Một người
chưa được cứu đã vẫn sống một cuộc sống bất nghĩa. Anh không cảm thấy điều đó.
Trong thực tế, anh lại có thể cảm thấy rằng anh khá tốt. Nhưng khi một người
tin Chúa, anh đã nhận được sự sống thánh thiện của Đức Chúa Trời, và anh ta bắt
đầu đối phó với sự bất nghĩa và sống một cuộc sống công nghĩa. Anh sẽ cho phép tính
công chính trở thành một điều quen thuộc, hữu cơ, và tự phát ở trong mình. Có
phải chúng ta công nghĩa trong cách chúng ta giao tiếp với mọi người và mọi thứ
trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta không? Chúng ta đã thu thập được một cái
gì đó mà chúng ta không nên thu thập không? Chúng ta đã phải trả tiền những gì
chúng ta nên trả tiền chăng? Chúng ta đã lấy một cái gì đó mà chúng ta không
nên lấy chăng? Chúng ta phải ngay thẳng và công nghĩa trong mọi thứ. Tất cả các
hành vi công chính là kết quả hoạt động của sự sống và bản chất thánh thiện bên
trong.
Hãy để tôi kể
một câu chuyện cho bạn nghe. Ba năm sau khi tôi được cứu, tôi bắt đầu tập luyện
sự công nghĩa. Tuy nhiên, tôi vẫn không biết nhiều về sự nghĩa là gì. Một ngày
kia, tôi đọc một bài báo trong một tạp chí ghi chép về một cuộc hội đồng bồi
linh. Tại đại hội ấy, một giảng sư đang ngồi cách xa bục giảng. Khi đến lượt của
mình nói chuyện, anh ta đi ngang qua một người nào đó và bước ngang qua áo khoác
của người đó. Ông đã không xin lỗi. Khi tôi đọc đến đó, điều này gây ấn tượng với
tôi rằng điều này là sai lầm và không công nghĩa. Giảng sư đó không có quyền bước
qua chiếc áo khoác; điều đó không công chính. Sau khi tôi nhận được ánh sáng
này, tôi đã được soi sáng về cách tôi phải đối phó với sự bất nghĩa.
Có rất nhiều
điều bất nghĩa, bất chính xung quanh chúng ta. Bất nghĩa có thể được tìm thấy
trong cách chúng ta xử lí với tiền bạc, thái độ, thời gian, trách nhiệm, của cải
vật chất, và nhiều thứ khác của chúng ta. Việc theo đuổi sự công nghĩa là một
bài tập tuyệt vời. Ánh sáng của Đức Thánh Linh là như tia sáng mặt trời, và
chúng ta giống như thủy tinh trong cửa sổ. Nếu kính phủ đầy bụi, nó sẽ không được
trong suốt. Vấn đề không phải với sự sáng của mặt trời nhưng với sự trong suốt của
kính. Cũng vậy, vấn đề không phải là với ánh sáng của Đức Thánh Linh, nhưng với
sự chói sáng trong chúng ta. Việc chúng ta theo đuổi sự công chính giống như
làm sạch cửa sổ; nó làm cho chúng ta trong suốt và giữ chúng ta trong sự sáng của
Đức Thánh Linh. Bằng cách thức thuộc linh nầy, chúng ta trở nên đủ nhạy cảm để
sống một cuộc sống công chính.
Có một phụ nữ
lớn tuổi ở Thượng Hải, người đã từng là một Cơ Đốc nhân trải ba mươi năm. Tuy
nhiên, cuộc sống của cô là một mớ hỗn độn; cô vẫn sống bất nghĩa. Một ngày kia,
tôi cảm thấy bắt buộc phải hỏi cô, "Có bao giờ cô đã xin lỗi bất cứ ai
trong toàn bộ cuộc sống của cô không?" Cô trả lời với tôi bằng tiếng Thượng
Hải: "Cảm ơn trời! Không" Cô đã không nhận được bất kỳ sự soi sáng
nào; cô không nhạy cảm như cô đáng luôn luôn phải được. Nếu bạn thổi khói vào mắt
của một người hoặc đổ nước vào mũi của anh ta, anh sẽ phản ứng bởi vì anh là một
người sống và vì cớ anh nhạy cảm với những điều này. Nhưng nếu anh chết, anh sẽ
không cảm thấy bất cứ điều gì. Khi chúng ta hành động bất nghĩa, có sự quở
trách lớn nhất đến từ bên trong chúng ta.
-
VỀ TIỀN BẠC-
Điều bất
chính đầu tiên chúng ta phải đối phó với là tiền bạc. Tiền bạc dễ dàng đưa
chúng ta vào điều bất chính. Chúng ta không thể lấy tiền của người khác làm tiền
của chính mình. Không một xu nào của người khác có thể là của chúng ta, và
chúng ta không thể vay mượn (có nghĩa là vay mượn cá nhân, không phải vay mượn
trong kinh doanh, theo kế hoạch cho vay của nhà nước). Với một số người, vay mượn
là một thói quen. Nó cũng giống như các loại thuốc uống của họ; họ đã nghiện
nó. Thời gian tới và một lần nữa họ lại đi vay. Nếu bạn muốn trở thành một anh
em với họ, bạn không nên cho họ vay bất cứ điều gì. Nếu bạn cho họ vay, bạn phải
sẵn sàng hy sinh mối liên hệ của bạn với họ. Vay mượn và cho vay là một sự cám
dỗ lớn; chúng dẫn đến sự bất chính. Khi những người khác vi phạm chống lại
chúng ta, chúng ta có thể được Đức Chúa Trời bù đắp. Nhưng nếu chúng ta vi phạm
đối với người khác, chúng ta sẽ không nhận được phước lành từ Đức Chúa Trời.
Chúng ta không thể bất cẩn trong vấn đề tiền bạc.
Có một người
giúp việc ăn cắp hơn hai mươi đô la từ người chủ của cô trước khi cô được cứu.
Sau khi được cứu, cô cảm thấy có lỗi và nói với một chị em trong hội thánh,
"Tôi cảm thấy khó chịu về việc còn giữ số tiền này. Tôi muốn dâng nó cho Đức
Chúa Trời”. Khi chị em đó nghe điều này, cô hỏi, "Làm thế nào bạn biết rằng
Đức Chúa Trời sẽ tiếp lấy tiền dâng của bạn?" Chị ấy nói với người giúp việc
trả lại tiền cho chủ nhân của mình. Cô hầu gái đồng ý, và khi cô làm xong điều này,
cô có sự bình an. Một chị em khác đã được chị ruột của mình yêu cầu cho mình sử
dụng vé vào cửa công viên. Cô không muốn làm điều đó, nhưng cuối cùng cô đã chìu
theo lời chị mình xin. Sau khi chị ấy đã được cho vào, cô mất sự bình an của
mình. Một anh em khác trong hội thánh, đã quá giang xe điện để đến phòng nhóm ở
Wen-teh Lane. Giá vé là bảy xu, nhưng anh đã tránh thoát khi trả tiền vé. Sau
đó, anh đã bị kết án về việc này ở trong lòng. Không dễ dàng công chính. Tôi đã
nói với anh đó rằng lần sau khi anh đi lại xe điện đó, anh nên mua hai vé để bù
đắp cho chuyến đi trước đây.
Nếu bạn có bất
kỳ tiền bạc bất chính nào còn lại trong nhà của bạn, nó sẽ ăn mòn phần tiền của
còn lại của bạn và thậm chí ăn mòn đời sống thuộc linh của bạn. Bạn có quyền mặc
cả khi đi mua sắm, nhưng dừng cố gắng lừa người ta khi cân đo món hàng, bằng cách
lấy bàn tay mình đè đầu cân xuống. Một nữ
giáo sĩ, cô Liu, một lần kia đi nghỉ hè ở dãy núi Lu. Trong khi cô ấy ở đó, một
ai đó đã cố gắng bán giỏ tre cho cô. Cô bắt đầu mặc cả với người đàn ông. Đến
lúc sau đó, cô không có thể mặc cả thêm nữa, bởi vì cô cảm thấy rằng nó không
còn là một vấn đề sẵn sàng của người bán, mà là vấn đề sự không công bằng của
giá cả. Nhiều người chỉ miễn cưỡng sẵn sàng; họ không có sự sẵn lòng chân
thành.
W.N.