Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

2 CÔ-RIN-TÔ BÀI 24



ĐƯỢC BIẾN ĐỔI THÀNH HÌNH ẢNH CỦA CHUÁ TỪ VINH HIỂN ĐẾN VINH HIỂN NHƯ TỪ CHUÁ LINH BẰNG CÁCH ĐỂ MẶT TRẦN NGẮM XEM VÀ PHẢN CHIẾU VINH HIỂN CỦA NGÀI (2)
Kinh Thánh: 2 Cô-rin-tô 3:16-18
Trong 3:18, Phao-lô nói: “Nhưng chúng ta thảy đều để mặt trần mà chiếu lại (ngắm xem và phản chiếu) sự vinh quang của Chúa như một cái gương, thì đều biến hoá (đang được biến đổi) nên cùng một hình tượng (hình ảnh) của Ngài, từ vinh quang đến vinh quang, như bởi Chúa là Thánh Linh vậy (thậm chí như từ Chúa Linh)”. Chúng ta đã thấy rằng là khuôn mẫu của người sống Christ vì Hội thánh, hằng ngày Phao-lô kinh nghiệm sự biến đổi. Sự biến đổi trong 3:18, một sự thay đổi mang tính trao đổi chất, là từ vinh hiển đến vinh hiển, tức là từ Chuá Linh đến Chuá Linh. Chúng ta đã đề cập đến vấn đề này trong bài trước. Trong bài này, chúng ta sẽ xem việc được biến đổi từ vinh hiển đến vinh hiển là như thế nào.
NGẮM XEM VÀ PHẢN CHIẾU
Như tựa đề của bài này chỉ ra, chúng ta được biến đổi bởi ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá. Chúng ta được biến đổi không chỉ bởi nhìn xem Chuá, nhưng cũng bởi phản chiếu Ngài. Một cái gương có khả năng vừa để ngắm nhìn một vật thể vừa để phản chiếu vật thể đó. Những từ “ngắm xem và phản chiếu như một cái gương” dịch từ một từ đơn trong tiếng Hy Lạp. Cách dùng từ này trong 3:18 là thuật ẩn dụ. Về một phương diện, cái gương ngắm xem một người hoặc một vật thể. Về phương diện khác, cái gương phản chiếu những gì nó ngắm xem. Đây là hai phương diện chức năng của cái gương. Hễ khi nào anh em đứng trước gương thì gương đó ngắm xem anh em và cũng phản chiếu anh em. Vì gương có chức năng hai phương diện nên anh em có thể thấy chính mình trong đó.

CHÚNG TA CẦN ĐƯỢC CẤT ĐI BỨC MÀN
Về kinh nghiệm, tất cả chúng ta là những cái gương nhìn xem Chuá và phản chiếu Ngài. Tuy nhiên, nếu muốn là những cái gương ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá, chúng ta phải không còn bức màn nào phủ trên chúng ta. Giả sử, một cái gương đúng đắn trong mọi cách. Nó ở trong vị trí đúng với vật thể mà nó ngắm xem và phản chiếu. Nhưng cái gương bị một bức màn che phủ. Hễ khi nào bị che đậy bởi một tấm vải thì cái gương mất chức năng của nó. Bức màn ngăn cản cái gương vừa khỏi việc ngắm xem vừa khỏi việc phản chiếu. Cũng vậy, nếu bị che phủ, chúng ta không thể ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá.
Nếu bởi sự thương xót và ân điển của Chuá, tất cả những bức màn được lấy đi, chúng ta sẽ là những cái gương ngắm xem và phản chiếu Ngài với một mặt trần. Là một cái gương, anh em bị che đậy hay không bị che đậy? Nếu bị che đậy, có thể anh em kêu cầu danh Chuá nhưng vẫn không ngắm xem Ngài. Nếu muốn ngắm xem và phản chiếu Chuá, tất cả những bức màn phải bị lấy đi. Mỗi người trong chúng ta cần được vén màn một cách hoàn toàn.
BỊ CHE ĐẬY BỞI NHỮNG QUAN ĐIỂM TÔN GIÁO
Nhiều Cơ Đốc nhân không thể ngắm xem và phản chiếu Chuá vì họ bị che phủ bởi một bức màn dày hoặc có lẽ nhiều lớp màn. Hãy thử xem có bao nhiêu người trong Công Giáo ngày nay, và bao nhiêu người đã bị che phủ bởi ảnh hưởng của Công Giáo. Giả sử không có một điều như là Công Giáo và tất cả những người trong Công Giáo đều là những người vô tín tức là những người không biết gì về Đức Chúa Trời thì việc rao giảng phúc âm cho họ và đem họ đến với Chuá dễ dàng hơn biết bao! Nhiều người sẽ nhanh chóng nhận lãnh và hiểu những điều thuộc linh. Tuy nhiên, nếu cố nói với những người trong Công Giáo về gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời, anh em sẽ khám phá rằng đa số đều bị che phủ. Do đó, cực kỳ khó để họ nhìn thấy những điều của Christ một cách đích thực.
Một anh em nào đó trong sự khôi phục của Chuá trước đây là một người Công Giáo. Hồi còn nhỏ, anh đã phụng sự như một người giúp lễ. Nhưng khi vào trung học, cậu tiếp nhận Chuá Jesus và được cứu thật sự. Vui mừng và rất phấn khởi, cậu kể cho người khác nghe về kinh nghiệm của cậu với Chuá. Cậu nói: “Bây giờ, tôi có Chuá Jesus!” Nhưng một trong những họ hàng của cậu chỉ vào một bức ảnh của Chuá Jesus trên tường và đáp lại rằng họ đã có Chuá Jesus rồi. Chắc chắn người đó bị che phủ bởi một bức màn dày! Tôi dùng điều này để minh hoạ rằng tôn giáo đã làm cho nhiều người bị che phủ. Những bức màn này ngăn họ không nhìn thấy Chuá.
Những người không có nền tảng tôn giáo thường dễ dàng bước vào trong lẽ thật của Tân Ước hơn là những người được trưởng dưỡng từ Công Giáo hay Cải Chánh. Tuy nhiên, ngay cả những người không có nền tảng tôn giáo vẫn có thể bị ảnh hưởng của tôn giáo. Thậm chí trước khi những người nào đó trở thành Cơ Đốc nhân, họ có sẵn một số quan điểm về cách người ta thờ phượng Đức Chúa Trời. Có thể họ có sẵn tư tưởng rằng trong sự thờ phượng Cơ Đốc thì có một mục sư làm một số điều và hội chúng sẽ cầu nguyện hoặc hát theo cách nào đó. Thậm chí những người không phải là Cơ Đốc nhân cũng bị ảnh hưởng hoặc bị tác động bởi những quan điểm tôn giáo. Những quan điểm này có thể là những bức màn.
BỊ CHE KHUẤT BỞI NHỮNG QUAN ĐIỂM THIÊN NHIÊN
Bên cạnh những quan điểm tôn giáo che khuất con người, mọi người còn bị che khuất bởi những quan điểm hoặc những ý tưởng thiên nhiên nào đó. Thường thì những bức màn này có liên quan đến loại người của chúng ta do cấu tạo thiên nhiên. Nếu anh em là người im lặng, có thể anh em thích thờ phượng Đức Chúa Trời trong một thánh đường có trần cao, cửa sổ có kính màu và ánh sáng lờ mờ. Bước vào một toà nhà như thế, ngay lập tức anh em hành động một cách cung kính. Bầu không khí tự nhiên làm cho anh em im lặng và trang nghiêm. Anh em muốn im lặng và thậm chí không nói chuyện với người bên cạnh. Vì bẩm sinh là một người im lặng, nên anh em đánh giá cao bầu không khí yên tĩnh trong thánh đường. Nếu loại người này tham dự buổi nhóm Hội thánh có các thánh đồ đang ngợi khen Chuá thì người đó sẽ rất bực mình và tự hỏi làm thế nào mà người ta có thể thờ phượng Đức Chúa Trời theo cách ấy. Người đó không thể đánh giá cao giá trị của buổi nhóm Hội thánh. Trái lại, người đó cảm thấy rằng mình không thể thờ phượng Đức Chúa Trời trong một nơi như thế.
Lời của Phao-lô về việc để mặt trần ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá được viết trong bối cảnh Do Thái giáo mà ông đã in trí. Từ kinh nghiệm, Phao-lô biết rằng người Do Thái bị che khuất bởi tôn giáo của họ. Chính Phao-lô đã có lần bị che khuất như vậy. Đặc biệt, nhiều người Do Thái bị che khuất bởi quan điểm của họ về kinh luật, nhất là sự cắt bì. Vì Phao-lô đã dạy rằng kinh luật đã qua rồi và sự cắt bì không cần thiết nữa nên nhiều người Do Thái không sẵn lòng nghe ông. Giáo lí của họ về kinh luật và sự cắt bì là một bức màn ngăn cản họ không cho thấy Đấng Christ mà Phao-lô rao giảng.
BỊ CHE KHUẤT BỞI DÂN TỘC TÍNH CỦA CHÚNG TA
Ngoài những bức màn tôn giáo và những bức màn về quan điểm thiên nhiên, chúng ta cũng bị che khuất bởi dân tộc tính và chủng tộc. Chẳng hạn như tính cách của người Nhật có thể thích một điều gì đó hơn, trái lại, tính cách của người Đức có thể thích một điều gì đó hoàn toàn khác. Sự khác nhau về dân tộc tính có thể làm cho tín đồ từ nhiều quốc gia khác nhau có thể khó có thể thờ phượng Chúa chung với nhau. Dân tộc tính, tính khí, thói quen, và phong tục khác nhau là những bức màn ngăn cản chúng ta khỏi việc ngắm xem và phản chiếu Chuá. Những người bị che khuất bởi những đặc điểm văn hoá, quốc gia hay chủng tộc thì không thể nhận lãnh Christ được một người thuộc chủng tộc khác, quốc tịch khác hay văn hoá khác cung ứng. Có thể họ nghe một lời về Đấng Christ trổ hoa, phục sinh, vinh hiển, nhưng điều đó không thâm nhập vào họ. Vì họ bị che khuất nên họ không thể nhìn thấy gì cả về một Đấng Christ kỳ diệu như thế. Ánh sáng của lẽ thật không thể chiếu sáng trong họ. Những người bị che khuất như vậy có thể ví như máy chụp hình đậy nắp ống kính. Khi ống kính của máy chụp hình bị đậy lại thì không có ánh sáng nào lọt vào được, và không có hình ảnh nào được ghi trên phim.
Đừng cho rằng chúng ta không có bức màn nào. Thay vì chịu để hoàn toàn được vén màn thì chúng ta cần ngưỡng trông Chuá và cầu nguyện xin Ngài thương xót để tất cả những bức màn được cất đi hầu cho chúng ta có thể ngắm xem và phản chiếu Chuá.
BỊ CHE KHUẤT BỞI QUAN ĐIỂM CỦA CHÚNG TA VỀ CÁCH NHÓM
Một số người đã ở trong nếp sống Hội thánh trong sự khôi phục của Chuá nhiều năm vẫn có thể bị che khuất bởi quan điểm của họ về cách nhóm nào tốt nhất. Giả sử một người trong nếp sống Hội thánh ở Viễn Đông chuyển đến Mỹ và nói rằng “Các Hội thánh ở Mỹ nhóm theo cách rất khác với cách chúng tôi nhóm ở Viễn Đông. Tôi không thể chịu nổi cách nhóm này. Cách mà chúng tôi thực hành trước đây chắc chắn là cách tốt nhất”. Đây cũng là bức màn ngăn chúng ta nhìn thấy ánh sáng của lẽ thật.
Nếu muốn để mặt trần mà ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá, chúng ta cần cầu nguyện như thế này: “Chuá ôi, con không quan tâm đến cách nhóm yên lặng hay ồn ào. Chuá ôi, con không quan tâm đến cách nhóm. Con không quan tâm liệu buổi nhóm Hội thánh ở nơi này khác với những gì con đã quen thuộc trong quá khứ hay không. Con chỉ quan tâm đến Christ”. Nếu đây là thái độ của chúng ta khi đến với buổi nhóm Hội thánh thì chúng ta đã thật sự được vén màn. Chúng ta có một tấm lòng, một linh, và một tâm trí không có sự che phủ nào.
MỞ RA CHO CHUÁ VÀ NGẮM XEM NGÀI
Nếu vẫn còn bị che khuất theo cách nào đó, chúng ta sẽ giống như máy chụp hình bị đậy nắp ống kính. Không có ánh sáng nào có thể lọt vào trong bản thể bề trong của chúng ta. Nếu muốn được vén màn, chúng ta cần thưa với Chuá: “Chuá ôi, xin hãy cất đi những gì che phủ con. Chuá ôi, hãy lấy đi những bức màn của con. Cất đi những ý kiến là những bức màn đối với con. Chuá ôi, con muốn mở ra hoàn toàn, muốn được vén màn tuyệt đối”. Khi đó, với khuôn mặt trần, chúng ta sẽ ngắm xem và phản chiếu vinh hiển của Chuá và được biến đổi thành hình ảnh của Ngài từ vinh hiển đến vinh hiển.
Ngày nay, vinh hiển là Đấng Christ phục sinh, và Christ này là Linh. Điều này có nghĩa Chuá như là vinh hiển là Linh đang sống trong chúng ta. Bây giờ chúng ta có Linh đang cư ngụ trong linh mình, chúng ta cần vận dụng linh càng hơn bằng cách cầu nguyện, đọc Lời, và kêu cầu danh Chuá. Càng vận dụng linh với khuôn mặt trần, chúng ta càng ngắm xem Chuá. Khi nhìn Ngài, chúng ta cũng sẽ phản chiếu Ngài. Trong khi chúng ta đang ngắm nhìn và phản chiếu Ngài như thế thì yếu tố của Ngài, thể yếu của Ngài sẽ được thêm vào trong bản thể chúng ta. Yếu tố mới này sẽ thay thế và đào thải yếu tố sự sống thiên nhiên, cũ kỹ của chúng ta. Khi đó, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự biến đổi, một sự thay đổi mang tính trao đổi chất. Chúng ta sẽ được biến đổi thành hình ảnh của Chuá.
--