Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

BƯỚC ĐI QUA MIỀN ĐẤT HỨA CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI- 4



  Trong loạt bài hiện tại của chúng tôi, “Bước Đi Qua Miền Đất Hứa Của Đức Chúa Trời”, trọng tâm của chúng ta đã được giải quyết theo kinh thánh với những nan đề thường xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Trong suốt những bài dạy dỗ này, tôi đã cố gắng chỉ cho bạn một cách giải quyết thực tế các nan đề của cuộc sống - bằng cách định vị và tuyên bố những lời hứa cụ thể từ Lời Đức Chúa Trời, phù hợp với từng tình huống cụ thể. Bài thứ tư này đề cập đến một trong những phiền toái phổ biến nhất trong thời đại của chúng ta - vấn đề  sự đau khổ tinh thần. Trong bài học này, tôi hy vọng bày tỏ cho bạn  phương cách có thể tận hưởng sự bình an thực sự trong tâm trí.


- Nhu Cầu Được Giải Phóng-
One common form of pressure is peer pressure—that is, the pressure to conform and be like the rest of our group, be it an age group or a social group
   Ngay từ ban đầu, chúng ta cần phải hiểu rằng trong văn hóa đương đại của mình, chúng ta bị phơi trần trước nhiều loại áp lực khác nhau mà dường n không ngừng gia tăng. Sau đây chỉ là một vài vi dụ. Có một dạng áp lực chung là áp lực từ người ngang hàng - đó là, áp lực ép chúng ta đồng hóa và giống như phần còn lại của nhóm của mình, có thể từ một nhóm người đồng lứa tuổi hay một nhóm xã hội. Ví dụ, trẻ em ở trường học cảm thấy bị áp lực phải làm những gì tất cả những đứa trẻ khác đang làm. Sử dụng các từ ngữ chửi tục tỉu đơn giản chỉ vì mọi đứa khác khác đang làm điều đó, - hút cần sa, và đồng hóa theo những cách khác nữa để giữ mình không bị loại ra ngoài và bị chúng chế nhạo đau đớn.
   Áp lực ngang hàng này vẫn tiếp tục khi chúng ta lớn lên trong cuộc sống. Trong xã hội người lớn, điều đó được gọi là "theo kịp với các đại ca".         
   Có một áp lực gần như không ngừng giữa những người lớn để giống như những người khác, hoặc thậm chí nhiều hơn, để theo kịp với những người khác, thường theo những cách sống trái với bản chất bên trong và nhân cách thật sự của chúng ta.
   Một loại áp lực khác là áp lực tài chính - kiếm đủ tiền để thỏa mãn những ham muốn vật chất của chúng ta và để dành đủ tiền sang một bên hầu cung cấp an ninh cho tuổi già của mình. Dường như có một áp lực liên tục là kiếm thêm tiền. Trong thực tế, có vẻ như người ta kiếm được bao nhiêu tiền là không quan trọng, nhưng thực ra không bao giờ đủ.

- Đấu Tranh Cho Cuộc Sống Và Sức Khỏe-
   Ngoài ra còn có một số áp lực cơ bản hơn nữa, chẳng hạn như áp lực để tồn tại. Mỗi người trong chúng ta phải đối mặt với một cuộc chiến liên tục chống lại bệnh tật và đau yếu. Nhiều người đã được chẩn đoán với một số tình trạng mà có thể có khả năng gây tử vong, về cơ bản điều đó tạo ra áp lực của một án tử hình treo trên đầu họ. Đây là một trong những dạng áp lực nặng nhất mà một người có thể đối mặt.
   Trong những trường hợp này, thường có một tiếng nói bên trong nắm giữ dòng tư tưởng đe dọa, cáo buộc, hoặc tra tấn chúng ta đều đều. Điều quan trọng là phải hiểu rằng nơi nào có tiếng nói, thì ở đó có một người đứng đằng sau giọng nói đó. Sự hiện diện của một giọng nói cho biết sự hiện diện của một nhân vật- ma quỷ.
   Bạn không thể chống cự nổi ma quỷ trong khi bạn đang chống lại Đức Chúa Trời- bởi vì Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất có thể ban cho bạn đức tin, sức mạnh và ân huệ bạn cần đến khi chống lại ma quỷ. Vì vậy, nếu ma quỷ đang hành hạ bạn, hãy cầu xin Đức Chúa Trời. Đó là quyết định của ý muốn  bạn. Hãy từ bỏ sự nổi loạn của bạn đối với Đức Chúa Trời bằng cách thưa, "Đức Chúa Trời ơi, con quy phục Ngài. Ngài là Đấng Tạo Hóa của con; Ngài đang nắm quyền chỉ huy vũ trụ và con thuận phục các sự xử lí của Ngài trong cuộc sống của con. Con sẽ làm bất cứ điều gì Ngài yêu cầu con”. Vào thời điểm đó, bạn có quyền lấy thanh gươm của Thánh Linh, là Lời của Đức Chúa Trời, và đẩy lùi ma quỷ ra khỏi cuộc sống của bạn - giống như Chúa Jesus đã làm khi ma quỷ đến với Ngài trong sự cám dỗ nơi hoang dã. Mỗi lần Chúa Jesus đều trả lời với hắn, "Có chép rằng... Có chép rằng…Có chép rằng  ..."
   Chúa Jesus đã thuận phục Đức Chúa Trời; do đó, Ngài có thể chống lại ma quỷ. Nếu bạn thuận phục Đức Chúa Trời theo cách Chúa Jesus đã làm, sau đó bạn cũng có quyền chống lại ma quỷ. Bạn có quyền nói với những tiếng nói đó, “Ta sẽ không lắng nghe các nguôi nữa. Hỡi Sa-tan, hãy ra khỏi cuộc đời ta! Ta thuận phục Đức Chúa Trời. Ta thuộc về Đức Chúa Trời. Ngươi không có quyền lực đối với ta! Tất cả những lời tuyên bố chống lại ta đã được cái chết của Chúa Jesus trên thập tự giá giải quyết rồi. Bây giờ ta chống lại ngươi và ra lệnh cho ngươi phải lìa khỏi ta".

- Hòa Bình Với Đức Chúa Trời-
   Cho đến nay, chúng ta đã giải quyết nhu cầu của mình để được giải thoát khỏi sự đau khổ tinh thần. Nhưng kết quả cuối cùng của sự giải phóng đó là gì? Câu trả lời là: sự bình an thật trong tâm trí.
   Sau khi chúng ta được thoát khỏi sự đau khổ tinh thần, chúng ta cần học cách tận hưởng sự bình an thật trong tâm trí. Hai cái này ăn khớp với nhau như hai mặt của một đồng xu duy nhất -  một bên, sự đau khổ tinh thần, là tiêu cực. Mặt khác, tận hưởng sự bình an thực sự trong tâm trí, là tích cực.
   Sự bình an đầu tiên và quan trọng nhất của tâm tri mà chúng ta cần  biết là chúng ta có hòa bình với Đức Chúa Trời. Có thể không có hòa bình thực sự, vĩnh viễn, trừ khi có một mối quan hệ đúng đắn với Đức Chúa Trời toàn năng. Kinh thánh nói trong sách Ê-sai, “Những kẻ ác chẳng hưởng sự bình an”(Ê-sai 57:21)..
    Không có sự bình an cho những người chống đối Đức Chúa Trời hay cuộc sống của họ không thuận phục các yêu cầu của Đức Chúa Trời. Vì vậy, trước tiên chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta đã được hòa giải với Đức Chúa Trời. Phao-lô nói trong Rô-ma:
   “Vậy, khi đã được xưng công chính bởi đức tin, chúng ta được hòa thuận với Đức Chúa Trời qua Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ” (Rô-ma 5:1)
   Trong câu 11 của Rô-ma 5, Phao-lô tuyên bố rằng qua Chúa Jêsus chúng ta đã “nhận được sự hòa thuận. Từ ngữ “sự hòa thuận” cho thấy một nhu cầu cho chúng ta là làm mọi việc đúng đắn với Đức Chúa Trời. Bởi bản chất xác thịt của chúng ta và cuộc sống tội lỗi của mình, chúng ta đang chiến đấu với Đức Chúa Trời toàn năng. Chúng ta cần chấp nhận sự hòa giải của Đức Chúa Trời mở rộng đến chúng ta qua Chúa Jêsus. Đấng Cứu Rỗi của chúng ta,  đã đền trả hình phạt đầy đủ và cuối cùng cho tội lỗi của chúng ta bằng cái chết của Ngài để chúng ta có thể hòa giải với Đức Chúa Trời.
   Được hòa giải và tiếp nhận lời hứa tha thứ của Đức Chúa Trời, nên Phao-lô nói chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin. Kết quả bây giờ chúng ta có sự hòa bình với Đức Chúa Trời qua Chúa Jêsus Christ của chúng ta. Từ ngữ "được xưng nghĩa" là một từ ngữ quan trọng. Nó có thể được giải thích: “được tha bổng”, không còn bị kết tội hoặc đã được làm nên người công chính. Khi chúng ta tin vào Chúa Jêsus và sự chết của Ngài thay thế cho chúng ta, sự công bình của Ngài được quy cho chúng ta trên nền tảng đức tin của chúng ta. Nếu bạn cảm thấy khó tin điều nầy, hãy lặp đi lặp lại những câu sau đây :
   “Qua cái chết của Chúa Jêsus, tôi đã được xưng công bình, như tôi không bao giờ phạm tội. Tôi có hòa bình với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không còn gì chống lại tôi nữa. Tôi đã được tha bổng”.
  Do đó đã được chứng minh bởi đức tin, chúng ta đã được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5: 1).
  Sự  thật này là cơ sở tuyệt vời cho sự bình an tâm trí. Một khi chúng ta biết điều đó, chúng ta có Đức Chúa Trời bên cạnh mình — và điều đó tạo ra tất cả sự khác biệt trong cuộc sống.

--Đức Chúa Trời Thuộc bên Chúng Ta-
   Phao-lô bày tỏ sự tin tưởng này mà chúng ta có thể có trong Rô-ma 8: 31-32.
   “Vậy, chúng ta sẽ nói gì về những việc nầy? Nếu Đức Chúa Trời đứng về phía chúng ta thì còn ai nghịch với chúng ta? 32 Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì tất cả chúng ta mà phó Con ấy cho, thì Ngài lại không ban mọi sự cùng với Con ấy cho chúng ta sao?”
   Câu 31 đặt ra một câu hỏi rất hay. Ai có thể chống lại chúng ta nếu Đức Chúa Trời thuộc bên chúng ta? Có một người đã bày tỏ nó theo cách này: Một cộng với Đức Chúa Trời là đa số trong mọi hoàn cảnh.
   Bởi vì Đức Chúa Trời sẵn lòng ban Chúa Giê-xu - báu vật quý báu nhất, Con trai duy nhất của Ngài – cho chúng ta,  sau đó chúng ta biết rằng tình yêu như vậy sẽ không còn giữ lại điều gì đối với chúng ta. Nếu Đức Chúa Trời giao phó Chúa Jêsus, thì chẳng có gì tốt đẹp mà Ngài sẽ giữ lại đối với chúng ta. Đức Chúa Trời ở về phía chúng ta. Ngài thuộc bên chúng ta. Tài nguyên của thiên đàng dành sẵn cho chúng ta. Đó là cơ sở thực sự cho sự bình an trong tâm trí.
   Một khi chúng ta thấu hiểu bằng đức tin rằng chúng ta đã được hòa giải với Đức Chúa Trời - rằng chúng ta được xưng công bình (“như-thể ta không bao giờ phạm tội”) - thì chúng ta có thể tiếp tục nhận được sự dự bị hoàn toàn của Đức Chúa Trời cho sự bình an trong tâm trí  của chúng ta.
   Phao-lô tuyên bố sự dự bị này cách rõ ràng ở thơ Phi-líp:
   Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt trên mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Đấng Christ Jêsus” (Phi-líp 4: 6–7)
    Hãy chú ý cụm từ tuyệt đẹp này, “Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt trên mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Christ Jesus”. Nếu để tâm trí của bạn trống rỗng và không được bảo vệ thì có thể cho phép ảnh hưởng hoặc áp lực xấu tràn vào. Vì vậy, bạn phải làm cho nó dẫy đầy sự bình an của Đức Chúa Trời - và sự bình an đó sẽ bảo vệ tâm trí bạn. Từ ngữ “bảo vệ” trong  tiếng Hy Lạp thực sự  có nghĩa là "đóng quân xung quanh”- tâm trí của bạn. Bạn phải bảo vệ tâm trí của bạn - bảo vệ nó chống lại các áp lực tà ác hoặc ảnh hưởng đau khổ dằn vặt tìm cách xâm nhập vào tâm trí. Bây giờ chúng ta hãy thảo luận một số bước cụ thể để bảo vệ tâm trí của minh.

-Các Bước Cụ Thể Của Bạn-
   Chúng tôi khẳng định lời hứa tuyệt vời này rằng "sự bình an của Đức Chúa Trời, …sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Christ Jesus”. Tuy nhiên, để đòi hỏi lời hứa, chúng ta phải hoàn thành các điều kiện gắn liền với nó. Điều kiện thứ nhất: từ bỏ sự lo âu. "Đừng lo lắng gì cả". Mỗi khi lo lắng bắt đầu xâm nhập tâm trí của bạn, hãy từ chối nó. Hãy nói, “Tôi đã được xưng nghĩa, như tôi không bao giờ phạm tội.  Đức Chúa Trời không có gì chống lại tôi. Tôi có sự hòa bình với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ở bên phía tôi. Tất cả các tài nguyên của Đức Chúa Trời đều có sẵn cho tôi. Tôi từ chối lo lắng ”.
   Điều kiện thứ hai: “nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện”. Có lẽ chúng ta quen thuộc với bài thánh ca cũ hát rằng:

“Ô, chúng ta đã làm mất bình an,
Mọi đau đớn không cần thiết cưu mang,
Tất cả vì cớ chúng ta không biết,
Đem mọi sự đến cùng Chúa kêu vang”.

   Nhiều lần, chúng ta không có sự bình an trong tâm trí chỉ vì chúng ta không cầu nguyện. Khi một nan đề nảy sinh và chúng ta cố gắng tự mình xử lý nó. Chúng ta cố gắng giải quyết nó mà không cần phải giao cho Đức Chúa Trời, vì sự khôn ngoan của Ngài và các tài nguyên của Ngài sẵn có cho chúng ta ngay khi chúng ta cầu nguyện.
   Điều kiện thứ ba: “nài xin cùng sự tạ ơn” . Điều này tuyệt đối cần thiết. Cầu nguyện là tốt rồi; nhưng chúng ta phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời bằng sự tạ ơn. Một tấm lòng biết ơn thường là một tấm lòng bình an. Nhưng một người vô ơn không thể biết sự bình an thực sự và lâu dài. Sự bội ơn trái ngược với toàn bộ bản chất của Đức Chúa Trời.
   Điều kiện thứ tư: “hễ điều gì chân thật…phải nghĩ đến”. Trong câu 8 của Phi-líp 4, Phao-lô đưa ra một danh sách những điều đúng đắn. Trước tiên ông nói, “hễ điều gì chân thật”. Hãy nhớ rằng có điều gì đó có thể chân thật, nhưng chúng ta không nên nghĩ về điều đó. Ví dụ, chúng ta không nên nghĩ về lỗi lầm và thất bại của con người, mặc dù chúng có thể là chân thực. Phao-lô thêm vào danh sách những gì chúng ta nên suy nghĩ: “điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương”. Phao-lô nói, “thì anh em phải nghĩ đến” những điều này. Bạn có quyền tập trung tâm trí mình vào bất cứ điều gì bạn chọn. Bạn có thể tập trung vào các chủ đề tiêu cực hoặc bạn có thể tập trung vào những gì xây dựng bạn. Nếu bạn tìm kiếm những gì là tích cực và gây dựng, Đức Thánh Linh sẽ giúp bạn tìm thấy nó. 

--Cầu Nguyện Cho Sự Bình An Của Tâm Trí
   Nếu bạn muốn thực hiện các bước thực hành để chiến thắng sự đau khổ tinh thần và tận hưởng sự bình an tâm trí, bạn có thể thưa với Chúa bằng lời cầu nguyện sau đây:
   Lạy Chúa, con nhận ra rằng con có thể thoát khỏi sự đau khổ tinh thần mà con đã từng chiến đấu cho có sự bình an thực sự trong tâm trí. Bây giờ con thực hiện các bước khiển trách và chống lại tiếng nói cáo buộc của kẻ thù. Con tuyên bố rằng Ngài đứng về phía con, Ôi Chúa ơi. con được xưng công bình bởi đức tin của mình trong Chúa Jêsus Christ, ban cho con sự bình an với Ngài. Con sẽ từ bỏ sự lo lắng; Con sẽ cầu nguyện trước khi các vấn đề phát sinh; Con sẽ cảm ơn tất cả những gì Ngài đã làm cho con; và con sẽ tập trung sự suy nghĩ của mình vào những điều tốt lành, chân thực và tinh khiết.
   Cảm ơn Chúa, vì đã cung cấp các bước đi từ Lời của Ngài để con thoát khỏi sự đau đớn tinh thần và có được sự bình an thực sự trong tâm trí. Hôm nay con chọn sự bình an, và bởi đức tin con bước vào nơi đó. Amen”.