Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

CHUYỂN VẬN NĂM VẬT THÁNH TRONG ĐỒNG VẮNG-


--
 Đọc Dân số kí 4:5-14-
Khi nào dời trại quân đi, A-rôn và các con trai người sẽ đến gỡ bức màn mà bao lấy hòm bảng chứng; 6 đoạn đắp lên một tấm phủ bằng da cá nược, trải trên một tấm nỉ toàn bằng màu điều xanh và xỏ đòn khiêng vào. 7 Cũng trải một tấm nỉ màu điều xanh trên cái bàn về bánh trần thiết; ở trên bàn thì sắp dĩa, chén, tộ và chậu về những lễ quán; bánh hằng trần thiết cũng sẽ có ở trên nữa. 8 Rồi trải trên các vật đó một tấm nỉ màu đỏ sặm, đắp một tấm phủ bằng da cá nược và xỏ đòn khiêng vào.9 Cũng phải lấy một tấm nỉ màu điều xanh mà đậy chân đèn thắp, các thếp đèn, kéo hớt tim, đồ đựng tro, và các bình dầu mà người ta dùng về chân đèn. 10 Rồi để chân đèn và hết thảy đồ phụ tùng trong một tấm phủ bằng da cá nược, để lên trên cái sề. 11 Họ phải trải trên bàn thờ bằng vàng một tấm nỉ màu điều xanh và đắp một tấm phủ bằng da cá nược, rồi xỏ đòn khiêng vào. 12 Lại, cũng phải lấy hết thảy đồ đạc dùng về công việc nơi thánh, để trong một tấm nỉ màu điều xanh, rồi đắp một tấm phủ bằng da cá nược và để lên trên cái sề. 13 Phải hốt tro của bàn thờ, trải ở trên một tấm nỉ màu đỏ điều, 14 để lên trên hết thảy đồ đạc dùng về công việc của bàn thờ, tức là những lư hương, nĩa, vá, chén, cùng những đồ phụ tùng của bàn thờ. Rồi đắp trên bàn thờ một tấm phủ bằng da cá nược và xỏ đòn khiêng vào.

-
Đọc khúc kinh văn trên đây các bạn sẽ thấy Chúa chỉ dẫn tỉ mỉ cách vận chuyện 5 vật thánh là cái hòm vàng, bàn bày bánh, chơn đèn bảy ngọn, bàn thờ xông hương và bàn thờ đồng dâng của lễ.  Dân Lê-vi, phái kê hát, phải khiêng gánh trên vai của họ, di hành trong sa mạc nắng gió, đến trạm dừng phía trước.
Chúa cho tôi thấy sự chuyển động của những chức vụ lớn, những mũi tiến công rao lời Chúa, trình bày, giới thiệu vinh quang, thực tế, hình ảnh của Chúa trải các thời dại bởi những tôi tớ trung kiên do ơn thiên hựu kêu gọi và xếp đặt.
Lấy Chúa làm trung tâm chúng ta có các loại chức vụ cung cấp theo thứ tự như sau:
1-      Chức vụ rao giảng chứng cớ Jesus- cái hòm vàng:
Đây là một chức vụ quý giá và hiếm có. Ai có thể rao vinh quang của Đức Chúa Trời, mục đích đời đời, nghị quyết thần thượng? Chúng ta khó nhận ra những chiếc bình đặc vụ nầy--???
Cái hòm được da cá nược gồ ghề bọc lại. Theo nguyên văn là da hải cẩu, không có vẻ đẹp bên ngoài. Nên những dụng cụ đắc dụng của Chúa đều được Ngài che kín, người non kém khó mà  nhận ra.
2-      Chức vụ Lời sự sống: bàn bánh trần thiết
Các bạn chú ý, cặp theo bàn bánh trần thiết và ba vật thánh phía sau còn  có “dĩa, chén, tộ và chậu “, tượng trưng chức vụ cấp dưỡng của những cá nhân tín đồ mà Chúa đã dùng nuôi dân Ngài trải các đời.
Ngợi khen Chúa, Ngài đã dùng các ông như Isaac Watts sáng tác 700 bài thơ thuộc linh đầy lẽ thât đỉnh cao. Chúa cũng nhờ Charles Wesley chuyển lại 6000 bài thơ thuộc linh đầy sự tươi mới nuôi dân Chúa các đời. Watchman Nee đã để lại một phần di sản thuộc linh là 62 tuyển tập lớn các bài giảng đầy chất dinh dưỡng của ông. Đó như là 12 giỏ bánh còn dư sau khi dân Chúa đã ăn thỏa mãn.
3-      Chức vụ Lời lẽ thật. Chơn đèn vàng bảy ngọn-
Ánh sáng thần thượng là nguồn gốc của lẽ thật kinh thánh. Tôi không muốn tôn vinh con người, nhưng nói rằng Chúa là nguồn ánh sáng thần thượng. Chúa đã ban ánh sáng cho Ông Andrew Murray ghi lại trong 240 tác phẩm, John Nelson Darby cũng chép lại những khải tượng của mình thấy cho những người đương chạy đọc được, thành hàng trăm chủ đề sách. Ngợi khen Chúa vì giáo sự Theodore Austin-Sparks đã học hỏi nơi Giáo sư lớn là Đức Thánh Linh và lưu truyền cho hậu thế hàng trăm tác phẩm thuộc linh vô cùng khó hiểu cho chúng ta hôm nay.
4-      Chức vụ cầu nguyện- Bàn thờ vàng xông hương
Bàn thờ xông hương để cầu nguyện. Đức Chúa Trời trọng dụng một tôi tớ Ngài là George Muller, đã ghi chép lại trên một triệu lần khi ông giao tiếp với Chúa qua lời kinh thánh và cầu nguyện. Ông đã đọc toàn bộ kinh thánh trên 120 lần, dầm mình trong lời kinh thánh và cầu nguyện giao thông với Chúa hằng giờ, hằng ngày trải 50 năm hơn. Cho nên qua ông, chúng ta thấy chiếc bàn thờ vàng đã vận chuyển cách lạ lùng, để lại một gương mẫu cầu nguyện không phai mờ cho chúng ta noi theo.
5-      Lời thập tự giá—Bàn thờ bằng đồng dâng của lễ
1 Cor 1:18- “Bởi chưng đạo  (lời) thập tự giá đối với những kẻ bị hư mất thì là ngu dại, song đối với chúng ta, là người được cứu, thì là quyền năng của Đức Chúa Trời”.
Vật thánh thứ năm là bàn thờ bằng đồng để dâng của tế lễ. Tôi thắc mắc tại sao không có thùng rửa được  chuyển vận theo cách khiêng gánh nầy?
--Đạo thập giá có hai cấp rao giảng. Trên mạng, trên facebook tôi chỉ thấy lời thập giá cấp sơ đẳng trình bày đến mức độ nhàm chán, về sự chết của Chúa Jesus trên thập tự giá để cứu nhân loại. chỉ có thế thôi sao?
Còn loại lời thập giá cao cấp nói về việc vác thập giá, giải nghĩa về hiệu năng của thập tự giá phế thải người cũ, làm suy kiệt bản ngã tín đồ, thì tôi rất ít thấy có ai rao giảng. Bà Jessie Penn Lewis và mấy người khác nữa có thể được nhìn nhận là một tôi tớ được Chúa chọn để thay mặt Ngài giảng dạy về đạo thập tự đỉnh cao cho chúng ta.
Kết luận-
Bạn có nhận ra năm loại chuyển động thần thượng của Chúa trải các thời đại chăng? Những chiếc bình nầy được Chúa gói ghém trong cái vỏ bọc thô sơ, như da hải cẩu, da cá nược, nên khó cho những người sống đồng thời với họ nhận ra họ.
Dù là thời nào đi nữa, năm vật thánh tập thể nầy vẫn đang vận chuyển, vẫn chuyển động để đưa dân thánh của Đức Chúa Trời vào đất hứa là vương quốc thiên hi niên.
Bạn có được hưởng sự cấp dưỡng nào từ họ chăng??
Minh Khải—30-5-2016