Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

Sự Nhượng Bộ Của Dân Thánh— -



Sách Các quan xét mở đầu: “Đức Giê-hô-va ở cùng người Giu-đa; người Giu-đa hãm lấy núi, còn dân cư ở trũng, thì họ đuổi đi không đặng, vì chúng nó có những xe bằng sắt” (1:19).
Còn 8 lần tuyên bố nữa:
1:21: Nhưng con cháu Bên-gia-min không đuổi được dân Giê-bu-sít ở tại Giê-ru-sa-lem, nên dân Giê-bu-sít hãy còn ở chung cùng con cháu Bên-gia-min cho đến ngày nay.

1:27-Người Ma-na-se không đuổi được dân cư của Bết-Sê-an ..vì dân Ca-na-an quyết định ở trong xứ ấy.
1:28-Xảy khi Y-sơ-ra-ên ..bắt dân Ca-na-an phục dịch; nhưng không có đuổi chúng nó đi hết.
1:29-Người Ép-ra-im cũng chẳng đuổi dân Ca-na-an .
1:31-Người A-se cũng chẳng đuổi dân ở A-cô,.
1:32- vì người A-se không đuổi chúng nó đi.
1:33-  Người Nép-ta-li không đuổi dân ở Bết-Sê-mết và ở Bết-A-nát;
1:34 -Dân A-mô-rít dồn người Đan ở trên núi, không cho họ xuống trũng.
-
Chín lời tuyên bố dân thánh không thể đuổi dân ngoại bang, là lời giải thích cho tình trạng suy nhược của Israel trong cả sách Các quan xét.
Tại sao họ không đuổi dân ngoại? Vì họ không muốn có bầu không khí thù địch với dân xung quanh, họ muốn nhượng bộ, họ muốn hòa giải. Họ không coi các dân ngoại là thành phần phải tiêu diệt hoàn toàn theo lệnh Chúa.
Chúng ta đang sống trong điều kiện thuộc linh như thời c quan xét. Có tình trạng bạc nhược, thất bại giữa các hội thánh khi kẻ thù là thế lực sa-tan không được đuổi ra. Khi nào dân Chúa không có tư thế ưu việt thuộc linh trên kẻ thù, chúng ta thấy hội thánh bại liệt.
Trong thời Giô suê họ có những nhà lãnh đạo lớn nắm giữ mọi sự theo đúng những nguyên tắc của Đức Chúa Trời. Khi Giô suê chết, Ca-lép chết, các quan xét xuất hiện. Mỗi ngày họ hạ thấp tiêu chuẩn thuộc linh, không nắm giữ tiêu chuẩn của Chúa nữa. Các sứ đồ nắm giữ mọi sự cho Đức Chúa Trời khi họ còn sống, khi họ qua đi, Chúa dấy người khác lên khôi phục những điều đã mất.
Trong thế kỉ trước Chúa dấy lên những chiếc bình đặc biệt. Sau khi các vị ấy qua đi, chúng ta thấy dân Chúa ngày nay sống thỏa hiệp với lối sống người đời, du nhập những kĩ thuật của thế giới vào hội thánh, để sự vận hành hội thánh. Chúng ta không đuổi xua những thói tục của dân Ca na an mà lại bắt chước họ
Các tôi tớ Chúa trước kia đã loại bỏ lề thói đảng nicola, thì nay chúng ta thỏa hiệp lề thói đó, không tuyệt đối từ bỏ nguyên tắc nicola, mà chỉ đổi danh hiệu, còn duy trì, củng cố đảng ấy trong cách cư xử khéo léo hơn, qua những hành vi chủ trị tín đồ.
Trong thế kỷ trước có nhiều tôi tớ Chúa khuyên chúng ta đừng ăn mày cho mình và cho công việc Chúa. Nếu công tác do Chúa mở ra thì sự cung cấp của Ngài phải đến. Người hầu việc chỉ nên trình bày nhu cầu vật chất của mình cho Chúa. Tuyệt đối không được đi ăn mày, ra thông báo, lạc quyên hay dùng những mánh khóe như người đời để moi tiền tín đồ. Hội thánh ngày nay bắt chước theo  cách thu gom tiền bạc rất khéo léo.
Tôi nghĩ ai cũng biết trong Mác chương 7, Chúa đả phá thói quen của tín đồ khi bỏ lời Đức Chúa Trời mà làm theo lời truyền khẩu, vâng theo truyền thống. Hội thánh nơi anh em nhóm họp có  chạy theo lời truyền khẩu, làm theo lệnh lạc của người quá cố, mà bỏ lời Đức Chúa Trời chăng?