Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Chúa Cầu Nguyện Cho Phi-e-rơ-



"Chúa lại phán: “Si-môn ơi, Si-môn, nầy, Sa-tan đã đòi sàng sảy ngươi như lúa mì.  Song ta đã cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không bị mất. Vậy, đến khi ngươi đã trở lại, thì hãy làm cho vững vàng anh em ngươi.” Phi-e-rơ bèn nói rằng: “Thưa Chúa, tôi sẵn sàng cùng Chúa đồng tù đồng chết" ( Lu-ca 22: 31-33).
Mặc dù Con Đức Chúa Trời cảnh báo Phi-e-rơ một cách ấn tượng, nhưng ông mâu thuẫn với Ngài. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Phi-e-rơ đã chối Thầy của mình ba lần. Chúa đáp ứng với sự thất bại của môn đồ Ngài như thế nào? Chúng ta sẽ phản ứng ra sao? Có lẽ theo cách này:“Tôi đã nói với bạn trước đây, nhưng bạn không muốn nghe. Bây giờ hãy xem cách bạn đã ngã dài”. Nhưng đó không phải là tâm trí của Chúa Jesus. Vì “tôi cũng tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn cho đến ngày của Jêsus Christ” (Phi-líp 1: 6)!

Ở đây, Chúa không nói, "Ta sẽ cầu nguyện cho ngươi" nhưng "ta đã cầu nguyện cho ngươi". Sự cầu thay của Ngài có trước sự nguy hiểm, bão tố, và nỗi đau khổ đến trên đường về nhà của chúng ta. Gia-cơ viết: “Sự khẩn cầu của người công nghĩa có nhiều quyền lực rất hiệu nghiệm” (Gia-cơ 5:16). Lời cầu nguyện của người công bình còn nhiều hiệu lực hơn nữa! Là thầy tế lễ thượng phẩm, Ngài hoàn toàn có thể, dựa trên kinh nghiệm của chính mình, để giúp chúng ta trong sự cám dỗ (Hê-bơ-rơ 2:18), để bảo tồn chúng ta không vấp ngã, và cứu chúng ta đến cùng (Giu-đa 24, Hê-bơ 7: 25). Nhưng khi chúng ta ngã, Ngài, Đấng công bình, can thiệp như người biện hộ hoặc bênh vực của chúng ta (1 Giăng 2: 1).
Bởi tội lỗi trong cuộc sống của mình, chúng ta mất đi niềm vui trong Chúa và sự thông công thực tế với Chúa Cha và Chúa Con. Thường thì Chúa sử dụng lời của Ngài để đưa chúng ta đến sự tự xét xử và xưng nhận tội lỗi của mình (Giăng 13) để Đức Chúa Cha tha thứ và thanh tẩy chúng ta khỏi mọi sự gian ác (1 Giăng 1: 9). Đó là mục đích của Ngài mà chúng ta là những Cơ-đốc nhân hạnh phước, được hưởng sự sống đời đời (Giăng 17: 3)! Chúng ta có làm điều đó không?
Nhưng chức vụ của Chúa Jêsus là người biện hộ hoặc bênh vực, không chỉ là cáo tội mà còn tiết lộ nguyên nhân gốc rễ của tội lỗi. Ngài muốn cho chúng ta thấy cái gì đã xảy ra như thế nào khi chúng ta ngã.
&Sự phục hồi của Phi-e-rơ đã xảy ra theo bốn bước:
--Khi Phi-e-rơ đã sa ngã, Chúa nhìn mặt anh ngay lập tức; không quở trách, nhưng bày tỏ sự dịu dàng trìu mến. Điều này đánh động Phi-e-rơ trong lòng - và anh ta đã khóc lóc cay đắng (Lu. 22:60). Nhận thức rằng Chúa yêu thương chúng ta mặc dù sự thất bại của mình,  nên dẫn chúng ta đến sự tan vỡ và sự hối lỗi.
--Nhưng Chúa Jêsus không để cho Phi-e-rơ đau khổ một mình trong nước mắt. Trước khi đích thân gặp ông, Chúa bảo các thiên thần dặn các phụ nữ, “Hãy đi báo cho các môn đồ Ngài và cho Phi-e-rơ rằng Ngài đi qua Ga-li-lê trước các ngươi…” (Mác 16: 7).  Cụm từ “và cho Phi-e-rơ” an ủi biết bao! Phi-e-rơ được nhắc tên riêng, với mục đích an ủi và tôn trọng ông trước mặt mọi anh em đã biết ông ngã.
--Sau khi sống lại, Ngài lập tức đến gặp ông để nói chuyện riêng, như với môn đồ yêu quý của mình (Lu. 24:34, 1 Cô-rinh-tô 15: 5).
--Tuy nhiên, sự phục hồi của Phi-e-rơ vẫn chưa kết thúc. Trong Giăng 21, Chúa Jêsus hỏi ông ba câu hỏi để làm rõ cho ông biết gốc rễ của sự thất bại- sự kiêu ngạo và tự tin của ông. Điều tuyệt vời là trong cuộc trò chuyện này, Con Đức Chúa Trời mở rộng chức vụ của môn đồ Ngài! Ông không chỉ là một ngư dân đánh cá người (Lu-ca 5:10), mà còn chăm sóc chiên của Chúa Jêsus, như một mục tử.
Chúa đã không từ bỏ Phi-e-rơ dù Ngài biết về sự thất bại của ông. Ngài sẽ không để chúng ta thất vọng nếu chúng ta sa ngã! "Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần cũng chỗi dậy" (Châm ngôn 24:16). Tình yêu của Chúa dành cho chúng ta lớn lao biết bao. Ngài không những chết vì chúng ta, mà từ giờ nầy, Ngài làm việc không mỏi mệt cho chúng ta và mang chúng ta vào tấm lòng cầu nguyện của Ngài!
Chúng ta có thường nghĩ về những gì Chúa Jêsus đang làm hằng ngày cho chúng ta trên thiên đàng không? Lần cuối cùng chúng ta đã cảm ơn Ngài một cách có ý thức cho phụng sự này là khi nào? Chúng ta có muốn đưa đôi chân bẩn thỉu của minh hôm nay để Ngài có thể rửa chúng hay chăng?