Mấy
năm trước, tôi đã nói chuyện với một khán giả về những lời hứa to lớn có sẵn
cho chúng ta với tư cách là những tín đồ trong Chúa Jesus Christ. Trong một
thông điệp cụ thể, tôi đã quyết tâm nói chuyện với họ về những gì Chúa
Jesus đã làm trên thập tự giá, và những
gì họ có thể tiếp nhận được như là kết quả.
Như một
minh họa cho những lời hứa có sẵn, tôi nói với khán giả, “Bây giờ nếu mọi người đều đói và tôi là chủ của một ngọn
đồi trồng cam, tôi có thể tiếp cận tình huống này theo hai cách. Tôi có thể đi
đến khu rừng cam của mình, lấy một ít quả cam, mang nó đến cho bạn và nói,
'Đây, bạn hãy ăn trái này đi'. Hành động
đó sẽ tạm thời thỏa mãn cơn đói của bạn. Hoặc, cách tiếp cận khác sẽ là mời bạn
đến khu rừng cam, cho bạn thấy những lùm cây với tất cả trái cây trên cành, sau
đó mời bạn bước đi xung quanh và tự giải quyết cơn đói của mình”.
Sau đó
tôi nói với thính giả của tôi, "Cách tiếp cận thứ hai là những gì tôi sẽ
làm tối nay. Tôi sẽ không cung cấp cho bạn một quả cam - tôi sẽ đưa bạn đến khu
rừng cam".
Tương
tự như vậy, tôi hy vọng tiếp lấy cách tiếp cận thứ hai với bạn trong những bài
nghiên cứu này về chủ đề “Bước Đi Qua Miền
Đất Hứa Của Đức Chúa Trời”. Tôi sẽ đưa bạn đến khu rừng cam - và bạn sẽ tự lo
cho mình.
Trong
mỗi phần của loạt bài này, tôi sẽ giải quyết một số nhu cầu hoặc nan đề thường
nảy sinh trong cuộc sống của chúng ta. Về cốt yếu, ‘tôi sẽ đưa bạn đến rừng
cam’- bày tỏ cho bạn những phương cách thiết thực để đáp ứng những nhu cầu đó
hoặc giải quyết những nan đề đó. Thế nào? Bằng cách giúp bạn xác định vị trí và
đòi hỏi những lời hứa cụ thể của Lời Đức Chúa Trời phù hợp với từng tình huống
cụ thể.
--Sự Dự Bị Trong Những Lời Hứa
Điểm đầu tiên trong bài giảng dạy khởi đầu nầy cho chủ đề “Bước Đi
Qua Miền Đất Hứa Của Đức Chúa Trời” là một điều rất quan trọng: - sự dự bị của
Đức Chúa Trời cho chúng ta được tìm thấy trong những lời hứa của Ngài. Kinh văn
chính yếu hỗ trợ cho điểm này là 2 Phi-e-rơ 1: 3–4.
“Quyền năng của Đức Chúa Trời đã ban cho
chúng ta mọi điều liên quan đến sự sống và sự tin kính, qua sự nhận biết Ngài
là Đấng đã kêu gọi chúng ta bằng vinh quang và nhân đức của Ngài. Cũng bởi vinh
quang nhân đức ấy, Ngài ban cho chúng ta những lời hứa lớn lao và cao quý, để
nhờ đó anh em có thể tránh khỏi sự băng hoại trong thế gian gây nên bởi tham dục,
và trở nên người dự phần vào bản tính thiên thượng”.
Chúng
ta cần đặc biệt chú ý đến hai lẽ thật trong những câu này. Cả hai đều được
tuyên bố trong sự căng thẳng hoàn hảo, có nghĩa là hai điều nầy đã được thực hiện.
Câu 3 cho chúng ta biết quyền năng thần thượng của Đức Chúa Trời đã ban cho
chúng ta mọi thứ chúng ta cần cho sự sống và sự tin kính. Xin lưu ý rằng câu
này không nói Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần. Thay vào
đó, câu đó nói rằng Ngài đã ban nó cho chúng ta rồi.
Câu 4
nhấn mạnh thêm điểm này với lẽ thật thứ hai: “[Đức Chúa Trời] đã ban cho chúng ta những lời hứa lớn lao và cao quý”.
Rõ ràng, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần rồi. Điều đó đến
với chúng ta như thế nào? Ngài dự bị chúng nó dưới dạng những lời hứa của Ngài.
--Sở Hữu Cơ Nghiệp Của Chúng Ta
Bây giờ chúng ta đến điểm thứ hai trong bài
giảng dạy khởi đầu này: Các lời hứa của Đức Chúa Trời là cơ nghiệp của chúng
ta. Khi kiểm tra sự thật này, chúng ta có thể thấy Kinh Thánh Tân Ước phản chiếu
như thế nào đối với kinh Cựu ước. Trong Cựu Ước, dưới một vị lãnh đạo tên là
Giô-suê, Đức Chúa Trời đã dẫn dân Ngài vào miền đất hứa. Trong Tân Ước, dưới một
nhà lãnh đạo tên là Jesus (cùng tên với Giô-suê trong hình thức tiếng Hê-bơ-rơ), Đức Chúa Trời dẫn
dân của Ngài vào một vùng đất hứa hẹn. Do đó, các lời hứa của Đức Chúa Trời là
cơ nghiệp của chúng ta.
Mục
tiêu cuối cùng của chúng tôi trong những thông điệp này về “Bước Đi Qua Miền Đất
Hứa Của Đức Chúa Trời” là khai triển một cái nhìn rõ ràng về cơ nghiệp của
chúng ta và sau đó tìm hiểu phương cách để chúng ta có thể chiếm hữu nó.
Ngoài
cuộc thảo luận theo trí năng đơn thuần, loạt bài giảng này sẽ cực kỳ thực tiễn.
Mỗi bài học bàn luậnvề một nhu cầu cụ thể hoặc nan đề thường phát sinh trong cuộc sống của
chúng ta. Sau đó tôi sẽ chỉ cho bạn theo một phương cách rất thiết thực — cách
đáp ứng nhu cầu đó hoặc giải quyết nan đề đó bằng cách định vị và tuyên bố những
lời hứa cụ thể của Đức Chúa Trời áp dụng cho điều đó.
-Lời Hứa Cho Giô-suê-
Là cơ
sở cho tất cả những gì cần làm theo trong loạt bài giảng dạy này, tôi muốn đặt
một nguyên tắc cơ bản tại chỗ nầy. Để làm như vậy, hãy xem xét một lời hứa,
theo nghĩa nào đó, là chìa khóa để đòi hỏi (tuyên bố) tất cả các lời hứa. Đó là
một tuyên bố mà Chúa đã ban cho Giô-suê khi Ngài ủy nhiệm ông dẫn dắt dân của
Ngài vào cơ nghiệp của họ. Lời hứa tuyệt vời này được tìm thấy trong Giô-suê
chương 1, câu 8, nơi Chúa phán những lời sau đây với Giô-suê: “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng con,
hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong đó. Vì
như thế, con mới được thịnh vượng trong con đường mình và mới thành công”.
Thật
là một tuyên bố lạ lùng! Tôi cho rằng không có lời hứa nào mang lại sự đảm bảo
hoàn toàn về sự thành công tổng quát hơn lời hứa này dành cho Giô-suê. "Con mới được thịnh vượng trong con đường
mình và mới thành công”. Sự khuyến khích tuyệt vời này liên quan đến hai kết
quả: sự thịnh vượng và sự thành công.
Tôi đã
khám phá ra trong các giao tiếp của tôi với nhiều người trong nhiều năm là
không ai thực sự muốn thất bại. Trong nơi sâu thẳm, mỗi con người được sinh ra
với một khao khát sâu sắc để thành công. Do đó, khi mọi người thất bại, không
phải vì họ muốn thất bại. Họ thất bại vì họ đơn giản không biết cách thành
công. May mắn thay, câu mà chúng ta vừa xem xét cho chúng ta biết chính xác làm
thế nào để thành công. Lời hứa với Giô-suê là con đường chính xác bảo đảm của Đức
Chúa Trời để thành công.
- Đáp Ứng Các Điều Kiện-
Vào thời điểm này điều quan trọng là chúng
ta nên kiểm tra các điều kiện mà Đức Chúa Trời đã đặt ra. Những điều kiện này
được thể hiện trong một số cụm từ quan trọng trong câu mà chúng ta vừa học.Thứ
nhất, “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng
con”. (Hãy đặc biệt chú ý đến từ ngữ “cái miệng” trong đoạn này). Thứ hai, “hãy
suy ngẫm ngày và đêm”. Phải suy gẫm chung với tấm lòng và tâm trí - đó là bản
thể bên trong của chúng ta. Hàm ý là chúng ta phải cho phép Lời của Ngài xâm nhập
sâu vào bản thể bên trong của chúng ta. Thứ ba, câu nầy tiếp tục nói, "để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong
đó".
Những
từ ngữ chủ yếu ở đây là “miệng”, “suy gẫm,” và “làm theo”. Để đáp ứng với chúng
- và tôi sẽ thay đổi thứ tự trong khoảnh khắc - bạn phải làm gì? Bạn phải suy
nghĩ luật pháp của Đức Chúa Trời, nói ra luật pháp của Đức Chúa Trời và hành động
theo luật pháp của Đức Chúa Trời. Toàn bộ quá trình này bao gồm sự suy gẫm
đúng, nói đúng và hành động đúng đắn. Tính đúng đắn của những sự suy nghĩ, lời
nói và hành động của chúng ta được xác định bằng việc coi ba điều đó có phù hợp
với luật pháp của Đức Chúa Trời hay không.
- Nói Những Gì Đức Chúa Trời Nói-
Để tiếp
tục thiết lập những lẽ thật này trong cuộc sống của mình, bây giờ chúng ta sẽ
nhìn vào kinh Tân ước. Đoạn văn mà chúng ta sẽ xem xét là Rô-ma 10: 8–10, một
đoạn trong đó nêu rõ các yêu cầu về sự cứu rỗi theo Tân ước. Phát biểu ở đây về
Lời của Đức Chúa Trời, Phao-lô nói:
“Nhưng lời ấy nói gì?“Đạo (Lời) ở gần anh em,
Trên môi miệng và trong lòng anh em,” Đó là đạo (Lời) đức tin mà chúng tôi giảng
dạy. Vậy nếu miệng anh em xưng Đức Chúa Jêsus là Chúa, và lòng anh em tin rằng
Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ cõi chết sống lại thì anh em sẽ được cứu. Vì ai tin trong lòng thì được xưng công
chính, ai tuyên xưng nơi miệng thì được cứu rỗi”.
Một bản
dịch sát nghĩa hơn cho câu 10 là: “con người tin bằng tấm
lòng vào sự công bình và anh xưng nhận bằng cái miệng đạt sự cứu rỗi”. Xin
lưu ý rằng trong suốt những câu này, chúng ta thấy sự kết hợp giữa tấm lòng và cái
miệng. (Sau đây, trong bài giảng này, chúng ta sẽ khám phá thứ tự mà Phao-lô
trình bày những bước này.)
Trước
hết, tôi cần giải thích hai khái niệm quan trọng được sử dụng ở đây. Chữ “xưng
nhận” có ý nghĩa đặc biệt trong Kinh thánh. Nghĩa đen của nó là “nói cùng một
điều”. Vì vậy, khi chúng ta xưng nhận (hay thú nhận), chúng ta đang nói cùng điều
đó bằng miệng của mình như Đức Chúa Trời đã nói trong Lời Ngài. Điều này áp dụng cho bất kỳ
chủ đề nào đang được đề cập trong Lời của Đức Chúa Trời - dù là sự ám chỉ về tội lỗi, sự cứu rỗi, sự chữa
lành, hay sự cầu nguyện. Sự xưng nhận làm cho lời của miệng chúng ta đồng ý với
Lời của Đức Chúa Trời.
Từ ngữ
"cứu rỗi" trong đoạn 10 sách Rô-ma là một thuật ngữ bao gồm tất cả những
lợi ích được cung cấp cho chúng ta qua sự chết của Chúa Jesus Christ trên thập
tự giá. Nó bao gồm các lợi ích thuộc linh, lợi ích vật lí, lợi ích vật chất, lợi
ích trong cuộc sống này và trong những lợi ích tiếp theo trong cả cõi thời gian
và cõi vĩnh cửu. Ghi nhớ điều này, chúng ta hãy nhìn vào những gì Phao-lô nói về
mối quan hệ giữa cái miệng và tấm lòng.
- Cái Miệng Và Tấm Lòng
Phao-lô
sử dụng cặp từ ngữ này ba lần - một lần trong mỗi câu. Trong câu 8, ông nói, “Đạo (Lời) ở gần anh em, Trên môi miệng và
trong lòng anh em”. Lưu ý rằng miệng đến trước và sau đó là tấm lòng. Trong
câu 9, ông nói, “Vậy nếu miệng anh em xưng
Đức Chúa Jêsus là Chúa, và lòng anh em tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ
cõi chết sống lại thì anh em sẽ được cứu”. Hãy lưu ý lần nữa rằng miệng đến trước tấm lòng.
Nhưng trong câu 10, trong đó Phao-lô lặp lại cặp từ ngữ này lần thứ ba, ông đảo
ngược thứ tự: “Vì ai tin trong lòng thì
được xưng công chính, ai tuyên xưng nơi miệng thì được cứu rỗi”. Tấm lòng đến
trước cái miệng.
Tôi
tin rằng có một lý do rất thiết thực cho sự thay đổi thứ tự này. Nhiều lần,
cách thức để được thuyết phục về lẽ thật của Đức Chúa Trời trong kinh nghiệm của
bạn là đưa ra sự xưng nhận đúng đắn. Ngay cả khi bạn có thể không cảm thấy
trong tấm lòng mình rằng mình tin một lẽ thật cụ thể trong Lời của Đức Chúa Trời,
bạn khẳng định niềm tin của mình bằng môi miệng rằng đó là Lời của Đức Chúa Trời, và Lời
Ngài là chân thật từ đầu đến cuối. Vì lý do này -- bởi vì Đức Chúa Trời nói điều
đó - bạn sẵn sàng nói điều đó. Trong một ý nghĩa nào đó, bạn hạ mình -- bạn hạ
tâm trí xác thịt của mình xuống trước thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời. Bởi vì
Đức Chúa Trời nói điều đó, bạn cũng
nói điều đó bằng môi miệng của minh.
- Vào Trong Tấm Lòng Chúng Ta-
Điều
đáng chú ý là, từ miệng của bạn nó di chuyển vào tấm lòng của bạn. Bạn nói nó
ra hai lần bằng môi miệng của mình, và vào thời điểm đó, nó được thiết lập
trong tấm lòng của bạn. Thế thì bạn tự nhiên nói điều đó - bởi vì nó ở trong tấm
lòng của bạn, và nó dễ dàng thoát ra từ tấm lòng bạn tới môi miệng mình.
Đây
thường là cách chúng ta thiết lập chính mình trong lẽ thật của Lời Đức Chúa Trời.
Trước hết, chúng ta xưng nhận mình đối với sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Lời
nói từ môi miệng chúng ta vào trong tấm lòng mình, và rồi từ tấm lòng ấy trở lại
miệng của chúng ta. Bằng cách này, sự xưng nhận thực hiện sự cứu rỗi.
Nhưng
sự xưng nhận chỉ là bước đầu tiên.Phải có hành động theo sau. Những câu sau đây từ Gia-cơ 2:17 và
26 nêu ra lẽ thật này - rằng sau khi Lời của Đức Chúa Trời được thiết lập trong
môi miệng bạn và trong lòng bạn, bạn hành động cho lời đó ra:
“Đức tin cũng vậy, nếu đức tin không có hành
động thì tự nó chết”. Và rồi một lần nữa: “Xác thân không có tâm hồn thì chết, đức tin không có hành động cũng chết
như vậy).
Nói
cách khác, tin và nói suông điều đó thì không đủ. Chúng ta cũng phải hành động
điều đó ra ngoài. Vì vậy, chúng ta quay trở lại chính xác nguyên tắc tương tự
đã được thiết lập cho Giô-suê:-- suy nghĩ Lời của Đức Chúa Trời, nói Lời của Đức Chúa Trời, hành động
theo Lời của Đức Chúa Trời. Kết quả được đảm bảo: sự thành công.
- Còn Bạn
Thì Sao?
Bạn có
muốn thấy loại thành công được nói đến trong bài giảng này không? Bạn có khao
khát thấy nó trở thành hiện thực trong cuộc sống của chính mình không? Nếu bạn
muốn thưa với Chúa biết rằng đó là mong muốn của bạn tiến lên phía trước trong
mối quan hệ của bạn với Ngài, hãy bày tỏ sự sẵn lòng đó với Ngài ngay bây giờ bằng
lời cầu nguyện sau đây:
Chúa ơi, con tin chắc Ngài có nhiều lời hứa dành
cho con và gia đình con. Con biết những lời hứa đó được nêu rõ trong Lời của
Ngài. Xin giúp con phát triển cái nhìn rõ ràng về cơ nghiệp của Ngài dành cho
con, và sau đó củng cố con bước vào cơ nghiệp đó bằng đức tin.
Hôm nay, Chúa ơi - với lời cầu nguyện này -
con bày tỏ khao khát của con là thực hiện mọi lời hứa của Ngài áp dụng chúng cho con. Con muốn suy nghĩ lẽ thật
của Ngài và nói ra sự thật của Ngài. Sau đó, con muốn đặt lời xưng nhận đó vào
hành động trong cuộc đời mình.
Con tin vào quyền năng của Ngài đưa con đến kết
quả cuối cùng - thành công trong Ngài. Cảm ơn Chúa, vì những lời hứa của Ngài
là cơ nghiệp của con. Amen.