SỰ HOÀ QUYỆN GIỮA
THẦN TÁNH VỚI NHÂN TÁNH
Đọc Kinh Thánh: 2
Cô-rin-tô 3:18; 4:7-15
NHỮNG BƯỚC CHÍNH
TRONG SỰ CỨU RỖI TRỌN VẸN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong sự cứu rỗi trọn
vẹn của Đức Chúa Trời, có nhiều bước chính. Những bước này gồm có sự cứu chuộc,
sự tái sinh, sự biến đổi, và sự vinh hoá. Là tạo vật của Đức Chúa Trời, chúng
ta được Ngài tạo dựng để hoàn thành mục đích của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta đã
sa ngã. Sa ngã là bị hư mất. Chúng ta bị hư mất vì chúng ta sa ngã thành tội.
Nhưng Đức Chúa Trời đến làm người trong Thân Vị Con hầu Ngài có thể làm Đấng Cứu
Chuộc của chúng ta. Là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta, Christ đã chết trên thập tự
giá vì các tội phạm của chúng ta. Dù chúng ta sa ngã và bị hư mất nhưng Đức
Chúa Trời đã đến làm người để hoàn thành sự cứu chuộc và đem chúng ta trở lại với
chính Ngài.
Tuy nhiên, sự cứu
chuộc chỉ là giai đoạn khởi đầu của sự cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Khi
tin Chuá Jesus, chúng ta được cứu chuộc cho Đức Chúa Trời. Nhưng đồng thời Linh
của Đức Chúa Trời, với sự cứu chuộc của Đấng Christ làm cơ bản, đã bước vào
trong bản thể chúng ta. Cụ thể, Linh vào trong linh chúng ta để tái sinh chúng
ta, đem sự sống của Đức Chúa Trời vào trong linh đã chết của chúng ta và làm
cho linh chúng ta được sống động. Như vậy, chúng ta được Đức Chúa Trời tái
sinh. Được tái sinh không giống như được cha mẹ sinh ra để nhận sự sống vật lí
mà là được Đức Chúa Trời sinh ra để nhận sự sống thuộc linh. Điều này có nghĩa
là chính Đức Chúa Trời là sự sống vào trong linh chúng ta làm sự sống của chúng
ta, bản chất của chúng ta và thân vị của chúng ta.
Trong kinh nghiệm của
chúng ta, sự cứu chuộc và sự tái sinh xảy ra cùng một lúc. Chúng ta được cứu
chuộc và được tha thứ các tội phạm. Kết quả là chúng ta được Đức Chúa Trời xưng
công chính và được giải hoà với Ngài. Bây giờ, Đấng Christ đã chuộc chúng ta
cho Đức Chúa Trời, giữa chúng ta với Đức Chúa Trời chẳng còn nan đề gì nữa. Đồng
thời, chúng ta được tái sinh, được Đức Chúa Trời sinh lại. Qua sự tái sinh,
chúng ta trở thành con cái Đức Chúa Trời.
SỰ BIẾN ĐỔI, SỰ CẤU
TẠO, SỰ TÁI TỔ CHỨC
Giống như sự cứu
chuộc, sự tái sinh chỉ là bắt đầu, giai đoạn khởi đầu của sự cứu rỗi của Đức
Chúa Trời. Giống như việc sinh là sự bắt đầu sự sống con người, thì cũng vậy, sự
tái sinh là bắt đầu của sự sống thuộc linh. Sau sự tái sinh, chúng ta cần sự biến
đổi.
Nếu hiểu ý nghĩa của
sự biến đổi, chúng ta cần dùng thuật ngữ như là sự cấu tạo và sự tái tổ chức.
Được dùng để nói về sự biến đổi, từ cấu tạo có nghĩa là một yếu tố nào đó được
thêm vào trong bản thể chúng ta và được cấu tạo vào trong chúng ta. Dĩ nhiên, yếu
tố được thêm vào trong chúng ta là yếu tố thần thượng. Trước khi được tái sinh,
chúng ta không có yếu tố thần thượng. Dù tốt hay xấu, tất cả chúng ta đều chỉ sở
hữu yếu tố con người. Những người sa ngã và những người được cúu chuộc thì giống
nhau vì cả hai đều có yếu tố co
Chúng ta có thể ví
mình như ly nước. Dù ly nước đó sạch hay dơ thì nó cũng chứa không gì khác hơn
là nước. Không có nội dung nào khác cũng không có yếu tố nào khác. Do đó, điều ở
trong ly không có hương vị hay màu sắc của bất cứ điều nào ngoại trừ nước. Tuy
nhiên, nếu thêm trà vào ly nước này thì có một yếu tố khác được bỏ vào ly nước.
Khi đó, hai thể chất, nước và trà, trà và nước hoà quyện với nhau. Sự hòa quyện
này là điều mà chúng ta muốn nói đến sự cấu tạo. Nước được cấu tạo vào trong
trà và trà được cấu tạo vào trong nước.
Tiếp tục dùng minh
hoạ về nước và trà, tôi muốn chỉ ra rằng nước không thể trở thành trà nếu yếu tố
trà không được thêm vào nước. Chỉ có một cách để nước trở thành trà và cách đó
là thêm trà vào nước. Khi thêm yếu tố trà vào nước thì yếu tố này sẽ cấu tạo nước
thành trà. Một khi nước đã thành trà thì nước có hai yếu tố: trà và nước. Ai uống
trà này sẽ nhận được hai yếu tố đó. Người đó chỉ nhận một loại thức uống vào
trong, nhưng nhận hai loại yếu tố. Người đó vui hưởng nước làm thoả cơn khát và
trà cho họ một hương vị nào đó.
KHÔNG SINH RA THỰC
THỂ THỨ BA
Tuy nhiên, chúng ta
cần sáng tỏ rằng sự hòa quyện của trà và nước không sinh ra thực thể thứ ba, một
thực thể không phải trà cũng không phải nước. Nói rằng yếu tố trà được hòa quyện
với nước không có nghĩa là hai thực thể gốc này, trà và nước bị huỷ bỏ, không
còn tồn tại nữa. Trái lại, nước vẫn là nước, và trà vẫn là trà. Sự khác nhau là
một khi trà nước hòa quyện với nhau, chúng không còn tách biệt nữa. Chúng phân
biệt nhưng không tách biệt, vì chúng được hòa quyện với nhau và được cấu tạo
thành một thực thể, tức là một thức uống. Cùng một nguyên tắc, khi thần tánh được
hòa quyện với nhân tánh, cả thần tánh lẫn nhân tánh vẫn tiếp tục tồn tại. Nói rằng
sự hòa quyện này sinh ra một thực chất thứ ba là không đúng, tức là có điều gì
đó không phải thần thượng cũng không phải con người.
BẮT ĐẦU SỰ HÒA QUYỆN
Khi được tái sinh,
trà thần thượng được thêm vào trong chúng ta. Trước lúc đó, dù hành vi của
chúng ta tốt hay xấu, chúng ta chỉ có yếu tố nhân tánh. Kẻ cướp ngân hàng với
người đạo đức cao đều giống nhau vì không ai có yếu tố thần thượng nếu họ không
được tái sinh. Chúng ta ngợi khen Chuá vì vào lúc chúng ta được tái sinh, Đức
Chúa Trời bước vào trong bản thể chúng ta. Lúc đó, Thân Vị thần thượng cùng với
sự sống thần thượng, bản chất thần thượng, và bản thể thần thượng được thêm vào
trong chúng ta. Điều này làm nên một sự khác biệt lạ lùng! Bây giờ, là những
người đã được cứu và được tái sinh, chúng ta có hai yếu tố—yếu tố con người và
yếu tố thần thượng. Hơn nữa, chúng ta có sự sống thần thượng cũng như sự sống
con người và bản chất thần thượng cũng như bản chất con người. Yếu tố thần tánh
đã được thêm vào trong yếu tố nhân tánh của chúng ta.
Việc thêm yếu tố thần
thượng vào trong bản thể chúng ta vào lúc tái sinh đánh dấu sự khởi đầu của sự
hòa quyện giữa thần tánh và nhân tánh trong chúng ta. Do đó, sự tái sinh đơn giản
là sự khởi đầu của sự hòa quyện. Khi trà được thêm vào nước thì cả trà lẫn nước
đều hành động để sinh ra một thực thể, một thức uống. Chúng ta có thể nói rằng
trà và nước hợp tác để sinh ra thức uống này. Cùng một nguyên tắc, một khi Đức
Chúa Trời đã được thêm vào trong bản thể chúng ta, Ngài bắt đầu hành động trong
chúng ta. Bây giờ chúng ta cần hợp tác với công tác của Đức Chúa Trời, với hoạt
động của Ngài.
Từ lúc chúng ta được
tái sinh, một tiến trình của sự cấu tạo và sự biến đổi đang diễn ra trong chúng
ta. Tiến trình này cũng liên quan đến sự tái tổ chức. Qua việc sinh ra làm người,
chúng ta được tổ chức theo một cách nào đó. Nhưng bây giờ, một yếu tố mới, yếu
tố thần thượng đã vào trong bản thể chúng ta, nên cần phải tổ chức lại. Do đó,
chúng ta cần sự cấu tạo, sự biến đổi, sự tái tổ chức.
Trong vài thế kỷ đầu
của lịch sử Hội thánh, những giáo sư Kinh Thánh tiền bối nào đó đã nhìn thấy vấn
đề hòa quyện, kinh nghiệm sự hòa quyện và dạy dỗ về sự hòa quyện. Tuy nhiên, một
số giáo sư đã đi đến chỗ cực đoan và tuyên bố rằng trong sự hòa quyện của thần
tánh và nhân tánh trong Christ, hai bản chất gốc đã sinh ra bản chất thứ ba.
Đây là tà giáo và điều đó bị Hội Đồng Chalcedon lên án. Về sau, các giáo sư Cơ
Đốc ngại nói về sự hòa quyện giữa thần tánh và nhân tánh. Tuy nhiên, chúng ta
đã biết rằng, qua nhiều thế kỷ, một số người tiếp tục dạy dỗ cách đúng đắn về sự
hoà quyện giữa thần tánh và nhân tánh. Gần đây, tôi đọc hai cuốn sách của tác
giả Công Giáo nói về sự hoà quyện này theo đúng đắn.
HÌNH BÓNG VỀ SỰ HOÀ
QUYỆN
Của lễ bột mịn gồm
có bột mịn trộn với dầu là hình bóng về sự hòa quyện giữa thần tánh và nhân
tánh. Trong một số trường hợp, dầu được đổ trên bột mịn; trong những trường hợp
khác dầu được trộn, hoặc hòa quyện với bột. Trong trường hợp dầu được hòa quyện
với bột để làm bánh dùng trong của lễ bột mịn, hai thực chất—bột và dầu—được
hòa quyện với nhau. Dầu không chỉ được thêm vào bột mà dầu còn được hòa quyện với
bột. Nhưng trong sự hòa quyện này, không có yếu tố nào trong những yếu tố này
ngừng tồn tại. Không, dầu vẫn là dầu, và bột vẫn là bột. Nhưng qua tiến trình
hòa quyện, bột và dầu trở thành một thực thể. Tuy nhiên, cả dầu lẫn bột đều
không mất đi bản chất đặc trưng của nó do hòa quyện. Hơn nữa, sự hoà quyện của
dầu với bột không sinh ra bản chất thứ ba, tức một thực chất không phải bột
cũng chẳng phải dầu. Sản phẩm của sự hòa quyện là bánh có hai bản chất, hai yếu
tố, hai thực chất.
Của lễ bột mịn là
hình bóng về Christ. Nhân tánh của Christ được hình bóng bởi bột mịn, và thần
tánh của Ngài được hình bóng bởi dầu. Sự hòa quyện của dầu với bột mịn cho thấy
rằng trong Christ, thần tánh không chỉ được thêm vào nhân tánh mà còn được hòa
quyện với nhân tánh. Giống như dầu được hoà quyện với bột, thì cũng vậy, trong
Christ thần tánh được hoà quyện với nhân tánh. Do đó, Christ có hai bản chất,
thần tánh và nhân tánh được hoà quyện với nhau trong một Thân Vị của Ngài.
Trong suốt đời sống của Ngài trên đất, rõ ràng Ngài là một con người đích thực.
Nhưng nhiều lần Ngài biểu lộ Ngài thật sự là Đức Chúa Trời. Với bánh được dùng
trong của lễ chay, cả dầu lẫn bánh đều có thể nếm được. Cũng vậy, với Christ cả
thần
ĐẦU VÀ THÂN THỂ
Ngày nay, Christ là
Đầu của Thân Thể, và chúng ta, những người theo Ngài, là những Chi Thể của
Ngài. Là Đầu, Ngài có hai bản chất, và là Chi Thể của Ngài chúng ta cũng có
cùng hai bản chất đó. Là Đầu, Christ có thần tánh và nhân tánh và là Chi Thể của
Ngài, chúng ta cũng có nhân tánh và thần tánh. Hãy xem thân thể vật lí của anh
em: đầu và các chi thể của thân thể đều thuộc về cùng một thực chất. Không thể
có chuyện đầu là một thực chất và các chi thể là một thực chất khác. Không, cả
thân thể đều có cùng một thực chất, cùng một yếu tố. Xuyên suốt toàn bộ thân thể
chúng ta, có cùng một dòng huyết, cùng một sự sống, và cùng một bản chất. Điều
này cũng đúng đối với mối quan hệ giữa Christ và Hội thánh. Những gì Christ là
và những gì Christ có, thì chúng ta, những chi thể của Ngài cũng là và cũng có.
Christ có nhân tánh và thần tánh, chúng ta cũng có thần tánh và nhân tánh. Điều
này có nghĩa là Christ và chúng ta, là những người tin Ngài và là những chi thể
của Ngài, đều có hai bản chất. Tuy nhiên, một lần nữa chúng ta nhấn mạnh rằng sự
hoà quyện của thần tánh với nhân tánh trong chúng ta không sản sinh ra bản chất
thứ ba. Nhân tánh của chúng ta không ngừng tồn tại. Cả thần tánh lẫn nhân tánh
đều không bị huỷ bỏ trong sự hoà quyện.
THẦN TÁNH VÀ NHÂN
TÁNH ĐƯỢC DAN DỆT VỚI NHAU
Trong Nghiên Cứu Sự
Sống Xuất Ai Cập Kí, chúng ta đã chỉ ra rằng ê-phót, chiếc áo được thầy tế lễ cả
mặc, gồm có sợi vàng và sợi lanh đan dệt với nhau. Hai loại sợi này không chỉ
được đặt bên nhau hay được chồng lên nhau; hai loại sợi này được đan dệt vào
nhau thành một miếng vải. Trong loại vải này, người ta có thể nhìn thấy cả sợi
vàng lẫn sợi lanh. Điều này cũng làm hình bóng cho sự hoà quyện của thần tánh
và nhân tánh trong Christ. Sợi vàng tượng trưng cho thần tánh của Christ, và sợi
lanh tượng trưng cho nhân tánh của Ngài. Sự hoà quyện giữa sợi vàng và sợi lanh
trong ê-phót cho thấy rằng trong Christ, hai bản chất thần tánh và nhân tánh
không chỉ được thêm vào nhau mà còn được đan dệt với nhau, hoà quyện nhau. Hơn
nữa, giống như sự đan dệt của sợi vàng và sợi lanh không sinh ra một thực chất
thứ ba, thì cũng vậy sự hoà quyện của thần tánh và nhân tánh trong Christ không
huỷ bỏ thần tánh và nhân tánh để sinh ra một bản chất thứ ba.
TIẾN TRÌNH HOÀ QUYỆN
Điều quan trọng là
chúng ta phải nhận ra rằng mỗi Cơ Đốc nhân đích thực, mỗi tín đồ chân thật
trong Christ là một người đang trải qua sự hoà quyện của sự sống và bản chất thần
thượng với sự sống và bản chất con người. Sự sống thần thượng không chỉ được
hoà quyện với sự sống con người chúng ta mà còn đang hoà quyện với sự sống con
người. Kết quả là, chúng ta là những bản thể thần thượng con người. Cũng có thể
nói rằng chúng ta là những bản thể con người thần thượng. Đây là lí do tại sao
chúng ta nói rằng Cơ Đốc nhân là Thần-nhân. Sự sống của chúng ta là sự sống của
Thần-nhân, và nếp sống của chúng ta như được chỉ ra bởi ê-phót gồm có sợi vàng
và sợi lanh, là một nếp sống thần tánh được hoà quyện với nhân tánh. Vải thuộc
linh không chỉ là lanh mà còn là vàng. Chúng ta có vàng và lanh được đan dệt
thành một miếng vải.
Đây là tư cách của
chúng ta, hành vi của chúng ta, tính cách của chúng ta và là nếp sống của chúng
ta. Ngợi khen Chuá vì tiến trình hoà quyện này vẫn đang diễn ra trong chúng ta.
Tiến trình liên tục này là sự biến đổi. Chúng ta cũng có thể nói tiến trình này
là sự cấu tạo và sự tái tổ chức.
Kinh Thánh khải thị
rằng là tín đồ trong Christ, chúng ta đang được biến đổi, được cấu tạo, được
tái tổ chức. Tuy nhiên, điều này không được dạy dỗ giữa vòng hầu hết Cơ Đốc
nhân ngày nay. Thay vì thế, người ta dạy tín đồ phải cải thiện hành vi và tính
cách của mình. Tuy nhiên, loại dạy dỗ này thì không theo Kinh Thánh. Bất cứ điều
gì Kinh Thánh nói về hành vi hay tư cách của chúng ta đều có liên quan đến sự
biến đổi. Thật quan trọng để chúng ta nhận ra sự biến đổi là đường lối đúng đắn.
Trong tiến trình của sự biến đổi, yếu tố của Đức Chúa Trời, tức thần tánh đang
hành động trong chúng ta để biến đổi nhân tánh của chúng ta từ nhân tánh thiên
nhiên sang nhân tánh thuộc linh. Nhưng điều này không có nghĩa là nhân tánh của
chúng ta bị mất đi. Cũng không có nghĩa là thần tánh sẽ bị thay đổi hoặc thay đổi
theo cách nào đó. Không, nhân tánh của chúng ta và thần tánh của Đức Chúa Trời
đều không thay đổi; tuy nhiên, chúng được hoà quyện với nhau thành một thực thể,
một bản thể. Sự hoà quyện này sinh ra Thần-nhân đích thực. Sự hòa quyện cũng
sinh ra nước trà thiên thượng để chúng ta uống và vui hưởng mỗi ngày.-
-