Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Giô-na-than và Đa-vít-



1 Sa-mu-ên 18:4 “Giô-na-than cởi áo khoác mình đang mặc đưa cho Đa-vít cùng với áo giáp, cả gươm, cung, và thắt lưng của mình nữa”.
 Giô-na-than là một người có tâm hồn trung thành, tình bạn của anh với Đa-vít đúng theo nghĩa đen. Chúng ta hãy xem Giô-na-than đã gặp Đa-vít như thế nào:
Giô-na-than yêu Đa-vít. Anh ta sẵn sàng cho Đa-vít quần áo và vũ khí của mình. Thật là bất thường khi một người lính được hoàng tử đối đãi tốt như vậy (1 Sa-mu-ên  18: 4)!
Giô-na-than bênh vực cho Đa-vít. Khi Sau-lơ sỉ nhục Đa-vít, anh che chở Đa-vít cách dữ dội (1 Sa-mu-ên  19: 4-5).

Giô-na-than ôm Đa-vít. Thật cảm động khi thấy Giô-na-than nói lời tạm biệt với Đa-vít (1 Sa-mu-ên  20:41).
Giô-na-than tăng cường Đa-vít. Giô-na-than đã đi vào rừng gặp Đa-vít đang chạy trốn và khuyến khích anh ta (1 Sa-mu-ên  23: 16-18).
Nhưng Giô-na-than đã không làm một việc: anh ta đã không theo Đa-vít. Anh không muốn bỏ đi phẩm giá con trai nhà vua và chịu lời khiển trách của một người bị Chúa từ bỏ.
Giô-na-than trong Cựu Ước có thể được so sánh với Ba-na-ba trong Tân Ước cách tốt đẹp. Cả hai đều đáng yêu và có cuộc đời đáng khuyến khích người khác. Cả hai đều được Chúa sử dụng. Nhưng các mối quan hệ họ hàng đem lại số phận xấu cho họ: Giô-na-than không muốn lìa bỏ cha mình để đi cùng Đa-vít, và Ba-na-ba không từ bỏ người em họ, là Mác, để đi cùng Phao-lô.
Còn điều gì về chúng ta khi phải theo Chúa của mình? Chúng ta yêu Ngài và làm chứng về Ngài không? Nhưng chúng ta đã sẵn sàng chịu đựng sự lăng nhục vì Danh của Ngài chưa? Chúng ta đã sẵn sàng bị gạt ra ngoài lề và bị gạt ra ngoài vì lợi ích của Chúa Jêsus chăng?
"Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai ghét mạng sống mình trong đời nầy thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Nếu ai phục vụ Ta thì phải theo Ta; và Ta ở đâu, người phục vụ Ta cũng sẽ ở đó. Nếu ai phục vụ Ta thì Cha Ta sẽ tôn quý người”(Giăng 12: 25-26).