Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

ĐẶT TAY



   Nếu nó chỉ để lại sự hiểu biết phàm nhân hầu quyết định đó là sáu giáo lý cơ bản của đức tin Cơ Đốc, thì hoàn toàn có thể là giáo lí đặt tay này sẽ không bao giờ được bao gồm. Tuy nhiên, trong phương sách cuối cùng, lời dẫn giải tốt nhất về Kinh Thánh chính là Kinh Thánh. Trong bài giảng dạy này, chúng ta sẽ kiểm tra các khía cạnh trong điểm thứ tư của các giáo lý này - việc đặt tay.
   Chúng ta hiểu chính xác gì về cụm từ này,“đặt tay”? Đó là một hành động trong đó có một người đặt tay lên cơ thể của người khác, với một số mục đích thuộc linh nhất định. Thông thường, hành động này được đi kèm với lời cầu nguyện, lời nói tiên tri, hoặc cả hai.

   Bên ngoài lãnh vực của tôn giáo, hành động đặt tay này không phải là một thứ gì đó kỳ lạ hay ngoại lai đối với hành vi bình thường của con người. Ví dụ, ở một số nơi trên thế giới, khi hai người nam vốn là bạn bè gặp gỡ nhay, thì họ thường đặt tay lên vai của nhau. Hành động này tạo thành một sự thừa nhận tình bạn của họ và niềm vui thích của họ khi gặp nhau. Hoặc khi một người mẹ có con phàn nàn về đau đầu hoặc sốt, điều đó khá tự nhiên - thực tế, gần như theo bản năng - thì người mẹ đặt tay lên trán con và theo cách này làm xoa dịu hoặc vuốt ve đứa trẻ.
    Trong phạm vi của tôn giáo, việc thực hành đặt tay có thể được coi là một sự mở rộng hoặc một sự thích ứng về những gì cơ bản là hành động của con người tự nhiên. Là một hành động tôn giáo, việc đặt trên tay thường biểu thị một trong ba điều có thể xảy ra.
   Thứ nhất, người đang đặt tay có thể nhờ đó truyền đạt phước lành hoặc thẩm quyền thuộc linh đến người được đặt tay; thứ hai, người đặt trên tay có thể qua đó thừa nhận công khai một số phước lành thuộc linh hoặc thẩm quyền mà người được đặt tay đã nhận được từ Đức Chúa Trời; thứ ba, người đặt  tay có thể do đó công khai cam kết với Đức Chúa Trời về một số nhiệm vụ đặc biệt hoặc chức vụ một khi bàn tay được đặt. Đôi khi, tất cả ba mục đích này có thể được kết hợp trong một và cùng một hành động đặt tay.

-Hai Tiền Lệ Cựu Ước
   Nếu bây giờ chúng ta chuyển trực tiếp đến Kinh Thánh, chúng ta thấy rằng việc đặt  tay đã là một thực hành được chấp nhận trong các văn kiện sớm nhất của dân Đức Chúa Trời, như được sách Sáng thế ký cung cấp. Ví dụ, trong Sáng thế ký 48:14, chúng ta đọc cách Giô-sép mang hai con trai của ông (Ép-ra-im và Ma-na-se) cho cha của ông là Gia cốp, để nhận phước lành của Gia-cốp:
   Sau đó, Y-sơ-ra-ên [Gia-cốp] giơ tay phải ra và đặt nó lên đầu Ép-ra-im, cậu em, và tay trái của ông trên đầu Ma-na-se, điều khiển bàn tay của ông một cách có chủ ý, vì Ma-na-se  là đứa con đầu lòng.
   Lúc đầu, Giô-sép nghĩ cha mình đã phạm sai lầm, và anh cố gắng làm cho cha mình đổi tay, đặt tay phải của cha lên đầu Ma na se, đứa con đầu lòng, và tay trái của cha trên đầu của Ép-ra-im, người trẻ hơn. Tuy nhiên, Gia-cốp chỉ ra rằng ông đã ý thức được sự hướng dẫn thần thượng trong việc đặt tay phải của mình lên Ép-ra-im  và tay trái của ông trên Ép-ra-im  . Với bàn tay của anh vẫn còn vượt qua ở vị trí này, sau đó ông tiến hành chúc phước cho hai đứa con trai, ban phước lành đầu tiên và lớn hơn cho Ép-ra-im và phước hạnh ít hơn cho Ma-na-se.
   Đoạn này cho thấy rõ ràng rằng đó là một thực hành được chấp nhận rằng phước lành của Gia-cốp nên được truyền cho hai cháu trai của mình bằng cách đặt tay lên đầu chúng; và, hơn nữa, phước lành lớn hơn được truyền qua tay phải của Giacốp và ít hơn qua bàn tay trái của ông.
   Trong ví dụ thứ hai của chúng ta, chúng ta đọc rằng khi Môi-se đến gần cuối sứ vụ trần gian của mình, ông đã yêu cầu Chúa bổ nhiệm một lãnh đạo mới trên Y-sơ-ra-ên, là người sẵn sàng chiếm lấy chỗ của Môi-se. Cách thức mà Chúa đã phong chức cho Môi-se  tạo điều kiện cho nhu cầu này được ghi lại trong Dân Số 27: 18–20:
   “Đức Giê-hô-va phán với Môi-se: “Hãy chọn Giô-suê, con trai của Nun, người có Thần Linh ngự vào, và đặt tay trên người,  rồi đem người ra mắt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa cùng toàn thể hội chúng, và ủy thác trách nhiệm cho người trước mặt mọi người.  Hãy trao một phần thẩm quyền của con cho người để cả hội chúng Y-sơ-ra-ên vâng theo người”
   Cách thức mà Môi-se thực hiện mệnh lệnh này của Chúa được ghi lại trong câu 22 và 23 của cùng một chương: “Vậy Môi-se làm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn. Ông chọn Giô-suê và đem người ra trước mặt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và cả hội chúng.  Ông đặt tay trên người và ủy thác trách nhiệm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn mình”.
   Kết quả được sản xuất trong Giô-suê  được ghi lại trong Phục truyền 34: 9:
“Giô-suê, con trai của Nun, được đầy dẫy thần khôn ngoan vì Môi-se đã đặt tay trên ông. Dân Y-sơ-ra-ên vâng lời Giô-suê và làm theo mọi điều Đức Giê-hô-va đã phán truyền qua Môi-se”.
   Từ những đoạn này, chúng ta thấy rằng hành động này của Môi-se đặt tay mình lên Giô-suê là một trong những ý nghĩa lớn cả cho riêng Giô-suê và cho toàn thể hội chúng Y-sơ-ra-ên chung. Nhờ hành động thần thượng này, Môi-se  hoàn thành hai mục đích chính. Đầu tiên, ông truyền đạt cho Giô-suê  một mức lượng về sự khôn ngoan và sự tôn trọng thuộc linh mà ông đã nhận được từ Đức Chúa Trời ; thứ hai, ông công khai thừa nhận trước mặt toàn bộ hội chúng Y-sơ-ra-ên của Đức Chúa Trời bổ nhiệm Giô-suê làm người lãnh đạo để kế vị ông.

 - Quy Định Của Tân Ước Cho Sự Chữa Bệnh
  Bây giờ chúng ta hãy quay sang Tân Ước và xem phần nào của quy định đặt tay nầy ở đó. Chúng ta sẽ thấy rằng có năm mục đích khác nhau mà việc đặt tay có thể được sử dụng, theo các giới luật và các ví dụ của Tân ước. Đó là: đặt tay để chữa lành vật lí, truyền đạt phép báp têm trong Đức Thánh Linh, để truyền đạt những ân tứ thuộc linh, để sai phái các công nhân Cơ-đốc nhân từ hội thánh địa phương, và cho việc bổ nhiệm các chấp sự hay trưởng lão.
   Mục đích đầu tiên của những mục đích này (đó là mục đích duy nhất mà chúng tôi sẽ xem xét trong bài học này) có liên quan trực tiếp đến chức vụ chữa bệnh thể chất. Điều nầy được Chúa Jêsus ban cho thẩm quyền trong sự ủy nhiệm cuối cùng của Ngài cho các môn đồ của mình vào lúc kết thúc chức vụ trên đất của Ngài, như được ghi chép trong Mác 16: 17–18. Trong những câu này, Chúa Jêsus chỉ định năm dấu hiệu siêu nhiên cặp theo việc rao giảng Tin Lành và có thể được tất cả các tín đồ đòi hỏi qua đức tin trong danh Chúa Jêsus. Thứ năm trong số những dấu hiệu siêu nhiên được Chúa Giêsu chỉ định là:
“ Họ sẽ nhân danh Ta ….đặt tay trên người bệnh thì người bệnh sẽ được lành”.
   Ở đây, việc đặt tay trong Danh của Chúa Jêsus được quy định làm phương tiện nhờ đó sự chữa lành thể chất có thể được phục vụ cho những người bị bệnh. Sau này trong Tân ước, trong Gia-cơ 5: 14–15, một quy định  hơi khác được đề ra:
   “Có ai trong anh em đau ốm chăng? Người ấy hãy mời các trưởng lão Hội Thánh đến; họ sẽ nhân danh Chúa cầu nguyện và xức dầu cho người bệnh. Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu người bệnh, Chúa sẽ đỡ người ấy dậy; nếu người bệnh có phạm tội, cũng sẽ được tha”.
   Quy định ở đây được chỉ định là việc xức dầu cho người bị bệnh trong danh xưng của Chúa. - đưa tay lên người bệnh mà không xức dầu cho họ. Tương tự như vậy, hoàn toàn đúng kinh thánh khi xức dầu cho người bị bệnh, mà không đặt tay lên họ.
   Câu hỏi đặt ra một cách tự nhiên: Có sự khác biệt nào về mục đích trong cách sử dụng hay mục đích giữa hai quy định này không - đó là, đặt tay lên người bệnh và xức dầu cho người bệnh? Có những  lần hay tình huống nào thích hợp hơn khi sử dụng một quy định nầy hơn là quy định kia không? Và nếu vậy, các nguyên tắc kinh thánh hướng dẫn việc sử dụng chúng là gì?

-Đối Với Các Cơ Đốc Nhân
   Đoạn văn trong thư của Gia-cơ về việc xức dầu bằng dầu bắt đầu bằng những lời sau đây “Có ai trong anh em đau ốm chăng? Người ấy hãy mời các trưởng lão Hội Thánh đến”.
   Vì thư của Gia-cơ chủ yếu nói với các Cơ Đốc nhân tuyên xưng (mặc dù giữa vòng những người Do Thái), cụm từ "trong anh em" dường như chỉ chủ yếu để cập đến các tín hữu. Điều này cũng phù hợp với điều răn mà ngay sau đó: "Người ấy hãy mời các trưởng lão Hội Thánh đến”.
   Một người không thể tuyên xưng đức tin và không liên kết với một hội thánh Cơ đốc, sẽ không được bao gồm trong cụm từ “trong anh em”; một người như vậy cũng không biết ai là trưởng lão của hội thánh mà anh ta nên mời họ đến. Dường như, quy định xức dầu này chủ yếu dành cho những người đã xưng nhận đức tin nơi Đấng Christ và được kết hợp với một hội thánh Cơ đốc.
   Bài học quan trọng thứ hai có trong đoạn này từ thư của Gia-cơ là Đức Chúa Trời hy vọng rằng các Cơ đốc nhân nên kết hợp với một hội thánh và rằng các nhà lãnh đạo của hội thánh này nên sẵn sàng phục sự  trong đức tin, theo Kinh Thánh, cho các nhu cầu vật chất của các thành viên trong hội thánh của họ. Cụm từ, “Người ấy hãy mời các trưởng lão Hội Thánh đến; họ sẽ nhân danh Chúa cầu nguyện và xức dầu cho người bệnh” mang cả hai ý nghĩa này: thứ nhất, rằng mọi Cơ đốc nhân đều gắn liền với một nhà thờ  theo một cách mà các nhà lãnh đạo đều biết anh ta và được  anh ta biết đến; và thứ hai, rằng các nhà lãnh đạo này sẵn sàng phục vụ chữa lành vật chất cho các thành viên của mình trong đức tin, theo các quy định được Chúa chỉ định cho hội thánh.
    Nếu bây giờ chúng ta quay trở lại với quy định khác về sự đặt tay lên người bệnh, như được trình bày trong Mác 16, chúng ta sẽ thấy rằng ngữ cảnh cho thấy rằng quy định đó được dự định đi cặp theo với việc rao giảng Tin Lành cho người không hối cải- rằng sử dụng chính là do đó cho những người chưa được hối cải hoặc những người mới đến với đức tin
  Chúng tôi hình thành kết luận này từ thực tế của điều này, giống như các dấu hiệu siêu nhiên khác được Chúa Jesus quy định, tiếp ngay sau khi lệnh truyền truyền giáo của Ngài cho toàn thế giới, như được ban cho các môn đồ của Ngài trong Mác 16: 15–17:
“Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người.  Ai tin và chịu báp-têm sẽ được cứu; nhưng ai không tin sẽ bị kết tội.  Những người tin sẽ được các dấu lạ nầy kèm theo:. . ”
   Sau đó Chúa Giêsu tiếp tục liệt kê năm dấu hiệu siêu nhiên, kết thúc với sự chữa lành của người bệnh qua việc đặt tay. Điều này cho thấy rằng mỗi một trong những dấu hiệu siêu nhiên này, kể cả sự chữa lành cho người bệnh, đều được Đức Chúa Trời ban cho để chứng thực sự thật và quyền năng thần thượng của sứ điệp Phúc âm ở những nơi mà thông điệp này chưa được nghe trước đó.
   Điều này phù hợp với văn kiện hoạt động truyền giáo của các môn đồ mà phúc âm của Mác kết thúc— tức là trong Mác 16:20:
Các môn đồ ra đi truyền giảng khắp nơi; Chúa cùng làm việc với họ và dùng các dấu lạ kèm theo để làm cho vững đạo. Amen.
   Điều này cho thấy rằng mục đích chính của những dấu hiệu siêu nhiên này - bao gồm sự chữa lành người bệnh qua việc đặt tay - là để xác nhận sự thật của sứ điệp phúc âm giữa những người chưa từng chấp nhận nó. Do đó, Có vẻ như rõ ràng, phương pháp phục vụ cho người bệnh thông qua việc đặt tay trong Danh của Chúa Jesus  chủ yếu không dành cho các Cơ Đốc nhân vững vàng là thành viên của hội thánh, mà là cho những người không được hoán cải hoặc cho những người mới đến với đức tin.
   Theo cách nào sự chữa lành sẽ là kết quả của việc đặt tay? Kinh Thánh không đưa ra bất kỳ câu trả lời chính xác hoặc chi tiết nào cho câu hỏi này. Chúa Giêsu nói cách đơn thuần, " họ đặt tay trên người bệnh thì người bệnh sẽ được lành”. Thay cho cụm từ "họ sẽ được lành", chúng ta có thể dịch một cách khác, "họ sẽ được khỏe mạnh", hoặc đơn giản hơn, "họ sẽ lành mạnh".
   Bởi những lời của Chúa Jêsus, hai điều vẫn còn trong tối thượng quyền của Đức Chúa Trời: cách chính xác trong đó sự chữa lành sẽ được biểu hiện, và khoảng thời gian chính xác mà quá trình chữa lành sẽ diễn ra. Song song với điều này, chúng ta có thể nêu ra lời Phao-lô trong 1 Cô-rinh-tô 12: 6:
"Có nhiều hoạt động [vận hành] khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời, Đấng làm mọi việc trong mọi người".
   Trong vấn đề đặt tay lên người bệnh, có những điều Phao-lô gọi là “hoạt động [vận hành] khác nhau”.  Đó là, quá trình chữa bệnh không phải lúc nào cũng hoạt động theo cùng một cách.
   Trong một trường hợp, việc đặt trên tay có thể là một ống dẫn mà qua đó quà tặng siêu nhiên của sự chữa lành hoạt động. Trong trường hợp như vậy, người đặt tay bởi hành động này truyền đạt sự chữa lành hay quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời cho thân thể của người được đặt tay; và rất thường người bệnh thực sự cảm thấy trong cơ thể của mình sức mạnh siêu nhiên của Đức Chúa Trời.

--Quá Trình Từng Bước
   Tuy nhiên, vào những lúc khác, không có cảm giác quyền năng nào cả, nhưng việc đặt tay chỉ đơn giản là một hành động của đức tin thuần và sự vâng lời Lời Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nếu có đức tin chân chính, sự chữa lành sẽ diễn ra mặc dù có thể không có kinh nghiệm kịch tính  hay siêu nhiên.
   Một lần nữa, Đấng Christ Chúa không quy định rõ khoảng thời gian mà quá trình chữa bệnh sẽ diễn ra. Đôi khi sự chữa bệnh hoàn toàn được tiếp nhận ngay lập tức, ngay sau khi bàn tay được đặt trên người bệnh. Tuy nhiên, vào những lúc khác, sự chữa lành chỉ là một quá trình dần dần. Trong trường hợp sau này, điều quan trọng nhất là người tìm kiếm sự chữa lành sẽ tiếp tục vận dụng đức tin tích cực cho đến khi quá trình chữa lành hoàn tất.