Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

BƯỚC ĐI QUA MIỀN ĐẤT HỨA CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI- 3



   Trong mỗi bài của loạt bài “Bước Đi Qua Miền Đất Hứa Của Đức Chúa Trời”, tiền đề của chúng ta rất cơ bản và thiết thực. Mục tiêu của chúng tôi là phân tách nhu cầu hoặc nan đề thường phát sinh trong cuộc sống của chúng ta, sau đó tìm cách áp dụng các giải pháp theo đúng kinh thánh cho nan đề đó. Tôi đã cố gắng chỉ cho bạn một phương cách thiết thực để bạn có thể đáp ứng những nhu cầu đó và giải quyết những nan đề như vậy bằng cách định vị và tuyên bố những lời hứa cụ thể trong Lời Đức Chúa Trời có nói đến tình huống cụ thể đó. Trong bài giảng thứ hai vừa rồi của mình, chúng ta đã thảo luận vấn đề tội lỗi và lời hứa trong Kinh thánh có thể làm cho chúng ta chắc chắn rằng Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho chúng ta. Trong bài này, chúng ta bàn về một chủ đề khác có tính căn bản cho đời sống thuộc linh của chúng ta: làm sao để trở thành con cái của Đức Chúa Trời.


- Cuộc Trò Chuyện Sâu Sắc
    Chúng ta bắt đầu bằng cách tham khảo một cuộc trò chuyện giữa Chúa Jesus và một nhà lãnh đạo tôn giáo trong thời của Ngài, một người Pha-ri-si tên là Ni-cô-đem. Cuộc trao đổi này, được ghi lại trong phúc âm của Giăng, chương 3, câu 1–11, như sau:
   Trong số những người Pha-ri-si, có một người tên là Ni-cô-đem, một nhà lãnh đạo của dân Do Thái.  Ban đêm, ông đến với Đức Chúa Jêsus và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời đến. Nếu Đức Chúa Trời không ở cùng thì không ai làm được những dấu lạ mà Thầy đã làm.” Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo thật ngươi, nếu một người không được sinh lại, thì không thể thấy vương quốc Đức Chúa Trời.” Ni-cô-đem thưa rằng: “Người đã già thì sinh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sinh ra lần thứ hai sao?”  Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo thật ngươi: Nếu một người không nhờ nước và Thánh Linh mà sinh ra thì không thể vào vương quốc Đức Chúa Trời.  Điều gì do xác thịt sinh ra là xác thịt, điều gì bởi Thánh Linh sinh ra là linh.  Đừng ngạc nhiên về điều Ta đã nói với ngươi: ‘Các ngươi phải sinh lại.’ Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng gió, nhưng không biết gió đến từ đâu và đi đâu. Người nào sinh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy.”  Ni-cô-đem lại nói: “Làm thế nào điều ấy có thể xảy ra được?” Đức Chúa Jêsus đáp: “Ngươi là giáo sư của dân Y-sơ-ra-ên mà không hiểu điều nầy sao?  Thật,Ta bảo thật ngươi: Chúng ta nói điều mình biết, làm chứng điều mình đã thấy, nhưng các ngươi không chấp nhận lời chứng của chúng ta”.
   Một cuộc trò chuyện thực sự đáng chú ý! Thật thú vị khi lưu ý rằng mặc dù rõ ràng Ni-cô-đem là một con người chân thành, tốt lành, thông minh và có học thức, ông ấy đơn giản không thể hiểu được những gì Chúa Jesus đang cố gắng nói. Tại đây Chúa Jesus - rõ ràng là nói về một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống -- một kinh nghiệm mà Ngài mô tả là "sự sinh lại", "sinh ra từ trên cao" hay "tái sinh" (tất cả các bản dịch hợp pháp dịch như vậy). Tuy nhiên, Ni-cô-đem đang vật lộn với khái niệm tối quan trọng này.

-Hai Bản Chất
   Chúa Jêsus đã nói với Ni-cô-đem về một kinh nghiệm quan trọng đến mức không có nó, không ai có thể nhìn thấy hay bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Tuyên bố của Ngài đã gây sốc cho Ni-cô-đem, ông đã cố gắng hiểu Chúa Jesus muốn nói gì. Chúa Jesus giải thích với ông rằng, về thể yếu, có hai loại bản chất khác nhau. Có bản chất xác thịt (bản chất vật lí) và sau đó có bản chất thuộc linh. Ngài phán, “Điều gì do xác thịt sinh ra là xác thịt, điều gì bởi Thánh Linh sinh ra là linh”
   Bằng cách nào đó Ni-cô-đem đã nghĩ rằng để được sinh ra lần nữa, ông sẽ phải quay trở vào bụng mẹ của mình một lần nữa và được sinh ra như một đứa trẻ. Chúa Jêsus đã nói rõ rằng Ngài không đề cập đến quá trình sinh nở tự nhiên -- sự sinh ra trong đó tạo ra một bản chất xác thịt giống như con người Ni-cô-đem đã có. Thay vào đó, Chúa Jesus đã nói về một sự sinh sản tạo ra một bản chất thuộc linh - cái mà Ni-cô-đem chưa trải qua.
   Để giải thích thêm, Chúa Jesus đã so sánh lãnh vực thuộc linh với gió -- một trong những yếu tố quen thuộc nhất trong thế giới vật chất của chúng ta. Chúa Jesus nói, “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng gió, nhưng không biết gió đến từ đâu và đi đâu. Người nào sinh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy”

 - Gió của Thần Linh
   Chúng ta cần ghi nhớ rằng cả trong kinh Cựu ước Hê-bơ-rơ  và trong kinh Tân ước tiếng Hy lạp, mỗi ngôn ngữ đều dùng cùng một từ ngữ có nghĩa là “gió, hơi thở hoặc thần linh” — bằng tiếng Hê-bơ-rơ là ruach, và tiếng Hy lạp là pneuma. Khi Chúa Jêsus sử dụng gió làm ví dụ, Ngài hướng dẫn chúng ta đến điều mà thí dụ minh họa -- đó là cách cư xử của Đức Thánh Linh. Chúa Jêsus đang phán: “Đức Thánh Linh giống như gió. Không ai nói gió thổi đâu. Gió đi vào cuộc sống của chúng ta; chúng ta không biết nó đến từ đâu, cũng không biết nơi nó đang đi đến”. Sau đó, Ngài kết nối: “Đó là những gì của công việc Đức Thánh Linh trong sự tân sinh giống như thế. Chúng ta không biết Thánh Linh đến từ đâu, cũng không biết Ngài đi đâu. Nhưng chắc chắn chúng ta biết gió làm gì”.

- Hoạt Động Của Thánh Linh
   Làm sao chúng ta biết được gió đang thổi? Không phải vì chúng ta thấy gió -- mà bởi vì chúng ta thấy gió đang làm gì. Chúng ta thấy gì? Chúng ta nhìn thấy những đám mây bao phủ trên bầu trời. Có lẽ chúng ta thấy cát bụi bốc lên trên đường phố hoặc cây cối nghiêng ngã. Chúng ta có thể thấy một phụ nữ đội mũ hoặc khăn quàng bị gió thổi tốc khỏi đầu và cô ấy đuổi theo nhặt lại.
   Tất cả những điều này chỉ ra rằng gió đang di chuyển trong một khu vực nhất định. Điều này cũng đúng khi một người được sinh ra lần nữa. Linh của Đức Chúa Trời ngự vào trong đời sống của người đó, và người đó không biết Linh đến từ đâu hoặc đi đâu. Nhưng anh ta nhận thức được rằng một cái gì đó chắc chắn đang chuyển động và xảy ra bên trong mình.
   Nhiều năm trước, khi tôi là mục sư ở London, một phụ nữ trẻ từ Đan Mạch đã đến nhà chúng tôi để tìm hiểu thêm về trải nghiệm sự tân sinh này. Tôi cảm thấy người phụ nữ này như một người đi nhà thờ theo danh nghĩa. Trước tiên vợ tôi và tôi đã hướng dẫn cô ấy và giải thích cho cô những gì cô phải làm để được sinh lại lần nữa. Sau đó, tôi hướng dẫn cô ấy trong một lời cầu nguyện rất đơn giản, trong đó cô đã làm những gì Đức Chúa Trời yêu cầu cô.
   Người phụ nữ trẻ này là một loại người sống theo hình thức -- không có cảm xúc gì cả. (Người Đan Mạch, to lớn, không phải là một nhóm người có xúc động mạnh). Tuy nhiên, sau khi cô ấy dâng lên lời cầu nguyện này trong phòng khách của chúng tôi, hai giọt nước mắt lớn xuất hiện trong mắt cô và chảy xuống má cô ấy. Thay vì tự ý thức, cô ấy lau nước mắt bằng chiếc khăn tay -- ngay lập tức hai giọt nước mắt khác nữa xuất hiện và chảy xuống. Vào thời điểm đó, cô ấy nói, "Tôi không biết tại sao tôi lại khóc". Tôi trả lời với cô: "cô thấy đấy, gió vừa bắt đầu thổi".
   Những gì người phụ nữ này đang trải qua là một trong những bằng chứng Đức Thánh Linh đang hành động. Người phụ nữ này cảm thấy một cảm giác dịu dàng -- một cảm giác nhẹ nhõm và vui mừng - rằng cô đã không hiểu và không thể giải thích. Mặc dù cô hơi lúng túng vì điều đó, những gì cô cảm thấy là rất thiết thật thì cô không thể che giấu.

--Điều Đó Xảy Ra Như Thế Nào?
    Hãy nhìn lại cuộc trò chuyện của Chúa Jesus với Ni-cô-đem, được ghi lại trong chương Giăng 3. Rất có thể, Chúa Jêsus đã đưa ra những phát biểu tương tự như vậy cho nhiều người rồi. Tuy nhiên, tôi tin rằng cuộc trò chuyện với Ni-cô-đem được ghi lại vì một lý do đặc biệt. Tại sao? Bởi vì nếu có bất cứ điều gì khác hơn là sự tân sinh mà có thể đã đem lại cho Ni-cô-đem những gì ông ta cần, thì có khả năng ông ta đã có điều đó rồi. Ông ấy là người tôn giáo; ông ấy là người được giáo dục; ông ấy có vị thế cao trong xã hội; và ông thuộc về một chủng tộc (chủng tộc Do Thái) mà Đức Chúa Trời đã đặt ra cho các mục đích đặc biệt. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng không phải tôn giáo, giáo dục, vị trí xã hội, hay thứ bậc chủng tộc đều thay thế được sự tân sinh.
   Cho đến giờ nầy, chúng ta đã thảo luận hai chủ đề: sự cần thiết phải được sinh lại và bản chất của những gì xảy ra khi một người được sinh lại lần nữa. Vẫn còn một chủ đề rất quan trọng nữa mà chúng ta phải đề cập đến: làm thế nào một người có thể được sinh ra lần nữa. Điều nầy rất quan trọng và chúng ta đặc biệt chú ý đến.
   Trong phúc âm của mình - chương 1, câu 11–13 — Giăng nói điều nầy về Chúa Jêsus: “Ngài đến trong đất nước Ngài mà dân Ngài không tiếp nhận Ngài”.
  Chúa Jesus đã đến như một người Do Thái cho dân Do Thái. Tuy nhiên, với tư cách là một quốc gia--  không phải là các cá nhân, mà là một quốc gia chung -- họ đã từ chối Đấng vốn là Đấng Mê-si-a của họ. Tôi cảm ơn Đức Chúa Trời vì có một chữ  “nhưng” trong câu tiếp theo sau.
  “Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời,  là những người được sinh ra không phải bởi máu huyết, hoặc bởi ước muốn xác thịt, hoặc bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời”.

--Một Bước Chủ Yếu
   Giao dịch quan trọng dẫn đến việc được Đức Chúa Trời sinh ra -- tức là, được sinh ra lần nữa hoặc đượcThần Linh của Đức Chúa Trời tái sinh là gì? Đối với những ai mong muốn có trải nghiệm này, người đó phải làm gì? Kinh Thánh nói rất đơn giản. “Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài (Jesus)“. Bước thứ nhất bạn phải làm để được sinh lại là gì? Bạn phải tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa riêng của bạn, xưng nhận Ngài là Chúa của bạn. Khi bạn làm điều đó, Ngài ban cho bạn quyền và thẩm quyền để trở thành con của Đức Chúa Trời. Bạn thực hiện bước này bằng đức tin qua việc tin vào danh Ngài.
   Bạn không thể làm điều đó bằng đức hạnh của bất kỳ công trình tôn giáo tốt hay bất kỳ tuyên bố nào về sự công bình của chính bạn -- mà đúng hơn là thông qua việc tin vào Danh của Ngài. Kết quả của bước đức tin nầy là bạn được Đức Chúa Trời sinh ra-- sinh lại.
   Trong tài liệu tham khảo về kinh nghiệm sinh lại này, sứ đồ Giăng không bao gồm ba đặc tính mà chúng ta có thể nghĩ là áp dụng cho sự tân sinh. Ông nói rằng sự tân sinh "không phải bởi khí huyết". Nói cách khác, nó không do nguồn gốc tự nhiên. Cho dù cha và mẹ của bạn có tốt đến thế nào đi chăng nữa, lòng tốt của họ không làm cho bạn tốt theo nghĩa này. Bạn phải có một sự tân sinh thuộc linh mới mẻ- một bản chất mới không do nguồn gốc tự nhiên.
   Thứ hai, Giăng nói rằng đó không phải là “ước muốn xác thịt”. Nó không phải là sự thỏa mãn của một số ham muốn, hay khao khát tự nhiên hay xác thịt.
   Thứ ba, ông nói không phải là “ý người”. Chữ Hy lạp dành cho con người ở đó là từ ngữ dành cho người chồng. Điều đó cho thấy rằng sự ra đời mới mẻ này không phải là kết quả của mối quan hệ tình dục tự nhiên giữa vợ và chồng.
   Nó diễn ra trên một bình diện khác. Không phải là vật chất, nhưng là thuộc linh. Sinh ra từ Thần Linh của Đức Chúa Trời - sinh ra một lần nữa.

- Áp Dụng Lời Hứa
   Cuối cùng, nếu bạn thấy mình cần được sinh ra lần nữa, tôi muốn trao cho bạn một lời hứa mà bạn có thể nắm giữ. Chúa Jesus ban lời hứa này trong Khải Huyền 3 câu 20:
  Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ, nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta”.
   Nếu bạn muốn được sinh ra lần nữa, đó là một từ ngữ quan trọng cho bạn. Chúa Jesus đang đứng trước cửa tấm lòng của bạn ngay bây giờ, đang gõ cửa. Ngài là một nhà quyền quý. Ngài sẽ không ép buộc bước vào lòng bạn.
   Nếu bạn muốn Chúa Jêsus vào, bạn phải mời Ngài vào. Nhưng nếu bạn mời Ngài vào, bạn có thể chắc chắn Ngài sẽ bước vào -- bởi vì Ngài là nhà quý phái và Ngài giữ lời mình.
  Chúa Jêsus tiếp tục nói: “Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta”. Trước tiên, bạn phải cho Chúa Jesus ăn tối, và sau đó Ngài sẽ chia sẻ bữa tối của mình với bạn.
   Bạn phải làm những gì? Bạn phải mời Ngài vào. Bạn phải quy thuận Ngài; và sau đó trong đức tin, bạn phải cảm ơn Ngài rằng Ngài đã bước vào. Hãy nhớ rằng tất cả những điều này diễn ra bởi đức tin trong danh Ngài.
   Có thể cơn gió của Đức Thánh Linh đang khuấy động tấm lòng bạn thực hiện bước này ngay bây giờ. Bạn có thể cảm nhận được nhu cầu cần được sinh ra lần nữa, hoặc tái khẳng định bước này trong cuộc sống của mình.
  Nếu đúng như vậy, hãy áp dụng lời hứa trong Kinh thánh trong Khải Huyền 3:20, và bày tỏ cho Chúa Jesus với lời cầu nguyện sau đây:
   “Chúa Jesus ơi, con biết mình cần được Thánh Linh của Đức Chúa Trời sinh ra lần nữa. Giống như Ni-cô-đem, con hoàn toàn không thể hiểu được quá trình này, nhưng con muốn Thần Linh của Đức Chúa Trời hằng sống chạm vào tấm lòng con và làm cho nó sống động. Con cần một cái gì đó vượt ra ngoài máu huyết, ý muốn của xác thịt hoặc ý muốn của con người. Con muốn tiếp nhận Chúa Jêsus và được sinh lại như một đứa con của Đức Chúa Trời theo Thánh Linh.
   “Chúa Jesus ơi, con cảm thấy Ngài gõ cửa tấm lòng con. Bây giờ con nghe và đáp ứng tiếng nói của Ngài – xin mời Ngài vào, con xin quy thuận cuộc sống của con cho Ngài, và cảm ơn Ngài đã đến. Cảm ơn Ngài, Chúa  Jêsus ơi, vì Ngài đã bước vào cuộc sống của con - đưa con vào cuộc đời mới bởi Thần Linh của Ngài- A men”.