Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Bài Kiểm Tra Khó Nhất (tt)



3 - Những người thành công trong Tân Ước
Điều gì về Tân ước? Có cung cấp các tiêu chuẩn khác nhau không? Chúng ta hãy nhìn vào tính cách quan trọng nhất: chính Chúa Jêsus và ba môn đệ hàng đầu của Ngài, Phi-e-rơ, Giăng và Phao-lô. Kết cuộc của họ ra sao?
Chúa Jêsus, tất nhiên, là duy nhất - Con hoàn hảo, vô tội của Đức Chúa Trời. Ngài không bao giờ kinh nghiệm sự thất bại. Tuy nhiên, Ngài đã kết thúc cuộc đời Ngài khi treo lơ lửng trên thập tự giá, trước sự chế nhạo của tội nhân . Đó là lần cuối cùng thế giới nhìn thấy Chúa Jêsus. Sự phục sinh tiếp theo của Ngài, và vinh quang theo sau, chỉ được tiết lộ cho “những nhân chứng được Đức Chúa Trời chọn trước.” (Công vụ 10:41).

 Tuy nhiên, theo như thế giới nghĩ, Đức Chúa Trời chưa bao giờ tìm cách lập kỷ lục thẳng thắn. Còn Phi-e-rơ, người lãnh đạo mười hai sứ đồ thì sao? Theo truyền thống đáng tin cậy, Phi-e-rơ cũng kết thúc cuộc đời của mình trên một thập tự giá - đầu bị đóng đinh chúc xuống dưới, theo yêu cầu của chính mình, bởi vì ông ta không cảm thấy xứng đáng chịu khổ theo cùng cách với Chúa của mình.
Chúng ta không có hồ sơ đáng tin cậy về cái chết của Giăng. Nhưng chúng ta biết rằng trong tuổi già của mình, ông đã bị đày đến hòn đảo đất đá cằn cỗi của Bát-mô, nơi ông nhận được những khải tượng ghi lại trong sách Khải Huyền. Còn Phao-lô thì sao? Chúng ta có hồ sơ riêng của ông kể việc ông và các sứ đồ bạn bè của ông đã sống như thế nào: “Cho đến giờ nầy chúng tôi vẫn chịu đói chịu khát, trần truồng, bị thoi vả, lưu lạc bơ vơ, chịu lao khổ, dùng chính tay mình làm việc. Khi bị mắng nhiếc, thì chúng tôi chúc phước; khi bị bắt bớ, thì chúng tôi nhịn chịu;  khi bị huỷ báng, thì chúng tôi khuyên lơn; đến nay người ta vẫn coi chúng tôi như rác rến của thế giới, cặn bã của muôn vật” (1 Cor 4:11-13).
--Khả Năng Tái Sản  Sinh
Cuối cùng, sau một chức vụ mạnh mẽ và kỳ diệu, mở phúc âm ra cho thế giới dân ngoại, Phao-lô đã kết thúc khi phải mang xiềng xích trong ngục tối lạnh lẽo ở La Mã, bị một số đồng công thân thiết nhất của mình bỏ rơi. Sau đó ông ta bị đưa ra ngoài  hành quyết công khai bằng cách chém đầu. Những hồ sơ này về Chúa Jêsus, Phi-e-rơ, Giăng và Phao-lô có nghĩa là tất cả những Cơ đốc nhân đã cam kết nhất thiết phải chết vì tử vì đạo phải không? Hay có Cơ đốc nhân cam kết nào  có thể giàu có không? Không!
Nhưng họ thực thi một điểm cực kỳ quan trọng: chúng ta không bao giờ để thế giới lôi kéo mình chấp nhận các tiêu chuẩn thành công của họ. Chúng ta không bao giờ phải tìm kiếm sự chấp thuận của thế giới. Khát vọng nổi tiếng luôn nguy hiểm.
Chúa Giêsu đã đưa ra một số cảnh báo mạnh mẽ chống lại điều này. Đối với những người Pha-ri-si, Ngài nói: “Các ngươi là người tự xưng nghĩa trước mặt người ta, song Đức Chúa Trời biết lòng các ngươi; vì điều gì được tôn quí giữa người ta, thì là gớm ghê trước mặt Đức Chúa Trời”. Đối với các môn đệ của Ngài, Ngài phán: “Khốn thay cho các ngươi, khi mọi người đều nói tốt cho các ngươi! Vì tổ phụ họ cũng đãi các tiên tri giả như vậy” (Lu-ca 16:15, Lu 6: 26).
- Chìa khóa sự thành công thật
Về mặt tinh thần, tôi đã đối chiếu kết cuộc của năm vị vua đó trong Cựu Ước với các môn đệ của Chúa Jêsus. Chìa khóa là gì để đạt được thành công lâu dài? Chúa đã dẫn tôi đến hai câu kinh thánh. Thứ nhất, những lời của Phao-lô trong I Cô-rinh-tô 7:25: “song tôi tỏ ý kiến tôi như kẻ đã được Chúa thương xót để làm người đáng tin”
Tôi thấy rằng để trung thành, tôi phải hoàn toàn phụ thuộc vào lòng thương xót của Chúa. Tôi không thể dựa vào bất cứ điều gì khác: nền tảng học vấn, những ân tứ thuộc linh, những thành tựu trong quá khứ , những năm phục vụ Cơ đốc của tôi. Chỉ có một điều có thể giữ cho tôi trung thành: lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Tôi phải làm cho nó thành mục đích trung tâm của cuộc đời mình để có ý thức và liên tục lệ thuộc vào lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Tôi phải bảo vệ mình chống lại bất cứ thứ gì che mờ đi hoặc ngu si đần độn cảm giác lệ thuộc của mình.
Đặc biệt, tôi phải tỉnh thức đối với bất kỳ hình thức nào của niềm tự hào, đó là, về bản chất, sống độc lập, tự phụ. Thứ hai, lời của Chúa Jêsus trong Giăng 4:34: “Đồ ăn của ta tức là làm theo ý chỉ của Đấng đã sai ta, và làm trọn công việc Ngài”. Thức ăn của Chúa Jêsus — nguồn gốc  sự sống và sức mạnh của Ngài - là sự quyết tâm làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời cho đến cuối đời mình. Đó là thành công thực sự mà bạn và tôi phải nhắm tới.