Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

TỘI LỖI LÀ MỘT ĐỊNH LUẬT TRONG CON NGƯỜI-


Rô ma 7:23-Nhưng tôi nhận thấy trong chi thể tôi một luật khác tranh chiến với luật của tâm trí tôi, và bắt tôi làm nô lệ cho luật tội lỗi là luật ở trong các chi thể tôi.
-
Chúng ta biết gì về tội lỗi đang nằm trong con người không?  Phao-lô nói rằng tội lỗi bề trong này là một định luật trong các chi thể của chúng ta (Rom. 7:23). Một định luật là gì? Một định luật là một cái gì đó mà luôn luôn hành động theo cùng một cách. Ví dụ, một quốc gia có thể ban hành một đạo luật nói rằng bất cứ ai giết chết người khác sẽ mất mạng sống của mình. Bất luận bạn là ai; miễn là bạn giết một ai đó, bạn sẽ mất mạng sống của bạn. Nếu bạn giết một người nào đó trong năm nay, bạn sẽ mất mạng sống của mình; nếu bạn giết một người nào đó trong năm tới, bạn vẫn sẽ mất mạng sống của bạn. Một đạo luật, khi được thông qua, sẽ không bao giờ thay đổi. Hãy xem xét định luật hấp dẫn. Khi bạn thả một cái gì đó, nó rơi ngay xuống đất. Bất kể bạn đang ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Anh quốc hay Hoa Kỳ, ngay giây phút bạn thả một cái gì đó, nó sẽ rơi xuống đất. Đây là một định luật. Mỗi hiện tượng mà hành động theo cùng một cách trong mọi lúc và không bao giờ thay đổi thì là một định luật. Theo Phao-lô tội lỗi mà đang ở trong chúng ta là một đạo luật.

Tội lỗi là một định luật bởi vì chúng ta làm theo một mô hình hoặc một đường mòn khi chúng ta phạm tội. Bất cứ khi nào một ai đó quở trách chúng ta, chúng ta cảm thấy không hài lòng. Nếu chúng ta bị khiển trách vào buổi sáng, chúng ta cảm thấy không hài lòng; nếu chúng ta bị  khiển trách vào buổi tối, chúng ta cảm thấy không hài lòng; nếu chúng ta bị khiển trách ngày hôm nay, chúng ta cảm thấy không hài lòng; và nếu chúng ta bị khiển trách vào ngày mai hoặc ngày mốt, chúng ta cũng sẽ cảm thấy không hài lòng. Mỗi ngày trong năm, chúng ta đều cảm thấy như vậy. Khi những người khác ca ngợi chúng ta, chúng ta cảm thấy hạnh phúc, và niềm hạnh phúc mà chúng ta cảm thấy là như nhau mỗi ngày trong năm. Phản ứng của chúng ta là như nhau bất luận ngày nào trong năm đều cũng như vậy. Tội lỗi của chúng ta hành xử theo cách tương tự.
Tất cả tội lỗi của chúng ta là rất cụ thể. Trên thế giới có cấp bằng tiến sĩ (Ph.D.) trong nhiều lĩnh vực. Nhưng tôi chưa bao giờ gặp một tiến sĩ đang phạm các tội lỗi. Một người chỉ có thể phạm một hoặc hai loại tội lỗi; anh không thể vi phạm tất cả các loại tội lỗi. Điều này nghe có vẻ lạ lùng với bạn, nhưng người ta phải nhận ra rằng không dễ dàng phát minh ra những tội lỗi mới. Cùng một hoặc hai tội lỗi luôn luôn trở lại với chúng ta; chúng luôn luôn quấy rầy và kiểm soát chúng ta. Chúng ta đã trở thành chuyên gia của một hoặc hai tội lỗi nào đó. Một người cứng đầu thì cứng đầu trong bất cứ điều gì anh ấy làm. Anh sẽ không nhượng bộ gì cả. Một người kiêu ngạo thì luôn luôn kiêu ngạo; một người nóng tính luôn nổi giận. Tội lỗi là một định luật trong chúng ta. Nó điều khiển chúng ta trọn thời gian và gây cho chúng ta vi phạm cùng một loại tội lỗi và hơn nữa. Thật rất hiếm hoi cho một người chỉ vi phạm một loại tội lỗi hôm nay, ngày mai phạm tội khác, và ngày hôm sau một loại tội khác nữa. Anh chị em ơi, bạn đang rất quen thuộc với ít nhất một tội lỗi.
Nếu bạn được hai mươi tuổi, có lẽ tội lỗi này đã theo bạn trong hai mươi năm. Nếu bạn được năm mươi tuổi, tội lỗi này có thể đã theo bạn trong năm mươi năm qua. Nếu bạn không được giải cứu khỏi định luật của nó, tội lỗi này sẽ còn theo bạn suốt phần còn lại trong cuộc sống của bạn. Đây là những gì Phao-lô gọi là "tội lỗi ở trong các chi thể của tôi." Tội lỗi này không thể được cất bỏ bằng sự tha thứ, bởi vì sau khi một hành động tội lỗi được tha thứ, luật của tội lỗi vẫn còn hiện diện. Chúng ta có thể đã được cứu rỗi khi tin Chúa, nhưng sau khi chúng ta được cứu, tội lỗi vẫn có thể theo chúng ta.
Paul cũng đã có một tội lỗi luôn theo ông. Ngay cả sau khi ông đã quyết tâm của mình không phạm tội, ông vẫn tiếp tục phạm tội. Mặc dù ông đã từ chối tội lỗi này, ông không thể thoát khỏi nó. Sau đó, ông kêu lên, "Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân thể hay chết này?" (Rom. 7:24). Những từ ngữ "thân thể của sự chết này" có một ý nghĩa đặc biệt đối với những người La Mã. Người La Mã đã có một hình thức trừng phạt, trong đó một kẻ sát nhân bị trói vào một cái xác chết, nằm phía sau lưng kẻ sát nhân, mặt đối mặt, bàn chân chống bàn chân, và ống chân chống ống chân. Khi kẻ giết người ngồi xuống, xác chết cũng sẽ ngồi xuống với anh ta. Khi anh bước đi, xác chết sẽ bước đi với anh ta. Xác chết sẽ đi theo anh bất cứ nơi nào anh đi, và anh sẽ không bao giờ được giải phóng khỏi xác chết nầy. Phao-lô nói rằng tội lỗi của mình giống như một xác chết mà kiên trì theo ông, theo đuổi ông, và cột chặt với thân thể của ông.
Anh chị em ơi, bạn có thấy rằng có một loại tội lỗi nào đó mà giống như một xác chết đang theo bạn trọn thời gian chăng? Nó sẽ không cho phép bạn đi một mình. Nếu bạn đã không nhận ra điều này, bạn sẽ không được giải phóng. Đức Chúa Trời muốn chỉ ra sự tà ác của tội lỗi trong bạn là dường nào. Nó ghê tởm và đáng ghét như một xác chết. Không có lựa chọn nào khác hơn là phải dứt bỏ nó ra khỏi con đường. Chỉ sau đó bạn sẽ được cứu thoát. Một số người biết rằng họ cần sự tha thứ qua huyết Chúa khi họ phạm tội. Nhưng họ không biết rằng có một tội lỗi bên trong họ, thúc giục và ép buộc họ phải làm nhiều việc trái với ý muốn của họ.

Nghê Thác Thanh-