Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Ê-li, Áp-đia, A-háp-



1 Các Vua 18.1-20, “A-háp nói với Áp-đia rằng: Hãy đi khắp xứ, xem hết thảy các suối và khe, có lẽ chúng ta sẽ tìm được cỏ, và cứu cho ngựa và la còn sống, không phải diệt hết các súc vật ta chăng?  Vậy, hai người chia xứ đặng đi tuần. A-háp đi một mình con đường nầy, và Áp-đia đi một mình con đường kia.  Áp-đia đương đi đường, thì gặp Ê-li ra đón mình. Áp-đia nhìn biết người, sấp mình xuống đất, mà thưa rằng: Hỡi Ê-li chúa tôi! Có phải ông chăng?Người đáp. Ừ phải ta. Ngươi hãy đi nói với chủ ngươi rằng: Ê-li ở đây.  Áp-đia tiếp rằng: Tôi có phạm tội gì, mà ông muốn phó kẻ tôi tớ ông vào tay A-háp, hầu cho người giết tôi đi?  Tôi chỉ Giê-hô-va Đức Chúa Trời hằng sống của ông mà thề, chẳng dân nào nước nào mà chủ tôi không sai đến tìm ông; và khi người ta đáp rằng: Ê-li không có đây, thì người bắt nước bắt dân ấy thề rằng không ai gặp ông.  Mà bây giờ, ông lại nói với tôi tớ rằng: Hãy đi nói với chủ ngươi:Ê-li ở đây.  Rồi khi tôi lìa khỏi ông, sẽ có thần của Đức Giê-hô-va đem ông đi nơi nào tôi chẳng biết; vậy, khi tôi đi thuật lại cùng A-háp, mà người không thấy ông, ắt sẽ giết tôi đi. Vả, kẻ tôi tớ ông kính sợ Đức Giê-hô-va từ khi thơ ấu.  Khi Giê-sa-bên giết các tiên tri của Đức Giê-hô-va, thì tôi có giấu một trăm tiên tri của Đức Giê-hô-va trong hai hang đá, mỗi hang năm mươi người, dùng bánh và nước mà nuôi họ; người ta há không có thuật điều đó cho chúa tôi hay sao?”

-
Tình trạng của đất nước đã thể hiện rõ sự suy tàn của Y-sơ-ra-ên (Phục truyền 11:13:14; Lê 26:19). Trong cơn đói kém hơn ba năm dài, A-háp không nghĩ đến Đức Chúa Trời cũng như dân chúng, nhưng chỉ nghĩ đến sự sống chết của ngựa và la của mình (so sánh sự tương phản với Đa-vít trong 1 Sử ký 21:17).
Áp-đia đã bị cản trở trong sự phục vụ Chúa bởi mối liên hệ của ông với nhà vua thờ thần tượng. Giô-na-than và Lót cũng bị những ràng buộc tương tự. Tuy nhiên, Áp-đia đã làm việc cho Chúa, nhưng điều này đã không có mục đích làm cho vị trí của ông trở nên tốt hơn.
1.     Êli
-Phục vụ Chúa cách công khai
-Đối kháng A-háp
-Đức Chúa Trời nuôi dưỡng
-Lo lắng về dân của Đức Chúa Trời
- Không sợ hãi
- Chức vụ ông tự bênh vực
     2.  Áp-đia
-Phục vụ Đức Chúa Trời trong bí mật
-Phục vụ A-háp
-A-háp nuôi dưỡng
-Lo lắng về con ngựa của A-háp
-Sợ hãi
- Biết A-háp là chủ mình.
Chúng ta phải phục tùng các quyền lực mà Chúa đặt trên chúng ta, nhưng chúng ta không được kêu gọi để liên kết với họ.Làm tôi hai chủ thật khó thay.