Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

GIÁ TRỊ THUỘC LINH CỦA TÍN ĐỒ-



Châm ngôn có ba câu nói về sự cân đo như sau: “Trái cân và giá cân công bình thuộc về Đức Giê-hô-va; Các trái cân trong bao là công việc của Ngài.- Hai thứ trái cân, và hai thứ lường, Cả hai đều gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va. Trái cân hai thứ lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va; Và cây cân giả nào phải vật tốt lành” (Châm 16:11, 20:10,23).
Bạn nghĩ rằng vua Sa-lô-môn dùng cân thật hay cân giả khi cân đo về mình qua lời nói của Su-la-mít như sau: “Lương nhân tôi sang chói và hồng hào, Đệ nhứt trong muôn người” (Nhã ca 5:10).
Ông là người ra sao mà dám cho giá trị của mình trổi hơn 10 ngàn người nam khác? Về mặt tiêu cực. cuộc đời Sa-lô-môn là vua bại hoại, nhưng về mặt tích cực ông là một tiêu biểu (type) của Chúa Jesus. Cho nên theo Nhã 5:10,  giá trị thuộc linh của Chúa vượt trên một muôn người.

Về dáng mạo bên ngoài Chúa không thể sánh bằng loài người vì tiên tri Ê-sai nói, “Người chẳng có hình dung, chẳng có sự đẹp đẽ; khi chúng ta thấy người, không có sự tốt đẹp cho chúng ta ưa thích được”. Nhưng về vẻ đẹp luân lí bên trong, thì Chúa siêu việt. Đức thánh khiết, công nghĩa, yêu thương  của nhân tính Ngài vượt trên không chỉ muôn người mà trên cả nhân loại 7 tỉ người hiện nay.
Bạn có chấp nhận lời đánh giá của dân chúng đối với vua Đa-vít khi ông đang chạy trốn con trai mình như vầy chăng, “Nhưng dân chúng thưa rằng: Vua chớ đến, vì nếu chúng tôi chạy trốn, thù nghịch sẽ không lấy làm hệ trọng gì, và dẫu đến đỗi phân nửa chúng tôi có chết đi, thì chúng nó cũng không chú ý đến; còn vua, vua bằng mười nghìn chúng tôi” ( 2 Sa mu ên 18:3).. Một người được Chúa xức dầu trổi hơn 10 ngàn người tín đồ thường sao? Tỉ lệ một trên 10 ngàn.
Trong sách Truyền đạo, sau khi sa đọa và tỉnh ngộ lúc cuối đời, vua Sa-lô-môn viết về sự cân đo của ông như sau: “Người truyền đạo nói: “Sau khi xem xét từng việc một để tìm ra nguyên lý muôn vật,đây là điều ta tìm được.  Đó là điều ta vẫn còn tìm mà chưa tìm ra ý nghĩa: ‘Trong một nghìn người đàn ông, Ta đã tìm được một người; Còn trong tất cả người đàn bà,Ta chẳng tìm được một ai cả’ (Truyền 7:27-28) . Với tỉ lệ một trên một ngàn Sa-lô-môn tìm được một người tốt lành theo tiêu chẩn của Chúa phải không?   Nhã ca 5:10, Sa lô môn nói người đó là ông, nhưng trong Truyền đạo chương 7 đây thì người đó không phải là ông, mà là Đấng Chăn Chiên mà ông diện kiến (Truyền 12:11).
Tỉ lệ của Chúa vẫn là 1 trên 1000 và 1 trên 10 ngàn tín đồ thường, như Hê bơ rơ 1:9  giải bày, “Ngài  (Chúa Jesus) từng mến sự công nghĩa, ghét sự gian ác,
Cho nên Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của Chúa, đã lấy dầu vui vẻ xức cho Chúa. Trổi hơn đồng bạn của Chúa”.
Sách Thẩm Phán chương 6,7 và 8 vạch ra cho chúng ta giá trị của một tín đồ đối với người vô tín rất thú vị như sau:
Dân Israel hưởng ứng lời kêu gọi của Ghi-đê-ôn động viên dánh giặc quá đông. Chúa đánh giá số đông hỗn tạp đó không có chất lượng. Kinh thánh chép, “Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Đạo binh đi theo ngươi lấy làm đông quá, ta chẳng phó dân Ma-đi-an vào tay nó đâu, e Y-sơ-ra-ên đối cùng ta tự khoe mà rằng: Tay tôi đã cứu tôi. Vậy bây giờ, hãy truyền lịnh nầy cho bá tánh nghe: Ai là người sợ hãi run rẩy, khá trở về khỏi núi Ga-la-át! Hai mươi  hai ngàn người bèn trở về, còn mười ngàn người ở lại”. Trong cuộc trắc nghiệm thứ hai, mười ngàn người trên chỉ có 300 người được đậu kì thi.
Quân số bên địch là bao nhiêu? Quan xét 8: 10 chép, “Xê-bách và Xanh-mu-na ở tại Cạt-cô với quân binh mình, số chừng mười lăm ngàn người, là kẻ còn sót lại trong đạo binh của các người phương Đông; vì một trăm hai mươi ngàn người có tài cầm gươm đã bị giết”. Tổng số địch quân trước khi giao tranh với 300 chiến sĩ của Ghi-đê-ôn là 135 ngàn mà Ghi đê ôn chỉ có 300 người—Tỉ lệ một trên 450. Một chiến sĩ Ghi-đê-ôn phải chọi 450 tên địch.
Từ trước Chúa đã nói đến tỉ lệ tương đối của dân Ngài đối với quân dịch. Tùy tình trạng thuộc linh của họ, mà Chúa có thể cho phép: “Năm người trong các ngươi sẽ đuổi theo một trăm; một trăm trong các ngươi sẽ đuổi theo một muôn, và quân nghịch sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi”--Nhược bằng Hòn Đá không có bán chúng nó, Và Giê-hô-va không giao nộp chúng nó, Thì làm sao một người rượt nổi ngàn người, Và hai người đuổi mười ngàn người trốn đi?(Lê 26:8; Phục 32:30 ). Trong trường hợp của Ghi đê ôn thì một người đắc thắng của Ghi đê ôn chế ngự 450 tên địch.
Kinh thánh cũng phơi bày tính cách của 300 chiến sĩ thi đậu. Chín ngàn bảy trăm người đều buông vũ khi, quỳ xuống, úp mặt xuống nước mà uống, chỉ có 300 ngươi vẫn đứng, một tay cầm vũ khí, mắt nhìn bốn bên, tay kia vốc nước lên mà liếm nước trên lòng bàn tay mình, như hình ảnh con chó liếm nước. Đó là nghững người có gái trị thuộc linh theo tỉ lệ  1 trên 450 quân địch.
Chúa có nhiều con dân, nhiều tôi trai tớ gái trên linh trường, nhưng đa số người đã đắm đuối trong sự hầu việc Chúa, thờ lạy việc tay minh làm nên, hoặc úp mặt trên thị trường kinh doanh, mệnh danh là tôi làm giàu cho Chúa—Chúa đều loại bỏ tất cả.
Bạn ơi, giá trị thực của Chúa Jesus trên tỉ lệ một trên 10 ngàn người. Chúng ta cám ơn Chúa điều đó.
Nhưng dân chúng có sùng bái, tôn thờ bạn, mà đánh giá bạn theo tỉ lệ một trên một muôn, như họ đã đáng giá Đa-vít chăng? Tôi không chấp nhận lời đó.
Với cặp mắt như ngọn lửa, mắt Chúa mở soi trên đường lối loài người, Ngài có đánh giá và chấp nhận bạn như Ngài đã chấp nhận 300 chiến sĩ của Ghi đê ôn theo tỉ lệ một trên 450 người ngoại chăng?
M.K. 13-10-2018