Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

ÂN TỨ, CHỨC-VỤ VÀ HOẠT ĐỘNG



Công 6: 2-4- “Mười hai sứ đồ bèn gọi cả môn đồ đến mà nói rằng: “Chúng tôi bỏ qua lời Đức Chúa Trời mà lo về bàn ăn, thật chẳng xứng hợp. Vậy, anh em hãy chọn trong vòng mình bảy người có chứng tốt, đầy Thánh Linh và sự khôn ngoan, để chúng tôi lập họ lên lo việc nầy. Còn chúng tôi thì cứ chuyên lo cầu nguyện và chức-vụ cung cấp lời.”


1Corinthians 12: 4-6 nói, "Vả, các ân tứ có khác nhau, nhưng Thánh Linh chỉ có một. Các chức-vụ cũng có khác nhau, nhưng Chúa chỉ có một.  Các công dụng cũng có khác nhau, nhưng Đức Chúa Trời chỉ có một, là Đấng vận dụng mọi cách trong mọi người". Ba điều được đề cập ở đây: các ân tứ, các chức vụ, và các hoạt động. Ân tứ là của Linh, hoạt động này là của Đức Chúa Trời, và các chức-vụ là của Chúa. Ba điều này có liên quan đến Đức Chúa Trời tam nhất. Trong quá khứ, nhiều người đã chỉ quan tâm đến những ân tứ và bỏ quên các chức vụ, và hoạt động. Chúng ta phải hiểu vị trí của các chức-vụ và các hoạt động trước khi chúng ta có thể hiểu được giá trị của các ân tứ và các hoạt động của những ân tứ này. Ân tứ sản xuất các chức-vụ và các chức vụ, sản xuất các hoạt động.
Một ân tứ kỹ năng của một người. Một chức-vụ là công việc của một người, và một hoạt động hoặc chức năng là kết quả  công việc của một người. Ví dụ, trong một công ty xây dựng, có thể có các công nhân cụ thể, thợ đá, và thợ mộc. Ba loại thợ thủ công nầy đều có kỹ năng riêng của họ. Trên thực tế, có những kỹ năng khác nhau giữa vòng các thợ mộc. Một số giỏi trong công việc làm sàn nhà, và những người khác chuyên làm cửa sổ hoặc cửa ra vào. Những kỹ năng khác nhau giống như những ân tứ khác nhau được đề cập trong Kinh Thánh. Mỗi  tôi tớ của Đức Chúa Trời có một loại kỹ năng xuất phát từ ân tứ của mình. Những ân tứ được Đức Thánh Linh ban cho. Có những nét độc đáo của ân tứ, nhưng cùng một Đức Thánh Linh. Mọi người đều có ân tứ riêng của mình, nhưng tất cả những ân tứ này phải ở dưới sự kiểm soát của Đức Linh (c. 11).
Đức Thánh Linh đã không  phân phối các ân tứ cho những con người để họ làm việc một mình. Chúa sẽ phân phát ân tứ theo một kế hoạch nhất định. Chúng ta nhận được ân tứ từ Linh với mục đích tham gia vào công việc nhất định theo sự phân công của Chúa. Các công trình mà chúng ta nhận được từ Chúa trở thành chức-vụ của chúng ta. Đây giống như nói rằng công ty xây dựng đang xây dựng nhà ở nhiều nơi, và nhiều người được giao cho những nơi khác nhau.
Một số người là những chuyên gia trong công việc làm sàn nhà, và quản đốc sẽ chỉ định họ làm việc trên các tầng. Những người khác là những chuyên gia làm cửa ra vào, và quản đốc sẽ giao cho các địa điểm khác nhau để làm cửa. Họ vẫn còn dưới sự chỉ đạo của quản đốc. Tất cả những người được phân công đều có kỹ năng riêng của họ, đó là những ân tứ của họ. Các công trình được phân công là chức-vụ của họ. Nghề thủ công của một con người là ân tức của anh, trong khi công việc được giao là chức vụ của anh. Kết quả cuối cùng không phải là vì lợi ích cá nhân của bất kỳ ai nhưng dể đạt được mục tiêu chung mà quản đốc đặt ra để đạt được.
Sự khác biệt giữa công việc của Phao-lô và công việc của A-bô-lô là gì? Phao-lô trồng và A-bô-lô đã tưới, và Đức Chúa Trời làm cho tăng trưởng (1 Cor 3: 6).. Đây là hoạt động. Phao-lô và A-bô-lô, mỗi một người có kỹ năng và khả năng riêng của mình, và Chúa giao cho họ làm việc theo khả năng và kỹ năng của họ. Theo sự giao phó khác nhau của họ, họ đã kết thúc với các chức-vụ khác nhau. Nếu bạn có một kỹ năng, sau đó bạn có một ân tứ. Khi bạn tham gia vào công việc được giao cho bạn bởi người thợ bậc thầy, bạn có một chức vụ. Kết quả cuối cùng của các công việc tất cả các chức-vụ là các hoạt động.
Hôm nay tất cả chúng ta phải cầu hỏi Chúa xem loại ân tứ nào mà chúng ta đã nhận được từ Ngài và chức-vụ của chúng ta là gì. Nếu chúng ta đã nhận được một ân tứ và một chức vụ, chúng ta nên cầu xin Chúa đưa dẫn hoạt động của chúng ra. Trong vũ trụ này, Đức Chúa Trời có một hoạt động vĩ đại. Làm thế nào Ngài sẽ thực hiện hoạt động rất lớn nầy? Ngài hoàn thành nó qua Đức Thánh Linh. Đức Linh phân phối các ân tứ, và Đức Chúa Trời chỉ đạo tất cả mọi người sử dụng những ân tứ này cho việc hoàn thành mục tiêu của Ngài. Trách nhiệm của chúng ta là làm việc một cách trung tín trong các chức-vụ được Chúa giao theo những ân tứ chúng ta đã nhận được. Chúng ta không phải lo lắng về các chức năng của chúng ta, vì chúng ta không thể làm bất cứ điều gì về chúng. Đó là cuộc kinh doanh của Đức Chúa Trời.
-
1 Corinthians 12 đặt các ân tứ cùng với Đức Thánh Linh, các chức-vụ cùng với Chúa, và các hoạt động cùng với Đức Chúa Trời. Điều này cho thấy rằng những ân tứ từ Đức Thánh Linh, các chức-vụ được Chúa phân công, và các hoạt động được thực hiện thông qua Đức Chúa Trời. Phao-lô có thể trồng và A-bô-lô có thể tưới, nhưng Đức Chúa Trời làm cho tăng trưởng. Phao-lô đã có chức-vụ trồng, và A-bô-lô đã có chức vụ tưới. Tuy nhiên, ngay cả với việc trồng và tưới nước, Đức Chúa Trời vẫn phải cung cấp cho sự phát triển. Điều này là hoàn toàn khác với công việc làm sàn nhà hoặc làm các cửa sổ và cửa ra vào.
PHÂN CHIA CÁC ÂN TỨ VÀ CÁC CHỨC VỤ
Kinh Thánh chia các ân tứ thành hai loại. Dựa trên hai loại này, có hai loại chức vụ. Loại thứ nhất bao gồm các ân tứ phép lạ để giúp một người làm việc cho Chúa, và loại thứ hai bao gồm những ân tứ giúp một người gánh chịu trách nhiệm của địa phương. Tất cả các ân tứ và các chức vụ, thuộc một trong hai loại này. Mọi người đều có chức-vụ riêng của mình từ Chúa. Những người làm việc cho Chúa dâng mình trọn  thời gian để làm công việc của Đức Chúa Trời, trong khi những người có trách nhiệm ở địa phương xử lý các vấn đề thực tế.
Ngay cả một anh em hoặc chị em bình thường cũng có một chức vụ. Công 6 đề cập đến sự khác biệt giữa hai loại chức vụ. Có hai loại công việc trong hội thánh—một thì thuộc linh và cái kia  thuộc vật lý. Người trước phải làm với những điều thuộc linh như chức vụ sứ đồ  để cầu nguyện và sự rao  giảng lời. Người sau phải làm công việc kinh doanh như chức-vụ của Ê-tiên phục vụ bàn ăn.
SÁNG TỎ VỀ CHỨC-VỤ CỦA MỘT NGƯỜI-
Ở đây tôi có thể nói một lời mạnh mẽ với các đồng công. Tất cả các bạn phải rõ ràng về chức-vụ riêng của bạn. Trước khi bạn tìm hiểu chức-vụ cụ thể của bạn là gì, trước tiên bạn nên tìm ra loại chức-vụ của bạn thuộc về loại nào. Bạn thuộc về chức-vụ mà được biệt riêng cho công việc của Chúa, hay bạn thuộc chức-vụ mà chịu trách nhiệm địa phương? Bạn nên dâng mình để cầu nguyện và sự rao giảng lời chăng? Hoặc bạn nên phục vụ bàn ăn? Chức-vụ của bạn là thuộc linh hay vật chất? Đây là những câu hỏi lớn. Phiero cho biết rằng họ sẽ dâng mình để cầu nguyện và chức-vụ giảng lời Chúa; đây là chức-vụ thuộc linh. Sau đó, họ bổ nhiệm bảy chấp sự để chăm sóc bên kinh doanh của công việc.
Chúng ta phải sáng tỏ hạng loại chức-vụChúa đã kêu gọi chúng ta trước khi chúng ta có thể cầu xin chức-vụ cụ thể chúng ta có là gì. Điều này đúng cho tất cả các anh em có trách nhiệm trong tất cả các địa phương. Họ phải được sáng tỏ về chức vụ mà Đức Chúa Trời đã giao cho họ.
 Nếu bạn không sáng tỏ về điều này, bạn sẽ không có cách nào  biết chức-vụ cá nhân của bạn là gì. Có bao nhiêu người giữa vòng chúng ta đang thực sự sáng tỏ về chức vụ mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta bước vào? Chúng ta phải cầu nguyện một cách cẩn thận trước mặt Chúa. Chúng ta đều có chức-vụ riêng của chúng ta. Hạng loại phụng sự của chúng ta và chức năng cá nhân của chúng ta trước mặt Chúa phụ thuộc vào sự kêu gọi của Ngài.
Nếu bạn sáng tỏ rằng Chúa đã kêu gọi bạn đến một chức vụ  cầu nguyện và rao giảng lới Chúa, bạn phải phấn đấu hướng tới mục tiêu này. Nếu bạn không sáng tỏ, bạn nên ở trong trong hạng mục khác của chức vụ. Trong các hệ phái, nhiều giảng sư không tuân hteo chức vụ mà Đức Chúa Trời đã giao cho họ. Nếu Chúa đã không bổ nhiệm bạn cho chức-vụ cầu nguyện và rao giảng lời Chúa, bạn đừng bao giờ đặt mình vào đó bằng sức mạnh xác thịt riêng của bạn.
Chúa sẽ chỉ cung cấp các chức-vụ mà chính Ngài bổ nhiệm. Ngài sẽ chỉ chúc lành cho những người ở trong chức-vụ được Ngài phân công. Nếu bạn không ở trong chức-vụ mà Chúa đã giao, Ngài sẽ không cung cấp hoặc ban phước cho bạn. Điều này không có nghĩa là chỉ có những người trong chức vụ cầu nguyện và rao giảng lời Chúa có thể cầu nguyện hoặc rao giảng lời.
Ê-tiên không trong chức vụ cầu nguyện và rao giảng lời giảng, nhưng ông đã làm công việc của chức-vụ  cầu nguyện và rao giảng lời bất cứ nơi nào ông đi. Điều quan trọng là phải sáng tỏ về chức-vụ riêng của bạn và tuân theo chức-vụ này.
Nếu ai đó nghĩ rằng anh có chức-vụ cầu nguyện và rao giảng lời, và nếu anh ta bước ra rao giảng và làm việc, Kinh Thánh không cấm các hoạt động của anh. Trong Philíp 1 Phao-lô nói rằng ông vui mừng đang khi Đấng Christ đã được rao giảng bằng bất cứ phương tiện nào (v. 18). Tất nhiên, chúng ta không thể gọi những người như vậy là các đồng công của chúng ta hoặc đặt tay trên họ. Các anh em địa phương, những người chịu trách nhiệm nên cấm những người chưa bao giờ tiếp nhận sự đặt tay rao giảng trong các cuộc nhóm họp tại địa phương của họ. Tất nhiên, đến một mức độ nào đó, họ nên được phép làm việc, nhưng họ không được phép trở nên quá tích cực.
Nếu chúng ta không thể quyết định có hay không đặt tay trên một người nào đó, chúng ta có thể trì hoãn hành động và chờ đợi sự xác minh của Chúa về công việc của anh trước khi chúng ta đặt tay mình trên anh ta. Nếu Đức Chúa Trời không cho thấy bất kỳ sự xác minh rõ ràng nào, chúng ta nên nói với anh ta một cách thẳng thắn, "Chúng ta xin lỗi, nhưng các anh em không thể đặt tay trên anh."

W.N.