Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

- Lời tiên tri về Ả-rập:



Ê-sai 21:13-17: "Hỡi đoàn thương buôn người Đê-đan, Các ngươi sẽ nghỉ đêm trong rừng Ả-rập. Hỡi cư dân đất Thê-ma, Hãy đem nước đến cho những kẻ khát, Và đem bánh cho những người lánh nạn. Vì họ chạy trốn để thoát khỏi lưỡi gươm, Trốn khỏi gươm tuốt trần, Trốn khỏi cung giương ra, Và trốn cuộc chiến ác liệt.  Chúa đã phán với tôi thế nầy: “Còn một năm nữa, theo năm của người làm thuê, mọi vinh quang của Kê-đa sẽ chấm dứt. Những dũng sĩ bắn cung của dân Kê-đa còn lại rất ít. Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đã phán vậy".

Nhà tiên tri Ê-sai đã tuyên án phán quyết của Đức Chúa Trời chống lại Ả rập (Ê-sai 21:13-17). - Á-rập ra từ Ích-ma-ên, con trai đầu tiên của Áp-ra-ham. Áp-Ra-Ham đã sinh Ích-ma-ên với Hagar, người hầu của Sara. Ích-ma-ên là anh của Isaac, con trai thứ của Áp-ra-ham. Ích-ma-ên và Isaac có cùng một người cha (Áp-ra-ham), nhưng các bà mẹ khác nhau (Hagar Và Sara). Có sự thù ghét nổi lên giữa hai con trai. Đến ngày này, Ả rập là kẻ thù của Israel. Bởi vì mối quan hệ bà con với Áp-ra-ham, kẻ thù nầy có thể được gọi là kẻ thù "từ bên trong". Israel cũng có kẻ thù "từ bên ngoài", chẳng hạn như Babylon, mà không liên quan đến Israel. Trong ý nghĩa này, Ả rập là kẻ thù từ bên trong. Điều này có một ý nghĩa thuộc linh quan trọng cho chúng ta, Cơ Đốc nhân hôm nay.
Đức Chúa Trời đã hứa với Áp-ra-ham sẽ làm cho ông thành một quốc gia vĩ đại. Nhưng có một vấn đề: Áp-ra-ham không có con, bởi vì vợ ông ta, Sara, đã cằn cỗi. Khi thời gian trôi qua và Áp-ra-ham đã hơn 80 tuổi, ông ấy đã mất kiên nhẫn. Vì vậy ông đã cố thúc đẩy lời hứa của Đức Chúa Trời. Ông ta đã lấy Hagar, cô hầu gái, và và qua cô ấy ông sinh một con trai, Ích ma-ên. Tuy nhiên, kết quả, đã chỉ gây ra các nan đề -- cho đến ngày này! Nhưng Đức Chúa Trời đã hoàn thành lời hứa của mình nhiều năm sau đó, và Sara cũng có một con trai: Y-sác. Bây giờ Áp-Ra-Ham có hai đứa con trai. Nhưng ai là người thừa kế bây giờ?
Sứ đồ Phao-lô nói đến câu chuyện này tại Galati 4:21-31 và áp dụng chúng cho Cơ Đốc nhân chúng ta rằng chúng ta sống trong thời giao ước mới. Ông cho thấy rằng Ích-ma-ên là một tấm hình của xác thịt chúng ta: "Nhưng con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt". Chúng ta đều được sinh ra bởi cha mẹ chúng ta theo xác thịt. Trong cuộc sống của mình, chúng ta đã tìm thấy Jesus Christ, đã trở thành tín đồ và đã được báp têm vào trong Đấng Christ. Chúng ta đã được tái sinh. Và đây là sự sinh ra thứ hai của chúng ta, cụ thể là sự sinh ra theo Thánh Linh. Đây là Y-sác, người được sinh ra theo Linh. Kể từ bây giờ, là Cơ Đốc nhân, chúng ta có hai "sự sống" trong mình: trước tiên là Ích-ma-ên, già hơn, cụ thể là xác thịt của chúng ta, và rồi Y sác, do Linh sinh ra.  Bây giờ là một câu hỏi lớn là: sự sống nào trong hai mạng sống này mà chúng ta đang sống? Là Cơ Đốc nhân, chúng ta đứng trước sự chọn lựa hàng ngày. Chúng ta có sống trong xác thịt hay trongThánh Linh? Chúng ta có thể sống trong xác thịt cả đời, mặc dù chúng ta là Cơ Đốc nhân đã tái sinh, chân chính. Thật kinh khủng!
Có một số danh sách mô tả xác thịt trong kinh thánh. Một trong số câu nầy ở Galati 5:19-21: "Công việc của xác thịt thật rõ ràng, đó là: Gian dâm, ô uế, buông tuồng,  thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng,  ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác". Bản mô tả các hoạt động khác của xác thịt được tìm thấy tại La mã 1:29-31, Epheso 4:19, 31 và Colose 3:5, 8. Khi chúng ta là Cơ Đốc nhân xác thịt, chúng ta sẽ gặt sự  chết và hư mất (Rô 8:8, 6; Galati 6:8). Cuối cùng chúng ta cũng sẽ mất cơ nghiệp của mình. Phao-lô nói rất rõ ràng: "tôi muốn nói rằng, thịt và máu không thể hưởng vương quốc Đức Chúa Trời được" (1.Corint 15:50). Ở đây ông nói với  các anh em, Cơ Đốc nhân, những người rõ ràng bị nỗi nguy hiểm mất lối  vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Chúng ta không được cho phép xác thịt của chúng ta  tước đi cơ nghiệp của mình.
Nhưng lời của Đức Chúa Trời cho thấy rằng có một cuộc xung đột giữa xác thịt và tâm trí của  ơ Đốc nhân: "Nhưng như thuở ấy, kẻ sinh ra theo xác thịt bắt bớ người sinh ra theo Thánh Linh, thì bây giờ cũng vậy". Kinh nghiệm của chúng ta hôm nay thế nào? Đã bao nhiêu lần chúng ta có ghi nhận xác thịt chiến đấu chống lại linh trong chúng ta chăng? Chúng ta muốn làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, nhưng chúng ta không thể,  vì xác thịt đang chiến đấu chống lại nó (Galati 5:17; La mã 8:7). Tương tự, Ích ma ên phải bị đuổi ra (Sáng 21:9). Chúng ta phải làm gì đây? Lời Kinh thánh nói: "Vậy những người thuộc về Đấng Christ Jêsus đã đóng đinh xác thịt cùng với các đam mê và dục vọng mình trên thập tự giá rồi " (Galati 5:24). Chúng ta đã đóng đinh xác thịt! Vì vậy, chúng ta phải tham gia và "giết những hành vi (công việc)  của thân thể" (La mã 8:13).
Trong cùng một cách, chúng ta phải giết "Vậy hãy giết chết những dục vọng trần tục như gian dâm, bất khiết, tình dục dâm đãng, ước muốn xấu xa và tham lam; vì tham lam là một hình thức thờ hình tượng" (Colose 3:5) Đây là sự điều trị duy nhất của xác thịt. Chúng ta sẽ không bao giờ có ý tưởng thỏa thuận với xác thịt. Chúng ta chỉ có thể thắng cuộc chiến này xuyên qua tâm trí. Phao-lô nói, "hãy bước đi theo Thánh Linh, đừng thỏa mãn những dục vọng xác thịt". Vì vậy chúng ta là Cơ Đốc nhân ngày nay, chúng ta phải học sống tuyệt đối như Sara. Bà ấy đã nói với Áp-ra-ham: "Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó đi, vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được chia gia sản với con trai của người nữ tự do”(Galati 4:30). Chúng ta phải ném bỏ xác thịt của chúng ta. Nếu chúng ta không tương tác với ân điển mỗi ngày và đối xử với xác thịt chúng ta mỗi ngày bằng cách này, chúng ta sẽ kết thúc việc mất cơ nghiệp của mình. Sau đó chúng ta sẽ không được đi vào vương quốc 1000 năm. Đó sẽ là một thảm kịch! Đó là lý do tại sao chúng ta phải luyện tập hôm nay, thông qua việc giết tất cả những hành động của cơ thể bằng tâm trí mình.