Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

CHỨC NĂNG CỦA SỰ XỨC DẦU--



Lu-ca 4: 18-19; Công 10:38; 1 Giăng 2:27; Thi. 133: 1-3-
Lev. 8:12, 30-Người cũng đổ dầu xức trên đầu A-rôn, xức cho người đặng biệt riêng ra thánh--Kế ấy, Môi-se lấy dầu xức và huyết trên bàn thờ rảy trên A-rôn và trên quần áo người, trên các con trai người và trên quần áo họ, biệt A-rôn và quần áo người, các con trai người và quần áo họ riêng ra thánh.
Công 10:38; “thể nào Đức Chúa Trời lấy Thánh Linh và quyền năng xức dầu cho Jêsus ở Na-xa-rét, rồi Ngài trải khắp nơi làm lành và chữa mọi kẻ bị ma quỉ áp chế, vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài” 
1- Sự Xức Dầu Trước Mặt Đức Chúa Trời—Sự Thánh Hiến -
Lê-vi-kí 8 nói về việc Aaron được xức dầu và chương 9 đề cập đến lễ vật của ông dâng lên làm của lễ. Trước khi trở thành vua, David cũng đã được Samuel xức dầu, và sau đó ông bắt đầu phục vụ Đức Chúa Trời theo chức vụ mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông (1 Sam 16: 12-13).. Điều này cho chúng ta thấy rất rõ chức vụ đến sau sự xức dầu. Một người có một chức vụ trước mặt Đức Chúa Trời thì trước tiên phải nhận được một sự xức dầu trước mặt Đức Chúa Trời. Thậm chí điều này đúng với Chúa Giêsu. Ngài nói, "Linh của Chúa ngự trên ta, Vì Ngài đã xức dầu cho ta để giảng tin lành cho kẻ nghèo. Sai ta rao cho kẻ phu tù được giải phóng, Kẻ mù được sáng, Kẻ bị áp chế được tự do,Và rao truyền năm hỉ duyệt của Chúa,"(Lu 4: 18-19). 

Từ Lời Đức Chúa Trời, chúng ta có thể nhìn thấy rằng một người hữu dụng trong tay của Đức Chúa Trời trước tiên phải nhận được sự xức dầu trước mặt Ngài. Một người đã không nhận được sự xức dầu trước mặt Đức Chúa Trời thì không thể phục vụ hoặc làm việc gì cho Ngài.
Việc có sự xức dầu có thể rất dễ dàng trở thành một vấn đề bề ngoài giữa vòng con cái của Đức Chúa Trời. Chúng ta rất dễ liên kết sự xức dầu và quyền năng với nhau. Đúng là chúng có liên quan với nhau, bởi vì Đức Chúa Trời xức dầu cho Giêsu Nazareth bằng Đức Thánh Linh và quyền năng. Đức Thánh Linh và quyền năng đi chung với nhau, và Đức Thánh Linh là quyền năng của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Thánh Linh trở thành quyền năng trên con người chỉ là kết quả của việc xức dầu; đây không phải là mục đích chính của Đức Chúa Trời. Nó không phải là tư tưởng mà Đức Chúa Trời có trong tâm trí lúc xức dầu cho con người. Chúng ta nên hiểu rằng mục đích của việc nhận được xức dầu thì không để nói tiếng lạ, để thực hiện các phép lạ, hoặc để làm việc kỳ diệu. Mục đích của việc xức dầu là để được sống tách ra và thánh thiện trước mặt Đức Chúa Trời.
Sự xức dầu được nhắc đến trong nhiều trường hợp trong Cựu Ước. Tuy nhiên, trong Cựu Ước, sự xức dầu không được liên kết với quyền năng. Trong Cựu Ước, sự xức dầu chỉ có một ý nghĩa: để chỉ ra rằng người đó thuộc về Đức Chúa Trời. Khi tôi nói rằng cuốn sách này thuộc về tôi, tôi đóng một con dấu trên đó; khi Đức Chúa Trời nói rằng một người thuộc về Ngài, Ngài xức dầu cho anh. Dầu xức là để phân rẽ cũng như thánh hóa. Xức dầu có nghĩa phân rẽ cho Đức Giê -hô-va hay để thuộc về Đức Giê-hô-va cho sự thánh khiết.
Kiểu mẫu tuyệt đối thuộc về Chúa như vậy tạo thành điều kiện tiên quyết chính cho chức vụ. Bất cứ ai có một chức vụ trước mặt Đức Chúa Trời đều được phân rẽ ra cho Đức Giê-hô-va. Chỉ có những người tách ra cho Đức Giê- hô-va có thể có chức vụ; và chỉ có họ mới có thể tham gia vào công việc. Bất cứ khi nào sự hiến tế, sự dâng mình ngừng lại, công việc cũng sẽ chấm dứt; bất cứ khi nào có sự thay đổi trong sự dâng mình, sẽ có một sự thay đổi trong chức vụ.
Sau khi Đức Thánh Linh ngự xuống trên Chúa Giêsu, có sự thừa nhận của Đức Chúa Trời "Đây là Con yêu dấu của Ta" (Matt. 3:17), đã đến trước khi Chúa bắt đầu làm việc. Điều này là phát ngôn của Đức Chúa Trời. Do đó, sự xức dầu bày tỏ quyền sở hữu của Đức Chúa Trời. Đây là một người mà Đức Chúa Trời có thể khẳng định là thuộc riêng của Ngài, và đây là một người mà Ngài có thể sai phái hoặc sử dụng. Tiếp sau sự xức dầu, chúng ta thấy quyền năng, sức mạnh tự phát. Kết quả là Tin Mừng được rao giảng cho người nghèo, tầm nhìn đã được phục hồi cho người mù, những người nô lệ đã được giải phóng, và người ta nghe về những năm hỉ duyệt (jubilee), trong đó Đức Chúa Trời chấp nhận con người.
-

SỰ XỨC DẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI KHÁC- Quyền Năng

Đức Chúa Trời đã xức dầu  cho Giêsu ở Nazareth bằng Đức Thánh Linh và với quyền năng trước khi Chúa Giêsu đi khắp nơi làm lành và chữa lành những người bị ma quỷ áp bức. Đức Chúa Trời đã xức dầu Ngài bằng dầu xức. Dầu xức này là gì? Đó là Đức Thánh Linh, và  cũng là quyền năng. Thật rất tuyệt vời và quý giá khi Đức Thánh Linh là dầu xức trên chúng ta và là quyền năng cho những người khác. Đối với những người khác Đức Thánh Linh được kinh nghiệm như quyền năng, trong khi đó trên chúng ta, nó là dầu xức. Bất cứ khi nào dầu xức ở trên chúng ta, những người tiếp xúc với chúng ta sẽ chạm vào quyền năng.
Nếu chúng ta phần rẽ ra trước mặt Chúa, tự phát chúng ta sẽ có quyền năng đối với những người khác. Quyền năng không đứng trước tiên nhưng thứ hai. Nếu vấn đề hiến dâng trước mặt Đức Chúa Trời được giải quyết, tự phát vấn đề quyền nằng đối với những người khác được giải quyết. Bất cứ khi nào có một nan đề với sự thánh hiến (hay nói cách khác, với sự phân rẽ), có một nan đề với quyền năng, và có một vấn đề với công tác. Xức dầu mang lại quyền năng tự phát. Điều này đúng với David cũng như với Aaron.
SỰ XỨC DẦU TRÊN BẢN THÂN- GIẢNG DẠY-
Khi học tập  phục vụ Đức Chúa Trời, chúng ta thường đi qua một thực tế là: khi chúng ta sắp diễn giảng, nếu chúng ta đang làm điều đó cho Đức Chúa Trời, sự xức dầu sẽ ở trên chúng ta. Chúng ta sẽ không cần phải diễn giảng căng thẳng hoặc cần cù, vì chúng ta có ý thức về sự hiện diện của sự xức dầu ở trên chúng ta. Lời nói của chúng ta có thể thông thường và đơn giản, nhưng chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng ta nói và cảm thấy sự hiện diện của sự xức dầu. Khi chúng ta cảm thấy điều này, những người khác sẽ cảm nhận được sự hiện diện của quyền năng. Vào những lúc khác, chúng ta cũng có thể nói, nhưng chúng ta cảm thấy giống như một lốp xe xì hơi; chúng ta không cảm thấy có bất kỳ cảm thức nào trong bài nói chuyện của chúng ta, và những người khác không cảm nhận được sự hiện diện của quyền năng. Nơi đây có sự khác biệt: có sự xức dầu thì có quyền năng; không có sự xức dầu không có quyền năng. Sự xức dầu làm tươi mới chúng ta và quyền năng cho những người khác.
1 Giăng 2:27 nói, "sự xức dầu mà các con đã nhận được nơi Ngài vẫn cứ ở trong các con, chẳng cần ai dạy các con; song ơn xức dầu của Ngài dạy các con mọi sự, mà ơn ấy là thật, không phải dối, và theo như ơn ấy đã dạy các con thể nào, thì hãy cứ ở trong Ngài thể ấy". Phạm vi của câu này là bao hàm toàn diện vì sự xức dầu dạy chúng ta tất cả mọi thứ. Sự dạy dỗ của sự xức dầu  hoàn toàn khác biệt với lời dạy dỗ của con người. Sự dạy dỗ của con người đòi hỏi phải có nhiều lý luận và nhiều từ ngữ. Kết quả là mọi thứ trở nên phức tạp. Nhưng sự dạy dỗ của sự xức dầu thì khác biệt. Sự dạy dỗ của sự xức dầu không nói với chúng ta nhiều điều hay nhiều từ ngữ; nó dạy chúng ta bằng sự Hiện diện hay vắng mặt của Ngài trong chúng ta.
Đây là đặc tính của sự xức dầu. Nếu chúng ta làm cái gì mà Chúa muốn chúng ta làm, chúng ta sẽ có sự xức dầu một khi chúng ta chuyển động, và chúng ta sẽ biết rằng điều đó đúng. Nếu cái gì đó mà chúng ta không  nên làm, chúng ta sẽ cảm thấy giống như một lốp xe  xì hơi một khi chúng ta làm điều đó, và chúng ta sẽ biết rằng chúng ta không làm điều đúng. Sự xức dầu sẽ không hướng dẫn chúng ta bằng các phương tiện giảng dạy hay lý luận. Nếu sự xức dầu đã làm như vậy, tâm trí của chúng ta sẽ phải thay đổi vì quan năng của tâm trí chúng ta kém xa  tâm trí của Đức Chúa Trời, và chúng ta không thể hiểu được lý do của Ngài.
Do đó, cho dù chúng ta đúng hay sai  đều dựa trên sự hiện diện hay vắng mặt của sự xức dầu; không phải dựa vào sự có mặt hay vắng mặt của lý trí. Tất cả  con của Đức Chúa Trời nên học một bài học, trong khi theo Đức Chúa Trời, chúng ta không nên lí luận với Ngài; đúng hơn, chúng ta nên xem mình có hay không có sự tươi mới của Đức Thánh Linh. Nhiều lúc khi chúng ta xem xét mình nên làm một cái gì đó hay không, chúng ta tìm thấy lý do tốt đẹp; nhưng khi chúng ta sắp bắt đầu, chúng ta cảm thấy rằng chúng ta đang làm điều đó một mình, và sự hiện diện của Chúa không ở với chúng ta. Không có sự xức dầu, và điều này chỉ ra rằng chúng ta sai trật. Ví dụ, nếu chúng ta đang nói chuyện với một ai đó và chúng ta không có sự xức dầu, chúng ta càng nói thì chúng ta sẽ cảm thấy bất lực hơn và trống rỗng bên trong; chúng ta sẽ cảm thấy khô khan và giống như một chiếc lốp xe xì hơi.
Tuy nhiên, nếu chúng ta có một gánh nặng bên trong, chúng ta càng nói, chúng ta sẽ càng có nhiều lời "amen" ở bên trong và chúng ta sẽ cảm nhận được sự thoải mái. Chúng ta sẽ biết những gì Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Vì vậy, không có con cái nào của Đức Chúa Trời nên chuyển động nếu anh không cảm thấy sự hiện diện của sự xức dầu. Một khi anh ấy chuyển động, anh sẽ thấy rằng anh đã kết thúc. Khi chúng ta không có sự xức dầu, chúng ta càng hành động ở bề ngoài, chúng ta càng trở nên  lạnh lẽo hơn ở trong thâm tâm, và những người khác không thể chạm được bất cứ điều gì ở trong chúng ta . Khi chúng ta cảm thấy sự hiện diện của sự xức dầu, thì những người khác cảm thấy quyền năng tuôn chảy ra từ chúng ta. Sự xức dầu này là vừa  cho sự giảng dạy và kiến ​​thức cho chúng ta và quyền năng cho những người khác.
-
 Nhiều anh em tìm kiếm quyền năng theo cùng cách thức mà người khác tìm kiếm sự  sống, nhưng Lời Đức Chúa Trời nói với chúng ta rằng sự chết hoạt động trong chúng ta, trong khi sự sống hoạt động trong những người khác (2 Cor. 4:12). Những người tìm kiếm sự sống cho mình họ sẽ không nhận được nó. Khi sự chết hoạt động trong chúng ta, thì sự sống hoạt động trong những người khác. Tương tự như vậy, chúng ta không cần thử xem chúng ta có quyền năng hay không; chúng ta chỉ cần hỏi chúng ta có sự xức dầu hay không. Nếu sự xức dầu ở trên chúng ta, quyền năng sẽ ở trong những người khác. Nếu chúng ta tìm kiếm quyền năng trong chính mình, tôi sợ quyền năng sẽ không đến; thay vào đó chúng ta có thể có được một cái gì đó ở bên ngoài, trong đó có thể là tuyệt vời hoặc hơi giật gân, nhưng  không phải là quyền năng thuộc linh  được nói đến trong Lời Đức Chúa Trời.
Thật đáng tiếc khi một số con cái Đức Chúa Trời tìm kiếm vài loại quyền năng giật gân. Họ tìm kiếm quyền năng mà họ có thể cảm nhận và có thể chắc chắn. Họ có thể nghĩ rằng nếu họ có quyền năng như vậy, họ sẽ có thể giúp đỡ người khác, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Những gì chúng ta nên chú ý đến không phải là quyền năng nhưng sự xức dầu và hoặc chúng ta có đang ở trong Chúa theo sự dạy dỗ của sự xức dầu hay không. Nếu chúng ta không làm theo xức dầu dạy dỗ, những người khác sẽ không chạm được sự sống. Chúng ta có thể nói được nhiều lời mà mọi người thích nghe hoặc coi là có ý nghĩa, nhưng nếu không có sự xức dầu, không có thực tại thuộc linh và sự sống trong lời đó. Khi chúng ta có sự xức dầu trước mặt Đức Chúa Trời, những người khác sẽ tự phát nhận được sự giúp đỡ, chạm được sự sống, và tiếp xúc được chính Chúa.
Còn có một điều khác mà chúng ta nên chú ý đến, đó là sự xức dầu không dành cho các cá nhân nhưng dành cho Thân Thể. Nó không phải là một cái gì đó mà chúng ta kinh nghiệm theo cá nhân. Dầu xức quý giá mà được đổ trên đầu của Aaron chạy xuống bộ râu và đi xuống trôn áo của ông. Trong điều kiện này, người ta thấy sự xức dầu tốt đẹp và dễ chịu dường nào. Do đó, chúng ta không chỉ nên tìm kiếm lời dạy dỗ của sự xức dầu trong chúng ta mà còn tìm sự dạy dỗ của xức dầu trong Thân Thể Đấng Christ. Chúng ta không chỉ nên được sự xức dầu trong chúng ta hướng dẫn, nhưng bởi sự xức dầu trong Thân Thể Đấng Christ nữa. Trong nhiều điều Chúa đang sắp đặt mọi thứ cách tối thượng cùng  dẫn dắt chúng ta, và chúng ta không nên hành động trái ngược với sự xức dầu.

Hãy để tôi trình bày cho bạn một minh họa. Một anh em kia, người được dự kiến ​​hướng dẫn một cuộc nhóm họp, cảm thấy rất trống rỗng bên trong và không có lời lẽ nào để nói. Do đó, anh xin một anh em khác thay anh nói chuyện. Trong khi đến giờ cuộc họp, anh em thứ hai cảm thấy rằng anh nên đưa ra một lời chứng khi anh nói. Anh thường không sẵn sàng làm điều này, nhưng sự xức dầu trong anh ta thúc đẩy anh và do đó anh đã trình bày lời chứng của mình. Có hai người tại cuộc họp đó, là những người đã ở đó nhiều lần để lắng nghe những lời rao giảng. Họ không có nhiều hiểu biết, và họ đã không quan tâm  những gì được nói trong các cuộc nhóm họp. Trong thực tế, họ không tham dự  cuộc nhóm họp trong một thời gian dài, nhưng đêm đó họ đã bị bạn bè ép buộc đến tham dự. Anh em khác đã cầu nguyện cho họ, xin Chúa  cung cấp cho họ những lời thích hợp. Lời chứng của anh kia vào tối hôm đó hóa ra chính xác là những gì hai người nầy cần. Đây là hướng dẫn của sự xức dầu trong chúng ta, và điều này là sự hoạt động của sự xức dầu trong một cuộc nhóm họp. Chúng ta nên nhớ rằng chúng ta không bao giờ có thể phục vụ Đức Chúa Trời vượt ra ngoài sự hướng dẫn của sự xức dầu trong chúng ta. Tuy nhiên khi có  sự xức dầu ở trong chúng ta, chúng ta nên phục vụ Đức Chúa Trời theo giới hạn đó. Đi xa hơn giới hạn của chúng ta có sẽ gây cản trở cho người khác và làm họ thiệt hại. Do đó, chúng ta nên giữ mình trong giới hạn được Chúa  thiết lập.
Đó là sau khi chúng ta thực sự biết sự xức dầu thì chúng ta bắt đầu biết thế nào là chức vụ cung cấp lời Chúa, hoặc phục vụ bằng phương tiện của lời Đức Chúa Trời có nghĩa là gì. Khi sự xức dầu ở trên chúng ta, chúng ta có lời Chúa để giảng. Vì vậy, qua sự xức dầu mà chúng ta phục vụ Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng hướng sự chú ý của chúng ta đến những gì Ngài quan tâm, và chính Đức Chúa Trời là Đấng cung cấp lời cho chúng ta, nhờ đó mà chúng ta phục vụ Ngài và cung cấp cho con cái của Ngài.
Cuối cùng, chúng tôi hy vọng các anh chị em sẽ chân thành hiến dâng chính mình cho Chúa vì tất cả các phụng sự đều dựa trên sự phân rẽ. Sự xức dầu mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta xác nhận rằng chúng ta thuộc về Ngài. Một khi chúng ta có sự xức dầu, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời và chúng ta thuộc riêng của Chúa! Một khi chúng ta có sự xức dầu, chúng ta sẽ có ý thức về những gì Chúa muốn chúng ta làm. Khi chúng ta hành động theo sự dạy dỗ của sự  xức dầu, những người khác sẽ cảm nhận được quyền năng. Quyền năng này không phải là loại quyền năng chúng ta tưởng tượng trong tâm trí của mình; nó không được thể hiện bằng cách nói lớn tiếng trên bục giảng hoặc trong các phép lạ và các việc kỳ diệu; nó nằm trong thực tế rằng trong khi chúng ta đang phục vụ, những người khác chạm được sự sống. Quyền năng này không có gì khác hơn là sự xức dầu. Xin Đức Chúa Trời chúc lành cho chúng ta để chúng ta có thể thực sự cứ ở trong Chúa, theo lời dạy của sự xức dầu.
W.N.