Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

2 CÔ-RIN-TÔ BÀI 37



MỘT SÁNG TẠO MỚI TRONG CHRIST TRỞ THÀNH SỰ CÔNG CHÍNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI QUA BƯỚC THỨ HAI CỦA SỰ GIẢI HOÀ (2)
Đọc Kinh Thánh: 2Cô. 5:1-21
Trong bài trước, chúng ta đề cập đến nhiều điểm quan trọng trong 2 Cô-rin-tô chương 5: ao ước có một thân thể được biến hình, lập chí làm đẹp lòng Chuá, sống cho Chuá, và trở nên một sáng tạo mới. Trong câu 17, Phao-lô nói về sáng tạo mới: “Vậy, nếu ai ở trong Christ, thì nấy là người được dựng nên mới (một sáng tạo mới), những sự cũ đã qua đi, này, mọi sự (chúng) đều trở nên mới”. Sáng tạo cũ không có sự sống và bản chất thần thượng, nhưng sáng tạo mới, tức tín đồ được sinh lại của Đức Chúa Trời, thì có sự sống và bản chất thần thượng (Giăng 1:13; 3:15; 2Phi. 1:4). Do đó, họ là một sáng tạo mới (Ga. 6:15), không theo bản chất cũ của xác thịt, nhưng theo bản chất mới của sự sống thần thượng. Từ “nầy” trong câu 17 là một lời kêu gọi ngắm xem sự thay đổi lạ lùng của sáng tạo mới.
CHỨC VỤ GIẢI HOÀ
Câu 18 đến 20, Phao-lô tiếp tục nói về chức vụ giải hoà: “Mọi sự đều ra từ Đức Chúa Trời, Ngài đã nhờ Christ mà khiến chúng ta hoà lại với Ngài, và giao cho chúng ta chức vụ giải hoà. Ấy là Đức Chúa Trời vốn ở trong Christ, khiến cho thế gian hoà lại với Ngài, chẳng kể cho họ sự quá phạm của họ, và đã uỷ thác đạo (lời) giải hoà cho chúng tôi. Vậy, chúng tôi là khâm sai của Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà nài khuyên; chúng tôi thay thế Christ mà xin anh em hãy hoà lại với Đức Chúa Trời”. Chúng ta cần đọc những câu này một cách hết sức cẩn thận. Từ “vậy” trong câu 20 là một từ liên kết nối câu 20 với những câu trước. Theo câu 20, khâm sai của Christ là một với Đức Chúa Trời; họ giống Đức Chúa Trời và họ khẩn nài như Đức Chúa Trời. Lời của họ là lời của Đức Chúa Trời, và việc họ làm là việc của Đức Chúa Trời. Hơn nữa, những từ “thay thế Christ” có nghĩa là đại diện Christ. Là những người đại diện Christ, các sứ đồ là những khâm sai của Christ. Ngày nay, khâm sai (đại sứ) là người được uỷ quyền đại diện cho chính phủ. Như vậy, các sứ đồ được Christ uỷ quyền đại diện Ngài làm công việc giải hoà.

Cách soạn thảo của Phao-lô trong 5:20 là bất thường. Sau khi nói “chúng tôi là khâm sai”, ông nói “cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà nài khuyên”. Dường như Phao-lô nói: “Chúng tôi là khâm sai của Christ, và chúng tôi đang làm công tác giải hoà. Điều này giống như Đức Chúa Trời nài khuyên anh em qua chúng tôi. Chúng tôi là một với Christ và là một với Đức Chúa Trời. Chúng tôi là một với Đấng Christ và là một với Đức Chúa Trời. Christ là một với chúng tôi, và Đức Chúa Trời cũng là một với chúng tôi. Do đó, Đức Chúa Trời, Christ, và chúng tôi, tức các sứ đồ, tất cả là một”. Chức vụ giao ước mới là chức vụ mà trong đó Đức Chúa Trời, Christ và các chấp sự là một.
Lời của Phao-lô trong câu 20 thì mạnh mẽ và ấn tượng. Ông nói: “Vậy, chúng tôi là khâm sai của Christ cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà nài khuyên anh em: chúng tôi thay thế Christ mà xin anh em hãy hoà lại với Đức Chúa Trời”. Đức Chúa Trời, Christ và các sứ đồ là một trong việc thực hiện chức vụ giải hoà.
HAI BƯỚC GIẢI HOÀ
Lời của Phao-lô trong câu 20 về việc được giải hoà với Đức Chúa Trời không trực tiếp cho tội nhân nhưng trực tiếp cho tín đồ ở Cô-rin-tô. Những tín đồ này đã phần nào được giải hoà với Đức Chúa Trời rồi. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn được giải hoà với Ngài. Nói rằng tín đồ Cô-rin-tô không được giải hoà với Đức Chúa Trời chút nào là không đúng. Trong 1 Cô-rin-tô chương 1, Phao-lô nói đến họ là những thánh đồ, là những người được Đức Chúa Trời kêu gọi vào trong sự tương giao của Con Ngài. Do đó, chắc chắn họ đã được giải hoà với Đức Chúa Trời ở một mức độ nào đó. Có lẽ họ đã được giải hoà một nửa với Ngài.
Sách 1 và 2 Cô-rin-tô cho thấy rằng tín đồ tại Cô-rin-tô, sau khi được giải hoà với Đức Chúa Trời phần nào đó, họ vẫn còn sống trong xác thịt, tức trong người bề ngoài. Giữa họ và Đức Chúa Trời có một bức màn xác thịt, con người thiên nhiên ngăn cách. Bức màn này tương xứng với bức màn bên trong đền tạm, bức màn phân rẽ nơi Thánh với Nơi Chí Thánh, không phải bức màn ở lối vào nơi Thánh. Tín đồ Cô-rin-tô có thể đã ở trong Nơi Thánh, nhưng họ không ở trong Nơi Chí Thánh. Điều này có nghĩa là họ vẫn còn bị phân rẽ khỏi nơi Đức Chúa Trời ngự. Do đó, họ chưa được hoàn toàn giải hoà với Đức Chúa Trời.
Trong câu 19, thế gian được giải hoà với Đức Chúa Trời. Trong câu 20, tín đồ là những người đã được giải hoà với Đức Chúa Trời rồi, sẽ được giải hoà với Đức Chúa Trời hơn nữa. Rõ ràng điều này cho thấy rằng có hai bước để con người hoàn toàn được giải hoà với Đức Chúa Trời. Bước thứ nhất là tội nhân được giải hoà với Đức Chúa Trời khỏi tội. Vì mục đích này, Christ đã chết cho các tội phạm của chúng ta (1Cô. 15:3) hầu cho Đức Chúa Trời có thể tha thứ các tội phạm của chúng ta. Đây là phương diện khách quan về sự chết của Christ. Trong phương diện này, Ngài mang lấy các tội phạm của chúng ta trên thập tự giá hầu cho Đức Chúa Trời có thể phán xét các tội phạm ấy trên Ngài vì chúng ta. Bước thứ hai là tín đồ đang sống trong sự sống thiên nhiên được giải hoà với Đức Chúa Trời khỏi xác thịt. Vì mục đích này, Christ đã chết cho chúng ta—những con người—hầu cho chúng ta có thể sống Ngài trong sự sống phục sinh (2Cô. 5:14-15). Đây là phương diện chủ quan về sự chết của Christ. Trong phương diện này, vì chúng ta mà Ngài đã bị làm nên tội để chịu Đức Chúa Trời phán xét và trừ đi hầu cho chúng ta có thể trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời trong Ngài. Bởi hai phương diện của sự chết Ngài, Ngài đã hoàn toàn giải hoà những người được chọn của Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Trời.
Hai bước giải hoà này được mô tả rõ ràng bởi hai bức màn của đền tạm. Bức màn thứ nhất được gọi là màn che (Xuất. 26:36, nguyên văn). Một tội nhân được đem đến Đức Chúa Trời qua sự giải hoà của huyết chuộc tội để vào trong Nơi Thánh bởi bước qua bức màn này. Điều này làm hình bóng cho bước thứ nhất của sự giải hoà. Bức màn thứ hai (Xuất. 26:31-35; Hê. 9:3) vẫn còn chia rẽ tội nhân khỏi Đức Chúa Trời là Đấng ở trong Nơi Chí Thánh. Bức màn này cần phải được xé ra để tội nhận có thể được đem đến với Đức Chúa Trời trong Nơi Chí Thánh. Đây là bước thứ hai của sự giải hoà. Tín đồ Cô-rin-tô đã được giải hoà với Đức Chúa Trời, vì họ đã trải qua bức màn thứ nhất và đã bước vào trong Nơi Thánh. Nhưng họ vẫn còn sống trong xác thịt. Họ cần trải qua bức màn thứ hai, tức bức màn đã được xé ra rồi (Mat. 27:51; Hê. 10:20) để vào trong Nơi Chí Thánh hầu sống với Đức Chúa Trời trong linh của họ (1Cô. 6:17). Mục tiêu của Thư Tín này là đem họ đến đây hầu cho họ là những người trong linh (1Cô. 2:14) trong Nơi Chí Thánh. Đây là điều mà Phao-lô muốn nói bằng cách nói “được giải hoà với Đức Chúa Trời”.
Trong Cựu Ước, khi một tội nhân đến với Đức Chúa Trời, trước hết người đó phải đến bàn thờ để được tha tội qua huyết của của lễ chuộc tội. Sau khi kinh nghiệm sự tha tội, người đó có thể bước vào Nơi Thánh. Đây là bước thứ nhất của sự giải hoà, tức là bước mà nhờ đó một tội nhân bắt đầu được giải hoà với Đức Chúa Trời. Đây là tình trạng của tín đồ ở Cô-rin-tô, và cũng là tình trạng của hầu hết Cơ Đốc nhân đích thực ngày nay. Họ đã được giải hoà với Đức Chúa Trời phần nào qua thập tự giá mà Đấng Christ đã chết trên đó như là của lễ chuộc tội của chúng ta, nơi mà Ngài đã đổ huyết ra để tẩy sạch các tội phạm của chúng ta. Khi tin Ngài, chúng ta được Đức Chúa Trời tha thứ, được giải hoà với Ngài, và được đem về lại với Ngài. Trước đây, chúng ta xa cách Đức Chúa Trời. Nhưng qua sự ăn năn, chúng ta trở lại với Ngài và đã được giải hoà với Ngài. Tuy nhiên, chúng ta đã được giải hoà với Đức Chúa Trời chỉ một phần, mới một nửa.
SỰ GIẢI HOÀ HOÀN TOÀN
Dù người Cô-rin-tô đã được cứu và được giải hoà với Đức Chúa Trời một nửa nhưng họ vẫn còn sống trong xác thịt; tức là sống trong hồn, người bề ngoài, bản thể thiên nhiên. Bức màn xác thịt của người thiên nhiên, vẫn còn phân rẽ họ khỏi Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là bản thể thiên nhiên của họ là bức màn phân rẽ. Do đó, họ cần bước giải hoà thứ hai. Trong 2 Cô-rin-tô chương 5, Phao-lô đang làm việc để hoàn thành bước thứ hai này. Ông đang lao tác trên người Cô-rin-tô để cắt rời bức màn xác thịt đi, để đóng đinh sự sống thiên nhiên của họ, để tiêu huỷ người bề ngoài của họ. Điều mà sứ đồ Phao-lô đang làm trong 1 và 2 Cô-rin-tô là tách bức màn xác thịt phân rẽ hầu cho tín đồ tại Cô-rin-tô có thể bước vào trong Nơi Chí Thánh.
Các phước hạnh của Đức Chúa Trời có thể được tìm thấy trong Nơi Thánh nhưng chính Đức Chúa Trời thì ở trong Nơi Chí Thánh. Trong Nơi Thánh có các phước hạnh của Linh, có chân đèn, và bàn thờ xông hương. Nhưng trong Nơi Thánh không có sự hiện diện trực tiếp của Đức Chúa Trời. Để có chính Đức Chúa Trời, chúng ta phải được phục hoà hơn nữa và bước vào trong Nơi Chí Thánh. Chúng ta phải nhận lấy bước giải hoà thứ hai để được đem vào trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Đây là sự giải hoà trọn vẹn. Sự giải hoà này không chỉ đem chúng ta ra khỏi tội mà còn ra khỏi xác thịt, con người thiên nhiên, bản thể thiên nhiên. Khi đó chúng ta được đem đến với Đức Chúa Trời và trở nên một với Ngài.
SỰ TỔNG KẾT CHUNG CUỘC VỀ SỰ CỨU RỖI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Câu 21 là câu cuối cùng của chương 5 chép: “Đức Chúa Trời đã khiến cho Đấng vốn chẳng biết tội trở nên tội vì chúng ta, hầu cho chúng ta ở trong Ngài được trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời”. Ở đây, chúng ta có sự tổng kết chung cuộc về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời—đó là sự công chính của Đức Chúa Trời.
Chúng ta phải nhớ rằng chức vụ giao ước mới là chức vụ của Linh và của sự công chính. Chức vụ này truyền Linh sự sống vào trong tín đồ. Điều này dẫn đến một tình trạng, một điều kiện được gọi là sự công chính. Trước khi được cứu, chúng ta ở trong một tình trạng hoàn toàn bị Đức Chúa Trời đoán phạt. Không có gì đúng đắn, và Đức Chúa Trời cũng không có cách gì để làm cho đúng đắn tình trạng mà chúng ta đang ở trong đó. Nhưng sau khi được cứu, chúng ta được đem vào trong một tình trạng mà ở đó Đức Chúa Trời mới có thể xưng công chính cho chúng ta. Đây là sự công chính. Tuy nhiên, nếu thành thật, chúng ta sẽ thừa nhận rằng về một phương diện, chúng ta đang ở trong tình trạng công chính, nhưng về phương diện khác vẫn còn những điều gì đó liên quan đến nếp sống của chúng ta chưa đúng đắn. Những điều này không thể so với tội hiển nhiên ở trong đời sống của chúng ta trước khi được cứu. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề không đúng đắn. Cụ thể là vẫn còn có sự phân rẽ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời gây ra bởi con người thiên nhiên, bản ngã của chúng ta. Đây là tội.
Giả sử một người nào đó cùng với vợ chưa được cứu. Họ rất khó hoà hợp với nhau và thường hay cãi nhau. Có khi họ cãi nhau một cách thô lỗ. Nhưng giả sử một ngày nào đó, người chồng được cứu và bước vào trong nếp sống Hội thánh. Anh ấy bắt đầu thay đổi, và sự thay đổi này đã tác động đến vợ anh. Cuối cùng, chị cũng được cứu và bước vào nếp sống Hội thánh. Cũng như chồng, chị cũng bắt đầu thay đổi. Bây giờ, người này cùng với vợ đang ở trong một tình trạng mà Kinh Thánh gọi là sự công chính. Tuy nhiên, bây giờ là một anh em trong Chuá, người này có tính khí rất mạnh mẽ. (Tính khí khác với tính cách vì tính khí hoàn toàn là một phần của bản thể chúng ta, là sự cấu tạo của chúng ta). Hơn nữa, người vợ cũng rất lập dị và hiếm khi đồng ý với người khác. Chị thường mâu thuẫn với người khác. Làm thế nào để chồng chị và chị sống hoà bình với nhau, vì anh thì có tính khí mạnh mẽ còn chị thì rất lập dị? Dù họ không còn cãi nhau như xưa nữa nhưng họ không đồng ý với nhau. Kết quả là họ không nói chuyện với nhau nhiều. Nói chuyện luôn luôn dẫn đến bất đồng, có thể người chồng bảo vợ rằng tốt hơn là đừng nói chuyện. Điều mà người này và vợ có là sự giải hoà một nửa và sự công chính một nửa.
Tuy nhiên, giả sử anh chị em này nghe một bài về việc cần phải giải hoà hơn nữa. Người chồng bắt đầu lên án tính khí của mình và người vợ bắt đầu lên án sự lập dị của mình, và cả hai cùng lên án sự sống thiên nhiên của họ. Kết quả là có khả năng để họ được đem vào trong Nơi Chí Thánh để vui hưởng Chuá. Sau đó, người chồng có thể nói “Ngợi khen Chuá!” và người vợ đáp “A-men!” Nếu đây là tình trạng của đôi vợ chồng này thì họ đang ở trong một tình trạng có thể được gọi là sự công chính của Đức Chúa Trời.
Trong 5:17-21, chúng ta thấy ba vấn đề: sáng tạo mới, sự giải hoà trọn vẹn, và sự công chính của Đức Chúa Trời. Làm sao chúng ta có thể nói rằng sự công chính này là sự tổng kết chung cuộc của sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời? Tuyên bố này dựa trên 2 Phi-e-rơ 3:13 là chương nói về sự công chính cư ngụ trong trời mới đất mới. Sự kiện sự công chính cư ngụ trong trời mới đất mới cho thấy rằng mọi sự sẽ được đem về lại với Đức Chúa Trời cách đầy đủ. Mọi sự sẽ được qui hướng và được đặt vào một tình trạng tốt đẹp. Không có gì sai trái và không có gì mất trật tự cả. Mọi sự ở trong trời mới đất mới sẽ đúng đắn và làm thoả mãn Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời sẽ có thể nhìn vào vũ trụ và xưng nghĩa mọi sự.
Anh em đã được cứu và được đem vào trong Christ chưa? Bây giờ anh em có ở trong Christ không? Nếu đáp ứng những điều kiện này thì anh em là một sáng tạo mới. Nhưng cho dù anh em có thể bảo đảm chắc chắn để nói rằng anh em là một sáng tạo mới trong Christ thì anh em vẫn không dạn dĩ để tuyên bố rằng anh em là sự công chính của Đức Chúa Trời. Lí do anh em thiếu sự dạn dĩ này là vì anh em giống như con bướm chưa ra khỏi kén. Chỉ khi “cái kén” của chúng ta hoàn toàn được cất đi thì chúng ta mới có thể nói rằng chúng ta là sự công chính của Đức Chúa Trời. Còn bây giờ chúng ta chỉ có thể nói rằng chúng ta là một phần sự công chính của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần thập tự giá hành động hơn nữa trên chúng ta hầu cho phần còn lại của cái kén của chúng ta có thể bị tiêu huỷ. Cuối cùng, muộn nhất là trong Giê-ru-sa-lem Mới, chúng ta mới hoàn toàn là sự công chính của Đức Chúa Trời. Khi đó, Đức Chúa Trời mới có thể khoe khoang với kẻ thù của Ngài là Sa-tan rằng mọi sự trong Giê-ru-sa-lem Mới đều là sự công chính, rằng không có gì sai trái hay khiếm khuyết, và tất cả mọi sự đều làm thoả lòng Đức Chúa Trời. Do đó, Đức Chúa Trời có thể xưng nghĩa mọi sự trong Giê-ru-sa-lem Mới. Đây là sự công chính tổng kết chức vụ giao ước mới.
TRỞ THÀNH SỰ CÔNG CHÍNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Chức vụ giao ước mới, chức vụ của Linh và sự công chính sẽ thi hành tình trạng công chính trước hết trong mỗi cá nhân, kế đến trong Hội thánh, và cuối cùng trong Vương Quốc thiên hi niên. Khi Vương Quốc đến sẽ có sự công chính trên đất. Khi đó mọi sự sẽ làm thoả mãn Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời sẽ xưng công chính mọi sự. Dù thời đại Vương Quốc chưa đến nhưng chúng ta có thể có tiền vị của sự công chính của Vương Quốc ngày nay trong nếp sống Hội thánh và trong nếp sống gia đình chúng ta. Có khi trong một Hội thánh địa phương nào đó tình trạng có thể là mọi sự, mọi người, và mọi vấn đề như thế đều được Đức Chúa Trời xưng công chính. Một Hội thánh như thế là sự công chính của Đức Chúa Trời. Loại tình trạng này cũng có thể hiện diện trong đời sống gia đình của chúng ta. Trong một vài trường hợp tôi đã chứng kiến rằng trong một gia đình mà tất cả mọi người đều được cứu và có một tình trạng không có gì sai trái, nhưng mọi sự đều làm thoả lòng Đức Chúa Trời và được Ngài xưng công chính. Một gia đình như thế là gia đình công chính. Bông trái của chức vụ giao ước mới này là sản sinh ra loại công chính này.
Chương 3, 4 và 5 đều nói về chức vụ giao ước mới và các chấp sự của chức vụ ấy. Nhưng phần này tổng kết với lời của Phao-lô về sự công chính của Đức Chúa Trời.
Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay chỉ biết rằng Christ chết vì tội của họ. Họ không nhận biết rằng Christ chết bởi vì họ là xác thịt, là sáng tạo cũ. Nhưng trong 2 Cô-rin-tô, Phao-lô không nói Christ chết vì tội chúng ta. Thay vì thế, trong 5:14 ông nói “Một Người chết vì mọi người”. Điều này có nghĩa là Christ chết vì chúng ta. Trong 1 Cô-rin-tô 15:3, Phao-lô bảo rằng Christ chết vì tội chúng ta. Để các tội phạm của chúng ta được Đức Chúa Trời tha thứ, Christ đã chết vì các tội phạm của chúng ta. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn khởi đầu của sự giải hoà. Christ chết trên thập tự giá không chỉ vì các tội phạm của chúng ta, mà Ngài còn chết vì chúng ta, vì xác thịt chúng ta, bản thể thiên nhiên của chúng ta, người bề ngoài của chúng ta. Christ chết trên thập tự giá để người bề ngoài của chúng ta, bản thể thiên nhiên của chúng ta có thể bị kết liễu hầu cho chúng ta có thể trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời. Do đó, Christ đã chết vì các tội phạm của chúng ta để Đức Chúa Trời có thể tha thứ và xưng công chính chúng ta. nhưng Christ chết vì chúng ta hầu cho chúng ta có thể trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời.
Trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời thì sâu hơn là được Đức Chúa Trời xưng công chính. Chức vụ giao ước mới đem chúng ta về lại với Đức Chúa Trời đến mức chúng ta thật sự trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời. Không chỉ chúng ta được Đức Chúa Trời xưng công chính mà thậm chí chúng ta còn trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời.
TỘI, XÁC THỊT, VÀ NGƯỜI BỀ NGOÀI
Trong câu 21, Phao-lô nói rằng Christ bị làm nên tội vì chúng ta, hầu cho chúng ta ở trong Ngài được trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời. Tội ở đây thật ra đồng nghĩa với xác thịt. Giăng 1:14 nói rằng Christ là Lời trở nên xác thịt. 2 Cô-rin-tô 5:21 nói rằng Ngài bị làm nên tội. Theo La-mã 8:3, Đức Chúa Trời sai Con Ngài trong hình trạng xác thịt của tội. Vì thế, tội và xác thịt là đồng nghĩa. Hơn nữa, vì xác thịt là người bề ngoài, mà người bề ngoài thì hoàn toàn là tội. Chính chúng ta, bản thể thiên nhiên của chúng ta không gì ngoài tội. Vì Christ được làm nên xác thịt tương đương với bản thể của Ngài bị làm nên tội. Khi lên thập tự giá, Ngài đem xác thịt này đi theo. Điều này có nghĩa là Ngài đem chúng ta, bản thể thiên nhiên của chúng ta, người bề ngoài của chúng ta lên thập tự giá.
Trong chương 4, Phao-lô nói về người bề ngoài, và trong chương 5, ông nói về tội. Người bề ngoài là xác thịt và xác thịt là tội. Do đó, người bề ngoài, xác thịt, và tội là đồng nghĩa.
Christ trong sự nhục hoá của Ngài bị làm nên xác thịt; tức là Ngài bị làm nên tội. Điều này cũng có nghĩa là Ngài bị làm nên chúng ta. Khi Ngài chịu đóng đinh, Ngài đem con người thiên nhiên của chúng ta, tức người bề ngoài, xác thịt, tội lên thập tự giá và đóng đinh nó ở đó. Đó là thời điểm Đức Chúa Trời đoán phạt tội, xác thịt, người bề ngoài. Khi Christ chết trên thập tự giá, Đức Chúa Trời đoán phạt người thiên nhiên của chúng ta. Ngài đoán phạt anh em và tôi. Mục tiêu của Đức Chúa Trời trong việc thực hiện điều này là để trong Christ chúng ta có thể trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời. Christ phục sinh là sự công chính, là sự phục sinh và là Linh ban-sự-sống. Trong một Đấng như thế, chúng ta có thể trở thành sự công chính của Đức Chúa Trời. Đây là kết quả, kết cuộc, mục tiêu chung cuộc của sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, và đây là điều mà chức vụ giao ước mới sẽ sản sinh.
Kết luận của những chương này về chức vụ giao ước mới và các chấp sự của chức vụ ấy đơn giản là sự công chính của Đức Chúa Trời. Nếp sống gia đình của anh em có là sự công chính của Đức Chúa Trời không? Anh em có là sự công chính của Đức Chúa Trời không? Hội thánh tại địa phương của anh em có là sự công chính của Đức Chúa Trời không? Chúng ta tin rằng chức vụ giao ước mới đang hành động hướng đến mục tiêu của việc làm cho chúng ta, đời sống gia đình của chúng ta, và nếp sống Hội thánh là sự công chính của Đức Chúa Trời. Rồi khi thời đại Vương Quốc đến, sự công chính của Đức Chúa Trời sẽ ở trên đất. Vương Quốc sẽ đem trời mới đất mới cùng với Giê-ru-sa-lem Mới vào. Trong trời mới đất mới này, sự công chính sẽ cư ngụ. Đây là kết quả và là sự tổng kết của chức vụ giao ước mới.
-