Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

CHUYỆN TÌNH SA-LÔ MÔN VÀ SU-LA MÍT-




Câu chuyện xảy ra ở Jerusalem.
Có một người nữ trẻ tuổi, gia đình nàng thuê được một miếng đất của vua Salomon. ở phía bắc Israel.
Sulamit là một thôn nữ, có nét yêu kiều khác lạ, nhưng buộc phải lao động bằng chân tay đêm ngày. Nàng có hai anh và hai chị. họ phải gánh vác việc chăm sóc những bầy gia súc và coi giữ vườn nho. Vì làm việc từ tờ mờ sáng đến tối nên nàng có màu da rám nắng.
“Hỡi các con gái Giê-ru-sa-lem, tôi đen, song xinh đẹp, Như các trại Kê-đa, như màn cháng của Sa-lô-môn.  Chớ dòm xem tôi, bởi vì tôi đen, Mặt trời đã giọi nám tôi. Các con trai của mẹ tôi giận tôi, Đã đặt tôi coi giữ vườn nho; Còn vườn nho riêng của tôi, tôi không coi giữ” (Nhã 1:5-6
)
Nàng nhìn xem những người nữ xinh đẹp của Jerusalem, lên xe xuốing ngựa và đem lòng ganh tị với họ. Ngày kia có một người lạ mặt xuất hiện, đẹp trai, và cũng là người chăn chiên. Chàng nhìn nàng chăm chú. Nàng vô cùng bối rối. Chàng nói, “Hỡi bạn ta, mình vốn xinh đẹp mọi bề, Nơi mình chẳng có tì vít gì cả”—(Nhã 4:7). Họ đắm say trong tùinh yêu, rồi chàng đột nhiên bỏ đi. Trước khi ra đi, chàng hứa sẽ trở lại.
Thời gian trôi qua khá lâu. Nhiều đêm nàng mơ về chàng, nhớ diện mạo chàng và mô tả cho các bạn nàng hiểu.
Ngày kia có tin tức làm chấn động cả khu vực, rằng vua Salomon sẽ đến thăm khu vực của nàng. Các cô gái khác háo hức, nhưng nàng dửng dưng vì tấm lòng của nàng đã thuộc về Người yêu của mình, là người chăn chiên.

Nhà vua phái người cỡi ngựa đến nhà nàng và trao thông điệp: “vua muốn gặp nàng”.
Nàng bước ra, e thẹn lo lắng và được đưa đến cổ xe hoàng gia, khi nhìn vào bên trong, nàng thấy vị vua mà không ai khác hơn là người chăn chiên của nàng.
Salomon tỏ ra cho người yêu rằng mình là vua, và ông đưa nàng v cung đin và họ sng hạnh phúc cho đến đu bạc răng long.

S hứa hôn,  kết hôn của Salomon vi Sulamit rt thú vị. Ch “Sulamit” là dạng t ging cái của ch “Salomon”, nên ta có th gọi nàng là bà Salomon.
Vị vua đến trong hình dạng cải trang người chăn chiên chính là Vua Jesus. Người nữ Sulamit là chúng ta, những kẻ được cứu chuộc khỏi kiếp nô lệ thiêu đốt của tội lỗi. Chúng ta không đến với Chúa Jeus bằng nỗ lực của mình, Ngài đã hạ cố đến với kẻ quê mùa bằng hình dạng người quê mùa. Ngài đã đến, Ngài bày tỏ tình yêu với chúng ta, Ngài đã ra đi, và một ngày kia Ngài sẽ trở lại./.
MK