Rô ma 7:23-Nhưng
tôi nhận thấy trong chi thể tôi một luật khác tranh chiến với luật của tâm trí
tôi, và bắt tôi làm nô lệ cho luật tội lỗi là luật ở trong các chi thể tôi.
-
Chúng ta biết
gì về tội lỗi đang nằm trong con người không?
Phao-lô nói rằng tội lỗi bề trong này là một định luật trong các chi thể
của chúng ta (Rom. 7:23). Một định luật là gì? Một định luật là một cái gì đó
mà luôn luôn hành động theo cùng một cách. Ví dụ, một quốc gia có thể ban hành một
đạo luật nói rằng bất cứ ai giết chết người khác sẽ mất mạng sống của mình. Bất
luận bạn là ai; miễn là bạn giết một ai đó, bạn sẽ mất mạng sống của bạn. Nếu bạn
giết một người nào đó trong năm nay, bạn sẽ mất mạng sống của mình; nếu bạn giết
một người nào đó trong năm tới, bạn vẫn sẽ mất mạng sống của bạn. Một đạo luật,
khi được thông qua, sẽ không bao giờ thay đổi. Hãy xem xét định luật hấp dẫn.
Khi bạn thả một cái gì đó, nó rơi ngay xuống đất. Bất kể bạn đang ở Bắc Kinh,
Thiên Tân, Thượng Hải, Anh quốc hay Hoa Kỳ, ngay giây phút bạn thả một cái gì
đó, nó sẽ rơi xuống đất. Đây là một định luật. Mỗi hiện tượng mà hành động theo
cùng một cách trong mọi lúc và không bao giờ thay đổi thì là một định luật.
Theo Phao-lô tội lỗi mà đang ở trong chúng ta là một đạo luật.
Tội lỗi là một
định luật bởi vì chúng ta làm theo một mô hình hoặc một đường mòn khi chúng ta
phạm tội. Bất cứ khi nào một ai đó quở trách chúng ta, chúng ta cảm thấy không
hài lòng. Nếu chúng ta bị khiển trách vào buổi sáng, chúng ta cảm thấy không
hài lòng; nếu chúng ta bị khiển trách
vào buổi tối, chúng ta cảm thấy không hài lòng; nếu chúng ta bị khiển trách
ngày hôm nay, chúng ta cảm thấy không hài lòng; và nếu chúng ta bị khiển trách
vào ngày mai hoặc ngày mốt, chúng ta cũng sẽ cảm thấy không hài lòng. Mỗi ngày
trong năm, chúng ta đều cảm thấy như vậy. Khi những người khác ca ngợi chúng
ta, chúng ta cảm thấy hạnh phúc, và niềm hạnh phúc mà chúng ta cảm thấy là như
nhau mỗi ngày trong năm. Phản ứng của chúng ta là như nhau bất luận ngày nào trong
năm đều cũng như vậy. Tội lỗi của chúng ta hành xử theo cách tương tự.
Tất cả tội lỗi
của chúng ta là rất cụ thể. Trên thế giới có cấp bằng tiến sĩ (Ph.D.) trong nhiều
lĩnh vực. Nhưng tôi chưa bao giờ gặp một tiến sĩ đang phạm các tội lỗi. Một người
chỉ có thể phạm một hoặc hai loại tội lỗi; anh không thể vi phạm tất cả các loại
tội lỗi. Điều này nghe có vẻ lạ lùng với bạn, nhưng người ta phải nhận ra rằng
không dễ dàng phát minh ra những tội lỗi mới. Cùng một hoặc hai tội lỗi luôn
luôn trở lại với chúng ta; chúng luôn luôn quấy rầy và kiểm soát chúng ta.
Chúng ta đã trở thành chuyên gia của một hoặc hai tội lỗi nào đó. Một người cứng
đầu thì cứng đầu trong bất cứ điều gì anh ấy làm. Anh sẽ không nhượng bộ gì cả.
Một người kiêu ngạo thì luôn luôn kiêu ngạo; một người nóng tính luôn nổi giận.
Tội lỗi là một định luật trong chúng ta. Nó điều khiển chúng ta trọn thời gian
và gây cho chúng ta vi phạm cùng một loại tội lỗi và hơn nữa. Thật rất hiếm hoi
cho một người chỉ vi phạm một loại tội lỗi hôm nay, ngày mai phạm tội khác, và
ngày hôm sau một loại tội khác nữa. Anh chị em ơi, bạn đang rất quen thuộc với
ít nhất một tội lỗi.
Nếu bạn được
hai mươi tuổi, có lẽ tội lỗi này đã theo bạn trong hai mươi năm. Nếu bạn được
năm mươi tuổi, tội lỗi này có thể đã theo bạn trong năm mươi năm qua. Nếu bạn
không được giải cứu khỏi định luật của nó, tội lỗi này sẽ còn theo bạn suốt phần
còn lại trong cuộc sống của bạn. Đây là những gì Phao-lô gọi là "tội lỗi ở
trong các chi thể của tôi." Tội lỗi này không thể được cất bỏ bằng sự tha
thứ, bởi vì sau khi một hành động tội lỗi được tha thứ, luật của tội lỗi vẫn
còn hiện diện. Chúng ta có thể đã được cứu rỗi khi tin Chúa, nhưng sau khi
chúng ta được cứu, tội lỗi vẫn có thể theo chúng ta.
Paul cũng đã
có một tội lỗi luôn theo ông. Ngay cả sau khi ông đã quyết tâm của mình không
phạm tội, ông vẫn tiếp tục phạm tội. Mặc dù ông đã từ chối tội lỗi này, ông
không thể thoát khỏi nó. Sau đó, ông kêu lên, "Ai sẽ giải thoát tôi khỏi
thân thể hay chết này?" (Rom. 7:24). Những từ ngữ "thân thể của sự chết
này" có một ý nghĩa đặc biệt đối với những người La Mã. Người La Mã đã có
một hình thức trừng phạt, trong đó một kẻ sát nhân bị trói vào một cái xác chết,
nằm phía sau lưng kẻ sát nhân, mặt đối mặt, bàn chân chống bàn chân, và ống chân
chống ống chân. Khi kẻ giết người ngồi xuống, xác chết cũng sẽ ngồi xuống với
anh ta. Khi anh bước đi, xác chết sẽ bước đi với anh ta. Xác chết sẽ đi theo
anh bất cứ nơi nào anh đi, và anh sẽ không bao giờ được giải phóng khỏi xác chết
nầy. Phao-lô nói rằng tội lỗi của mình giống như một xác chết mà kiên trì theo
ông, theo đuổi ông, và cột chặt với thân thể của ông.
Anh chị em ơi,
bạn có thấy rằng có một loại tội lỗi nào đó mà giống như một xác chết đang theo
bạn trọn thời gian chăng? Nó sẽ không cho phép bạn đi một mình. Nếu bạn đã
không nhận ra điều này, bạn sẽ không được giải phóng. Đức Chúa Trời muốn chỉ ra
sự tà ác của tội lỗi trong bạn là dường nào. Nó ghê tởm và đáng ghét như một
xác chết. Không có lựa chọn nào khác hơn là phải dứt bỏ nó ra khỏi con đường. Chỉ
sau đó bạn sẽ được cứu thoát. Một số người biết rằng họ cần sự tha thứ qua huyết
Chúa khi họ phạm tội. Nhưng họ không biết rằng có một tội lỗi bên trong họ,
thúc giục và ép buộc họ phải làm nhiều việc trái với ý muốn của họ.
Nghê Thác
Thanh-