Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Đầy Dẫy Đức Thánh Linh


Trước khi chúng ta nói đến việc làm thế nào để được đầy dẫy Thánh Linh, có một số vấn đề cần phải được giải quyết. Là những tín hữu, bạn phải đưa những vấn đề đó ra khỏi đường đi của mình, và ngay tại điểm này khó khăn xuất hiện. Tôi lo ngại rằng những người lắng nghe tôi có lẽ đã thu nhặt được ở đâu đó ý tưởng cho rằng tôi có một giáo lý làm-thế-nào-để-được-đầy-dẫy-Thánh-Linh-trong-năm-bài-học-đơn-giản, cái mà tôi sẽ trình bày cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ những ý tưởng mơ hồ đại loại như thế, thì tôi chỉ có thể đứng trước bạn và nói rằng, "Tôi rất tiếc"; vì nó không đúng; tôi không thể cho bạn một điều như thế. Tôi nói có một vài điều bạn phải loại ra khỏi đường đi của mình, phải san bằng chúng. Một trong số chúng là: Trước khi bạn được đầy dẫy Thánh Linh, bạn phải biết chắc rằng bạn có thể được đổ đầy.

Sa-tan đã chống đối lại giáo lý về đời sống đầy dẫy Thánh Linh cũng kịch liệt như bất cứ giáo lý nào khác. Hắn đã làm cho giáo lý đó trở nên lẫn lộn, chống lại nó, vây quanh nó với những quan điểm sai lầm và sự sợ hãi. Hắn đã đóng chặt mọi nỗ lực của Hội Thánh Ðấng Christ để nhận lãnh từ nơi Chúa Cha sự thừa kế thánh và được mua bằng chính huyết Ngài. Hội Thánh đã quá thờ ơ trước lẽ thật tự do lớn lao này - tức là ngày nay có một sự xức dầu trọn vẹn, tuyệt vời và hoàn toàn thỏa lòng của Ðức Thánh Linh dành cho con cái Ðức Chúa Trời.

Vì thế bạn phải chắc rằng đời sống đầy dẫy Thánh Linh là dành cho bạn. Bạn phải chắc rằng chính đó là ý muốn Ðức Chúa Trời cho bạn; có nghĩa là đó là một phần của toàn bộ kế hoạch; nó bao gồm và xoay quanh công việc của Ðấng Christ trong sự chuộc tội; rằng nó là, như trong những buổi hội họp ngày xưa, người ta đã nói, "cái được mua bởi chính huyết của Ngài."

Tôi sẽ bỏ cái ngoặc kép đi bắt đầu từ chỗ này và bất cứ khi nào tôi dùng đại từ giống trung "nó" thì có nghĩa là tôi đang nói về món quà. Khi tôi nói trực tiếp đến Thánh Linh, tôi sẽ dùng đại từ nhân xưng, "Ngài" hay "của Ngài", ám chỉ một ngôi vì Ðức Thánh Linh không phải là một nó, nhưng món quà của Thánh Linh trong tiếng Anh của chúng ta cần thiết phải gọi là "nó."

Tôi nói rằng bạn cần phải hài lòng vì điều này không phải là một cái gì đó được cộng thêm hay là phụ thêm. Ðời sống đầy dẫy Thánh Linh không phải là một bản sao đặc biệt và xa xỉ của Cơ Ðốc giáo. Nó là một phần và là một chương trong toàn bộ kế hoạch của Ðức Chúa Trời cho dân sự Ngài.

Bạn cần phải hiểu rằng đời sống đầy dẫy Thánh Linh không có gì là dị thường. Tôi thừa nhận là nó khác bình thường, vì có rất ít người bước đi trong ánh sáng của nó, hay vui hưởng nó, nhưng nó không có gì là dị thường. Trong một thế giới nơi mà con người ở khắp mọi nơi đang đau yếu, bệnh tật, sức khỏe sẽ là điều khác thường, nhưng nó không phải là dị thường. Ðiều này khác thường chỉ vì đời sống thuộc linh của chúng ta bị đau bệnh trầm trọng và trở nên quá thấp kém so với mức độ mà nó phải có.

Một lần nữa bạn cần phải đồng ý rằng không có gì thuộc về Thánh Linh mang tính kỳ quặc, lập dị hay quái đản. Tôi tin rằng công việc của ma quỷ là vây quanh con người thuộc về Thánh Linh bằng sự kỳ quặc, thói lập dị hay trò quái đản, vì thế dân sự của Ðức Chúa Trời cảm thấy rằng đời sống đầy dẫy Thánh Linh là một đời sống dị thường và cá biệt, và có một chút huyền bí.

Các bạn của tôi ơi, điều này không đúng! Ma quỷ tạo nên điều đó. Hắn khai sinh ra nó, cũng chính ma quỷ đã từng một lần nói với người mẹ cổ xưa của chúng ta, "Mà chi, Ðức Chúa Trời há có phán dặn," và như vậy đã vu khống Ðức Chúa Trời quyền năng. Cũng chính ma quỷ đó đã vu khống Thánh Linh. Ðức Thánh Linh chẳng có gì dị thường, chẳng có gì lập dị, cũng không có gì kỳ quặc, chẳng có gì trái ngược với sự hoạt động bình thường của lòng con người. Ngài là bản chất Ðức Chúa Jêsus truyền ban cho những người tin. Bạn đọc bốn sách Phúc Âm và chính bạn đã thấy Ðức Chúa Jêsus tuyệt vời, bình tĩnh, thánh khiết, đúng mực, giản dị, ngọt ngào, tự nhiên và đáng yêu làm sao. Ngay cả những triết gia không tin nơi tính chất thần thánh của Ngài cũng phải thừa nhận sự đáng yêu của nhân cách Ngài.

Bạn phải chắc rằng mọi điều này đưa đến sự nhìn biết tội lỗi. Tức là bạn phải được thuyết phục đến một điểm, nơi mà bạn không còn thử thuyết phục Ðức Chúa Trời nữa.

Bạn không cần phải thuyết phục Ðức Chúa Trời đâu. Chẳng có sự thuyết phục nào là cần thiết. Tiến sĩ A.B. Simpson thường nói, "Ðược đầy dẫy Thánh Linh cũng dễ dàng như thở; bạn có thể dễ dàng hít vào và thở ra." Ông có viết một bài thánh ca về ảnh hưởng này. Tôi lấy làm tiếc rằng đó không phải là một bài thánh ca có giai điệu hay hơn, nhưng đó là một bài thần học tuyệt vời.

Trừ phi bạn đi đến điểm này trong sự lắng nghe, suy nghĩ, suy gẫm và cầu nguyện, chỗ mà bạn biết rằng đời sống đầy dẫy Thánh Linh là giành cho bạn, rằng không có gì nghi ngờ về điều đó cả - không có cuốn sách nào bạn đọc, bài giảng nào bạn nghe, tờ truyền đơn mà ai đó gởi cho bạn làm bạn phiền lòng; bạn thật thư thái đối với tất cả điều này; bạn được thuyết phục rằng trong huyết Ðức Chúa Jêsus, khi Ngài chết trên thánh giá, đã bao gồm cả việc bạn được quyền có một đời sống đầy dẫy Thánh Linh, như là điều đã được mua bởi chính huyết Ngài - trừ phi bạn được thuyết phục bởi điều đó, trừ phi bạn được thuyết phục rằng đời sống đó không phải là một điều gì được cộng thêm, một thứ dị thường, xa xỉ, một cái gì đó mà bạn phải đến với Ðức Chúa Trời, đấm tay vào ngực mà nài xin; tôi đề nghị với bạn điều này: Ngoại trừ việc suy gẫm lời Thánh Kinh chứa đựng lẽ thật về sự đầy dẫy Thánh Linh, đừng làm bất cứ điều gì khác hơn để được đầy dẫy. Hãy chạy đến với Lời của Ðức Chúa Trời và tới những phần có liên quan đến đề tài đang thảo luận hôm nay và suy gẫm về chúng; vì "đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Ðấng Christ được rao giảng" (Rô-ma 10:17). Ðức tin thật bắt nguồn không phải từ những bài giảng, nhưng từ Lời của Ðức Chúa Trời, và chỉ từ những bài giảng khi chúng thuộc về Lời của Ðức Chúa Trời. Tôi đề nghị bạn nên bình tĩnh và tin tưởng nơi điều này. Ðừng sôi nổi, đừng nản lòng. Thời điểm đen tối nhất là ở ngay trước khi bình minh. Có lẽ giây phút của sự chán nản mà bạn đang trải qua chỉ là bước khởi đầu cho một ánh mặt trời lóe sáng của sự sống đẹp và mới mẻ, nếu bạn cứ tiếp tục nhìn biết Ðức Chúa Trời.

Hãy nhớ rằng, nỗi sợ hãi là thuộc về xác thịt và sự hoảng loạn là thuộc về ma quỷ. Ðừng bao giờ sợ hãi, và cũng đừng bao giờ để cho mình trở nên hoảng loạn. Khi dân chúng đến với Ðức Chúa Jêsus, không có ai ngoại trừ một kẻ đạo đức giả, lại cần phải sợ hãi Ngài. Khi một kẻ giả hình đến gặp Ðức Chúa Jêsus, Ngài chỉ "cắt hắn ra thành từng mảnh nhỏ và đuổi đi xa với thân thể đẫm máu". Nếu họ sẵn sàng từ bỏ tội lỗi mình và bước đi với Chúa, và họ đến trong sự mộc mạc của tấm lòng rồi nói, "Lạy Chúa, Ngài muốn con làm chi?" Lúc đó Chúa sẽ giành hết mọi thời gian có trên trần thế này để nói với họ, giải thích và sửa sai bất cứ dấu vết sai trật nào hoặc những tư tưởng lầm lạc nào mà họ có. Ngài là Vị Giáo Sư ngọt ngào nhất, thấu hiểu nhất và tuyệt vời nhất trên thế giới, và Ngài chẳng bao giờ làm một ai hoảng loạn. Chính tội lỗi làm điều đó. Nếu có cảm giác hoảng loạn trong đời sống bạn, đó là vì có một tội lỗi nào đó trong đời sống mà bạn cần phải tống khứ nó ra.

Một lần nữa, trước khi bạn có thể được đầy dẫy Thánh Linh, bạn phải khao khát được đầy dẫy. Tại điểm này tôi gặp một số người hoang mang. Họ sẽ nói, "Làm thế nào mà ông lại nói rằng chúng tôi phải khao khát được đầy dẫy, vì ông biết chúng tôi mong muốn được như vậy? Chẳng phải chúng tôi đã nói riêng với ông rồi sao? Chẳng phải chúng tôi đã từng gọi điện cho ông sao? Chẳng phải là chúng tôi tối nay đến đây để nghe giảng về Thánh Linh à? Chẳng phải đây là tất cả những dấu hiệu đầy khích lệ đối với ông về việc chúng tôi thật ao ước được đầy dẫy Thánh Linh sao?"

Không cần thiết phải như vậy, và tôi sẽ giải thích tại sao. Chẳng hạn, bạn có chắc rằng bạn muốn thuộc về một thần linh nào khác hơn là của chính bạn không? Dù rằng thần linh đó thực sự là Thánh Linh Ðức Chúa Trời? Dù rằng Ngài là bản chất rất ngọt ngào của Ðức Chúa Jêsus dịu dàng? Dù rằng Ngài tiết độ, thuần khiết và tự do? Dù rằng Ngài là hiện thân của sự thông sáng, chính Ngài là Sự Thông Sáng, dù rằng Ngài có quyền năng chữa lành, hay sự xức dầu thánh để ban cho? Dù rằng Ngài thật đáng yêu như tấm lòng của Ðức Chúa Trời? Thánh Linh đó, nếu Ngài đã từng sở hữu bạn, sẽ là Chúa của đời sống bạn!

Tôi hỏi bạn, bạn có muốn Ngài trở thành Chúa của đời sống bạn không? Tôi biết bạn muốn có những ích lợi từ Ngài. Tôi cho điều đó là tất nhiên. Nhưng liệu bạn có muốn được Ngài sở hữu không? Bạn có muốn trao chiếc chìa khóa của linh hồn bạn cho Thánh Linh và nói rằng: "Lạy Chúa, từ bây giờ trở đi con không còn chìa khóa căn nhà của chính con nữa. Con đến và đi như Ngài phán bảo con" không? Bạn có sẵn lòng trao trọn công việc làm ăn của bạn, linh hồn bạn cho Chúa và nói với Ðức Chúa Jêsus rằng: "Ngài hãy ngồi lên chiếc ghế này, nhấc điện thoại lên và điều hành đội ngũ nhân viên và hãy là Chúa của doanh nghiệp này" không? Ðó là điều tôi muốn nói. Bạn có chắc là mình muốn điều này chứ? Và bạn có chắc rằng bạn khao khát nó không?

Bạn có chắc rằng bạn muốn nhân cách của mình được tiếp quản bởi Ðấng luôn mong đợi sự vâng phục những Lời đã được viết ra không? Bạn có chắc rằng bạn muốn nhân cách của bạn được tiếp quản bởi Ðấng không hề phạm phải những tội lỗi thuộc về cái tôi không (chẳng hạn như tính ích kỷ)? Bạn không thể vừa có Thánh Linh lại vừa có lòng ích kỷ cũng như là có sự thuần khiết và sự dơ nhớp trong cùng một nơi. Ngài sẽ không cho phép bạn nuông chiều thói tự tín. Ích kỷ, tự tín, công bình riêng, tự hâm mộ, tự đề cao, và tự ti đều ở dưới sự cấm đoán của Ðức Chúa Trời toàn năng, và Ngài không thể ban Thánh Linh quyền năng của Ngài đến sở hữu một tấm lòng chứa đựng những điều này.
Một lần nữa tôi hỏi bạn, liệu bạn có để cho nhân cách của mình được tiếp quản bởi Ðấng vốn đứng ở một chỗ hoàn toàn đối lập với những con đường dễ dàng của thế gian không? Không chấp nhận điều ác, không cười trước những câu đùa thiếu đứng đắn, không cười cợt, nhưng lánh xa những điều Ðức Chúa Trời ghét. Thánh Linh của Ðức Chúa Trời, nếu Ngài tiếp quản, sẽ đưa bạn vào vị trí đối lập hoàn toàn với thế gian cũng như vị trí của Ðức Chúa Jêsus (khi còn tại thế). Thế gian đóng đinh Ðức Chúa Jêsus vì họ không thể chịu đựng được Ngài! Có một cái gì đó trong Ngài quở trách họ và họ ghét Ngài vì điều đó và cuối cùng đã đóng đinh Ngài. Thế gian căm ghét Thánh Linh cũng giống như là họ đã từng căm ghét Ðức Chúa Jêsus, Ðấng mà từ đó Ngài (Thánh Linh) đã tiếp tục hành động. Người anh em của tôi, bạn có chắc không? Bạn muốn sự giúp đỡ từ nơi Ngài, đúng vậy; bạn muốn được nhiều lợi ích từ Ngài, phải; nhưng bạn có sẵn lòng đi với Ngài theo một hướng hoàn toàn đối lập với thế gian hay không? Nếu bạn không sẵn lòng, bạn chẳng cần phải áp dụng thêm bất cứ điều gì vào những điều bạn có, vì bạn không thật sự muốn Ngài, bạn chỉ nghĩ là mình muốn mà thôi!

Một lần nữa, bạn có chắc rằng bạn cần được đầy dẫy không? Bạn không thể xoay xở với điều mà bạn đang có sao? Bạn đã đang làm tốt đấy chứ: Bạn cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, dâng hiến cho việc truyền giáo, thích hát thánh ca; bạn tạ ơn Chúa vì bạn không rượu chè, cờ bạc, rằng bạn thành thật, bạn có thì giờ cầu nguyện ở nhà. Bạn vui mừng vì tất cả mọi điều này. Bạn không thể cứ tiếp tục như thế sao? Bạn có chắc rằng bạn cần bất cứ gì nhiều hơn những điều đó không? Tôi muốn công bằng với bạn. Tôi muốn làm điều mà Ðức Chúa Jêsus đã làm. Ngài quay sang đám đông đang theo Ngài, và giảng lẽ thật cho họ. Tôi không muốn đưa bạn vào đòi hỏi sai lầm. "Còn các ngươi, cũng muốn lui chăng?" Ðức Chúa Jêsus hỏi, và nhiều người quay đi. Nhưng Phi-e-rơ nói, "Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời" (Giăng 6:68). Và những người không quay đi là những người đã làm nên lịch sử. Nhóm người không quay đi chính là nhóm người đã ở đó khi Thánh Linh đến và đầy dẫy khắp mọi chỗ họ ngồi. Ðám đông đã ra về chẳng bao giờ biết được tất cả những điều đó là gì.

Nhưng có lẽ bạn cảm thấy trong lòng mình rằng bạn không thể tiếp tục như cách bạn là như vậy, rằng mức độ tình trạng thuộc linh mà bạn biết chính mình được kêu gọi đến là con đường ở quá xa với bạn. Nếu bạn cảm thấy rằng lòng bạn phải có một cái gì đó nếu không thì nó sẽ chẳng bao giờ được thỏa mãn, rằng có những mức độ thuộc linh, những sự sâu nhiệm huyền bí, và sự thông công thuộc linh rất gần gũi, sự thánh khiết và quyền năng mà bạn chưa hề biết đến, rằng có một bông trái bạn biết bạn phải kết quả, nhưng lại không có; chiến thắng bạn biết rằng bạn phải có, nhưng bạn không được - tôi muốn nói, "Hãy tiến lên," vì Ðức Chúa Trời có một điều gì đó cho bạn tối hôm nay.

Có một sự cô đơn thuộc linh, một sự cô độc bên trong, một nơi bên trong, chỗ mà Ðức Chúa Trời đưa người tìm kiếm đến, nơi anh ta cô đơn đến độ dường như không có một thành viên nào khác của Hội Thánh trên thế giới. À, khi bạn đến đó, có một sự tăm tối của tâm trí, một sự trống rỗng của lòng, sự cô đơn của linh hồn, nhưng nó là bước mở đầu cho bình minh. Ôi Chúa, bằng cách nào đó, hãy đưa chúng con đến với ánh bình minh!

Sau đây là cách để nhận lãnh. Trước hết, dâng thân thể mình cho Ngài (Rô-ma 12:1-2). Ðức Chúa Trời không thể đổ đầy cái mà Ngài không có. Bây giờ tôi hỏi bạn: Bạn có sẵn sàng dâng thân thể mình với mọi hoạt động của nó và mọi thứ mà nó có - tâm trí, nhân cách, tâm linh, tình yêu, những khát vọng, tất cả mọi thứ của bạn không? Ðó là điều trước tiên. Ðiều đó là một hành động đơn giản và dễ dàng - dâng thân thể mình. Bạn có sẵn sàng làm điều đó không?

Bây giờ là việc thứ hai, hãy cầu xin (Lu-ca 11:9-11), và tôi đặt sang một bên mọi chống đối mang tính chất thần học đối với phân đoạn này. Người ta nói rằng nó không dành cho ngày nay. Thế thì tại sao Ðức Chúa Trời lại đặt để nó vào Kinh Thánh? Tại sao Ngài không để nó ở một nơi nào khác; tại sao Ngài đặt nó vào nơi tôi có thể thấy được nếu Ngài không muốn tôi tin nó? Ðó là tất cả cho chúng ta, và nếu Ðức Chúa Trời muốn làm điều đó, Ngài có thể ban cho mà không cần có sự cầu xin, nhưng Ngài lựa chọn việc chúng ta phải cầu xin. "Hãy cầu ta, ta sẽ ban cho con" (Thi thiên 2:8) luôn luôn là mệnh lệnh của Ðức Chúa Trời; thế thì tại sao bạn không cầu xin?

Công vụ 5:2 nói với chúng ta việc thứ ba. Ðức Chúa Trời ban Thánh Linh cho những ai vâng phục Ngài. Bạn có sẵn lòng vâng phục và làm điều mà bạn được bảo phải làm không? Ðiều đó có nghĩa là gì? Chỉ đơn giản là sống theo Thánh Kinh, như điều mà bạn hiểu về nó. Ðơn giản thôi, nhưng mang tính chất cách mạng.

Ðiều kế tiếp là có đức tin (Ga-la-ti 3:2). Chúng ta tiếp nhận Thánh Linh bởi đức tin như chúng ta tiếp nhận Chúa trong sự cứu rỗi bởi đức tin. Ngài đến như một món quà của Ðức Chúa Trời ban cho chúng ta trong quyền năng. Trước tiên, Ngài đến ở một mức độ, một lượng nào đó khi chúng ta cải đạo; nếu không thì chúng ta chẳng thể nào cải đạo được. Không có Ngài chúng ta không thể được tái sanh, vì chúng ta được sanh ra từ Thánh Linh. Nhưng bây giờ tôi đang nói về một điều khác, một điều cao hơn nữa. Tôi đang nói đến sự đến và chiếm hữu toàn bộ thân thể và tâm trí, đời sống và tấm lòng, tiếp quản hoàn toàn nhân cách, mềm mại, nhưng trực tiếp và thẳng thắn đóng ấn chúng ta thuộc về Ngài, vì thế mà chúng ta có thể trở thành nơi ngự của Ðức Chúa Trời qua Ðức Thánh Linh.

Thế cho nên, bây giờ giả sử như chúng ta đang hát, hãy hát Kìa Thần Yên Ủi giáng lai, vì Ngài đã đến. Nếu Ngài chưa đến lòng bạn một cách trọn vẹn, Ngài sẽ đến; mặc dù Ngài đã đến trần gian này rồi. Ngài đang ở đây và đã sẵn sàng, khi chúng ta dâng cái bình (dầu) của mình lên, Ngài sẽ đổ đầy bình nếu chúng ta cầu xin và tin quyết. Bạn sẽ làm điều đó chứ?
 A.W.Tozer