Xưa kia thủy tổ dân Israel là Abraham
có quê quán ở thành Ur, đất Babylon. Ông đã ra khỏi Babylon theo tiếng gọi
của Chúa để đến đất Canaan tạo lập được một dân tộc và quốc gia ở ngoài
Babylon, xứ thờ thần tượng. Nhưng vào thế kỷ thứ tám trước Công nguyên, khi
Israel sa ngã, hư hoại, họ đã bị cưỡng bách trở về Babylon. Sau đó, chỉ có một
thiểu số được hồi hương về quê cũ, còn đại đa số dân Israel vẫn còn tản lạc đến
đầu cùng trái đất đến ngày nay.
Vào khoảng năm 1516, Chúa dấy lên Martin Luther cải chánh hội thánh.
Khoảng thời gian đó ông có viết một tác phẩm, nhan đề “Hội thánh bị lưu đày
sang Babylon”. Martin Luther ám chỉ mẫu hội trong thời đại ông là Babylon tôn
giáo.
Sứ đồ Giăng, vào năm 100 S. C., nhận được sự khải thị của Chúa nên đã
viết rành rẽ về hai Babylon trong sách Khải thị. Chương 17 ông miêu tả Babylon tôn giáo, là mẫu hội mà
Luther nhận biết, còn trong chương 18 , Giăng phô diễn về Babylon chính trị
kinh tế.
Cám ơn Chúa, sau 500 năm, hậu tự, bông trái của Martin Luther càng lúc
càng sinh sôi nẩy nổ đông vầy trên trái đất đến hôm nay, trong nhiều hệ phái
khác nhau.
Kinh thánh luôn luôn chép các lẽ thật, cá sự thật hằng hữu theo cách có
hai diện. Hội thánh Thi-a-ti-rơ trong Khải thị chương 2 là hội thánh của dân
Babylon, dù dạng bên ngoài rất bội đạo, nhưng bên trong vẫn có một số tôi tớ
Chúa sống trong đó, vì theo thời gian 5 thế kỷ qua họ cũng được khôi phục phần
nào đó có tính tích cực. Nhưng họ chỉ là sự biến dạng của Babylon, của mẫu hội
mà thôi. Nên Chúa vẫn gọi họ là hội thánh.
Chúa đã dùng Martin Luther, John Nelson Darby, Watchman Nee...v..v..đem
thánh đồ ra khỏi Thi-a-ti-rơ.. và sự khôi phục trong thế kỷ 21 nầy đã đạt đến--
theo lời nhiều người tuyên bố--đã trở về đúng với hội thánh thời các sứ đồ--mệnh
danh là các hội thánh khôi phục (!?).
Nhưng các bạn ơi, theo sự quan sát của một số người, chớ không phải chỉ
của tôi, --thì các hội thánh hô la mình là Sự khôi phục, thì thảm thay ngày nay
lại đã quay đầu trở lại Babylon, sống theo nguyên tắc Babylon, mà đa số thánh đồ
đã bị bệnh hoang tưởng không hề nhận biết như vậy, còn các nhà lãnh đạo, dù có
thể đã thấy phần nào, nhưng lở leo lên lưng cọp rồi, nay không đủ khả năng nhảy
xuống và xoay chuyển hướng đi của guồng máy vô cơ được.
Sau đây tôi xin khách quan trình bày vài triệu chứng, vài dấu hiệu về
đoàn dân khôi phục đang quay đầu trở lại Babylon:
1. Thống nhất hóa mọi địa
phương, các điểm nhóm để qui hướng vào một quyền lãnh đạo của con người, như phục
hồi quyền lực giáo hoàng lần nữa.
2. Thánh đồ sống trong bầu
không khi bị khủng bố, theo dõi nên lúc nào họ cũng sợ bị đuổi ra khỏi hội
thánh, vì được nhồi nhét rằng không có chỗ nào khác là hội thánh.
3. Lấy các khẩu hiệu như
“dòng chảy”, “chức vụ”, “Thân Thể”, “Người Mới hoàn vũ” để làm thước đo, hầu tẩy
chay, loại trừ, không tiếp nhận người khác..
4. Thánh đồ được đổ đầy tri
thức lời Chúa đến mức siêu đẵng, nhưng không thực hành nỗi, sinh ta phong cách
kiêu căng, như dân Lao-đi-xê. Thánh đồ trở thành Cơ Đốc nhân bonsai, nói lời
Chúa, giảng Kinh thánh như người máy, nói không cần suy nghĩ, không cần quyết định,
vì có lệnh là “không được có ý kiến”.
5. Biến tín đồ địa phương
thành tín đồ của tổng hội, cứ ngong ngóng đi nhóm hội đồng, chứ không lo xây dựng,
gắn kết với ai tại địa phương mình. Cái mà họ ước mơ và thực hành là “nếp sống
Thân thể hữu cơ” thì thê thảm thay đó chỉ là nếp sống của một tổng hội có tổ chức
chăt chẽ.
Tôi viết những lời nầy không nhằm đã kích hay bôi nhọ cá nhân nào, mà
chỉ nói lên sự trăn trở về tình trạng dân thánh mà đã được Martin Luther giải
phóng ra khỏi Babylon, bằng máu, nước mắt, nhiều lao khổ hi sinh không diễn tả
nỗi, nay lại mù mờ quay lại Babylon, là hội thánh Thi-a-ti-rơ đã được cập nhật
của thời đại hôm nay. Đáng tiếc lắm thay!
Minh Khải—24-5-2015