Xuất hành. 3:
1-4--Môi-se chăn bầy chiên của Giê-trô, ông gia mình và là thầy tế lễ Ma-đi-an.
Ông dẫn đàn chiên đến mé xa của sa mạc và đến gần Hô-rếp là núi của Đức Chúa Trời. Ở đây thiên sứ của CHÚA hiện ra với ông trong
ngọn lửa giữa bụi gai đang cháy. Môi-se nhận thấy bụi gai cháy nhưng không tàn
rụi. Vì vậy Môi-se tự nhủ: “Ta lại đó
xem hiện tượng kỳ lạ này, tại sao bụi gai cháy mà không tàn.” CHÚA thấy Môi-se lại gần để xem, Đức Chúa Trời
từ bụi gai gọi ông rằng: “Môi-se! Môi-se!” Môi-se đáp: “Dạ, con đây!”-
-
Khi Moses còn
ở Ai Cập, ông đã tham gia vào hai trường hợp cãi nhau (Exo 2:. 11-14). Qua hai
sự kiện này, Đức Chúa Trời đã cho ông thấy rằng tin tưởng vào xác thịt, trong
nhục dục, hoặc trong khả năng của con người đều vô dụng. Hai vấn đề nầy đã trở
thành cái bẫy của ông, và Pha-ra-ôn tìm cách giết ông. Bởi vì ông ta muốn thoát
khỏi tay Pha-ra-ôn, ông đã đi đến đất của dân Madian và chăn dắt đoàn chiên của
cha vợ của mình, Jethro. Ông trải qua nhiều ngày khiêm tốn, khô hạ và đơn điệu
trong khi ông ở đó. Ông đã trải qua bốn mươi năm im lặng để học những bài học
trước mặt Đức Chúa Trời và tiếp nhận được các sự xử lí từ tay của Ngài.
Cảm ơn Chúa,
một ngày kia Đức Chúa Trời đã quyết định rằng Moses có thể được sử dụng. Moses
đã không còn giống như con người của bốn mươi năm trước đây, đầy xác thịt và
năng lực, khả năng và nhiệt huyết của mình, nhưng vô dụng trong tay Đức Chúa Trời.
Moses đã trở nên rất khiêm nhường. Không còn năng lực xác thịt và thiên nhiên
trong ông nữa, và anh không còn tin tưởng vào bản thân mình. Giờ đây, Đức Chúa
Trời đã có thể sử dụng ông ta, và Ngài hiện ra với ông trên núi Hô-rếp và gọi
ông ta từ một bụi gai đang cháy. Tôi tin rằng Moses chưa bao giờ mơ rằng Chúa sẽ
gọi ông ta; ông chưa bao giờ mơ rằng Chúa sẽ ban một sự mặc khải cho ông ta.
Vào ngày hôm đó, ông đang dẫn bầy chiên của bố vợ mình đến nơi hoang dã, và khi
ông đến đó, ông đã đi đến núi của Đức Chúa Trời, núi Horeb.
Tôi không biết
liệu ông có nghe tiếng nói của Đức Chúa Trời trong giờ dưỡng linh buổi sáng của
mình hoặc giả nếu ông ta đã có giờ thức canh buổi sáng?. Tôi không biết liệu
ông ta nhận được một khải tượng trong phòng của mình vào sáng hôm đó, nhưng tôi
tin rằng ông đã không nhận được bất cứ điều gì. Đó là một buổi sáng thông thường
nhất, một buổi sáng mà giống như bất kỳ buổi sáng nào khác. Nhưng hôm đó lại
chuyển thành ngày trọng đại nhất trong lịch sử thuộc linh của Môi-se; đó là một
bước ngoặt trong cuộc đời của ông. Từ ngày đó trở đi, con đường của ông đã khác
biệt. Ông đã nhận được một sự ủy nhiệm mới cho một công việc mới. Ông đã được Đức
Chúa Trời kêu gọi để đưa người Israel ra khỏi Ai Cập, vào một vùng đất tốt và
tuyệt vời, một xứ đượm sữa và mật ong, trên núi đó dân Israel sẽ phục vụ Đức
Chúa Trời của họ.
Đây là kinh
nghiệm của nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay. Đức Chúa Trời xử lí với nhiều Cơ Đốc
nhân trong cùng một cách như vậy ngày nay. Nhiều người nghĩ rằng họ có khả
năng, năng khiếu, và mạnh mẽ. Họ nghĩ rằng họ có thể trở nên nhiệt thành cho Đức
Chúa Trời, làm việc cho Đức Chúa Trời, và giúp đỡ Đức Chúa Trời. Nhưng một ngày
kia họ được mang đem đến chỗ đối mặt với thực tế và thấy rằng họ đã không thể làm
gì, trừ ra những công việc vô dụng. Tất cả những nỗ lực của họ không ra gì cả,
ngoại trừ những thất bại. Sau đó, họ sẽ nghĩ rằng họ đã thất bại. Họ sẽ thay đổi
hướng đi của mình, gạt tất cả mọi thứ sang một bên, chỉ chăm sóc để sống cuộc sống
tự mãn và không tham vọng, thân thiết chăm sóc đoàn chiên trong đồng vắng. Tất
cả những điều nầy là một phần trong sự xử lí của Đức Chúa Trời, mục đích là để
tiêu diệt con người thiên nhiên.
Trong khi
Moses còn ở trong cung điện của Pharaoh, ông đã học được tất cả sự khôn ngoan của
người Ai Cập và có năng lực trong lời nói và việc làm của mình (Công 7:22).
Nhưng Đức Chúa Trời đã không nói chuyện với ông ta hay đã kêu gọi ông ta vào thời điểm đó. Đức Chúa Trời
chờ đợi cho đến khi Moses đã đi vào hoang địa và chịu đựng một thời gian dài
chăn dắt bầy chiên trước khi Ngài hiện ra với ông và nói chuyện với ông ta. Chỉ
sau một thời gian dài như vậy, Chúa xét thấy rằng thời gian đã chín muồi để nói
chuyện với con người nầy.
Ngày nay, nhiều
người cũng đang sống trong "cung điện" của họ, và vô ích cho Chúa nói
chuyện với họ. Khi Chúa nói một lời, họ cãi lại mười lời. Khi Chúa nói với họ về
phía đông, họ nói chuyện với Chúa về phía tây. Có vẻ như họ có khả năng hơn và
có thể giỏi hơn Chúa. Tôi không có cách nào để nói chuyện với nhiều anh chị em
vì họ không thể và không muốn lắng nghe. những người như vậy cần phải được xử
lý theo thời gian. Mặc dù họ đã lãng phí nhiều ngày, vẫn không phải là quá muộn
để họ được biến đổi. Theo loài người, bốn mươi năm 'lặng lẽ trôi qua của Moses mà
không có bất cứ điều gì xảy ra. Nhưng đối Đức Chúa Trời, trong bốn mươi năm nầy
là một "sự lãng phí" cần thiết và không thể thiếu.
Xuất 3: 2 cho
biết, "Ở đây thiên sứ của CHÚA hiện ra với ông trong ngọn lửa giữa bụi gai
đang cháy. Môi-se nhận thấy bụi gai cháy nhưng không tàn rụi". Câu này nói
"kìa." Khi một người nào nghĩ rằng anh có đủ tư cách để làm việc cho
Chúa, thì thường không phải là thời điểm thích hợp cho anh ta làm bất cứ điều
gì. Đức Chúa Trời thường gọi con người khi anh ta ít còn hy vọng về điều đó. Đức
Chúa Trời đã gọi David ra khỏi chuồng chiên trong khi ông theo sau những con
chiên (2 Sam 7: 8). Ngài đã gọi Gideon trong khi anh đang đập lúa mạch (Quan
xét 6:. 11-23). Ngài gọi Samuel trong khi ông đang ngủ (1 Sam 3:. 3-10). Trường
hợp của Sau-lơ, Tarsus, thậm chí còn kịch tính hơn; ông được Chúa gọi trong khi
ông chống đối và bức hại Ngài (Công 9: 1-16).
Đây là lý do
tại sao Phao-lô nói, "Vì thế không phải bởi người ta ước muốn, cũng không
phải bởi bôn ba mà được, nhưng bởi sự nhân từ của Đức Chúa Trời"(Rom.
9:16). Chữ “ước muốn” ám chỉ đến quyết tâm của tấm lòng, trong khi chữ “bôn ba”
(đang chạy) ám chỉ các hành vi bên ngoài của con người, được thực hiện bởi sức
mạnh của mình. Những điều đó, không có bất cứ chỗ nào trong sự kêu gọi và chọn
lựa của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời phán với con người từ bụi gai. Phát biểu từ
bụi gai có nghĩa là Đức Chúa Trời thường nói chuyện với chúng ta qua những điều
rất thông thường. Ngài không nhất thiết phải nói chuyện với chúng ta thông qua
việc giảng dạy của một mục sư ở nơi thánh. Tôi không nói rằng Đức Chúa Trời không
bao giờ nói với chúng ta qua lời rao giảng của người khác, nhưng tôi nói rằng
Ngài có thể không luôn luôn làm điều này.
Trước khi Đức
Chúa Trời đã phán ra từ bụi gai, trước hết phải có lửa cháy lên và tỏa sáng trong
bụi gai. Khi Môi-se thấy vậy, ông tẻ bước về một bên để nhìn xem, và sau đó Đức
Chúa Trời đã phán với ông. Nguyện xin Chúa đưa chúng ta đến điểm mà Ngài có thể
nói chuyện với chúng ta. Hôm nay Ngài vẫn phát ngôn từ bụi gai. Ngài nói với
chúng ta từ cuộc sống hàng ngày của chúng ta và từ tất cả các vấn đề mà chúng
ta đang đối mặt hàng ngày. tất cả chúng ta có thể nghe Ngài nói.
NTT-