Chúa giảng về đắc nhân tâm, rao về cách xử thế Cơ Đốc, hoặc trình bày các câu châm ngôn không thực hành được, không có sự sống, cho tín đồ làm theo. Đó không phải là phúc âm về Sự Cứu Rỗi Bởi Sự Sống Của Đấng Christ.

3.    Các Sự Giàu Có Không Dò Lường Của Đấng Christ:
  Trong Epheso 3:8, Phao lô tự làm chứng, “Tôi vốn nhỏ hơn kẻ nhỏ hơn hết trong cả các thánh đồ; dầu vậy, Ngài đã ban cho tôi ân điển ấy, để tôi giảng cho dân Ngoại bang sự giàu có không dò lường được của Đấng Christ”. Động từ “giảng” ở đây theo bản gốc Hi lạp là “euaggelizō” có nghĩa là: to announce good news (evangelize)especially the gospel:  tôi đề nghị dịch động từ “euaggelizō” nầy  là giảng tin lành, hay báo tin mừng.
  Cho nên Phao-lô nói ông báo tin mừng cho các thánh đồ về các sự giàu có vô lượng của Đấng Christ. Tôi thường thấy trên facebook, dân Chúa chỉ vui hưởng Chúa ra chiên con,  mà ít có người vui hưởng Chúa là sư tử nhà Giu đa. Họ biết Chúa là ma na, mà ít người biết thổ sản Canaan cũng làm tiêu biểu cho Ngài. Sự giàu có của Chúa thì vô lượng, bạn được nghe vị tôi tớ nào của Chúa rao ra các sự giàu có ấy chưa? Chúa là Thượng Tế, là Aron, là Moses, là Solomon, là Giô na, Ngài là hạt lúa mì và cũng là mảnh đất gieo trồng… Chúa là mặt trời, ánh sáng, đá quí, núi non, con sông…Phúc âm về lãnh vực giàu có nầy thì khôn sao kể xiết…

4.    Sự Sáng Tạo Người Mới:
Phao lô luận về phúc âm trình bày Người Mới như sau, “Vậy nên, hãy nhớ lại rằng anh em trước kia theo xác thịt là người Ngoại bang, bị kẻ chịu cắt bì trong xác thịt bởi tay người ta làm gọi anh em là người không chịu cắt bì,  bấy giờ anh em xa cách Christ, ngoài quốc dân Y-sơ-ra-ên, khách lạ đối với giao ước của lời hứa, không có hi vọng, và ở thế gian không có Đức Chúa Trời.  Nhưng trong Christ Jêsus, anh em là kẻ trước kia vốn xa cách, mà nay trong huyết của Đấng Christ đã được đến gần.  Vì Ngài là sự hoà bình của chúng ta, đã làm cho cả hai hiệp một, phá đổ bức tường ngăn cách ở giữa,  vì nhờ ở trong xác thịt Ngài mà Ngài đã bãi bỏ sự thù nghịch, là luật pháp bằng điều răn và giới mạng, để đem cả hai mà dựng nên một người mới trong chính Ngài, vậy là giải hoà;  lại bởi thập tự giá mà Ngài khiến cho cả hai đều hoà lại với Đức Chúa Trời trong một thân thể, vì tại nơi đó Ngài đã diệt sự thù nghịch rồi.  Đoạn, Ngài đến giảng hoà bình cho anh em là kẻ ở xa, cũng giảng hoà bình cho kẻ ở gần nữa.  Vì nhờ Ngài mà chúng ta cả hai đều đồng trong một Thánh Linh mà được vào cùng Cha.  Dường ấy, anh em không còn phải là khách lạ hoặc kiều dân nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ và là người nhà của Đức Chúa Trời,  được xây dựng trên nền các sứ đồ và tiên tri, chính Christ Jêsus là đá đầu góc nhà,  các gian nhà đều kết liên trong Ngài, lần lần lớn lên nên đền thờ thánh của Chúa. Trong Ngài anh em cũng cùng được xây dựng để làm chỗ ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh”.

Động từ “giảng” trong câu 17 là “εὐαγγελίζω--euaggelizō”-- (to evangelize)báo tin mừng”. Chúa Jesus báo tin mừng bình an cho tín đồ khi Ngài vừa sống lại, xem Giăng 20: 19” Bình an cho các ngươi”.
  Cấp độ nầy của phúc âm là để sáng tạo Người Mới (hội Thánh hoàn vũ, hữu cơ, thuộc linh) là sự thật rất khó cho chúng ta am hiểu và kinh nghiệm.
  Chúng ta xa cách nhau giữa người với người, giữa dân tộc nầy với dân tộc kia, phúc âm bình an của Chúa cất bỏ sự thù nghịch, để đem dân ngoại và dân Do thái hiệp lại thành một Hội thánh, một Người Mới. Đó là mục tiêu trong cấp độ thứ tư của phúc âm của Chúa.
Bạn ơi, bạn nghe được cấp độ nào trong sự rao giảng phúc âm của Chúa?
Minh Khải