GƯƠNG MẪU VỀ VIỆC SỐNG
CHRIST VÌ HỘI THÁNH (1)
Kinh Thánh: 2
Cô-rin-tô 1:8-9, 12, 17-22
Đức Chúa Trời chúng
ta luôn luôn tiến lên. Vì lí do này, chúng ta không nên ở mãi trong ngày hôm
qua hay cố gắng sống trong ngày mai. Chúng ta nên sống trong ngày hôm nay. Những
Cơ Đốc nhân đúng đắn không có ngày hôm qua và cũng không có ngày mai. Chúng ta
chỉ có ngày hôm nay. Do đó, Kinh Thánh nói: “Đang khi còn gọi là ngày nay” (Hê.
3:13). Đức Chúa Trời không phải là Đức Chúa Trời của ngày hôm qua hay là Đức
Chúa Trời của ngày mai; Ngài là Đức Chúa Trời của ngày hôm nay. Mỗi ngày Đức
Chúa Trời đang tiến lên, đang chuyển động. Do đó, chúng ta cần mở ra cho sự
phát ngôn của Đức Chúa Trời ngày hôm nay. Sự phát ngôn của Đức Chúa Trời là sự
tiến lên của Ngài.
Tựa đề của bài này
là “Gương Mẫu Về Việc Sống Christ Vì Hội thánh”. Sống Christ vì Hội thánh thật
lạ lùng làm sao! Tôi tin rằng trước năm 1980, không ai trong chúng ta biết
thành ngữ này “sống Christ vì Hội thánh”. Câu nói này chỉ mới có gần đây. Tuy
nhiên, chúng ta không chỉ quan tâm đến việc sống Christ vì Hội thánh mà còn
quan tâm việc nhìn thấy một gương mẫu của việc sống Christ vì Hội thánh.
Phao-lô là gương mẫu của việc sống Christ vì Hội thánh.
MỘT SÁCH NÓI VỀ VIỆC
SỐNG CHRIST VÌ HỘI THÁNH
Trong 1 Cô-rin-tô,
chúng ta thấy vấn đề sống Christ vì Hội thánh, nhưng chỉ trong 2 Cô-rin-tô
chúng ta mới có gương mẫu của việc sống Christ vì Hội thánh. Tôi muốn nhờ anh
em xem xét điều gì đã được khải thị trong mười sáu chương của 1 Cô-rin-tô. Những
chương này khải thị cách vui hưởng Christ, cách để nhận lấy Christ như sự sống
của chúng ta, cách để sống Christ hầu chúng ta có thể có Hội thánh và để Ngài
có thể có Thân Thể nhằm hoàn thành mục đích đời đời của Đức Chúa Trời. Không
bao nhiêu người đọc Kinh Thánh thấy rằng 1 Cô-rin-tô là Sách nói về việc sống
Christ vì Hội thánh.
Trong Nghiên Cứu Sự
Sống Sách 1 Cô-rin-tô, tôi đã chỉ ra rằng 1 Cô-rin-tô giải quyết nhiều nan đề.
Những nan đề này thuộc về hai lĩnh vực: những nan đề trong lĩnh vực đời sống
con người và những nan đề trong lĩnh vực quản trị thần thượng. Có một đời sống
con người đúng đắn thì rất quan trọng. Dĩ nhiên, sự quản trị thần thượng là rất
thiết yếu. Đương nhiên chúng ta cần có đời sống con người đúng đắn để thực hiện
sự quản trị của Đức Chúa Trời. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể có một đời sống
con người như thế, và làm thế nào chúng ta có thể thực hiện sự quản trị của Đức
Chúa Trời? Bởi loại sự sống nào mà chúng ta có thể có một đời sống con người
đúng đắn, và bởi phương tiện gì, bởi công cụ gì, chúng ta có thể thực hiện được
sự quản trị thần thượng? Christ là yếu tố để giải quyết những nan đề trong lĩnh
vực đời sống con người, và Hội thánh là nhân tố để giải quyết những vấn đề liên
quan đến sự quản trị thần thượng.
GIẢI PHÁP DUY NHẤT
Christ là thuốc
kháng sinh thần thượng, thiên thượng giết chết những vi trùng tiêu cực bên
trong chúng ta. Vì sự sa ngã, những con vi trùng này đã vào trong nếp sống gia
đình của chúng ta và cũng vào trong nếp sống Hội thánh. 1 Cô-rin-tô khải thị rằng
Hội thánh tại Cô-rin-tô đã bị những con vi trùng tiêu cực này xâm chiếm. Hậu quả
là sự phá hoại và sự hư nát. Christ là “thuốc kháng sinh” duy nhất có thể xử lí
những con vi trùng này cách hiệu quả. Vì thế trong mười chương đầu Sách 1
Cô-rin-tô, chúng ta thấy Christ là nhân tố, yếu tố, “thuốc” để chữa lành tất cả
những nan đề trong đời sống con người và chữa trị những căn bệnh trong nếp sống
Hội thánh.
Hội thánh tại
Cô-rin-tô quả là đã bị bệnh. Về mặt thuộc linh, các thánh đồ đã chịu khổ vì những
căn bệnh như thế chẳng hạn như là sự chia rẽ, sự công bố quyền hạn, sự gian dâm
và lạm dụng quyền-được-Đức Chúa Trời-ban cho trong việc ăn uống và cưới gả. Điều
gì có thể chữa trị những tín đồ mắc những căn bệnh này? Cách chữa trị duy nhất
là Christ, tức dược liệu thần thượng.
PHẦN HƯỞNG CỦA
CHÚNG TA
Chúng ta hãy ôn lại
điều được đề cập trong các chương từ 1 đến 10 của Sách 1 Cô-rin-tô về Christ là
thuốc kháng sinh để chữa trị tất cả những căn bệnh trong Hội thánh. Thứ nhất,
Christ là phần hưởng duy nhất của chúng ta, là Đấng mà trong sự tương giao của
Ngài, chúng ta được Đức Chúa Trời kêu gọi (1Cô. 1:2, 9). 1 Cô-rin-tô 1:2 nói rằng
“Christ là của họ và của chúng ta”. Câu 9 chép: “Đức Chúa Trời là thành tín, do
Ngài anh em đã được kêu gọi đến sự tương giao với Con Ngài, là Jesus Christ,
Chuá chúng ta”. Vì Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta đến sự tương giao của Con
Ngài nên Con bây giờ là phần hưởng của chúng ta.
SỰ CÔNG CHÍNH, SỰ
THÁNH HOÁ VÀ SỰ CỨU CHUỘC HẰNG NGÀY CỦA CHÚNG TA
Trong 1 Cô-rin-tô
1:30, chúng ta thấy một số phương diện nào đó của phần hưởng này: “Nhưng ấy là
nhờ Ngài mà anh em được ở trong Christ Jesus, là Đấng đã trở nên sự khôn ngoan
cho chúng ta từ Đức Chúa Trời: cả sự công nghĩa, sự nên thánh, và sự cứu chuộc
cho chúng ta” (Rcv). Christ là quyền năng của Đức Chúa Trời và sự khôn ngoan của
Đức Chúa Trời (1Cô. 1:24). Là sự khôn ngoan cho chúng ta từ Đức Chúa Trời,
Christ trở thành sự công chính, sự thánh hoá, và sự cứu chuộc hằng ngày của
chúng ta. Hằng ngày, chúng ta có thể vui hưởng Christ là sự công chính của
mình. Nếu vui hưởng Ngài theo cách này, chúng ta có thể tuyên bố: “Hỡi thiên sứ,
ma quỉ và tất cả mọi người, tôi đúng đắn với Đức Chúa Trời và con người. Tôi
đúng đắn với gia đình và với tất cả những anh chị em trong Hội thánh. Đây là lời
chứng của tôi vì hằng ngày Christ là sự công chính của tôi”.
Chúng ta cũng có thể
làm chứng rằng Christ là sự thánh hoá và sự thánh biệt hằng ngày của chúng ta.
Mỗi ngày, chúng ta vui hưởng Ngài là phần hưởng như thế cho chúng ta. Do đó,
chúng ta có thể mong đợi thiên sứ và ma quỉ xác minh sự kiện rằng chúng ta được
thánh hoá. Chúng ta có thể nói: “Hỡi thiên sứ và ma quỉ, các ngươi phải nhận biết
ta là thánh. Ta yêu cầu các ngươi xác minh sự thánh biệt của ta trong Christ.
Con của Đức Chúa Trời, Đấng vừa là sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, vừa là quyền
năng của Đức Chúa Trời, đang trở nên sự thánh biệt và sự thánh hoá hằng ngày của
ta”.
Sự thánh biệt là thực
chất, trong khi sự thánh hoá là hoạt động của việc được làm cho thánh biệt. Hằng
ngày, chúng ta không chỉ có sự thánh biệt, tức yếu tố, nhưng chúng ta cũng có sự
thánh hoá, tức tiến trình. Christ, Đấng là phần hưởng để chúng ta vui hưởng
đang thánh hoá chúng ta hằng ngày.
Một cặp vợ chồng có
thể kinh nghiệm Christ là sự công chính và sự thánh hoá của họ trong đời sống
hôn nhân. Giả sử người chồng không vui với vợ và làm khó nàng. Nếu chị em đó
kêu cầu danh Chuá Jesus, chị sẽ có được Ngài là sự công chính và cũng là sự
thánh hoá. Chị sẽ kinh nghiệm Chuá thánh hoá chị từ bên trong. Sự chuyển động của
Chuá bên trong sẽ giữ chị khỏi nổi nóng với chồng. Nếu không, có thể chị sẽ bị
xúc phạm và bắt đầu cãi nhau với chồng.
Chỉ bởi kêu cầu
danh Chuá Jesus, chúng ta kinh nghiệm điều gì đó huyền nhiệm và lạ lùng bên
trong chúng ta đang thánh hoá chúng ta và giữ chúng ta khỏi nổi nóng. Cuối
cùng, sự thánh hoá này trở thành sự thánh biệt của chúng ta. Hơn nữa, sự thánh
biệt này là một Thân Vị, Con của Đức Chúa Trời, phần hưởng duy nhất mà trong đó
Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta. Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta vào trong sự
tương giao của Christ. Bây giờ, hằng ngày hằng giờ, chúng ta cần vui hưởng
Ngài, trước hết là sự công chính, sau đó là sự thánh hoá, và tiếp đến là sự cứu
chuộc.
NHỮNG ĐIỀU SÂU NHIỆM
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong 1 Cô-rin-tô
chương 2, chúng ta thấy rằng Christ, Đấng huyền nhiệm là những điều sâu nhiệm của
Đức Chúa Trời. Để biện biệt Ngài và nhận ra Ngài, chúng ta phải là người thuộc
linh, tức là người vận dụng linh và sống trong linh. Nếu là người thuộc hồn, tức
người sống trong hồn, chúng ta sẽ không thể nhận biết Ngài. Chỉ bởi sống trong
linh và vận dụng linh, chúng ta mới có thể nhận biết Christ hầu kinh nghiệm
Ngài.
MỘT NỀN TẢNG SỐNG ĐỘNG
Theo lời của
Phao-lô trong 1 Cô-rin-tô chương 3, Christ là nền tảng sống, nền tảng đang lớn
lên. Trong chương này, Phao-lô nói rằng ông trồng, A-pô-lô tưới và Đức Chúa Trời
làm cho lớn lên. Làm cho lớn lên là vấn đề Christ lớn lên. Christ, Đấng lớn lên
trong chúng ta là nền tảng duy nhất. Vì vậy, đó là nền tảng sống động, đang lớn
lên.
Là nền tảng đang lớn
lên trong chúng ta, sự lớn lên này sản sinh vàng, bạc và đá quý, tức những vật
liệu cần thiết để xây dựng Hội thánh. Đây là kinh nghiệm Christ, vui hưởng
Christ và dự phần vào Christ hầu chúng ta có thể được biến đổi cho sự xây dựng.
Như vậy, chúng ta có những vật liệu quý báu để xây dựng Thân Thể. Đây là sống
Christ vì Hội thánh.
TIỆC CỦA CHÚNG TA
Trong 1 Cô-rin-tô
5:8, chúng ta có Christ là Tiệc của chúng ta. Christ không chỉ là Lễ Vượt Qua của
chúng ta mà còn là Tiệc Vượt Qua của chúng ta. Bây giờ chúng ta đang dự tiệc
Ngài và vui hưởng Ngài là Bánh Không Men. Là phần hưởng của chúng ta, Christ là
sự vui hưởng không men của chúng ta. Khi vui hưởng phần hưởng này, chúng ta được
sạch khỏi mọi loại men. Vui hưởng Christ là bánh không men làm cho chúng ta trở
nên không men. Sự thanh tẩy khỏi mọi loại men này không phải là sự chịu khổ. Đó
không phải là kết quả của việc bị đặt vào bàn mổ mà đó là kết quả của việc ngồi
vào bàn tiệc nơi mà chúng ta vui hưởng Christ là bánh không men.
CHI THỂ CỦA CHRIST
Trong chương 6, chúng
ta thấy rằng Christ là Linh và chúng ta là một linh với Ngài (1Cô. 6:17). Cuối
cùng, Linh sẽ dầm thấm chúng ta và làm cho ngay cả thân thể vật lí của chúng ta
cũng trở thành những chi thể của Đấng Christ. Điều này có nghĩa là không chỉ
linh chúng ta được liên hiệp với Ngài cách hữu cơ, nhưng ngay cả thân thể của
chúng ta cũng trở thành các chi thể của Đấng Christ. Thậm chí, thân thể chúng
ta cũng được tháp vào trong Christ.
Chúng ta thường cho
rằng thân thể vật lí của mình là xác thịt, đầy dẫy tư dục. Điều này đúng khi
thân thể được nhìn từ quan điểm sa ngã. Nhưng theo sự cứu rỗi trọn vẹn của
Christ, bao gòm sự biến đổi mang tính trao đổi chất, thì thân thể chúng ta được
tháp vào trong Christ và trở thành chi thể của Đấng Christ. Khi nhìn thấy điều
này, tôi rất vui và nói: “Ô, Chuá Jesus, Ha-lê-lu-gia! Không chỉ con là một chi
thể của Ngài trong linh con mà ngay cả thân thể con cũng là chi thể của Ngài.
Thân thể con là một phần của Ngài, tức một chi thể của Đấng Christ!” Anh em có
tin rằng thân thể của anh em là chi thể của Đấng Christ không? Tất cả chúng ta
phải tin điều này. Càng tin, Linh nội cư sẽ càng dầm thấm anh em và làm cho
thân thể anh em được liên hiệp cách hữu cơ với Đấng Christ.
ĐỀN THỜ CỦA THÁNH
LINH
Hơn nữa, thân thể
chúng ta là đền thờ của Thánh Linh. Chúng ta thường nói rằng chính linh chúng
ta là nơi cư ngụ của Đức Chúa Trời. Bình thường chúng ta nói rằng đền thờ của Đức
Chúa Trời ở trong linh chúng ta. Nhưng 1 Cô-rin-tô 6:19 chỉ rõ rằng thân thể
chúng ta là đền thờ của Thánh Linh.
Làm thế nào thân thể
chúng ta một mặt là chi thể của Đấng Christ và mặt khác là đền thờ của Thánh
Linh? Câu trả lời được tìm thấy trong 1 Cô-rin-tô 6:17: “Còn ai liên hiệp với
Chuá thì đồng một linh với Ngài”. Vì chúng ta là một linh với Chuá nên thân thể
chúng ta trở thành chi thể của Christ. Hơn nữa, vì chúng ta là một linh với
Ngài nên thân thể chúng ta thậm chí trở thành đền thờ của Thánh Linh. Điều này
còn hơn cả sự cứu chuộc hay sự thánh biệt. Điều này có nghĩa là toàn bản thể
chúng ta được liên hiệp với Đức Chúa Trời và được làm thành đền thờ của Ngài.
Toàn bản thể chúng ta được liên hiệp với Christ, và thân thể chúng ta trở thành
chi thể của Đấng Christ.
1 Cô-rin-tô 6:15-20
đề cập đến Đức Chúa Trời Tam-Nhất và con người ba phần. Trong toàn bản thể chúng
ta —linh, hồn và thân thể— chúng ta được liên hiệp với Đức Chúa Trời Tam-Nhất.
Bây giờ, Đức Chúa Trời Tam-Nhất có liên quan đến bản thể ba phần của chúng ta.
Điều này là Christ như là yếu tố chữa lành mọi căn bệnh thuộc linh. Khi kinh
nghiệm Đức Chúa Trời Tam-Nhất liên quan đến ba phần của bản thể chúng ta, chúng
ta trở thành những thánh đồ đích thực. Thậm chí chúng ta còn thánh hơn thiên sứ.
Nếu muốn hiểu những
văn phẩm của Phao-lô, chúng ta phải nhận biết linh của Phao-lô và chạm đến gánh
nặng trong linh của ông. Chúng ta cũng phải chạm đến quan điểm sâu sắc của
Phao-lô. Các Thư Tín của Phao-lô luôn luôn có liên quan đến quan điểm của ông,
gánh nặng của ông và linh của ông. Trong 1 Cô-rin-tô, ông có một số quan điểm về
Hội thánh ở Cô-rin-tô. Hơn nữa, trong linh của ông, ông có gánh nặng viết cho Hội
thánh ở đó. Trong chương 6, quan điểm của Phao-lô là tín đồ Cô-rin-tô phải biết
rằng họ là một linh với Chuá và rằng thân thể họ nên được thấm đẫm và được dầm
thấm bởi Linh và vì thế trở thành những chi thể của Đấng Christ và trở thành đền
thờ của Thánh Linh. Phao-lô có gánh nặng rằng toàn bản thể của người Cô-rin-tô
sẽ được Đức Chúa Trời Tam-Nhất thay thế và được sở hữu. Đây là gánh nặng của
Phao-lô trong 1 Cô-rin-tô chương 6.
CHRIST LÀ ĐỂ CHÚNG
TA ĂN UỐNG
Chương 10 khải thị
rằng chính Christ, Đấng là phần hưởng của chúng ta, Đấng là sự công chính, sự
thánh hoá, và sự cứu chuộc hằng ngày của chúng ta, Đấng làm một với chúng ta đến
nỗi Ngài làm cho thân thể chúng ta thành những chi thể của Ngài và thành đền thờ
của Thánh Linh, ban chính Ngài cho chúng ta để chúng ta ăn uống. Việc Christ
ban chính Ngài cho chúng ta để chúng ta ăn uống là để chúng ta vui hưởng Ngài.
Phương cách Christ
ban chính Ngài cho chúng ta là qua sự chết. Việc huyết bị tách rời khỏi thân thể
cho thấy phương cách của sự chết. Hễ khi nào huyết bị tách rời khỏi thân thể
thì đó là sự chết. Christ chết trên thập tự giá, đổ huyết của Ngài ra và hi
sinh thân thể Ngài, không chỉ với mục đích cứu chuộc chúng ta mà còn với mục
đích ban chính Ngài cho chúng ta. Bây giờ, khi đến với bàn Chuá, chúng ta ăn
Ngài và uống Ngài. Ăn uống có nghĩa là tiếp nhận. Hễ khi uống hoặc ăn cái gì
đó, chúng ta tiếp nhận điều đó, chúng ta nhận lấy điều đó vào trong. Christ đã
ban chính Ngài, và bây giờ chúng ta đang nhận Ngài. Ha-lê-lu-gia vì sự vui hưởng
Christ!
Đấng Christ phong
phú được khải thị trong 1 Cô-rin-tô là nhân tố duy nhất để giải quyết mọi nan đề
trong đời sống con người. Nếu vui hưởng Christ này đến mức đầy đủ, chúng ta sẽ
không còn nan đề nào. Mọi nan đề sẽ được giải quyết, vì chúng ta có giải pháp
duy nhất cho mọi nan đề. Thư thứ hai gởi cho người Cô-rin-tô cho thấy rằng bệnh
tật ở giữa người Cô-rin-tô được chữa lành bằng “thuốc” do Phao-lô cung ứng
trong Thư thứ nhất. Trong từng chương, Phao-lô đều “tiêm” Christ cho họ. Kết quả
là người Cô-rin-tô bắt đầu sống một đời sống con người đúng đắn. Một đời sống
con người như thế là một đời sống sống Christ.
Nếu không sống
Christ, chúng ta không thể có đời sống con người đúng đắn. Chúng ta có thể có một
đời sống như thế chỉ bởi tiếp nhận Christ và sống Ngài. Loại nếp sống này là vì
Hội thánh. Chúng ta cần sống Christ vì Hội thánh.
THÂN THỂ THI HÀNH
CHỨC NĂNG DƯỚI QUYỀN LÀM ĐẦU
Sự tể trị thần thượng
được thực hiện bởi phương tiện là Hội thánh dưới quyền làm Đầu của Đấng Christ
và của Đức Chúa Trời. Dưới quyền làm Đầu này, các chi thể của Thân Thể thi hành
chức năng theo ân tứ của họ. Đây là hoạt động thực hiện sự quản trị của Đức
Chúa Trời. Điều này chỉ có thể được thực hiện trong sự sống phục sinh. Trong
lĩnh vực quản trị thần thượng, trước hết chúng ta có quyền làm Đầu, sau đó có
Thân Thể, rồi đến các chức năng của các Chi Thể bởi ân tứ, rồi tiếp đến là sự sống
phục sinh.
Sự phục sinh là Đấng
Christ trở nên Linh ban-sự-sống. Linh này, tức thực tại của Đấng Christ phục
sinh, là sự phục sinh. Trước sự đóng đinh và sự phục sinh của Ngài, Chuá Jesus
nói với Ma-thê: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Giăng 11:25). Do đó, sự phục
sinh là Thân Vị sống, tức Đấng Christ kỳ diệu. Trong sự phục sinh này, Thân Thể
thi hành chức năng dưới quyền làm Đầu để thực hiện sự quản trị của Đức Chúa Trời.
NGÀY ĐẦU TIÊN TRONG
TUẦN
Nan đề cuối cùng được
xử lí trong 1 Cô-rin-tô là sự quyên góp cho thánh đồ có nhu cầu. Như Phao-lô đã
nói, của dâng được dâng vào ngày đầu tiên trong tuần. Ngày đầu tiên trong tuần,
tức ngày của Chuá, là một dấu hiệu, là biểu tượng của Đấng Christ phục sinh.
Ngày Sa-bát, tức ngày thứ bảy trong tuần, là dấu hiệu của Đức Chúa Trời là Đấng
Sáng Tạo. Bây giờ, ngày thứ nhất là dấu hiệu cho thấy rằng Đức Chúa Trời Tam-Nhất
đã trải qua tiến trình trong sự phục sinh để trở thành Linh ban-sự-sống
bao-hàm-tất-cả.
Ngày nay, Đức Chúa
Trời của chúng ta không phải là Đức Chúa Trời của ngày thứ bảy. Đó là Đức Chúa
Trời của người Do Thái. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đức Chúa Trời của ngày thứ
nhất trong tuần. Điều này có nghĩa là Ngài là Đức Chúa Trời không chỉ trong sự
sáng tạo, mà còn hơn nữa, Ngài là Đức Chúa Trời trong sự phục sinh. Bây giờ,
chúng ta có Đức Chúa Trời không chỉ trong sự sáng tạo mà còn trong sự phục
sinh. Đức Chúa Trời trong sự sáng tạo là để chúng ta thờ phượng, nhưng Đức Chúa
Trời trong sự phục sinh không chỉ để thờ phượng mà còn để chúng ta vui hưởng.
Người Do Thái chỉ biết cách thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo. Tuy
nhiên, chúng ta vui hưởng Đức Chúa Trời Tam-Nhất là Linh ban-sự-sống. Đức Chúa
Trời trong sự phục sinh là để vui hưởng.
Mọi điều chúng ta
làm trong nếp sống Hội thánh theo nguyên tắc là phải vào ngày thứ nhất trong tuần.
Điều này có nghĩa là mọi sự phải được thực hiện trong sự phục sinh. Nếu sống
Christ và vui hưởng Ngài, kinh nghiệm Ngài mỗi ngày, Ngài sẽ là sự phục sinh của
chúng ta. Khi đó, mỗi ngày sẽ là ngày thứ nhất trong tuần.
Ngày thứ nhất không
tượng trưng cho một ngày nhưng tượng trưng cho Đức Chúa Trời Tam-Nhất, Đấng đã
trải qua tiến trình, trở nên Linh ban-sự-sống, bao-hàm-tất-cả, có thể vui hưởng
được. Bây giờ, chúng ta có thể vui hưởng Linh này. Bằng cách vui hưởng Linh,
chúng ta ở trong ngày thứ nhất trong tuần. Đây là sự quản trị của Đức Chúa Trời.
Tôi có thể làm chứng
rằng trong kinh nghiệm của tôi, tôi ở trong ngày thứ nhất trong tuần. Tôi ở
trong sự phục sinh, vui hưởng Linh bao-hàm-tất-cả, Đấng là Đức Chúa Trời đã-trải-qua-tiến-trình
làm phần hưởng của tôi. Ha-lê-lu-gia về một phần hưởng như thế! Trong buổi nhóm
của chúng ta, bây giờ chúng ta có thể thực hiện sự quản trị thần thượng trong sự
phục sinh vào ngày thứ nhất trong tuần, dự phần vào Đức Chúa Trời Tam-Nhất
đã-trải-qua-tiến-trình là Linh ban-sự-sống. Mỗi khi đến điểm này, bên trong tôi
vui mừng khôn xiết. Ngợi khen Chuá về sự khải thị kỳ diệu trong 1 Cô-rin-tô!
CẦN CÓ MỘT GƯƠNG MẪU
1 Cô-rin-tô là Sách
nói về việc sống Christ vì Hội thánh, một Sách cho chúng ta biết cách để sống
Christ vì Hội thánh. Qua nhiều thế kỷ, dân Chuá đã không nhận ra rằng 1
Cô-rin-tô bảo chúng ta sống Christ vì Hội thánh. Tín đồ đã không có cách diễn đạt
này vì họ không có kinh nghiệm thuộc linh để tạo ra từ ngữ đó. Ngôn ngữ với những
từ ngữ và từ liệu đáp ứng những nhu cầu của kinh nghiệm. Chẳng hạn như, cách
đây nhiều năm không có một từ như là từ máy vi tính (computer). Nhưng sau khi
phát minh ra máy vi tính thì cần phải có một thuật ngữ để mô tả nó.
Ha-lê-lu-gia vì kinh nghiệm thuộc linh mới của chúng ta! Theo kinh nghiệm này,
chúng ta cần sống Christ vì Hội thánh. Tôi có thể làm chứng rằng toàn bản thể của
tôi đều được chiếm hữu bởi điều này. Tôi không có chỗ cho bất kỳ điều gì khác.
Mỗi một bài của tôi đều ra từ kinh nghiệm này. Bên ngoài, tôi có thể làm nhiều
điều khác nhau nhưng bên trong tôi luôn luôn bị chiếm hữu bằng việc sống Christ
vì Hội thánh.
Tôi có thể làm chứng
rằng trước khi giảng bài này, tôi không rõ là tôi nên nói gì. Tôi cầu nguyện
như thế này: “Chuá ôi, chúng con mở ra cho Ngài. Chúng con không quyết định về
bài này. Chuá ôi, chúng con không biết Ngài muốn chúng con nói gì. Hãy lãnh đạo
chúng con và hướng dẫn chúng con, ôi Chuá. Hãy truyền vào chúng con bằng tư tưởng
và cảm xúc của Ngài”. Sau đó, sâu xa bên trong, tôi bắt đầu cảm nhận rằng mình
nên nói về chủ đề khuôn mẫu của việc sống Christ vì nếp sống Hội thánh.
Chúng ta đã nhấn mạnh
rằng Sách 1 Cô-rin-tô khải thị việc chúng ta nên sống Christ vì Hội thánh.
Nhưng chính trong 2 Cô-rin-tô, chúng ta có gương mẫu của việc sống Christ vì Hội
thánh. Sự khải thị kỳ diệu, lạ lùng trong 1 Cô-rin-tô cần gương mẫu được trình
bày trong 2 Cô-rin-tô. Do đó, sau Thư Tín thứ nhất, Phao-lô đã viết thư tín thứ
hai với mục đích chỉ cho tín đồ Cô-rin-tô thấy gương mẫu của một người sống
Christ vì Hội thánh. Trong bài sau, chúng ta sẽ xem chi tiết về gương mẫu này.