Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Cây Giếng Giêng Và Núi Hô-rếp



1 Các Vua 19: 1-21 , “Giê-sa-bên sai một sứ giả đến Ê-li mà nói rằng: Nếu ngày mai trong giờ nầy, ta không xử mạng sống ngươi như mạng sống của một người trong chúng nó, nguyện các thần đãi ta cách nặng nề.  Vì vậy, Ê-li sợ hãi, đứng dậy chạy đi đặng cứu mạng sống mình. Đến tại Bê-e-Sê-ba, thuộc về Giu-đa, người để tôi tớ mình lại đó.  Còn người vào đồng vắng, đường đi ước một ngày, đến ngồi dưới cây giếng giêng, xin chết mà rằng: Ôi Đức Giê-hô-va! đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi….rồi nhờ sức của lương thực ấy,người đi bốn mươi ngày và bốn mươi đêm cho đến Hô-rếp, là núi của Đức Chúa Trời.  Đến nơi, người đi vào trong hang đá, ngủ đêm ở đó. Và kìa, có lời của Đức Giê-hô-va phán với người rằng: Hỡi Ê-li, ngươi ở đây làm chi?  Người thưa rằng: Tôi đã rất nóng nảy sốt sắng vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân; vì dân Y-sơ-ra-ên đã bội giao ước Ngài, phá hủy các bàn thờ Ngài, dùng gươm giết những tiên tri Ngài; chỉ một mình tôi còn lại, và họ cũng kiếm thế cất mạng sống tôi”.
Cây giếng giêng và ngọn núi của pháp luật, Hô-rếp, về mặt đạo đức gần gũi nhau. Đây là câu chuyện của Ê-li dạy chúng ta trong 1 Các vua 19. Ê-li  muốn chết dưới bụi cây nầy vì ông nhận ra rằng mình không tốt hơn tổ phụ (câu 4). Trên núi Hô-rếp, ông nói rằng ông tốt hơn những người đương thời của ông. Ở đó ông nói , "vì dân Y-sơ-ra-ên đã bội giao ước Ngài, phá hủy các bàn thờ Ngài, dùng gươm giết những tiên tri Ngài; chỉ một mình tôi còn lại" (câu 10).
Ê-li rất bận rộn với chính mình. Tùy thuộc vào trạng thái hiện tại của tâm trí hay tính cách mình, điều này dẫn đến "cây giếng giêng chán nản" hoặc đến "núi Hô-rếp kiêu ngạo".
Loại nghi ngờ, lo lắng nảy sinh sự nản lòng vì ông chỉ phát hiện ra điểm yếu của mình, và kết quả là ông trở nên nản lòng. Ngược lại, trên núi, ông là người tự tin, đúng pháp luật chỉ nhìn thấy điểm mạnh của mình và kết quả là chiến thắng và kiêu ngạo trên những người khác.
Chúng ta thiếu giao tiếp thật nhiều với Chúa Jêsus và không có Ngài trong tâm trí. Tình yêu của Ngài sẽ cứu chúng ta khỏi sự bỏ cuộc và từ chức, còn ánh sáng  và tiếng nhỏ nhẹ của Ngài cứu ta khỏi niềm kiêu hãnh!