Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Ma-thê, Ma-ri Trải Qua Trắc nghiệm-



Giăng 11:32 “Khi đến chỗ Đức Chúa Jêsus, vừa thấy Ngài thì Ma-ri phủ phục dưới chân Ngài và nói: “Thưa Chúa, nếu có Chúa ở đây thì anh con không chết”.
Ma-thê, Ma-ri phải trải qua một sự trắc nghiệm, một kì thi và họ cũng phải biết rằng Chúa không hành động theo cách họ nghĩ. Trong câu nói, “nếu có Chúa ở đây thì anh con không chết” (câu 21,32), cả Ma-thê, Ma-ri đều nói với Chúa như vậy, chúng ta thấy rằng cả hai đều mong Chúa đến ngay lập tức và chữa lành cho La-xa-rơ, như Ngài đã chữa bệnh rất nhiều người khác (xem câu 37). Nhưng Chúa đã có một mục tiêu cao hơn nhiều. "Đức Giê-hô-va phán:“Ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, Đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta. Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, Thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi,Ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:8. 9).

Khi Chúa chưa đến Bê-tha-ni, Ngài đã nói với các môn đệ của mình: “Bịnh nầy không đến chết đâu, nhưng vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, hầu cho Con Đức Chúa Trời cũng bởi đó được tôn vinh”(Giăng 11: 4). Riêng với Ma-thê,  người đã không nhận ra rằng Chúa muốn khiến La-xa-rơ từ cõi chết sống lại, nên Chúa đã phải nói, "Ta há chẳng từng nói với ngươi rằng nếu ngươi tin thì sẽ thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời sao” (Giăng 11:40).
Chúng ta có thể giả định rằng ngay cả ngày nay Chúa còn có những mục tiêu cao hơn những gì chúng ta thường nghĩ. Câu hỏi là, chúng ta làm thế nào đối phó với điều đó khi chúng ta phải chờ đợi và mọi thứ có vẻ phát triển cách rất khác nhau? Giống như Ma-thê,  Ma-ri đã gửi một lời cầu xin cho Chúa khi anh cô bị bệnh: "Thưa Chúa, nầy, kẻ Chúa yêu mến đang đau" (câu 4). Sau đó chúng ta thấy cô ấy ngồi trong nhà (câu.21), được đánh dấu bằng sự bình an và tĩnh lặng chờ đợi Đấng mà cô ấy đã dâng hiến mọi sự.
Cô không biết đường lối của Ngài, không biết Ngài sẽ làm gì, nhưng cô tin tưởng Ngài cách vô điều kiện. Cô đã đưa ra yêu cầu cho Chúa biết, kết quả là tấm lòng và tư tưởng cô được bảo tồn trong "sự bình an của Đức Chúa Trời vượt qua mọi sự hiểu biết" (Phi-lip 4:7). Ma-thê khác biệt biết bao. Ngay cả Chúa đã ban thông điệp cho cô, nhưng chúng ta không tìm thấy cô có sự bình an và yên tĩnh mà như Ma-ri đã có. Thay vào đó, nó đánh dấu sự bồn chồn, bứt rứt và thiếu hiểu biết.
Tại sao hai chị em cư xử cách rất khác nhau như vậy? Há không phải vì Ma-ri  đã tìm kiếm sự thông công với Chúa để nghe được lời nói của Ngài sao? Nó cho chúng ta thấy một người tín đồ đã học được điều gì đó về vinh quang của Chúa. Thật chính xác, kinh nghiệm và kiến ​​thức về Đấng nầy giúp cô vượt qua bài kiểm tra và cho phép cô ngồi yên lặng trong nhà để chờ đợi Chúa đến. Cô đã đạt được kinh nghiệm và kiến ​​thức này trước khi thi và bây giờ kinh nghiệm đó đang chứng tỏ trong kỳ thi. Bạn có cảm thấy tầm quan trọng là  phải tìm kiếm mối tương giao với Chúa trong im lặng hay không?