Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

La-xa-lơ, anh Ma-ri qua đời-



Giăng 11:32, “Khi Ma-ri tới nơi Jêsus đứng, thấy Ngài, thì sấp mình xuống chân Ngài, mà nói rằng: “Thưa Chúa, nếu có Ngài đây, thì anh tôi không chết”.
Chúng ta đã thấy Ma-ri trong Lu-ca chương 10 ngồi dưới chân Chúa khi cô dâng cho Ngài chỗ ưu tiên để cô tiếp nhận lời Ngài dạy dỗ như một người học trò.
Bây giờ sự kiện này xảy ra lần nữa tại Bê-tha-ni, ngôi làng của Ma-ri và chị gái là Ma-thê. Hai chị em này yêu mến Chúa rất nhiều, nhưng họ phải học cách anh La-xa-rơ của họ bị bệnh nặng và chết. Tên của “La-xa-rơ” nghĩa là “Đức Chúa Trời đã giúpđỡ". Tình huống đã thúc đẩy họ gửi một lời cầu xin cho Chúa: "Thưa Chúa, nầy, kẻ Chúa yêu mến đang đau".

Trong những lời này, chúng ta có thể thấy những tấm lòng không phải vì chính mình và tình yêu của họ dành cho Chúa, mà là dựa vào Chúa và tình yêu của Ngài dành cho họ. Và thực sự chúng ta đọc, "Vả, Jêsus thương yêu Ma-thê cùng em gái nàng và La-xa-rơ" (câu 5). Tuy nhiên, Chúa đã đợi thêm hai ngày nữa sau đó mới đến Bê-tha-ni. Tình yêu con người chắc chắn sẽ biến mất ngay lập tức và sự thận trọng của con người có lẽ sẽ không đi đến đâu, bởi vì mới đây có người Do thái ở Giu-đa cố ném đá Chúa ( câu 7-9, xem Giăng 10:31). Nhưng Chúa Jêsus, người luôn luôn có vinh quang của Đức Chúa Trời trong tâm trí, đợi thêm hai ngày nữa. Và do đó, La-xa-rơ đã chết và chôn bốn ngày trước trong ngôi mộ khi Chúa Jêsus đến Bê-tha-ni.
Vì vậy, trong cuộc sống của mình, chúng ta gặp phải "nhiều thử nghiệm". Vô tình và đột ngột, cái chết, bệnh tật, thất nghiệp, bị chống đối khi rao tin mừng, hay nhiều khó khăn khác nữa đang đến gần chúng ta. Những tình huống này, thường gây đau khổ cho chúng ta và gây ra nỗi buồn vô hạn (Hê-bơ-rơ 12:11, 1 Phi-e-rơ 1: 6). Chúng cần được Đức Chúa Trời cất bỏ biết bao. Chính vì chúng ta là con của Ngài, nên là Cha, Ngài phải đối đãi với chúng ta như vậy. Các thử nghiệm trong cuộc sống của chúng ta, theo một nghĩa nào đó, hoàn toàn bình thường.
Mục tiêu của Đức Chúa Trời có với chúng ta là chúng ta dự phần trong đức thánh khiết của Ngài (Hê. 12:10) và được đánh dấu bằng sự bình an và công lý thực tế (Hê-bơ-rơ 12:11). Ngài muốn chúng ta bày tỏ thái độ "vâng, dạ" theo cách đối xử của Ngài, cùng có sự bình an và yên tĩnh nội tâm. Nếu chúng ta nhìn thấy mục tiêu này, thì ngay cả những thử thách dường như là nguyên nhân làm mất niềm vui (Hê-bơ-rơ 12:11), thì đó chính là một lý do để vui mừng (xin xem Gia-cơ 1: 2, 1Phi-e-rơ 4: 13).
“Những thử thách(g) đến với anh em, chẳng có điều nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không để anh em bị thử thách quá sức mình đâu! Nhưng trong thử thách, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (1 Cor 10:13). Chúa muốn chúng ta kiên trì trong các thử thách cho đến khi đạt được mục tiêu với chúng ta – trưởng thành, hoàn hảo (xem Gia-cơ 1: 4).