CHỨC VỤ CỦA LINH LÀ
CUNG ỨNG SỰ SỐNG VÀ CHỨC VỤ CỦA SỰ CÔNG CHÍNH LÀ BIỂU LỘ ĐỨC CHÚA TRỜI (2)
Đọc Kinh Thánh:
2Cô. 3:8-9, 18; 5:21; Côl. 3:10; 1Cô. 1:30; 15:34; La. 8:2, 4; 14:17; Phil.
1:19; 3:9; Khải. 19:7-8; Êph. 4:24; Mat. 5:6, 10, 20.
Chúng ta cần định
nghĩa đúng đắn về sự công chính. Dĩ nhiên, người không tin không biết ý nghĩa của
sự công chính trong Kinh Thánh. Nhưng nhiều tín đồ trong Christ cũng không có sự
hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa của sự công chính. Nói cách nghiêm túc, theo Kinh
Thánh, sự công chính có nghĩa là sự biểu lộ hình ảnh của Đức Chúa Trời. Điều
này có nghĩa là, theo Kinh Thánh, sự công chính là Đức Chúa Trời được biểu lộ.
SỰ BIỂU LỘ SỐNG ĐỘNG
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Làm thế nào chúng
ta dám nói rằng sự công chính theo Kinh Thánh có nghĩa là sự biểu lộ của Đức
Chúa Trời? Để trả lời, chúng ta cần thấy rằng trong Lời, sự công chính nói đến ở
vị trí đầu tiên để hoàn thành kinh luật. Nếu giữ kinh luật và hoàn thành kinh
luật thì chúng ta đúng đắn, chúng ta có sự công chính. Nhưng nếu vi phạm kinh
luật, hoặc nếu xúc phạm người khác bằng cách vi phạm kinh luật thì chúng ta
không đúng đắn, chúng ta không có sự công chính. Do đó, ý nghĩa đầu tiên của sự
công chính theo Kinh Thánh là sự công chính là để hoàn thành kinh luật.
Kinh luật nói đến
Mười Điều Răn. Nhưng ý nghĩa của Mười Điều Răn là gì? Cựu Ước chỉ rõ rằng Mười
Điều Răn là chứng cớ của Đức Chúa Trời. Hòm được gọi là Hòm Chứng Cớ (Xuất.
25:16), và đền tạm được gọi là đền tạm chứng cớ (Xuất. 38:21). Chứng cớ ở đây
nói đến kinh luật. Do đó, kinh luật là chứng cớ của Đức Chúa Trời.
Là chứng cớ của Đức
Chúa Trời, Mười Điều Răn là bức tranh của Đức Chúa Trời, là sự mô tả về Ngài.
Điều này có nghĩa kinh luật là một bức tranh, một sự định nghĩa, và một sự giải
thích rõ ràng về Đức Chúa Trời. Kinh luật khải thị Đức Chúa Trời của chúng ta
là loại Đức Chúa Trời gì.
Nếu nghiên cứu Mười
Điều Răn, anh em sẽ thấy rằng Đức Chúa Trời của chúng ta là thánh. Ngài không
phải là thông thường. Ngài riêng biệt, khác biệt với mọi sự không phải là Ngài.
Do đó, một trong những Điều Răn tuyên bố rằng chúng ta nên chỉ có một Đức Chúa
Trời và không được làm bất kỳ hình ảnh nào hoặc thờ hình tượng. Hơn nữa, chúng
ta không nên lấy danh Chuá làm chơi, và chúng ta nên nhận biết ngày Sa-bát là
ngày để nhớ Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo duy nhất.
Bởi nghiên cứu cẩn
thận bốn Điều Răn đầu, chúng ta thấy những Điều Răn này cho thấy Đức Chúa Trời
ghen tuông. Ngài ghen vì Ngài là thánh và duy nhất. Kinh Thánh dùng mối quan hệ
hôn nhân để minh hoạ tính duy nhất của Đức Chúa Trời. Giống như vợ có một chồng
duy nhất, cũng vậy, là người của Đức Chúa Trời, chúng ta không nên có Đức Chúa
Trời nào khác. Đức Chúa Trời là chồng duy nhất của chúng ta, và chúng ta không
nên có chồng nào khác ngoài Ngài. Giống như chồng của một người là riêng biệt với
những người đàn ông khác và vì thế không thông thường, cũng vậy, Đức Chúa Trời
riêng biệt với mọi điều khác và không thông thường. Điều này có nghĩa Đức Chúa
Trời của chúng ta là thánh.
Nếu đọc sáu Điều
Răn cuối, chúng ta sẽ thấy Đức Chúa Trời là công chính. Ngài là Đức Chúa Trời
công bình, Đức Chúa Trời của sự công bình. Hơn nữa, Ngài là Đức Chúa Trời của
tình yêu và sự sáng. Do đó, theo sự mô tả về Đức Chúa Trời được hàm chứa trong
Mười Điều Răn, Đức Chúa Trời thánh biệt và công chính và Ngài là Đức Chúa Trời
của tình yêu và sự sáng. Đây là Đức Chúa Trời của chúng ta. Sáu Điều Răn cuối
khải thị rõ rằng Đức Chúa Trời công chính và là Đức Chúa Trời của tình yêu và sự
sáng. Tôn trọng cha mẹ chắc chắn là đúng. Không giết người, không phạm tội tà
dâm, không ăn cắp, không làm chứng dối, và không tham lam là đúng. Nếu hoàn
thành những Điều Răn này, chúng ta sẽ đúng đắn với người khác trong xã hội. Hơn
nữa, hoàn thành sáu Điều Răn này cũng là vấn đề tình yêu. Chắc chắn người nào
phạm tội giết người là không có tình yêu. Nếu yêu người khác, anh em sẽ không
phạm gian dâm, ăn cắp, hay làm chứng dối. Anh em cũng không tham lam của người
khác. Do đó, Mười Điều Răn giới thiệu một Đức Chúa Trời, Đấng thánh biệt, công
chính, đầy tình yêu và sự sáng.
Nếu giữ Mười Điều
Răn, chúng ta có sự công chính. Sự công chính này là sự biểu lộ Đức Chúa Trời,
tức là hình ảnh của Đức Chúa Trời. Do đó, theo ý nghĩa của Kinh Thánh, sự công
chính là giữ kinh luật để giới thiệu cho người khác một hình ảnh, một sự biểu lộ
của Đức Chúa Trời. Như vậy, chúng ta làm cho người khác biết Đức Chúa Trời mà
chúng ta thờ phượng là gì. Nếu chúng ta công chính, đầy dẫy sự công chính thì sự
công chính này trở thành sự biểu lộ Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng và phụng
sự.
Giả sử có người
tuyên bố rằng họ thuộc về Đức Chúa Trời, thờ phượng Đức Chúa Trời và phụng sự
Ngài. Tuy nhiên, người này ăn cắp, nói dối và tham lam. Điều này sẽ làm cho người
khác nói rằng họ sẽ không bao giờ tin Đức Chúa Trời của người đó. Một người như
thế sẽ cho người khác có ấn tượng sai về Đức Chúa Trời. Nhưng giả sử chúng ta
thờ phượng Đức Chúa Trời, phụng sự Ngài và tuyên bố mình thuộc về Ngài. Giả sử
chúng ta sống một đời sống thánh biệt, biệt riêng cho Đức Chúa Trời, và một đời
sống công chính và đầy dẫy tình yêu và sự sáng, một đời sống thận trọng với người
khác. Chúng ta tôn trọng cha mẹ, không ăn cắp, không làm chứng dối, không tham
lam. Nói cách khác, chúng ta phụng sự Đức Chúa Trời, thờ phượng Đức Chúa Trời
và chúng ta cũng công chính. Kết quả là chúng ta có sự biểu lộ là hình ảnh của
Đức Chúa Trời. Khi đó, người khác sẽ nhận thức rằng Đức Chúa Trời của chúng ta
chắc chắn là Đức Chúa Trời thật. Họ sẽ muốn nhận Đức Chúa Trời này làm Đức Chúa
Trời của họ.
Christ, Đấng Cứu
Chuộc quý báu của chúng ta, bây giờ đang cư ngụ trong chúng ta như là Linh
ban-sự-sống là sự sống và sự cung ứng sự sống của chúng ta. Bây giờ, chúng ta
có một động cơ thúc đẩy và một sự cung ứng tuyệt vời trong chúng ta. Là Linh,
Christ cung ứng cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta, và thậm chí mang vác chúng ta
suốt ngày. Nếu sống bởi Ngài và sống Ngài ra thì đời sống của chúng ta sẽ là sự
công chính đích thực. Sự công chính này là hình ảnh sống, sự biểu lộ sống của Đức
Chúa Trời. Đây là lí do chúng ta nói rằng Linh ở bên trong chúng ta là sự sống
và sự công chính là sự biểu lộ bên ngoài.
Mục đích của chức vụ
của giao ước mới là để cung ứng vào trong thánh đồ Linh ban-sự-sống và sự công
chính. Cả Linh và sự công chính thật ra là chính Đấng Christ. Christ sống trong
chúng ta là Linh ban-sự-sống, và Christ được biểu lộ qua chúng ta là sự công
chính như là hình ảnh của Đức Chúa Trời. Thật tuyệt diệu biết bao!
Trong 3:8 và 9, trước
hết Phao-lô nói về Linh rồi sau đó nói đến sự công chính. Trong câu 8, ông nói:
“huống chi chức vụ của Linh há chẳng lại càng được vinh hiển hơn sao?”. Ở đây,
chúng ta thấy chức vụ của Linh. Trong câu 9, Phao-lô nói tiếp “Vậy, nếu chức vụ
của sự định tội còn là vinh hiển, thì huống chi chức vụ của sự công chính lại
được vinh hiển càng dư dật hơn là dường nào”. Ở đây chúng ta có chức vụ của sự
công chính. Đây là lí do chúng ta nói rằng chức vụ của giao ước mới là chức vụ
của Linh và của sự công chính.
CHỨC VỤ CỦA HÌNH ẢNH
CỦA CHUÁ
Trong 3:18, Phao-lô
dùng một từ đồng nghĩa với sự công chính trong 3:9. Từ này là từ hình ảnh.
Trong 3:18, Phao-lô nói: “Nhưng chúng ta thảy đều để mặt trần mà ngắm xem và
chiếu lại sự vinh quang của Chúa như một cái gương, thì đều đang được biến đổi
nên cùng một hình ảnh của Ngài, từ vinh quang đến vinh quang, thậm chí như từ
Chúa Linh vậy”. Khi ngắm xem và phản chiếu hình ảnh Chuá, chúng ta được biến đổi
thành hình ảnh Ngài. Hình ảnh này đồng nghĩa với sự công chính trong câu 9. Do
đó, chức vụ của sự công chính là chức vụ về hình ảnh của Chuá.
Làm thế nào chúng
ta có hình ảnh này? Làm thế nào chúng ta có sự công chính sống động là hình ảnh
của Chuá? Chúng ta có thể có hình ảnh này, sự công chính này, chỉ bởi Linh.
Theo câu 18, chúng ta được biến đổi thành hình ảnh của Chuá từ vinh hiển đến
vinh hiển thậm chí như từ Linh. Điều này có nghĩa là nguồn và thực chất cho
hình ảnh này, sự công chính này là Linh. Linh trong chúng ta là yếu tố sản sinh
hình ảnh của Đức Chúa Trời, sự công chính của Đức Chúa Trời là sự biểu lộ của
Ngài.
LINH, SỰ CÔNG
CHÍNH, VÀ HÌNH ẢNH
Tôi không có được sự
hiểu biết này về Linh, sự công chính và hình ảnh chỉ bởi nghiên cứu. Ngoài nhiều
năm nghiên cứu, còn có nhiều năm kinh nghiệm. Qua kinh nghiệm, tôi bắt đầu nhận
thức rằng khi tôi được truyền dẫn Linh ban-sự-sống thì tự phát tôi có một nếp sống
công chính trong mọi cách. Tôi thực hiện ý chỉ của Đức Chúa Trời, tôi không xúc
phạm người khác, và tôi không sai với họ. Khi tôi được dầm thấm Linh, nếp sống
của tôi trở thành sự biểu lộ của Đấng Christ nội cư. Đấng Christ nội cư được
tôi sống ra là sự công chính như là sự biểu lộ của Đức Chúa Trời, và sự biểu lộ
này là hình ảnh của Đức Chúa Trời.
Sự hiểu biết này về
sự công chính là hình ảnh của Đức Chúa Trời được xác quyết bởi Ê-phê-sô 4:24 và
Cô-lô-se 3:10. Ê-phê-sô 4:24 nói: “Mà mặc lấy người mới là người được dựng nên
y theo Đức Chúa Trời trong sự công chính và thánh biệt của lẽ thật”. Ở đây,
Phao-lô nói đến sự công chính có liên quan đến người mới. Trong Cô-lô-se 3:10
ông nói: “Và đã mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng
(hình ảnh) của Ngài là Đấng dựng nên người đó để đưa đến sự tri thức đầy đủ”. Nếu
đặt những câu này lại với nhau, chúng ta thấy rằng người mới được dựng nên theo
hình ảnh của Đức Chúa Trời và với hình ảnh này có sự công chính. Bởi những câu
này, chúng ta nhận biết rằng sự công chính sống động là hình ảnh của Đức Chúa
Trời, sự biểu lộ của Đức Chúa Trời. Hình ảnh này, sự biểu lộ này là Christ được
sống ra từ chúng ta như Linh ban-sự-sống.
Anh em có biết chức
vụ giao ước mới là gì không? Có phải đây là chức vụ hay sự phụng sự dạy người
khác nói tiếng lạ hay hướng dẫn họ làm báp-têm theo một cách nào đó không?
Không, trong mọi phương diện và trong mọi cách, chức vụ giao ước mới ban phát
Christ vào trong chúng ta như Linh ban-sự-sống. Khi đó, Linh ban-sự-sống này trở
thành sự cung ứng dồi dào bên trong chúng ta. Đồng thời, chức vụ giao ước mới
ban Christ cho chúng ta như là sự công chính, như là hình ảnh sống động của Đức
Chúa Trời để làm sự biểu lộ của Ngài.
ĐƯỢC TÌM THẤY TRONG
CHRIST
Từ Sách Phi-líp
chúng ta biết rằng nguyện vọng của Phao-lô là được tìm thấy trong Christ. Trong
Phi-líp 3:9 Phao-lô tuyên bố: “Và được ở (tìm thấy) trong Ngài, chẳng phải nhờ
công chính riêng, là công chính ra từ kinh luật, bèn là nhờ công chính do đức
tin đến Christ, tức là công chính từ Đức Chúa Trời dựa trên đức tin mà được”.
Theo câu này, chính Christ mà Phao-lô ao ước được tìm thấy trong Ngài là sự
công chính của Đức Chúa Trời. Phao-lô muốn được tìm thấy trong Christ, không phải
có điều gì đó của ông như là sự công chính, nhưng có Christ là sự công chính của
Đức Chúa Trời.
Chúng ta có thể
dùng việc mặc quần áo và được người khác tìm thấy đang mặc bộ đồ đó làm minh hoạ
cho việc được tìm thấy trong Christ. Giả sử tôi đang mặc một bộ đồ màu xám.
Trong buổi nhóm, anh em thấy tôi mặc bộ đồ này, và tại nhà, anh em cũng thấy
tôi mặc bộ đồ này. Vì tôi mặc bộ đồ đó, nên bất cứ nơi đâu anh em gặp tôi thì
anh em thấy tôi mặc bộ đồ này. Cũng vậy, nếu được tìm thấy trong Christ, chúng
ta cần mặc Đấng Christ sống động như y phục của chúng ta, như là sự công chính
của chúng ta. Đây là được tìm thấy trong Ngài như sự biểu lộ của Đức Chúa Trời,
tức hình ảnh của Ngài.
MỤC TIÊU CỦA CHỨC VỤ
GIAO ƯỚC MỚI
Mục tiêu của chức vụ
giao ước mới không gì khác hơn là cung ứng Christ là Linh ban-sự-sống bên trong
và là sự công chính sống động bên ngoài. Dù kinh nghiệm của chúng ta có thể bị
giới hạn nhưng tôi tin rằng trong sự khôi phục của Chuá, Linh và sự công chính
sống động đã được cung ứng cho chúng ta ít nhất ở một mức độ nào đó qua chức vụ
của giao ước mới.
Trước khi bước vào
nếp sống Hội thánh, tôi thường cung ứng những vấn đề như là mười sừng, mười
ngón chân, và bảy mươi tuần lễ. Tôi hoàn toàn bị chiếm hữu trước bởi những vấn
đề này. Theo một ý nghĩa, tôi đã ở trong một tình trạng đê mê thuộc linh. Chắc
chắn tôi cần “tỉnh ngộ cách chánh đáng”, như Phao-lô khuyên người Cô-rin-tô
trong 1 Cô-rin-tô 15:34. Khi gặp những Cơ Đốc nhân khác, tôi hỏi xem họ có biết
Kinh Thánh dạy gì về bảy mươi tuần lễ không. Nếu họ không biết tôi sẽ bắt lấy
cơ hội để giải thích cho họ. Tôi cũng nói nhiều về sự cất lên. Nhưng cảm tạ
Chuá, một ngày kia, tôi tỉnh ngộ một cách chánh đáng khỏi tình trạng đê mê, khỏi
tình trạng nghiện ngập của tôi. Thay vì nhấn mạnh đến những điều như là mười
cái sừng, bảy mươi tuần lễ, và phương pháp làm báp-têm, tôi bắt đầu chỉ quan
tâm đến Christ và Hội thánh. Bây giờ, tự điển Kinh Thánh của tôi chỉ có một từ—Christ.
Cùng với từ duy nhất này, có một chú thích nói “với Hội thánh”. Do đó, từ điển
Kinh Thánh của tôi là cuốn từ điển về Christ với Hội thánh. Tôi có thể làm chứng
rằng trong suốt những năm tôi ở đất nước này, tôi đã không dạy bất cứ điều gì
khác ngoại trừ Christ với Hội thánh. Đây là chức vụ Tân Ước.
Chức vụ giao ước mới
là chức vụ của Christ. Ngược lại, chức vụ giao ước cũ là chức vụ của kinh luật.
Thầy tế lễ, vua, tiên tri tất cả đều cung ứng kinh luật cho dân sự. Vì kinh luật
giết chết nên chức vụ đó là chức vụ của sự chết. Hơn nữa, chức vụ đó cũng là chức
vụ của sự định tội, vì tất cả điều gì chết đều bị định tội. Do đó, chức vụ duy
nhất của giao ước cũ là chức vụ của sự chết và sự định tội. Nhưng ngày nay,
cũng có một chức vụ duy nhất, tức chức vụ của giao ước mới. Chức vụ này là chức
vụ của Linh và của sự công chính. Điều quan trọng là tất cả chúng ta phải nhìn
thấy điều này. Chức vụ của chúng ta không tập trung vào những vấn đề như
báp-têm hay nói tiếng lạ. Chức vụ của chúng ta, chức vụ của giao ước mới cung ứng
một điều, một vấn đề, một Thân Vị—Đấng Christ bao-hàm-tất-cả là Linh ban-sự-sống
làm sự cung ứng sự sống của chúng ta bên trong và làm sự công chính của chúng
ta bên ngoài. Khi Christ sống trong chúng ta, Ngài là sự sống và sự cung ứng sự
sống của chúng ta. Nhưng khi chúng ta sống Ngài ra thì Ngài trở thành sự công
chính của chúng ta. Ngài bị làm nên tội vì chúng ta, và bây giờ chúng ta đang
trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời trong Ngài. Đây là chức vụ của giao ước
mới.
--