MANG SỰ CHẾT CỦA
JESUS VÀ SỰ ĐỔI MỚI NGƯỜI BỀ TRONG (3)
Đọc Kinh Thánh: 2
Cô-rin-tô 4:10-18
Trong 4:10 Phao-lô
nói: “thân thể hằng mang sự chết của Jesus hầu cho sự sống của Jesus cũng được
tỏ ra trong thân thể chúng tôi”. Trong câu 16, Phao-lô nói tiếp: “Vậy nên chúng
ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ càng ngày
càng đổi mới”. Kinh nghiệm việc mang lấy sự chết của Jesus dẫn đến việc đổi mới
người bề trong.
NGƯỜI BỀ NGOÀI VÀ
NGƯỜI BỀ TRONG
Người bề trong là
gì? Thật khó mà giải thích người bề trong là gì. Hơn bốn mươi năm, tôi đã suy
xét và nghiên cứu ý nghĩa của người bề ngoài và người bề trong trong 4:16. Một
số văn phẩm nói rằng người bề ngoài nói đến người thiên nhiên của chúng ta và
người bề trong nói đến người thuộc linh. Tôi không nói rằng sự hiểu biết này là
sai; tuy nhiên, sự hiểu biết đó khá mơ hồ.
Nếu suy xét văn cảnh
của chương này, người bề ngoài cơ bản có nghĩa là thân thể vật lí. Trong câu
10, Phao-lô nói: “thân thể hằng mang sự chết của Jesus”, và câu 11 ông đề cập đến
xác thịt hay chết. Thân thể hằng mang sự chết của Jesus tương đương với sự tiêu
hao, sự hao mòn người bề ngoài. Do đó, người bề ngoài trong câu 16 chủ yếu nói
đến thân thể.
Cũng vậy, người bề
trong trong câu này phải nói đến linh được tái sinh của chúng ta, như được chỉ
ra trong câu 13, ở đó Phao-lô dùng cách diễn đạt “đồng một linh của đức tin”.
Như chúng tôi đã chỉ ra, linh ở đây là linh hòa quyện, tức nhân linh được tái
sinh hòa quyện với Thánh Linh. Thân thể sẽ bị tiêu hao nhưng linh tái sinh sẽ
được đổi mới mỗi ngày. Theo văn cảnh người bề ngoài chủ yếu là thân thể còn người
bề trong chủ yếu là linh được tái sinh.
Người bề ngoài bao
gồm thân thể và hồn chúng ta, với thân thể là cơ quan và hồn là sự sống và thân
vị. Người bề trong bao gồm linh tái sinh và hồn được đổi mới của chúng ta với
linh tái sinh là sự sống và thân vị còn hồn được đổi mới là cơ quan. Sự sống hồn
phải bị từ chối (Mat. 16:24-25), nhưng chức năng của hồn như tâm trí, ý chí,
tình cảm phải được đổi mới và được nâng cao bởi được khuất phục (2Cô. 10:4-5) để
được linh sử dụng, tức là thân vị của người bề trong. Theo lời của Phao-lô
trong câu 16, người bề ngoài đang bị tiêu hao, đang bị tiêu trừ và đang bị hao
mòn. Bởi sự giết chết liên tục, tức là công tác của sự chết mà người bề ngoài của
chúng ta, tức là thân thể vật chất của chúng ta với hồn đầy sinh khí của nó
(1Cô. 15:44) đang bị tiêu hao và hao sờn. Người bề ngoài với thân thể là cơ
quan và sự sống hồn là sự sống và thân vị, phải bị tiêu hao.
Tất cả chúng ta đều
cần có người bề ngoài. Khi Chuá Jesus sống trên đất, Ngài cũng có người bề
ngoài. Người bề ngoài của Ngài cần phải bị tiêu hao.
Trong câu 16,
Phao-lô cũng nói rằng người bề trong đang được đổi mới hằng ngày. Sự đổi mới
này của người bề trong diễn ra khi người bề trong được nuôi dưỡng bằng sự cung ứng
tươi mới sự sống phục sinh. Khi thân thể hay chết của chúng ta, người bề ngoài
của chúng ta, đang bị tiêu hao bởi công tác giết chết của sự chết, người bề
trong của chúng ta, tức là linh tái sinh với các phần bên trong của bản thể
chúng ta (Giê. 31:33; Hê. 8:10; La. 7:22, 25) đang được đổi mới theo cách trao
đổi chất mỗi ngày với sự cung ứng sự sống phục sinh. Khi người bề trong được đổi
mới, các chức năng của hồn—tâm trí, tình cảm và ý chí—cũng được đổi mới.
TIÊU TRỪ NGƯỜI BỀ
NGOÀI
Bây giờ chúng ta
hãy áp dụng vấn đề này cho đời sống hằng ngày của mình, nhất là đối với nếp sống
gia đình và nếp sống Hội thánh. Giả sử một anh em và một chị em trẻ trong nếp sống
Hội thánh cưới nhau. Anh em này mạnh mẽ, khoẻ mạnh, thông minh và đầy năng lực.
Sẽ không mất nhiều thời gian để chị em đó khám phá ra rằng chồng chị là một người
mạnh mẽ với sự sống thiên nhiên mạnh mẽ. Người bề ngoài của anh bao gồm một
thân thể đầy năng lực và một hồn mạnh mẽ. Người bề ngoài này phải kinh nghiệm
việc mang sự chết của Jesus. Chuá sẽ dùng vợ của anh em này để làm tiêu hao người
bề ngoài của anh. Đồng thời Ngài cũng dùng anh em này để làm tiêu hao người bề
ngoài của chị.
Người bề ngoài
không xứng đáng được gây dựng, được làm cho mạnh mẽ, được tôn cao hay được ca
ngợi. Khi Chuá Jesus còn trên đất, Ngài không cần để cho người bề ngoài được
tôn cao. Trái lại, điều Ngài cần là để cho người bề ngoài bị đặt vào chỗ chết.
Bởi vì tất cả chúng ta đều có người bề ngoài mạnh mẽ nên chúng ta cần kinh nghiệm
việc mang sự chết của Jesus.
Trong nếp sống Hội
thánh, tôi đã khám phá ra rằng người bề ngoài của các chị em thậm chí còn mạnh
hơn người bề ngoài của các anh em. Vì lí do này, một chị em bị đặt trên thập tự
giá luôn khó hơn một anh em. Dường như trường hợp của chị em cần nhiều đinh
hơn. Người bề ngoài của anh em có thể ví như thuỷ tinh nhưng người bề ngoài của
chị em có thể ví như cao su. Làm vỡ cái ly thuỷ tinh thì dễ dàng hơn làm đứt
cao su. Nhưng dù người bề ngoài của chúng ta như thuỷ tinh hay như cao su thì
không ai trong chúng ta dễ vỡ cả. Dường như một số thánh đồ nào đó cần sự đóng
đinh lâu dài, vì người bề ngoài của họ quá dai. Một số anh chị em ở trong nếp sống
Hội thánh hai mươi năm nhưng người bề bề ngoài của họ vẫn chưa bị phá vỡ. Họ
không chú ý gì đến việc bị phá vỡ. Dường như họ luôn luôn có khả năng tránh bị
đặt trên thập tự giá.
Càng kinh nghiệm sự
tiêu hao, bị đặt vào chỗ chết của người bề ngoài, người bề trong của chúng ta
càng được đổi mới. Linh tái sinh của chúng ta với tâm trí, tình cảm, và ý chí
được đổi mới cần được phục sinh, được phát triển, được mở rộng, và được làm cho
tươi mới. Do đó, đang khi người bề ngoài bị tiêu hao thì người bề trong đang được
phục sinh, đang được đổi mới, và được phát triển.
Sự sống mà có thể
thực hiện chức vụ giao ước mới là sự sống để người bề ngoài mang lấy sự chết và
người bề trong được đổi mới và được phục sinh. Thực ra, loại sự sống này là chức
vụ giao ước mới. Sự sống này và chức vụ này rất cần cho sự khôi phục của Chuá
ngày nay. Chỉ loại chức vụ này mới có thể truyền sự sống vào trong người khác,
mới có thể cung ứng Christ cho người khác như là Linh ban-sự-sống và như là sự
công chính. Ân tứ, khả năng, hoạt động năng nổ, những công tác cần mẫn—không có
điều nào có ích lợi cả. Điều duy nhất cần thiết là sự sống chịu đóng đinh, sự sống
với người bề ngoài liên tục kinh nghiệm việc mang lấy sự chết của Jesus hầu cho
những phần bên trong của bản thể chúng ta có thể phục sinh, được tươi mới, và
được phát triển.
Tôi hi vọng rằng tất
cả chúng ta đều được ấn tượng bởi vấn đề chức vụ giao ước mới không phải là vấn
đề tài năng hay khả năng. Chức vụ này hoàn toàn là vấn đề sự sống. Trong loại sự
sống này, bản thể thiên nhiên bị đặt vào chỗ chết để bản thể thuộc linh có thể
được phục sinh, được đổi mới, và được phát triển. Sự sống này rất cần thiết cho
sự khôi phục của Chuá ngày nay.
NHIỀU LOẠI CHỊU KHỔ
KHÁC NHAU
Trong những bài trước
và bài này, chúng ta đã nói nhiều về việc mang lấy sự chết của Jesus. Tôi e ngại
rằng một số thánh đồ có thể hiểu lầm vấn đề này. Có thể họ nghĩ rằng mỗi loại
chịu khổ là một kinh nghiệm mang lấy sự chết của Jesus. Chẳng hạn như khi họ
hát Thánh Ca như bài 626 “Mỗi Khổ Đau Trong Đời”, họ không hiểu biết đúng đắn về
Thánh Ca này cũng không hiểu về những gì Phao-lô muốn nói về việc mang sự chết
của Jesus. Do đó, để tránh hiểu lầm, tôi muốn chỉ ra rằng không phải tất cả những
nỗi khổ mà Cơ Đốc nhân kinh nghiệm là cùng một phạm trù. Thật ra, có ít nhất ba
loại chịu khổ mà Cơ Đốc nhân có thể kinh nghiệm. Bây giờ, chúng ta hãy xem các
phạm trù này.
CHỊU KHỔ TRONG SÁNG
TẠO CŨ
Loại chịu khổ thứ
nhất là loại thông thường với cả nhân loại. Dĩ nhiên, Cơ Đốc nhân không chỉ là
những người chịu khổ. Mọi người đều khổ. Chịu khổ mang tính phổ thông vì sự sa
ngã của con người. Bởi sự sa ngã mà cõi sáng tạo trở nên cũ kỹ. Đây là một tình
trạng hết sức tiêu cực, vì sự cũ kỹ trong cõi sáng tạo cho thấy rằng cõi sáng tạo
đã bị sa ngã, hư hoại và hư nát. Cùng với sáng tạo cũ và con người sa ngã, có rất
nhiều tai hoạ và bệnh tật. Vì chúng ta sống trong sáng tạo cũ, sa ngã nên chúng
ta phải chịu bệnh tật. Một số người có thể nhiễm lao. Một số người khác thì
phát triển ung thư. Chúng ta không nên cho rằng một người là nạn nhân của những
bệnh tật như thế vì họ gian ác. Không, bệnh tật là một trong những tai hoạ
thông thường trong vũ trụ sa ngã này. Tín đồ và người không tin đều là con người,
và là con ngườ, chúng ta không thể tránh khỏi tai hoạ.
Khi ai đó nghe những
lời này về bệnh tật và tai hoạ, có thể họ nói “Đức Chúa Trời không bảo vệ chúng
ta sao?” Có chứ, Đức Chúa Trời bảo vệ chúng ta. Tuy nhiên, khi tai hoạ giáng xuống
thì mọi người, tín đồ cũng như người không tin đều phải chịu.
Loại chịu khổ thứ
nhất này chắc chắn không phải là điều mà Phao-lô muốn nói là mang sự chết của
Jesus. Đừng áp dụng sự chịu khổ do tai hoạ gây ra trong sáng tạo cũ vào việc
mang lấy sự chết của Jesus trong 2 Cô-rin-tô chương 4. Nếu áp dụng việc mang lấy
sự chết của Jesus theo cách này thì tất cả những người không tin đều kinh nghiệm
việc mang sự chết của Jesus vì họ cũng chịu khổ từ bệnh tật và tai hoạ. Hiểu việc
mang lấy sự chết của Jesus có nghĩa là chịu khổ thông thường đối với mọi người
vì tai hoạ trong sáng tạo cũ sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.
CHỊU KHỔ VÌ CÁC TỘI
PHẠM VÀ SAI LẦM
Loại chịu khổ thứ
hai mà Cơ Đốc nhân kinh nghiệm là sự chịu khổ đến từ tội phạm và những sai lầm.
Nếu chúng ta bất cẩn hoặc ngu dốt trong việc thực thi trách nhiệm của mình thì
có thể chúng ta chịu một loại mất mát nào đó. Ví dụ, có thể một anh em có một
việc làm đòi hỏi anh có mặt tại công sở vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, có
thể anh thường xuyên đi làm muộn. Hậu quả là anh bị sa thải. Điều này có thể được
xem như là một loại chịu khổ. Nhưng đó là sự chịu khổ vì bất cẩn. Nếu bị mất việc
vì lí do đó thì không nên nói rằng sự chịu khổ này là mang sự chết của Jesus. Sự
chịu khổ này chẳng liên quan gì đến việc mang sự chết của Jesus. Sự chịu khổ
này là do không hoàn thành trách nhiệm.
Trong 4:10, Phao-lô
nói mang sự chết của Jesus. Rồi trong câu 11 ông nói: “Bởi chúng tôi là kẻ sống,
vì cớ Jesus mà hằng bị nộp cho sự chết hầu cho sự sống của Jesus, cũng được tỏ
ra trong xác thịt hay chết của chúng tôi”. Tôi muốn anh em chú ý đến những từ
“vì cớ Jesus”. Việc mang sự chết của Jesus trong câu 10 được dùng cách hoán đổi
với những từ bị nộp cho sự chết vì cớ Jesus trong câu 11. Điều này có nghĩa là
việc mang sự chết của Jesus liên quan đến sự chịu khổ vì cớ Jesus. Anh em nào mất
việc vì bất cẩn và vô trách nhiệm thì không phải bị sa thải vì cớ Jesus. Không
nên đổ thừa điều này cho Jesus. Anh em ấy bị sa thải vì bất cẩn. Thật không
công bằng nếu xem loại chịu khổ đó là mang sự chết của Jesus, tức chịu khổ vì cớ
Jesus. Chịu khổ vì các tội phạm hay sai lầm không phải là kinh nghiệm mang sự
chết của Jesus.
Để làm cho vấn đề
này rõ ràng hơn, chúng ta hãy dùng một minh hoạ khác. Giả sử anh em không khoá
cửa nhà khi đi nhóm. Thực ra là anh em quên đóng cửa. Trong khi anh em đang
nhóm, có người vào nhà, ăn cắp đồ đạc và gây nhiều hư hoại. Khi xem xét những
hư hỏng và mất mát, anh em không nên nói rằng “Ngợi khen Chuá, đây là kinh nghiệm
của việc mang lấy sự chết của Jesus”. Một lần nữa, loại chịu khổ và mất mát đó
không phải là mang sự chết của Jesus. Anh em không nên đổ thừa loại mất mát đó
cho Jesus, hay nghĩ rằng anh em đang kinh nghiệm việc mang lấy sự chết của
Jesus. Khi anh em chịu khổ thuần tuý vì cớ Jesus và vì Hội thánh, tức Thân Thể,
thì đó mới là mang sự chết của Jesus.
Khi hát Thánh Ca
như bài “Mỗi Khổ Đau Trong Đời”, chúng ta cần cẩn thận không được vô tình đem
chủ nghĩa khổ hạnh vào. Chủ nghĩa khổ hạnh liên quan đến việc tự giết chết dần
dần, từ từ, đều đặn giống như được mô tả trong sách Bắt Chước Đấng Christ. Sách
đó chứa đựng một yếu tố mạnh mẽ về chủ nghĩa khổ hạnh. Khi người thực hành chủ
nghĩa khổ hạnh nói về việc mang thập tự giá, thật ra họ đang nói về việc tự giết
chết. Chúng ta không nên có quan điểm chủ nghĩa khổ hạnh khi hát Thánh Ca “Mỗi
Khổ Đau Trong Đời”. Thật ra, hát Thánh Ca này trong mối liên hệ về việc mang lấy
sự chết của Jesus có thể cho thấy rằng sự hiểu biết của chúng ta về việc mang lấy
sự chết của Jesus là không chính xác. Mang lấy sự chết của Jesus không phải là
vấn đề chịu khổ thông thường. Thật ra, làm cho chúng ta chịu khổ không phải là
mục đích của việc mang lấy sự chết của Jesus mà là để tiêu hao người bề ngoài.
MANG SỰ CHẾT CỦA
JESUS
Lĩnh vực thứ ba của
sự chịu khổ mà Cơ Đốc nhân kinh nghiệm là mang sự chết của Jesus. Phao-lô kinh
nghiệm điều này không phải vì ông sai trật. Trái lại, ông đúng đắn mọi bề. Tuy
nhiên, ông bị đè nén, bị túng thế, bị ngược đãi, và bị giảm hạ. Nhưng tất cả những
điều này là vì cớ Jesus, vì cớ Thân Thể, và vì cớ chức vụ giao ước mới.
Phao-lô và những sứ
đồ khác không sai trật, và những sự chịu khổ cụ thể này chẳng liên quan gì đến
bất cứ lỗi lầm nào của họ. Nhưng họ vẫn còn người bề ngoài và người bề ngoài
này cần bị tiêu hao.
Khi Chuá Jesus sống
trên đất, Ngài không phạm lỗi lầm nào và Ngài không sai trật trong bất cứ điều
gì. Nhưng Ngài có người bề ngoài cần phải được tiêu hao. Do đó, mang sự chết của
Jesus không phải là một hình phạt, một sự sửa sai hay kỷ luật. Những điều này
liên hệ đến lĩnh vực thứ hai về sự chịu khổ Cơ Đốc. Sửa sai chúng ta, hình phạt
chúng ta, hay kỷ luật chúng ta không phải là mục tiêu của việc mang sự chết của
Jesus. Tai hoạ thiên nhiên bên ngoài cũng không phải. Thay vì thế, chính loại
ngược đãi, quá trình hành động hay sự xử lí đến trên chúng ta là để tiêu hao
con người thiên nhiên, người bề ngoài, xác thịt của chúng ta, hầu cho người bề
trong có thể có cơ hội phát triển
và được đổi mới.